Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giải cứu Tây Tạng Thoát khỏi sự Đô hộ của CCP là rất Quan trọng cho Tương lai Châu Á

21/11/202019:41(Xem: 5288)
Giải cứu Tây Tạng Thoát khỏi sự Đô hộ của CCP là rất Quan trọng cho Tương lai Châu Á

Giải cứu Tây Tạng Thoát khỏi sự Đô hộ của CCP là
rất Quan trọng cho Tương lai Châu Á

(Saving Tibet from CCP is crucial for Asia’s future)

 Saving Tibet from CCP is crucial for Asia’s future

Gần đây, Tập Cận Bình người lãnh đạo tại vị suốt đời của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Chinese Communist Party, CCP), đã chỉ đạo các đảng viên của ông “xây dựng một pháo đài bất khả xâm phạm trong việc duy trì sự ổn định” bằng cách tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Tây Tạng. Ông đã tuyên bố rằng “lòng trung thành tuyệt đối (với ĐCSTQ) (absolute loyalty, to CCP) là tối cần thiết để phản công các trận chiến lớn (tại Tây Tạng) và ngăn ngừa những rủi ro cao”. Cùng quan điểm này, ông cũng nhận xét rằng “Phật giáo Tây Tạng phải thích ứng với Chủ nghĩa Xã hội và các điều kiện của Trung Quốc”.

 

Điều này thể hiện sự lãnh đạo cao hơn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong thời gian căng thẳng biên giới đang diễn ra với Ấn Độ dọc theo dòng Kiểm soát Biên giới, Thực tế chỉ ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc có khả năng tăng cường các chương trình xã hội hóa ở vùng miền núi này. Những tác động chiến lược, kinh tế, môi trường và văn hóa bởi những hành động này rất quan trọng, có thể tác động đáng kể đến chính tương lai của châu Á.

 

Hai thập kỷ trước, thế kỷ 21 được mệnh danh là Thế kỷ của Châu Á (Asia’s Century), mà các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực được đặt mục tiêu để thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Nhưng ngày nay, nếu các quốc gia trên khắp châu Á không tập hợp được để đánh bại các kế hoạch của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang cai trị hà khắc ở xứ Phật giáo Kim Cương thừa Mật tông Tây Tạng, thì Châu Á có thể sớm chứng kiến một thế kỷ mất mát.

 

Cốt lõi của cuộc khủng hoảng tiền ẩn này, là trữ lượng nước ngọt “Cực thứ ba,  Third Pole’’ của thế giới. Trong nhiều thiên niên kỷ, các hồ nước ngọt của Tây Tạng đã cung cấp cho các hệ thống sông ở phía Đông, Đông Nam, và Tây, nơi đã nuôi dưỡng các nền văn minh lâu đời trên khắp khu vực. Bên ngoài Trung Quốc, các hệ thống sông chính được cung cấp bởi những hồ nước ngọt này bao gồm các dòng sông Mekong, Brahmaputra và Sutlej.

 

Sông Mekong, một trong những con sông lớn nhất trên thế giới, bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng nơi sông bắt nguồn thuộc tỉnh Thanh Hải, chảy qua Trung Quốc, Lào, Myanma, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông ở Việt Nam. Sông Brahmaputra, một trong những con sông lớn của châu Á chảy qua Tây Tạng, Ấn Độ, Bangladesh và đổ ra vịnh Bengal. Sông Sutlej, sông dài nhất trong số năm dòng chảy qua vùng lịch sử Punjab ở miền bắc Ấn Độ và Pakistan.

 

Biến đổi khí hậu đang tác động đến các vùng núi, nơi chiếm khoảng một phần tư bề mặt đất Trái đất và là nơi sinh sống của khoảng 1,1 tỷ người. Chúng được gọi là “tháp nước của thế giới”, vì các lưu vực sông có thượng nguồn trên núi cung cấp nước ngọt cho hơn một nửa nhân loại, bao gồm cả vùng Kush và khu vực bình nguyên Tây Tạng thuộc dãy núi Himalaya-Hindu, thường được gọi là Cực thứ ba của Trái đất.

 

Tuy nhiên, trong một số thập kỷ, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã và đang tiến hành công việc cơ sở hạ tầng rộng rãi trên khắp Tây Tạng, bề ngoài là để tăng cường kết nối khu vực và giảm thiểu rủi ro lũ lụt. Mặc dù, bằng cách kết hợp mờ trong dữ liệu mực nước và độ sâu ngầm trong thực tế của dự án này, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cố gắng khai thác phần lớn trữ lượng nước ngọt cho chính họ, lại không quan tâm đến nhu cầu của các quốc gia láng giềng hạ lưu ven sông thấp hơn trong khu vực.

