Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm an vui vẫn luôn có thật !

14/11/202018:33(Xem: 7143)
Niềm an vui vẫn luôn có thật !

duc the ton 2a



Niềm an vui vẫn luôn có thật  !




Niềm an vui vẫn luôn có mặt , 

Trong những ngày phong tỏa  cô đơn . 

Pháp thoại ngày ngày kính tri ơn 

Gương cổ kim ngàn xưa trao tặng ! 

Niềm an vui vẫn luôn có thật,  

“Tánh giác hằng hữu “.....Phật tại Tâm .

Đèn soi ... đúng  hướng chọn không lầm 

Vạn pháp đồng quy  tịch tịnh , Rỗng !!!

( phỏng theo lời một bài ca Phật giáo HH ) 

Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ  bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như  khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm  an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng  ta "

Từ nhiều năm qua khi bắt đầu tìm hiểu Đạo Phật, tôi đã  đọc và  góp nhặt rất nhiều từ kinh sách thánh hiền ...lạ thay trong tôi chỉ có những điều mơ ước thật nhỏ nhoi mà hầu như nay đã tìm thấy, và thật lạ dường  như tôi cũng chưa hề  cầu mong mình sẽ chứng đắc điều gì.!!!! Vì tôi chỉ muốn " Học tự làm chủ đời mình" để không còn sợ hãi vu vơ với những thục tế ngoài đời như giặc cướp và bạn xấu nhưng nay ....vì biết luật nhân quả ( gieo nhân nào sẽ gặt quả tương xứng ) và chuyện gì đến sẽ đến đúng lúc,  đúng thời  , nên tôi luôn  cố gắng hành thiện nhiều chừng nào tốt chừng đó để hưởng quả lành cho ngày sau và hồi hướng đến cha mẹ và thân quyến . 

Theo Lạt  Ma Yeshe khi bạn tìm hiểu về Đạo Phật là khi ấy bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình về bản chất tâm trí của chính mình và Đạo Phật đã hướng con người đến một mục đích tối thượng là TẠO ĐỜI SỐNG AN BÌNH HẠNH PHÚC CHO CON NGƯỜI , nên Phật giáo đã chủ trương “ Tập trung những vấn đề thực tiền của con người bằng cách thực nghiệm và trải nghiệm một cách khả thi điều hoà thân và tâm và khi ấy thì “ Niềm an vui vẫn luôn có thật “Thế là tôi tự làm mọt bài thơ để sách tấn mình ....



Trước thường tự hào thông minh sẽ  dễ tu tập 

Biết chấp nhận mình mê để chuyển hoá đổi thay 

Ngờ đâu vén màn che thật lắm chông gai 

Vì phớt lờ  tín hiệu phơi bày trước mắt !

Biểu trưng vô ngã, vô thường, giả lập danh sắc ! 

Bịnh ngoài thân chỉ chữa trị cấp thời , 

Thuận duyên hạnh phúc đâu thấy chơi vơi 

Quên cứu cánh  ...tự mình giải thoát KHỔ ! 

Còn trằn  trọc đêm thâu ... là chưa phòng hộ 

Vọng tưởng đảo điên ... giặc  đã viếng nhà 

Ông chủ là mình sao lại trốn chẳng ra 

Khéo tháo vát hãy điều chỉnh lại sự hoại phá ! 

Nay không  chùn bước, chán nản hay buông thả !!

Một ngày tu tập , giá trị biết bao nhiêu

Quả nghiệp  ....duyên nhân nếu nhẹ sẽ tiêu , 

Cánh chim độc hành thẳng trời xanh bay vút  !

Sống thăng bằng điều hoà ... TU LÀ CỘI PHÚC !!!

( Thơ Huệ  Hương )

Cũng trong lúc góp nhặt những ý tưởng cao siêu của những cao tăng , tôi tìm thấy một đoạn văn của Sư Ông Làng Mai trong sách Về Việt Nam ( xuất bản năm 2001) như sau : 

"Khi một thiền sinh đến tu học, điều quan trọng là Sư Phụ phải biết rõ quá khứ và hoàn cảnh gia đình của đứa học trò ấy . Có như thế thì Ông Thầy mới có được một cái THẤY trọn vẹn và mới có thể cung  cấp được những phương pháp tu học thích hợp cho người thiền sinh đó " 

Thế nhưng .... cũng theo HT Thích Nhất Hạnh thì cơ thể và tâm thức ta luôn có những hiện tượng chống đối nhất là ở vào thời đại công nghệ của thế kỷ 21 chúng ta thường chối từ chỗ đứng và hoàn cảnh mình để đi tìm một cái mà họ tin tưởng rằng sẽ đem lại hạnh phúc .

