Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Niềm an vui vẫn luôn có thật !

14/11/202018:33(Xem: 692)
Niềm an vui vẫn luôn có thật !

duc the ton 2a



Niềm an vui vẫn luôn có thật  !

Niềm an vui vẫn luôn có mặt , 

Trong những ngày phong tỏa  cô đơn . 

Pháp thoại ngày ngày kính tri ơn 

Gương cổ kim ngàn xưa trao tặng ! 

Niềm an vui vẫn luôn có thật,  

“Tánh giác hằng hữu “.....Phật tại Tâm .

Đèn soi ... đúng  hướng chọn không lầm 

Vạn pháp đồng quy  tịch tịnh , Rỗng !!!

( phỏng theo lời một bài ca Phật giáo HH ) 

Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ  bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như  khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm  an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng  ta "

Từ nhiều năm qua khi bắt đầu tìm hiểu Đạo Phật, tôi đã  đọc và  góp nhặt rất nhiều từ kinh sách thánh hiền ...lạ thay trong tôi chỉ có những điều mơ ước thật nhỏ nhoi mà hầu như nay đã tìm thấy, và thật lạ dường  như tôi cũng chưa hề  cầu mong mình sẽ chứng đắc điều gì.!!!! Vì tôi chỉ muốn " Học tự làm chủ đời mình" để không còn sợ hãi vu vơ với những thục tế ngoài đời như giặc cướp và bạn xấu nhưng nay ....vì biết luật nhân quả ( gieo nhân nào sẽ gặt quả tương xứng ) và chuyện gì đến sẽ đến đúng lúc,  đúng thời  , nên tôi luôn  cố gắng hành thiện nhiều chừng nào tốt chừng đó để hưởng quả lành cho ngày sau và hồi hướng đến cha mẹ và thân quyến . 

Theo Lạt  Ma Yeshe khi bạn tìm hiểu về Đạo Phật là khi ấy bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình về bản chất tâm trí của chính mình và Đạo Phật đã hướng con người đến một mục đích tối thượng là TẠO ĐỜI SỐNG AN BÌNH HẠNH PHÚC CHO CON NGƯỜI , nên Phật giáo đã chủ trương “ Tập trung những vấn đề thực tiền của con người bằng cách thực nghiệm và trải nghiệm một cách khả thi điều hoà thân và tâm và khi ấy thì “ Niềm an vui vẫn luôn có thật “Thế là tôi tự làm mọt bài thơ để sách tấn mình ....



Trước thường tự hào thông minh sẽ  dễ tu tập 

Biết chấp nhận mình mê để chuyển hoá đổi thay 

Ngờ đâu vén màn che thật lắm chông gai 

Vì phớt lờ  tín hiệu phơi bày trước mắt !

Biểu trưng vô ngã, vô thường, giả lập danh sắc ! 

Bịnh ngoài thân chỉ chữa trị cấp thời , 

Thuận duyên hạnh phúc đâu thấy chơi vơi 

Quên cứu cánh  ...tự mình giải thoát KHỔ ! 

Còn trằn  trọc đêm thâu ... là chưa phòng hộ 

Vọng tưởng đảo điên ... giặc  đã viếng nhà 

Ông chủ là mình sao lại trốn chẳng ra 

Khéo tháo vát hãy điều chỉnh lại sự hoại phá ! 

Nay không  chùn bước, chán nản hay buông thả !!

Một ngày tu tập , giá trị biết bao nhiêu

Quả nghiệp  ....duyên nhân nếu nhẹ sẽ tiêu , 

Cánh chim độc hành thẳng trời xanh bay vút  !

Sống thăng bằng điều hoà ... TU LÀ CỘI PHÚC !!!

( Thơ Huệ  Hương )

Cũng trong lúc góp nhặt những ý tưởng cao siêu của những cao tăng , tôi tìm thấy một đoạn văn của Sư Ông Làng Mai trong sách Về Việt Nam ( xuất bản năm 2001) như sau : 

"Khi một thiền sinh đến tu học, điều quan trọng là Sư Phụ phải biết rõ quá khứ và hoàn cảnh gia đình của đứa học trò ấy . Có như thế thì Ông Thầy mới có được một cái THẤY trọn vẹn và mới có thể cung  cấp được những phương pháp tu học thích hợp cho người thiền sinh đó " 

Thế nhưng .... cũng theo HT Thích Nhất Hạnh thì cơ thể và tâm thức ta luôn có những hiện tượng chống đối nhất là ở vào thời đại công nghệ của thế kỷ 21 chúng ta thường chối từ chỗ đứng và hoàn cảnh mình để đi tìm một cái mà họ tin tưởng rằng sẽ đem lại hạnh phúc .

