Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

23/11/202019:21(Xem: 4851)
Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

 (Tibetan political leader makes visit to White House for first time in six decades)

 Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ-1

Hôm thứ Sáu, ngày 20/11/20202, theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) rằng, lần đầu tiên lãnh đạo CTA được Chính phủ của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, Donald Trump mời đến Tòa Bạch Ốc trong 60 năm để gặp Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng Robert Destro.  Động thái này khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc tức giận hơn nữa.

 

“Chuyến viếng thăm hôm nay là một sự thừa nhận về cả hệ thống dân chủ của CTA và người đứng đầu lãnh đạo chính trị Chính phủ Tây Tạng lưu vong” theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, “Cuộc họp chưa từng có tiền lệ này, có lẽ tạo ra hài hòa lạc quan cho sự tham gia của CTA với các quan chức Hoa Kỳ và thức hóa hơn trong những năm tới”.

 

Ngày 21 tháng 11 vừa qua, hãng Reuters bình luận rằng, cuộc gặp gỡ này đã diễn ra vào thời điểm một loạt các vấn đề như chiến tranh thương mại Trung-Mỹ, cuộc khủng hoảng ở Eo biển Đài Loan, nhân quyền, Biển Đông và đại dịch hiểm ác Covid-19 đã đưa quan hệ Trung-Mỹ đến mức đóng băng. Dự kiến, động thái này của Hoa Kỳ có thể khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc thêm tức giận.

 

Theo hãng truyền thông Reuters, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ trước đây đã chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã lợi dụng Tây Tạng để mưu đồ thúc đẩy “chủ nghĩa ly khai” ở Trung Quốc. Nhà cầm quyền ĐCSTQ từ chối tiếp xúc với ông Robert Destro, Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng và cáo buộc Tiến sĩ  Luật Lobsang Sangay, Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong là một “phần tử ly khai”. Đối với vấn đề Tây Tạng, nhà cầm quyền ĐCSTQ đã nhiều lần tuyên bố rằng “Từ xưa đến nay, Tây Tạng là lãnh thổ của Trung Quốc và công việc của Tây Tạng hoàn toàn là việc nội bộ của Trung Quốc, không một thế lực bên ngoài nào có thể được phép can thiệp”; đồng thời khẳng định “vấn đề liên quan đến Tây Tạng không phải là vấn đề dân tộc hay tôn giáo, cũng không phải là vấn đề nhân quyền, mà là một vấn đề nguyên tắc quan trọng liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc” .

 

Đầu tuần này, hãng truyền thông Reuters cũng cho biết, Tiến sĩ  Luật Lobsang Sangay, Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong đã tổ chức một số cuộc họp trực tuyến, thảo luận về “Luật ủng hộ và Chính sách Tây Tạng” và các vấn đề khác với ông Jim McGovern, Chủ tịch nhóm Trung Quốc, Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ và các quan chức cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ.

 

Vào tháng 7 vừa qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo cáo buộc nhà cầm quyền ĐCSTQ vị phạm nhân quyền tại Tây Tạng và nói rằng Mỹ ủng hộ “quyền tự trị có ý nghĩa” cho khu vực.

 

Cùng thời điểm đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo tuyên bố cấm thị thực nhắm vào các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc hạn chế nước ngoài tiếp cận Tây Tạng.

 Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ-2

Kể từ đó, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ đã cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng Tây Tạng nhằm tìm cách thúc đẩy “chủ nghĩa ly khai” ở Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã từ chối tiếp xúc với Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo.

 

Sau khi Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thứ 70, vào tháng 10 vừa qua, ông Mike Pompeo đã giám sát quan hệ Tây Tạng, được biết nhà cầm quyền ĐCSTQ đã cáo buộc Hoa Kỳ đang cố tình gây bất ổn khu vực.

 

Ngày 17 tháng 11 vừa qua, người Phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên đã nghiêm khắc lên tiếng phê phán Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, nói ông ông ấy đã “vi phạm cam kết và lập trường chính sách của Hoa Kỳ về việc không ủng hộ nền độc lập của Tây Tạng, và không công nhận Chính phủ Tây Tạng lưu vong này”.

 

Ông Triệu Lập Kiên cảnh báo về khả năng trả đũa ngoại giao, nói rằng, “Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của chúng tôi”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Hill)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2010(Xem: 11005)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 8376)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 8260)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 8945)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/2010(Xem: 12192)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/2010(Xem: 8805)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
30/09/2010(Xem: 9612)
Phật giáo như ánh sáng mặt trời mà nhìn ánh sáng ấy, chúng ta chỉ có cặp mắt nhỏ hẹp. Tuy nhiên, một là tất cả, chúng ta có thể căn cứ một vài điều sau đây mà biết tất cả đặc điểm của Phật giáo. Thứ nhất, đặc điểm của Phật giáo là “y như sự thật”: Lý thuyết, phương pháp, kết quả đều hợp lý, đều như thật.
29/09/2010(Xem: 9745)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhập và tác động vào nền âm nhạc truyền thống...
29/09/2010(Xem: 8871)
Cà sa là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
29/09/2010(Xem: 9697)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]