Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

16/11/202020:23(Xem: 4833)
Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

(Minorities in Bangladesh Protest against Oppression across the Country)

 Tin Bangladesh 1

Hình 1: Những người biểu tình yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số. Ảnh: dhakatribune.com

 

Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.

 

Trong khi giải quyết cuộc biểu tình tại ngã tư New Market, Chittagong, Rana Dasgupta, tổng thư ký của BHBCOP, người ủng hộ cuộc biểu tình cho biết: “Chúng tôi muốn một phiên tòa xét xử, và điều tra toàn diện về vụ tra tấn mà chúng tôi đã đề cập. Cần phải đưa ra hình phạt nghiêm khắc, bằng cách xác định những người tham gia vào các cuộc tấn công như vậy. Những người bị bắt bởi cáo buộc sai, phải phóng thích trả tự do cho họ ngay. Cũng vậy, các tin tặc cũng phải trừng phạt”. (Bdnews24.com)

 

“Chúng tôi sẽ thực hiện các chương trình nghiêm túc hơn nếu các yêu cầu của chúng tôi bị phớt lờ”, Rana Dasgupta nói. “Chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc tuần hành dài từ Dhaka đến Chittagong, nếu cần”. (Dhaka Tribune)

 

Phát biểu trước Thủ tướng Chính phủ Bangladesh, ông Rana Dasgupta nói thêm rằng: “Rất khó có thể tin tưởng một số Bộ trưởng trong Nội các Chính phủ và lãnh đạo của Đảng cầm quyền, bởi họ nói một đàng, làm một nẻo, người dân rất khó tin họ”.

 

“Bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh mong muốn những người thiểu số luôn sống hài hòa trong hòa bình, nhưng có những nghi ngờ về việc có bao nhiêu người trong Đảng của bà ấy muốn. Sự trỗi dậy của Chủ nghĩa xã hội muốn nhấn chìm Bangladesh. Họ muốn phá hủy bản chất thế tục của Bangladesh”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 2

Hình 2: Những người người biểu tình tập hợp trước Bảo tàng quốc gia Bangladesh nằm ở Shahbagh của Dhaka để phản đối các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số. Ảnh: asianews.it

 

Theo ông Rana Dasgupta, trong 7 tháng vừa qua từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay, 17 người tử vong do các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số, với 10 nạn nhân bị cố sát bởi những bọn ác ôn. 11 người đã bị đe dọa giết chết, 30 người đã từng là nạn nhân bị hiếp dâm, cưỡng hiếp tập thể và tra tấn, 3 người đã từng là nạn nhân của việc cố ý hãm hiếp, ba người đã tự tử do bị làm nhục, 23 người bị bắt cóc, 3 người bị mất tích, và 27 cơ sở tôn giáo bị phá hoại.

 

Ngoài ra, có 23 vụ tấn công, phá hoại, phóng hỏa đốt cháy các cơ sở thờ tự tôn giáo, và 5 trường hợp cơ hội cướp bóc tại các cơ sở tôn giáo bị hỏa hoạn. Đã xảy ra 73 vụ cướp phá trong hỏa hoạn, tin báo cho biết 26 lần phải di dân ra khỏi nhà cửa, chỗ ở. Những lời đe dọa giết chóc, khiến 34 người phải trốn khỏi địa phương, 60 gia đình đã bị đuổi ra khỏi làng, và 7 người đã phải chịu đựng cảnh cưỡng bức cải đạo. Bốn người đã bị bắt vì tội xúc phạm nhà Tiên tri Muhammad.

 

Bày tỏ tình đoàn kết với chương trình, nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói: “Trong Hiến pháp Cộng hoà Nhân dân Bangladesh của chúng ta đã không thể mang lại với tinh thần độc lập. Chủ nghĩa xã hội ngày nay đã được xác lập về chính trị và xã hội. Khát vọng về một Bangladesh Dân chủ, Nhân đạo ngày nay chúng ta còn rất xa”.