 

Nhiều ví dụ gần đây đã nhấn mạnh khẳng định này. Trên thực tế sự thay đổi các mô hình sông ở Bắc Nepal, đã dẫn đến việc sự liên kết lại của biên giới Trung-Nepal (một việc có ích cho người dân Nepal).

 

Được trích dẫn bởi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên (趙立建) nói, cộng đồng toàn cầu đang cáo buộc sai sự thật rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thao túng sông Mêkong. Tuy nhiên, hiện nay có một tình huống giống như hạn hán dọc theo sông Mêkong trong khi các hồ chứa của Trung Quốc trên khắp Tây Tạng đang tràn, và gây ra lũ lụt trên diện rộng ở miền Tây và miền Trung ở Trung Quốc.  Trong khi năm nay vẫn còn hy vọng về một mùa lũ muộn ở sông Mêkong, cho đến nay mực nước hồ chứa tương đương như năm 2019, trong khi toàn bộ khu vực bị ảnh  hưởng bởi một đợt hạn hán nghiêm trọng. Kinh tế các quốc gia láng giềng như Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự chuyển hướng của các dòng chảy sông Mêkong.

 

Tương tự, sự đổi màu thường xuyên trong vùng biển của Brahmaputra đã khiến Ấn Độ dẫn đầu trong lo ngại về việc xây dựng ở thượng nguồn không được tiết lộ, điều này có thể gây tổn hại cho cả Ấn Độ và Bangladesh. Đặc biệt, Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục tránh bất kỳ thỏa thuận chia sẻ bất cứ quốc gia nào trong khu vực. Với “Cuộc khủng hoảng lương thực” (food crisis) đang rình rập ở Trung Quốc, Tập Cận Bình và ĐCSTQ của ông có thể sẽ đẩy nhanh nỗ lực nhằm độc chiếm trữ lượng nước ngọt dự trữ của cao nguyên Tây Tạng để sử dụng. Cần có khẩn cấp nỗ lực quốc tế, phối hợp và bền bỉ để đánh bại chiến lược này của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

 

Hơn nữa, những nỗ lực chính trị, xã hội đang diễn ra liên tục của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tây Tạng cũng cần được giải quyết. Kể từ khi Quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc thôn tính Tây Tạng bất hợp pháp vào giữa thế kỷ 20 (1950), người dân Tây Tạng đã bị buộc phải thay đổi cách sống của họ. Buộc họ phải rời bỏ làng mạc của mình, sinh kế truyền thống, và sự tự do tôn giáo của họ, để tồn tại dưới chế độ cai trị hà khắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Việc các cơ quan chức năng của Đảng Cộng sản Trung Quốc di dời quy mô đến Tây Tạng, đã gây ra sự xáo trộn về nhân khẩu học của khu vực. Trong những năm gần đây, quân sự hóa cũng đã diễn ra nhanh chóng của toàn bộ khu vực Tây Tạng, điều này đã củng cố quyền lực chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc và làm tăng thêm sự tổn thương cho các dân tộc bản địa. Đây là một sự phảm cảm bởi Tây Tạng là xứ sở Phật giáo thuần túy, một trong những tôn giáo hòa bình nhất còn tồn tại.

 

Cùng với Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (Tenzin Gyatso) đã hơn bát tuần (85 tuổi), và ngài Ban Thiền Lạt Ma, Gendun Choeki Nyima bị nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt cóc năm 1995 từ khi ngài còn là một đứa trẻ 6 tuổi, thực sự trong thời gian tới, cộng đồng Phật giáo Tây Tạng có thể phải đối mặt với khoảng trong lãnh đạo. Gyaltsen Norbu, Ban Thiền Lạt Ma thứ 11 “giả” do ĐCSTQ dựng lên, Ban Thiền Lạt Ma “giả” tham gia diễu hành và các hoạt động hàng năm ở Tây Tạng cùng với cảnh sát, quan chức. Ngoài thời gian đó, người này bị quản thúc tại Bắc Kinh và không bao giờ được phép đi lại tự do hoặc nói chuyện cởi mở với người nước ngoài. Và ngài Ban Thiền Lạt Ma, Gendun Choeki Nyima vị chức vị tâm linh cao thứ hai trong Phật giáo Tây Tạng chỉ sau Đức Đạt Lai Lạt Ma (Dalai Lama) đã bặt vô âm tính kể từ khi bị nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt cóc đến nay. Vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn bởi sự khăng khăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng, vị Đạt Lai Lạt Ma kế vị phải được‘chấp thuận’ bởi ĐCSTQ. Nói một cách đơn giản, Tập Cận Bình sẽ quyết định ai sẽ là điểm tựa về tinh thần cho các Phật tử Tây Tạng!

