Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

17/11/202020:55(Xem: 4588)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

Đức Đạt Lai Lạt Ma Kêu gọi Hành động Khẩn cấp về Khí hậu

(Dalai Lama calls for urgent climate action)

 Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới, hãy hành động khẩn cấp với các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu, cảnh báo về các loài và hệ sinh thái đang biến mất nhanh chóng khỏi Trái Đất, với hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người và hủy hoại hành tinh, bao gồm cả quốc gia Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng, nơi chôn nhau cắt rốn của Ngài.

 

Như việc biến đổi khí hậu toàn cầu, các dự án công nghiệp như khai thác mỏ, xây đập và nạn phá rừng, đang dẫn đến việc sông băng ở cao nguyên Tây Tạng tan chảy với tốc độ nhanh hơn, khiến cho trái đất càng thêm nóng nhanh hơn nữa.

 

Trước khi Trung cộng chiếm đóng, quốc gia Phật giáo Mật tông Tây Tạng hầu như không có quá trình công nghiệp hóa, đắp đập, khơi thông đất ngập nước, đánh bắt cá và săn bắn động vật hoang dã. Cao nguyên Tây Tạng dãy Hy Mã Lạp sơn không có rào cản, những cánh đồng cỏ xanh mướt bạt ngàn, hệ sinh thái còn nguyên vẹn, khí hậu lạnh giá có thể giữ một lượng carbon hữu cơ khổng lồ trong đất.

 

Trung Quốc hiện đã di chuyển hàng triệu người dân du mục Tây Tạng từ đồng cỏ xanh truyền thống của họ đến các khu định cư đô thị, mở ra vùng đất khai thác tài nguyên và chấm dứt các hoạt động nông nghiệp truyền thống, đã duy trì và bảo vệ môi trường Tây Tạng trong nhiều thế kỷ.

 

Cao nguyên Tây Tạng (The Tibetan Plateau)- vùng đất của những khối băng khổng lồ, của hồ Alpine hùng vĩ và của những dòng thác êm đềm nơi bắt nguồn của những dòng nước dồi dào và là nơi bắt đầu của rất nhiều con sông lớn ở Châu Á, trong đó có cả sông Hoàng Hà, sông Trường Giang, sông Mê Kông, sông Brahmaputra, sông Salween và sông Sutlej.

 

Theo thống kê, hơn một nửa dân số thế giới đang sống ở lưu vực những con sông bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu gần đây đều cho thấy những thách thức chủ yếu đối với chất lượng và số lượng nước sạch của Tây Tạng là do các hoạt động công nghiệp gây ra. Nạn chặt phá rừng dẫn đến tình trạng xói mòn và lắng bùn ở quy mô lớn. Đào mỏ, sản xuất và những hoạt động của con người cũng gây ra ô nhiễm nước và không khí ở Tây Tạng. Đây là những yếu tố báo trước tình trạng khan hiếm nước sẽ xảy ra trong tương lai và càng làm tăng thêm sự bất ổn của cả khu vực.

 

Bên cạnh đó, khí hậu ở Tây Tạng đang ngày càng ấm lên, điều này làm các cho các khối băng ở đây đang giảm xuống với một tốc độ nhanh hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Sự tan chảy và bay hơi nhanh ở nơi vốn được xem là “kho nước” lớn thứ 3 trên thế giới (chỉ kém hơn ở 2 đầu cực), càng làm tăng thêm mức độ lo ngại sự khan hiếm nước trong tương lai. Tài nguyên nước của Tây Tạng  đang dần trở thành một yếu tố chiến lược quan trọng về chính trị và văn hóa của Trung Quốc.

 

Như một lời kêu gọi hành động, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã xuất bản một cuốn sách mới, tuyên bố rằng nếu Đức Phật thị hiện xuống hành tinh này, “Buddha would be green” (Đức Phật Cao quý tràn đầy sức sống màu xanh tươi).

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Channel 4 News và Guardian, vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã phát biểu từ thành phố Dharamsala của Ấn Độ, nơi Ngài đã tỵ nạn trong sáu thập kỷ. Ngài cảnh báo rằng, “sự nóng lên toàn cầu có thể đạt đến mức độ khiến các con sông sẽ khô cạn”“cuối cùng Tây Tạng sẽ trở thành giống như Afghanistan", với những hậu quả khủng khiếp đối với ít nhất một tỷ người sống phụ thuộc vào nước từ cao nguyên Tây Tạng “Tiên cảnh nhân gian”“Nóc nhà thế giới”.

                                                                         

Tây Tạng nằm ở khu vực nối liền giữa vùng Tây Nam và vùng Tây Bắc của Việt Nam, là bộ phận chủ thể của cao nguyên Thanh Tạng, là khu vực cao nhất thế giới so với mực nước biển, đã từng được mệnh danh là "nóc nhà của thế giới""cực thứ ba của trái đất". Tây Tạng nằm trên cao nguyên Tây Tạng khu vực cao nhất thế giới. Phần lớn dãy Himalaya nằm trong địa phận Tây Tạng. Điểm cao nhất của dãy núi này là Everest, nằm trên biên giới với Nepal. Cao nguyên Tây Tạng có trữ lượng băng nước lớn thứ ba trên thế giới và là nguồn của nhiều con sông ở châu Á. Khí hậu Tây Tạng cũng tạo ra và điều hòa mưa gió mùa trên khắp châu Á.