 

Nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói thêm rằng: “Như vậy, chúng ta không còn mong đợi gì ở Bangladesh. Sự bắt bớ người thiểu số và cư dân đã gia tăng trong suốt thời gian đại dịch Covid-19. Trong đấu tranh giải phóng dân tộc không có phân biệt về tôn giáo. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xây dựng một Bangladesh Thống nhất và Dân chủ”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 3

Hình 3: Một buổi họp mặt tại ngã tư New Market, Chittagong, Tổng Thư ký Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (BHBCOP), Rana Dasgupta phát biểu. Ảnh: bangla.bdnews24.com

 

Đại đức Giáo sư Tiến sĩ Jinabodhi nói: “Chúng tôi muốn quay trở lại với Hiến pháp năm 1972. Các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số nên được điều tra một cách nghiêm túc”. (Dhaka Tribune)

 

Bangladesh là một quốc gia trẻ nhất Nam Á, được thành lập 1971. Nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh độc lập ra đời vào ngày 26 tháng 3 năm 1971. Sheikh Mujibur Rahman trở thành Tổng thống đầu tiên của Bangladesh. Lịch sử và văn hóa Bangladesh gắn liền với lịch sử và văn hóa Ấn Độ. Với tư cách là một quốc gia đa sắc tộc và đa văn hóa, với Hiến pháp trao quyền tự do cho việc thực hành tôn giáo hòa bình. Tuy nhiên, theo báo cáo hiện nay các nhóm tôn giáo thiểu số đã trải qua những áp bức, bị gạt ra ngoài lề xã hội và bạo lực từ các bộ phận dân số đa số theo Hồi giáo.

 

Theo thống kê năm 2011, Tôn giáo tại Bangladesh: Hồi giáo Quốc đạo, Hồi giáo là lớn nhất tôn giáo của Bangladesh, Hồi giáo giáo chiếm 89,5% dân số, tiếp theo là Ấn Độ giáo, chiếm 9,6%, ngoài ra còn có Phật giáo, hiếm giáo dục, các tiểu giáo khác và vô thần.

 

Vào năm 1947, ở mức 30% dân số theo đạo Hindu cao hơn nhiều, cho đến khi xảy ra hàng loạt các cuộc đàn áp chống người theo đạo Hindu, cưỡng bức và bạo lực dẫn đến số lượng người theo đạo Hindu tại quốc gia này sụt giảm nghiêm trọng.

 