 

Do đó, cộng  đồng toàn cầu phải bắt buộc nhận ra rằng mối đe dọa đang được đặt ra bởi các kế hoạch tà ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tây Tạng. Một lời kêu gọi thống nhất trên toàn cầu nhằm phản kháng lại Đảng Cộng sản Trung Quốc, là điều cần thiết cho sự tồn tại của cộng đồng Phật giáo Tây Tạng, cũng như sự tăng trưởng liên tục và an ninh của các nền kinh tế đang phát triển trên khắp châu Á. Phản ứng toàn cầu sẽ đòi hỏi ba hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc như một sự minh chứng cho thiện chí và ý định – việc phi quân sự hóa Tây Tạng có ý nghĩa để bảo vệ cộng đồng địa phương, các thỏa thuận quản lý và chia sẻ toàn diện với tất cả các quốc gia ven sông thấp hơn, và quốc tế giám sát độc lập đối với hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng ở Tây Tạng nhằm ngăn chặn thảm họa môi trường và kinh tế tại châu Á.

 

Tập Cận Bình và lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đang ở ngã ba đường, nơi mà câu chuyện giả dối về sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc cuối cùng đã bị loại bỏ. Với sự bất bình với Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng tăng trên toàn cầu, một phối hợp phản ứng toàn cầu để giải cứu Tây Tạng, sẽ chứng minh rằng sự hợp tác của các quốc gia thực sự có thể thực thi một ‘trật tự toàn cầu dựa trên luật pháp’. Về lâu dài, hành động như vậy cũng sẽ đảm bảo rằng "Thế kỷ của châu Á" (Asia’s Century) phát huy được tiềm năng to lớn của nó, mang lại sự thịnh vượng hơn nữa trên toàn cầu.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2021(Xem: 4055)
Trước khi nói đến tinh thần Trung đạo của Phật giáo, thiết nghĩ cần phân biệt sự khác nhau giữa tinh thần “Trung dung” và “Trung đạo.” “Trung dung” là những thiên trong Kinh Lễ. Sách Trung Dung do Tử Tư làm ra Mục đích của sách Trung Dung là giúp con người hiểu được đạo “Trung dung” để đạt đến một trình độ đạo đức cao hơn. Khổng Tử nói về đạo "trung dung", tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập và phải cố gắng ở đời theo nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cho thành người quân tử. Cũng theo tinh thần “Trung dung” như thế, không thể có một thái độ “Trung dung” cố định; tùy thời tùy thế mà linh hoạt. “Trung dung” với ý nghĩa trên là dung hợp, quân bình giữa thái quá và bất cập. Ví dụ : thuyết Duy Vật chủ trương tranh đấu; thuyết Duy Tâm của Đức Khổng Tử, chủ trương điều hòa hai yếu tố cực đoan bằng lẽ Trung Dung.
27/06/2021(Xem: 8417)
Pháp Học và Pháp Hành Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành. Vậy pháp học là gì ? Là cả đời tu chỉ chuyên về việc nghiên cứu, học tập kinh điển, xem các luận bản... để biết được hết Tam tạng kinh điển ( Kinh, Luật, Luận ), nhiều vị còn phiên dịch kinh điển, hay viết ra nhiều bộ luận dựa trên kiến thức, sự hiểu biết đã tích lũy. Nhưng tâm thật sự chứng ngộ, hay đạt đạo thì có thể chưa, chỉ hiểu, chứ chưa thực chứng. ( Còn số vị mà chuyên về pháp học nhưng tâm đã giác ngộ thì rất hiếm có, thời nay càng vô cùng hiếm ).
27/06/2021(Xem: 5696)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Với tâm niệm hộ trì chư Tôn đức Tăng già, các bậc tu hành nơi đất Phật trong lúc nhiều khó khăn do Dịch covid đang nhiễu nhương, chúng con, chúng tôi đã thực hiện hai buổi cúng dường tịnh tài, tịnh vật và một ít nhu yếu phẩm đến chư Tăng Ni thuộc truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa Tibet tại Dharamsala, các vị Ẩn sỹ trên đỉnh Triund Himachal, cũng như các vị Tăng Ni VN hiện đang theo học PG Mật Tông tại Dharamsala India (19 vị). Sư cô Thích nữ Huệ Thảo đã thừa hành Phật sự này và đã cúng dường tất cả là 245 vị tu sỹ, trong đó có 19 vị tránh tiếp xúc đám đông nên đã nhận chuyển vào tài khoản cá nhân từ Sư cô Huệ Thảo, một số vị vì bịnh trạng đã nhờ bạn đồng tu nhận dùm, mỗi vị thọ nhận 1500INR kèm với một số tịnh vật cúng dường.