 

Đối với nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc, nước của Tây Tạng là một nguồn tài nguyên khác cần được khai thác, cho năng lượng thủy điện, chuyển hướng cung cấp cho người dân ở những nơi khái tại Trung Quốc, đóng chai như một sản phẩm tiêu dùng, và thậm chí là một nguồn ảnh hưởng chiến lược đối với các quốc gia ở hạ nguồn phụ thuộc vào nước từ sông ngòi cao nguyên Tây Tạng.

 

Đắp đập đã đã có hoặc sẽ sớm xảy ra trên mọi con sống lớn ở Tây Tạng. Những con đập này làm thay đổi dòng chảy của nước, tạo ra các hồ mới, làm xáo trộn hệ sinh thái địa phương và có những tác động đáng kể đến hạ lưu, bao gồm việc ngăn dòng chảy của phù sa, khiến đất nông nghiệp trở nên mầu mỡ. Các con đập và cơ sở hạ tầng như những con đường mới có thể buộc người dân Tây Tạng rời khỏi đất đai của họ.

 

Trong một dự án kỹ thuật lớn, thậm chí Trung Quốc còn có kế hoạch chuyển nước từ Tây Tạng để nuôi sống 300 triệu công dân của mình.

 

Vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma 85 tuổi, được các Phật giáo đồ Tây Tạng coi Ngài là biểu hiện trên trần thế của một đấng Giác ngộ đã chọn tái sinh để giúp chúng sinh vơi bớt những nỗi khổ niềm đau bằng từ bi tâm.

 

Ngài chào đời tại làng Taktser, vùng Đông Bắc Tây Tạng vào ngày 6 tháng 7 năm 1935 trong một gia đình nông dân. Tên trước khi được thừa nhận trở thành vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 là "Lhamo Dhondup". Ngài được thừa nhận là Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 2 tuổi theo truyền thống Tây Tạng như là Hóa thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13, cũng là hiện thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, hiện thân của từ bi tâm. Những ngày  này, Ngài đang sử dụng Zoom để giao tiếp với mọi người trên toàn cầu, không thể đi du lịch hoặc mời du khách bởi đại dịch Vũ Hán (Covid-19).

 

Kể từ năm 2011, khi Ngài chuyển giao quyền lực chính trị của mình cho Vị lãnh đạo được bầu, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mô tả mình là đã về hưu. Ngài đã nghỉ hưu từ quyền lực chính trị và lãnh đạo các cuộc đấu tranh đòi tự do cho người Tây Tạng thoát khỏi ách nô lệ của nhà cầm quyền độc tài Đảng Cộng sản Trung Quốc, và hiện hệ sinh thái là thứ “tối quan trọng” đối với Ngài.

 

Trong tuần, các cuộc đàm phán tăng cường về khí hậu của Liên hợp quốc 2021 (Cop26 UN) đã được khởi động cho năm 2021 ở Glasgow, Vương quốc Anh để giúp các nhà đàm phán bắt kịp xu hướng, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, các nhà lãnh đạo thế giới đặt nhiều kỳ vọng, và muốn họ hành động theo Thỏa thuận Pari về chống biến đổi khí hậu.

 

Tây Tạng đang kêu gọi sự công nhận của quốc tế về tự do cho Tây Tạng tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) dự kiến diễn ra tại thành phố Glasgow, Scotland vào tháng 11-2021.

 

Giúp chúng tôi đảm bảo một vị trí cho Tây Tạng tại COP26. Hãy ký tên vào bản kiến nghị của chúng tôi vào mùa thu, chúng tôi sẽ gửi chữ ký về Các Vấn đề Môi trường của quý vị tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của các quốc gia tham gia.

 

Người dân Tây Tạng xứng đáng được đại diện và có tiếng nói trong môi trường của chính họ.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Liên Hợp Quốc nên đóng vai trò tích cực hơn trong lĩnh vực này. Khi được hỏi liệu các nhà lãnh đạo thế giới có đang thất bại hay không, Ngài nói: “Các nước đại cường quốc nên quan tâm nhiều hơn đến sinh thái. Tôi hy vọng quý vị thấy các nước đại cường quốc đã chi rất nhiều tiền cho vũ khí, hoặc chiến tranh thay vì để chuyển tài nguyên của họ sang việc bảo tồn khí hậu”.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, nếu bây giờ Ngài tham gia một đảng chính trị, “Tôi sẽ tham gia đảng Xanh. Ý tưởng của họ rất hay”.

 

Ngài rất ủng hộ việc trồng cây, phủ xanh quy mô lớn để giúp cải thiện biến đổi khí hậu.

 

Những lời khuyên của Đức Đạt Lai Lạt Ma dành cho những người còn lại trong chúng ta đang sống qua đại dịch Virus corona, thực tế tương tự, ghi nhận một học giả Ấn Độ giấu tên với ý tưởng rằng “Nếu có cách để vượt qua ‘Virus corona’, thì chẳng cần phải lo lắng. Nếu không có cách khắc phục thì lo lắng quá cũng chẳng có ích gì!”

 

Những thay đổi môi trường do đại dịch Virus corona gây ra lần đầu tiên được nhìn thấy từ không gian. Sau đó, khi căn bệnh và sự bế tắc lây lan, chúng có thể được cảm nhận trên không trung, không khí trong phổi và thậm chí cả mặt đất dưới chân chúng ta.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn:  Buddhist Times News)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2021(Xem: 5449)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10445)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9255)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6566)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8958)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5126)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5322)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5763)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4628)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5213)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]