Từ đó thân tâm ta không chịu chấp nhận những yếu tố bên ngoài đưa vào dù đó là những Phương pháp tu học thật hay, những sáng kiến và những tuệ giác rất có thể chuyển hoá tâm thức mình vì những thói quen tập khí chất chứa bao đời nên vừa nghe qua là mình có khuynh hướng bài bác và nghĩ rằng nếu mình chấp nhận những thứ ấy thì bản tính mình sẽ biến mất ...

Cũng vì thế mà một số người vẫn phân biệt chia rẻ Phật giáo Nguyên Thủy, Đại thừa và Thiền , Tịnh , Mật mà không hề công nhận rằng tựu chung cốt lõi của Phật Pháp chỉ là phản quang tự kỷ soi rọi chính mình bằng cách tự bảo hộ sáu căn đừng cho chúng tri âm với sáu trần mà phải thu thúc canh chừng chúng đừng để chúng phan duyên .

Tôi cũng nghe rất nhiều pháp thoại nên biết viên Ngọc minh châu ( Chân Tâm, Phật tánh ) là gia tài pháp bảo , là sự hiểu biết, là tinh thần trách nhiệm và các lề lối để sống được an bình hạnh phúc mà nhà thiền còn gọi là TRỜI XANH, TRỜI XANH tức là đã vén được màn che vô minh .

Như vậy mỗi phút của cuộc đời là một viên ngọc thì nhiều giờ trong ngày nếu chúng ta sống có chánh niệm tỉnh thức với một nụ cười sảng khoái phải chăng ta đã có đủ châu báu đựng đầy tam  thiên thế giới ? 

Thật là hữu duyên trong sáu tháng qua vì nạn đại dịch Covid -19   hầu như tất cả chùa trên thế giới đều bị giới hạn phạm vi tu tập đông người và phải cách giản 1m5 ( Melbourne / Úc châu cũng thế và thời gian còn kéo dài lâu nhất ) nên Thầy Trụ Trì Tu viện Quảng Đức TT Thích Nghuyên Tạng đã đi tiên phong trong việc livestream các thời khoá công phu khuya , các buổi pháp thoại sáng sớm và thỉnh chuông buổi tối nên tôi đã tìm về được cội nguồn các Tổ Sư Thiền và qua đó chiêm nghiệm lại những gì mình đã từ lâu lãng quên ...

" Đó là mình phải thấy được mình.  Mình là Ông chủ, mình không phải là một lữ khách và mình luôn mang trong mình một viên minh châu để tự tại ...hào sảng sống cuộc đời an vui hạnh phúc , ung dung trong ràng buộc ..." 

Thành kính đa tạ và tri ân Thầy  Thích Nguyên Tạng mỗi sáng ban tặng những chất liệu tinh tuý để nuôi dưỡng và nâng cao sức sống mầu nhiệm mà theo đó từ trường và vận mệnh của mỗi người số thể thay đổi chuyển hoá vì từ trường ấy  lại bắt nguồn từ sức mạnh nội tâm có nghĩa là tâm linh và từ trường ảnh hưởng lẫn nhau .

Và phải chăng năng lượng từ bi và lòng bao dung của Thầy quá mạnh đã khống chế hết những tư tưởng bất thiện của người nghe ( nếu có ) !!!



Trong tinh thần nhờ đạo pháp chuyển hoá đời mình , tôi nhớ đã học đâu đấy trong mục hỏi đáp của HT Viên Mình  như sau : 



“Thiên cơ không thể nói 

Pháp chuyển khó nghĩ bàn 

Chỉ cần thường sáng suốt 

Tất mị sự bình an “ 

           (HT Viên Minh) 



Học đạo nghe pháp thì phải có trí tuệ để chọn lọc, cái nào thiết thực hiện tại, giúp cuộc sống an vui hạnh phúc, giúp chúng ta thực hành mà tập diệt trừ THAM, SÂN SI, TÀ KIẾN,MÊ TÍN, NGÃ MẠN, ÍCH KỶ, THÙ OÁN, GANH GHÉT... thì nổ lực tu hành, để đạt được TRÍ TUỆ, TỪ BI, HỶ XẢ, THA THỨ, YÊU THƯƠNG, CHÂN THẬT... thì chúng ta tin tưởng nghe lời.