26/06/2021(Xem: 15782)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
26/06/2021(Xem: 10977)
LỜI NÓI ĐẦU Tác phẩm “Thế giới Cực Lạc” là tuyển tập các bài giảng của thầy Nhật Từ về nội dung của kinh A-di-đà. Với cách diễn tả và phân tích đơn giản và đi thẳng vào mọi vấn đề, thầy Nhật Từ đã giới thiệu về bản chất Tịnh độ Tây phương gắn liền với xã hội con người. Để có được kết quả vãng sanh Tây phương, mỗi hành giả cần hội đủ năm điều kiện tiên quyết.
25/06/2021(Xem: 8120)
Lời Nói Đầu Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát. Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni, Kính thưa quý Phật tử, Trong thời gian cả thế giới đang bị dịch Covid-19, Sa di Thông Đạo đã dày công nghiên cứu Ngũ Bách Danh - Quán Thế Âm Bồ Tát. Đến nay đã hoàn thành bằng ba ngôn ngữ khác nhau: chữ Việt Nam, chữ Anh, chữ Hán. Bất cứ nơi nào có đạo Phật, chắc chắn có tu sĩ, có Phật tử sinh hoạt chung với nhau. Theo truyền thống Bắc tông, hằng năm các chùa đều tổ chức lễ tưởng niệm Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ba lần vào những ngày 19 tháng Hai, 19 tháng Sáu, và 19 tháng Chín Âm lịch.
22/06/2021(Xem: 4576)
Những năm trước, hình ảnh Đức Phật in trên đồ lót, trên bồn cầu, trên giày dép…cộng đồng Phật tử phản ứng mạnh, những vật dụng đó được thu hồi.Vài người nghĩ rằng đó là những hành động xúc phạm từ cá nhân khác tín ngưỡng hoặc đố kỵ Phật giáo. Ngày nay, hàng loạt hình ảnh cờ của nhiều quốc gia in trên cuộn giấy vệ sinh, Chúa Phật đều xuất hiện trên giày dép, thảm chùi chân… truy tìm xuất xứ mà không hề có dấu vết.Thế giới tự do, không có nghĩa tự do xúc phạm những gì thiêng liêng mà con người sùng phụng. Chả lẽ thời đại ngày nay không còn tin vào bất cứ giá trị Thần tượng? Thực dụng đâu có nghĩa xem thường niềm tin của người khác.( đành rằng, tinh thần nhà Phật không quan trọng những hình tướng, bởi -“phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng)
22/06/2021(Xem: 5368)
“Nhân Duyên” là gì? Là không có thể tánh. Sự sanh khởi, tồn tại, cho đến diệt vong của tất cả pháp đều là do các điều kiện quan hệ hoà hợp hoặc phân tán: điều kiện chủ yếu thân cận gọi là Nhân; điều kiện thứ yếu quan hệ xa gọi là Duyên. Khi nhân duyên hoà hợp thì các thứ pháp sanh, khi nhân duyên phân ly thì các thứ pháp diệt. “Không Tánh” là gì?
22/06/2021(Xem: 13762)
Lời thưa của người kết tậpNhững khi nhắc chuyện Chùa xưa, Mẹ thường kể “… Sau ngày Ông Ngoại bị liệt, Ôn Đỗng Minh hay thăm hỏi, và dặn các học trò thường xuyên lui tới săn sóc…” Tôi biết vỏn vẹn chỉ chừng ấy về Ôn, vậy đã là quá nhiều! Tập san Hoa Đàm số 12 này được kết tập và phát hành nhân ngày Kỵ, phần lớn nội dung bài vở, hình ảnh đã có trong tập Kỷ yếu Tưởng Niệm Ôn (viên tịch ngày 17.06.2005 | 11.05 năm Ất Dậu) do hàng Đệ tử của Ôn thực hiện trước đây, và một ít từ trang nhà Quảng Đức (https://quangduc.com/) của Thầy Nguyên Tạng biên tập, cũng như Pháp Tạng (http://phaptangpgvn.net/vie/) do Thầy Tâm Nhãn phụ trách.
19/06/2021(Xem: 16634)
MỤC LỤC Lời đầu sách 2 TÌM HIỂU GIÁO LÝ PHẬT GIÁO 9 ĐỨC PHẬT 12 GIÁO PHÁP 36 TĂNG ĐOÀN 119 PHÁI TỲ NI ĐA LƯU CHI. 136 PHÁI VÔ NGÔN THÔNG.. 137 PHÁI THẢO ĐƯỜNG.. 139 HIẾN CHƯƠNG CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT. 154 TIỂU SỬ ĐỨC TĂNG THỐNG GHPGVNTN.. 165 TIỂU SỬ CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH THIỆN HOA.. 177
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]