Tác giả: Dipen Barua

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/07/2021(Xem: 7526)
Vì hiện nay tình hình phong tỏa tại Sài Gòn thật chặt chẽ, rất khó khăn cho chúng con, chúng tôi xin được Phép vào những khu vực cách ly để phát quà, vì vậy chúng con, chúng tôi đã linh động quyết đinh giúp cho những hộ nghèo ở ngoại ô Sài Gòn, những bà con lao động tay chân, buôn thúng bán bưng.. Một khi SG LockDown dài hạn, tình hình kinh tế sẽ ảnh hưởng dây chuyền, vì vậy chúng tôi thiết nghĩ không riêng gì SG mà những vùng lân cận đều bị ành hưởng hết, vì vậy mong các vì hảo tâm hoan hỉ cho quyết đinh này của Hội Từ thiện chúng tôi.. Hôm qua, chúng tôi vừa thực hiện một đợt phát quà hỗ trợ cho 200 hộ nghèo. Kính mời quí vị đọc nguyên văn lời Tường trình của Ni Sư Huệ Lạc:
19/07/2021(Xem: 5626)
TÔI SẼ TRÌNH BÀY một tóm tắt nền tảng giáo lý của Đức Phật về Bốn Chân Lý Cao Quý – khổ đế (sự thật về khổ đau), tập đế (sự thật về nguồn gốc), diệt đế (sự thật về chấm dứt), và đạo đế (sự thật về con đường dẫn đến sự chấm dứt đau khổ.) Đức Phật đã dạy về những sự thật này ngay khi ngài đạt đến Giác Ngộ như một phần của những gì được biết như Chuyển Pháp Luân Lần Thứ Nhất. Nếu không có một sự thông hiểu về Bốn Chân Lý Cao Quý thì chúng ta không thể tiến hành sự học hỏi và thấu hiểu một cách đầy đủ về bản chất của thực tại phù hợp với Đạo Phật. Nhưng trước nhất, tôi muốn nói rõ rằng tất cả những tôn giáo quan trọng có cùng năng lực, cùng thông điệp và mục tiêu, qua đó tôi biểu lộ lòng mong muốn chân thành để mang đến những điều kiện tốt đẹp hơn cho thế giới, một thế giới hạnh phúc hơn với những con người từ bi hơn. Đây là những gì mà tất cả các tôn giáo quan trọng cùng chia sẻ.
18/07/2021(Xem: 4940)
Nơi gia đình chúng tôi sinh sống, có một nhóm người gốc BÌNH TRỊ THIÊN. Đặc tính cố hữu của bất cứ dòng tộc, quê quán nào khi người Việt đi đến đâu là luôn mang theo phong tục tập quán vùng miền cổ truyền nơi họ đã sinh ra. Đến nơi ở mới, họ cố gắng duy trì tập quán đó, vì họ thấy rất rõ phong tục tập quán chính là diền mối lễ nghĩa duy trì lễ giáo gia đình, duy trì nền nếp thiết lập hạnh phúc cho con cháu.
18/07/2021(Xem: 5140)
Tâm là một trong hai yếu tố thành lập nên con người. Tâm không phải là vật chất. Tâm trừu tượng, nên chúng ta không thể trông thấy hay sờ mó tâm được. Tuy tâm không có hình dáng như thân vật chất, nhưng không có nó thì con người không thể sống được. Tâm là những cảm xúc vui vẻ hạnh phúc, là những ưu tư phiền muộn, khổ đau, là những nhớ nhung suy nghĩ, là sự hiểu biết, là trí tuệ của con người. Những thứ này gom lại thành nguồn năng lượng sống tạo nên nhân cách của con người tốt hay xấu. Tùy theo năng lượng thiện hay bất thiện, từ đó tâm sẽ đưa ta đến cảnh giới tương ưng. Đó là cảnh giới an vui hay đau khổ, Niết-bàn hay địa ngục, Phật hay ma, tất cả đều do tâm tạo.
16/07/2021(Xem: 5024)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ:
14/07/2021(Xem: 4565)
Có một câu hỏi ngàn năm trước người ta đã đặt mà chưa có lời giải đáp thỏa đáng đó là “Tại sao tôi xấu, tôi nghèo, tại sao cuộc đời của tôi như thế này?” Các đạo thờ thần nói rằng đó là ý chỉ của Thượng Đế. Còn Đông Phương trước khi có Đạo Phật du nhập nói rằng đó là định mệnh do Trời-Đất an bài. Đã là ý chỉ của Thượng Đế hay định mệnh thì không thể cải sửa được như cụ Nguyễn Du đã nói: Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
12/07/2021(Xem: 6095)
Những “Tôn Giáo với lòng nhân từ” không thuộc về Thiên Chúa Giáo đã sớm được những nhà khoa học về Tôn Giáo của phương Tây chú ý theo dõi, đặc biệt vì song song với việc cải cách tư duy của Sola Gratia (chỉ cần nhân ái) và Sola Fide (chỉ qua niềm tin), được đặc biệt đáng chú ý. Cũng như vậy, Rudolf Otto trong quyển sách của ông ta nhan đề là “Tôn Giáo với lòng nhân từ của Ấn Độ và Thiên Chúa Giáo” (Gotha xuất bản năm 1930) theo chiều hướng của Ấn Độ Giáo, lòng nhân từ là điểm chính đã được đề cập đến, mà còn được xem là “sự cạnh tranh trọng yếu” của Thiên Chúa Giáo. Ngay cả học trò của Otto là Gustav Mensching cũng đã sẵn sàng dựa vào đó để tạo thành tác phẩm Tôn Giáo về hiện tượng Tôn Giáo.
11/07/2021(Xem: 6920)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
10/07/2021(Xem: 4926)
Nhà nước Trung Quốc đang bơm tiền cho chiến lược Nhất Đới Nhất Lộ, còn gọi là Con Đường Tơ Lụa Mới, ra sức đầu tư để ảnh hưởng vào gần 70 quốc gia và tổ chức quốc tế. Tiếng Anh gọi chiến lược gây ảnh hưởng này là "Belt and Road Initiative" và tiếng Việt gọi là "Một vành đai, Một con đường" -- trong đó, Phật Giáo là một phần tiếp cận để chinh phục nhân tâm. Đó là nhận định của tác giả P. Stobdan trên các báo Ấn Độ.
09/07/2021(Xem: 5485)
Soi sáng lời dạy của đức Phật là tựa đề tác phẩm tập hợp nội dung các bài giảng, các bài pháp thoại của Hòa thượng Pháp Tông trong những buổi giảng kinh ở một số khóa tu học Xuất gia gieo duyên những năm trở lại đây, hoặc trong các buổi giảng dạy định kì ở chương trình cùng tên vào mỗi sáng thứ bảy tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong tháng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]