Từ đó thân tâm ta không chịu chấp nhận những yếu tố bên ngoài đưa vào dù đó là những Phương pháp tu học thật hay, những sáng kiến và những tuệ giác rất có thể chuyển hoá tâm thức mình vì những thói quen tập khí chất chứa bao đời nên vừa nghe qua là mình có khuynh hướng bài bác và nghĩ rằng nếu mình chấp nhận những thứ ấy thì bản tính mình sẽ biến mất ...

Cũng vì thế mà một số người vẫn phân biệt chia rẻ Phật giáo Nguyên Thủy, Đại thừa và Thiền , Tịnh , Mật mà không hề công nhận rằng tựu chung cốt lõi của Phật Pháp chỉ là phản quang tự kỷ soi rọi chính mình bằng cách tự bảo hộ sáu căn đừng cho chúng tri âm với sáu trần mà phải thu thúc canh chừng chúng đừng để chúng phan duyên .

Tôi cũng nghe rất nhiều pháp thoại nên biết viên Ngọc minh châu ( Chân Tâm, Phật tánh ) là gia tài pháp bảo , là sự hiểu biết, là tinh thần trách nhiệm và các lề lối để sống được an bình hạnh phúc mà nhà thiền còn gọi là TRỜI XANH, TRỜI XANH tức là đã vén được màn che vô minh .

Như vậy mỗi phút của cuộc đời là một viên ngọc thì nhiều giờ trong ngày nếu chúng ta sống có chánh niệm tỉnh thức với một nụ cười sảng khoái phải chăng ta đã có đủ châu báu đựng đầy tam  thiên thế giới ? 

Thật là hữu duyên trong sáu tháng qua vì nạn đại dịch Covid -19   hầu như tất cả chùa trên thế giới đều bị giới hạn phạm vi tu tập đông người và phải cách giản 1m5 ( Melbourne / Úc châu cũng thế và thời gian còn kéo dài lâu nhất ) nên Thầy Trụ Trì Tu viện Quảng Đức TT Thích Nghuyên Tạng đã đi tiên phong trong việc livestream các thời khoá công phu khuya , các buổi pháp thoại sáng sớm và thỉnh chuông buổi tối nên tôi đã tìm về được cội nguồn các Tổ Sư Thiền và qua đó chiêm nghiệm lại những gì mình đã từ lâu lãng quên ...

" Đó là mình phải thấy được mình.  Mình là Ông chủ, mình không phải là một lữ khách và mình luôn mang trong mình một viên minh châu để tự tại ...hào sảng sống cuộc đời an vui hạnh phúc , ung dung trong ràng buộc ..." 

Thành kính đa tạ và tri ân Thầy  Thích Nguyên Tạng mỗi sáng ban tặng những chất liệu tinh tuý để nuôi dưỡng và nâng cao sức sống mầu nhiệm mà theo đó từ trường và vận mệnh của mỗi người số thể thay đổi chuyển hoá vì từ trường ấy  lại bắt nguồn từ sức mạnh nội tâm có nghĩa là tâm linh và từ trường ảnh hưởng lẫn nhau .

Và phải chăng năng lượng từ bi và lòng bao dung của Thầy quá mạnh đã khống chế hết những tư tưởng bất thiện của người nghe ( nếu có ) !!!