Còn nếu học đạo nghe pháp mà chỉ để thỏa mãn kiến thức, và sự tò mò, thì không có lợi ích gì mà còn gây ra tranh cãi, oán thù chống đối, thì nghiệp càng sâu nặng., 

Lời kết :

Phải chăng " NIỀM AN VUI VẪN LUÔN CÓ THẬT " là Sống làm sao mà biết được điều gì quan trọng và điều gì không quan trọng để đạt đến đỉnh cao của cuộc đời đó là nhờ có đôi cánh mạnh mẽ của chim đại bàng bay vút lên trời xanh  và sự kiên trì của con rùa không bao giờ bỏ cuộc trong các mục tiêu đã định dù bước đi thật chậm...

Cũng có thể  là   Ta  phải hạ thủ công phu để đạt được những phẩm chất như các bậc cao tăng mà sử sách đã lưu truyền : 

1- TỈNH LẶNG ( nhờ đạt Định ) 

Làm cho trái tim mình luôn đứng vững, cho mình nhiều sức mạnh để bình thản giữa những chướng ngại trên cuộc đời , để yêu thương được rất nhiều người dù trong đó có kẻ đã phỉ báng ta .

2- NHÂN ÁI 

Làm sao để mỗi khi ta đến gần ai , người ấy cũng thấy có hơi ấm tỏa ra, hoặc như luồng gió mát nhẹ xoa dịu bao  nỗi chán chường .

3- KHIÊM CUNG 

Làm sao mọi người đều thấy rõ  Đức độ và phạm hạnh khi chia sẻ sự hiểu biết về vô ngã vị tha và  thế nào là phục vụ mọi người ..

4- THÀNH TÍN VÀ CHÂN THẬT 

Mỗi mỗi khi ta nói lời nào, hứa hẹn một điều gì mọi người đều tin tưởng .

5-ÁI NGỮ 

Mỗi một lời nói ra đúng với chân lý những mát dịu và ngọt ngào  đến tai người nghe .



Kính thưa quý bạn hữu, đây chỉ là những ý nghĩ thô thiển của người viết khi thực sự tìm thấy sự an lạc tự nhiên và niềm vui luôn xuất hiện trong ngày dù bị phong tỏa một mình trong bốn bức tường và một khoảnh vườn nhỏ có hoa  nở dưới chân ...trong những buổi thiền hành sau giờ nghe những bài pháp thoại tuyệt vời của TT Thích Nguyên Tạng và kết tập lại được những vần thơ mà vui sống trọn vẹn với niềm hỷ lạc đó !  

Kính  mạn phép mời các bạn chiêm ngoạn những câu thơ của Hoà Thượng Nhất Hạnh trong " Viên Ngọc Pháp Hoa " như một lời chia sẻ  chân tình mong mỏi nơi tri âm, các bạn nhé ! 



Hãy dâng cho nhau hạnh phúc 

Khi có được phút giây này 

Mỗi phút là viên Ngọc quý 

Là bao pháp đã hiển bày 

Chim hót, hoa cười nở 

Trời xanh mây trắng là đây 

Ánh mắt thương yêu sáng tỏ 

Nụ cười ý thức đong đầy ....



Trân trọng, 

Huệ Hương 

Melbourne 14/11/2020 nhằm vía Đức Phật Dược Sư 





***



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/202118:44(Xem: 300)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/202118:40(Xem: 240)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/202111:17(Xem: 308)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/202110:50(Xem: 280)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/202021:36(Xem: 344)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/202021:03(Xem: 257)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
28/12/202008:57(Xem: 302)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
28/12/202008:20(Xem: 259)
Phật giáo đồ các quốc gia Đông Á, thường Kỷ niệm ngày Đức Phật Nhập Niết bàn vào tháng 2 Âm lịch. Nhưng tại địa phương tôi, Trung tâm Thiền miền Bắc Carolina (the North Carolina Zen Center) lại tổ chức Kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo vào tháng 12 Âm lịch, với một buổi chia sẻ Pháp thoại với Thanh thiếu niên Phật tử, một buổi lễ thắp nến lung linh, tỏa sáng ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, và một bữa ăn tối sau lễ Kỷ niệm.
24/12/202011:16(Xem: 331)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu”. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.
24/12/202010:43(Xem: 309)
Trung tâm Phật giáo Somapura (Somapura Mahavihara, সোমপুর মহাবিহার, Shompur Môhabihar) được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8, tọa lạc tại Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một ngôi Già lam Cổ tự lớn thứ hai phía Nam dãy Hymalaya, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.