Trong tinh thần nhờ đạo pháp chuyển hoá đời mình , tôi nhớ đã học đâu đấy trong mục hỏi đáp của HT Viên Mình  như sau : 



“Thiên cơ không thể nói 

Pháp chuyển khó nghĩ bàn 

Chỉ cần thường sáng suốt 

Tất mị sự bình an “ 

           (HT Viên Minh) 



Học đạo nghe pháp thì phải có trí tuệ để chọn lọc, cái nào thiết thực hiện tại, giúp cuộc sống an vui hạnh phúc, giúp chúng ta thực hành mà tập diệt trừ THAM, SÂN SI, TÀ KIẾN,MÊ TÍN, NGÃ MẠN, ÍCH KỶ, THÙ OÁN, GANH GHÉT... thì nổ lực tu hành, để đạt được TRÍ TUỆ, TỪ BI, HỶ XẢ, THA THỨ, YÊU THƯƠNG, CHÂN THẬT... thì chúng ta tin tưởng nghe lời.

Còn nếu học đạo nghe pháp mà chỉ để thỏa mãn kiến thức, và sự tò mò, thì không có lợi ích gì mà còn gây ra tranh cãi, oán thù chống đối, thì nghiệp càng sâu nặng., 

Lời kết :

Phải chăng " NIỀM AN VUI VẪN LUÔN CÓ THẬT " là Sống làm sao mà biết được điều gì quan trọng và điều gì không quan trọng để đạt đến đỉnh cao của cuộc đời đó là nhờ có đôi cánh mạnh mẽ của chim đại bàng bay vút lên trời xanh  và sự kiên trì của con rùa không bao giờ bỏ cuộc trong các mục tiêu đã định dù bước đi thật chậm...

Cũng có thể  là   Ta  phải hạ thủ công phu để đạt được những phẩm chất như các bậc cao tăng mà sử sách đã lưu truyền : 

1- TỈNH LẶNG ( nhờ đạt Định ) 

Làm cho trái tim mình luôn đứng vững, cho mình nhiều sức mạnh để bình thản giữa những chướng ngại trên cuộc đời , để yêu thương được rất nhiều người dù trong đó có kẻ đã phỉ báng ta .

2- NHÂN ÁI 

Làm sao để mỗi khi ta đến gần ai , người ấy cũng thấy có hơi ấm tỏa ra, hoặc như luồng gió mát nhẹ xoa dịu bao  nỗi chán chường .

3- KHIÊM CUNG 

Làm sao mọi người đều thấy rõ  Đức độ và phạm hạnh khi chia sẻ sự hiểu biết về vô ngã vị tha và  thế nào là phục vụ mọi người ..

4- THÀNH TÍN VÀ CHÂN THẬT 

Mỗi mỗi khi ta nói lời nào, hứa hẹn một điều gì mọi người đều tin tưởng .

5-ÁI NGỮ 

Mỗi một lời nói ra đúng với chân lý những mát dịu và ngọt ngào  đến tai người nghe .



Kính thưa quý bạn hữu, đây chỉ là những ý nghĩ thô thiển của người viết khi thực sự tìm thấy sự an lạc tự nhiên và niềm vui luôn xuất hiện trong ngày dù bị phong tỏa một mình trong bốn bức tường và một khoảnh vườn nhỏ có hoa  nở dưới chân ...trong những buổi thiền hành sau giờ nghe những bài pháp thoại tuyệt vời của TT Thích Nguyên Tạng và kết tập lại được những vần thơ mà vui sống trọn vẹn với niềm hỷ lạc đó !  

Kính  mạn phép mời các bạn chiêm ngoạn những câu thơ của Hoà Thượng Nhất Hạnh trong " Viên Ngọc Pháp Hoa " như một lời chia sẻ  chân tình mong mỏi nơi tri âm, các bạn nhé ! 



Hãy dâng cho nhau hạnh phúc 

Khi có được phút giây này 

Mỗi phút là viên Ngọc quý 

Là bao pháp đã hiển bày 

Chim hót, hoa cười nở 

Trời xanh mây trắng là đây 

Ánh mắt thương yêu sáng tỏ 

Nụ cười ý thức đong đầy ....



Trân trọng, 

Huệ Hương 

Melbourne 14/11/2020 nhằm vía Đức Phật Dược Sư 





***

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2015(Xem: 9850)
(1) Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹp là vị bổn sư tử tế, hoàn hảo và thanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu. Nhờ thấy rõ điều này và gắng sức, Xin hộ trì cho con thành kính nương tựa nơi ngài.
03/10/2015(Xem: 8594)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes). Bạn sẽ chọn một quan điểm và người đối tác trong cuộc tranh luận sẽ thách thức quan điểm này bằng nhiều quan điểm khác nhau.
03/10/2015(Xem: 10623)
Xin đảnh lễ chư đạo sư đáng tôn kính nhất! (1) Tôi sẽ hết lòng giảng giải, Các điểm trọng yếu trong tất cả Kinh điển của Đấng Chiến Thắng, Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
03/10/2015(Xem: 7915)
Một ngày nọ, khi Milarepa đang ở trong hang động một mình thì hai vị khách tìm đến hỏi han. - Ông ở một mình à? Ông không thấy cô đơn sao? - Tôi luôn luôn sống với một người nào đó, không bao giờ đơn độc. Ngài trả lời. - Nhưng ông sống với ai? Người trẻ tuổi hơn trong hai người hỏi ngài.
03/10/2015(Xem: 8709)
Mối quan hệ sâu đậm với một vị thầy tâm linh có thể là sự nối kết thăng hoa và quan trọng nhất trong một đời người. Nó cũng có thể là nguồn gốc của sự lừa dối bản thân, đau đớn và tuyệt vọng tinh thần. Tất cả đều dựa vào việc chủ động tạo ra một quan hệ lành mạnh. Điều này lại tùy thuộc vào một thái độ thực tiễn về trình độ của chính mình và vị thầy, về mục đích, động lực và ranh giới của mối quan hệ.
03/10/2015(Xem: 8462)
Milarepa có một người chị cứ khăng khăng bảo ngài đi cưới vợ, xây nhà và sinh con, nhưng ngài đã bỏ nhà ra đi và gặp vị thầy của mình là Marpa. Khi chị của ngài biết rằng Marpa đã lập gia đình, bà càng ép buộc Milarepa hơn nữa.
03/10/2015(Xem: 7975)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon). Những lỗi lầm này có thể xảy ra trong tâm thức của một Bồ tát thánh nhân từ sơ địa cho đến thất địa, như đã được trình bày theo hệ thống trong sơ đồ của trường phái Y Tự Khởi (Svatantrika). Mặc dù chúng đã được trình bày theo hệ thống bằng cách nghiên cứu văn học Bát Nhã Ba La Mật Đa (Prajnaparamita, Far-reaching Discriminating Awareness, Perfection of Wisdom), các lỗi lầm này cũng có thể liên quan đến những khía cạnh khác trong việc tu học và hành trì.
03/10/2015(Xem: 11015)
Tiểu sử của một lama vĩ đại được gọi là “namtar” (rnam-thar), một tiểu sử mang tính cách giải thoát, vì nó tạo nguồn cảm hứng cho người nghe noi theo gương của ngài để đạt được giải thoát và giác ngộ. Tiểu sử của ngài Tông Khách Ba (Tsongkhapa) (rJe Tsong-kha-pa Blo-bzang grags-pa) (1357-1419) thật sự gây nhiều cảm hứng.
03/10/2015(Xem: 6908)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư người Mỹ Thanissaro Bhikkhu (1940- ), tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật giáo Theravada, về việc chữa trị bệnh tật trong tâm thần cũng như trên thân xác nhờ vào phép thiền định về hơi thở. Tuy là một bài giảng ngắn, thế nhưng việc mô tả phép thiền định này thật hết sức chi tiết và rõ ràng mà mọi người đều có thể mang ra để luyện tập. Độc giả có thể tìm đọc bản gốc tiếng Anh của bài này trên mạng của nhà sư Thanissaro:
01/10/2015(Xem: 9523)
Trước trung thu nhiều người có hỏi tôi: “Ở Sài Gòn, tết trung thu, ngoài phố lồng đèn bạn có biết đi đâu được nữa không?”. Tôi cũng tự băn khoăn, liệu trung thu năm nay mình sẽ làm gì, đi đâu để trung thu tuổi 19 không chỉ là câu chuyện của sum vầy, của chiếc bánh trung thu được san sẻ cùng chị cùng mẹ. Tôi muốn trung thu này sẽ còn là câu chuyện của ý nghĩa, của niềm hạnh phúc, của yêu thương, của ấn tượng khó phai. Và tôi đã có lựa chọn cho chính mình - cùng vun đắp Trung thu này cùng CLB yêu sách Thái Hà và những mầm non nơi xa xôi đô thành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]