Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền đêm bầu cử 3/11 tại Hoa Kỳ

04/11/202020:20(Xem: 5331)
Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền đêm bầu cử 3/11 tại Hoa Kỳ

Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền
đêm bầu cử 3/11 tại Hoa Kỳ

(Buddhist Teachers and Sanghas in the US Offer Election-Night Meditation)

 Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền đêm bầu cử 3 tháng 11 tại Hoa Kỳ-1

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 ​​diễn ra vào thứ Ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020, là cuộc bầu cử tổng thống thứ 59 liên tục bốn năm một lần trong lịch sử Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử này bầu chọn một tổng thống và phó tổng thống. Khi công dân Mỹ đi bỏ phiếu và các lá phiếu được tính cho cuộc bầu cử Tổng thống, cũng như các cuộc tranh cử cấp quốc gia và tiểu bang khác, nhiều vị giáo thọ và cộng đồng Phật giáo đang cung cấp các buổi tu tập thiền định trực tiếp và ảo. Trong khi gần như tất cả các sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, một số sự kiện trực tiếp được lên kế hoạch ở không gian ngoài trời.

 

Trong khi hầu hết thế giới phải đối phó với những căng thẳng của đại dịch Covid-19, trong mùa hè các vấn đề ở Mỹ đã trở nên phức tạp, khi những cuộc biểu tình 'Black Lives Matter' bùng phát lên trên khắp đất nước, để phản ứng lại vụ giết chết ông George Floyd do bị một cảnh đè đầu gối trên cổ trong gần 9 phút vào cuối tháng 5 vừa qua. Như các nhà bình luận cũng đã lưu ý, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã bị tàn phá bởi sự chia rẽ đảng phái chưa từng thất trong lịch sử.

 

Hậu quả đối với nhiều người tại Mỹ là tức giận, sợ hãi và lo lắng. Những lời khuyên của Phật giáo về việc tu tập thiền định, và vào thời điểm này cộng đồng đã được đưa ra để đối phó với sự căng thẳng của cuộc bầu cử và những vấn đề cụ thể ở Mỹ.

 

Thượng tọa Roshi James Ford, vị tăng sĩ Phật giáo Thiền phái Tào Động, Phật giáo Nhật Bản người Mỹ, đã dành một giờ vào tối thứ Ba, ngày 3 tháng 11 để thụ trì đọc tụng “Ma ha Bát nhã Tâm kinh, Heart of Perfect Wisdom Sutra, aha Prajñā Pāramitā Hridaya Sūtra” và thiền định để đối phó với những lo lắng về cuộc bầu cử này. Thượng tọa Roshi James Ford nói với Buddhistdoor Global rằng: “Đây là một cuộc bầu cử lịch sử ở Hoa Kỳ. Và mức độ lo lắng dường như ở mức lịch sử ngang nhau. Tăng đoàn Phật giáo chúng tôi cảm thấy, đây là  thời điểm lý tưởng để tạo cơ hội ngồi lại với nhau trong tình huynh đệ cùng chung sống trong đại gia đình hơn 7 tỷ người trên hành tinh này. Nếu nó không mang lại gì nhiều hơn một chút yên tĩnh trong cơn bão, thì điều đó thật tuyệt vời”.

 

Thượng tọa Roshi James Ford tiếp tục: “Nhưng chúng tôi cũng cúng dường một bài tụng ‘Ma ha Bát nhã Tâm kinh’, có thể mở ra những khung cảnh mới cho mọi người. Và chúng tôi nghĩ rằng sự cống hiến, một cơ hội để hy vọng hóa giải những cơn lo lắng, và nỗi sợ hãi, mang lại sự bình an đến với mọi người cũng không kém quan trọng”.

 

Ni trưởng Tiến sĩ Roshi Joan Halifax, thiền sư, nhà nhân chủng học, người sáng lập và trụ trì Trung tâm thiền Phật giáo Upaya và Trung tâm thiền Phật giáo ở Santa Fe, New Mexico, đã cam kết lâu dài đối với các vấn đề Phật giáo và công bằng xã hội. Họ sẽ cung cấp một thực hành trực tuyến về “phương diện nhân chứng” cho quá trình bầu cử từ 7 giờ 30 phút tối.

 

Giờ chuẩn miền núi (MST) khi áp dụng giờ chuẩn (mùa đông) tiếp tục theo truyền thống của cố Cư sĩ Bernard Glassman rất nổi tiếng trong phong trào “Nhập thất ngoài đường”, nhà lãnh đạo tinh thần, tác giả, nhà xuất bản, một nhà tiên phong trong Doanh nghiệp Xã hội Phật giáo bền vững, nổi tiếng thế giới trong phong trào Thiền Phật giáo Hoa Kỳ, người đã mô tả nó là “thanh thản hồn nhiên, tọa thiền giữa những điều kiện cực kỳ phức tạp, và không quay lưng lại với bất cứ điều gì đang nảy sinh trong trải nghiệm cá nhân của chúng ta, hoặc trong môi trường xung quanh chúng ta”. (Upaya)

 Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền đêm bầu cử 3 tháng 11 tại Hoa Kỳ-2

Hình 2: Ni trưởng Tiến sĩ Roshi Joan Halifax (giữa), Kigaku Noah Rossetter (trái), và Matthew Kozan Palevsky. Ảnh: upaya.org

 

Trung tâm thiền Insight Los Angeles sẽ tổ chức hai sự kiện: một sự kiện từ 17giờ 45 phút đến 18 giờ 30 phút. Với một sự kiện ăn tối, (quy ước giờ mùa hè, British Summer Time, BST), thiền định và chia sẻ pháp thoại về “người cao tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn;và một sự kiện buổi tối kéo dài, có sự góp mặt của các  giáo thọ Phật giáo trong nhiều phòng đột phá trực tuyến, cam kết kết quả bầu cử, công phu tu tập thiền định, cộng đồng và nhóm Da đen chung sở thích, Bản địa và Da màu. (BIPOC).

 

Trung tâm Thiền Frederic ở Maryland sẽ cung cấp lớp học kéo dài hai giờ từ 19 giờ. Vào tối thứ Ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020, với hướng dẫn: “Tóm tắt lợi nhuận. . . Thay vào đó hãy quay vào bên trong. Gặp phải sự lo lắng với sự hỗ trợ của cộng đồng”. (Tiến sĩ Triết học, cư sĩ Frederick Lenz)

 

Thiền viện Zen Mountain Monastery, tại vùng núi Catskill ở New York sẽ mang đến một buổi tối tu tập thiền định cho cư dân vào lúc 21 giờ 30 phút. Công nghệ duy nhất hiện nay sẽ là thiết bị cần thiết để cung cấp một phiên Zoom với chủ đề “Nơi ẩn náo cho Tuần bầu cử, Refuge for Election Week”.

 

Phương trượng trụ trì Thiền viện Zen Mountain Monastery, Thượng tọa Geoffrey Shugen Arnold đã kêu gọi cư dân tại đây lùi lại một bước trước sự điên cuồng của thời sự, thay vào đó là hướng nội tĩnh tâm. Ngài nói: “Hãy tin vào Chân tâm, Phật tính của mỗi con người chúng ta, và sự thăng trầm của lịch sử. Chắc chắn chúng ta đang được kêu gọi, để đáp lại theo những cách để mang lại thiện tâm và từ bi tâm”.  (The Washington Post)

 

Bhumisparsha, một cộng đồng Phật giáo Kim Cương thừa có trụ sở tại Massachusetts, Lạt Ma Rod Owens và Ban tổ chức sẽ “Tổ chức một không gian đăng ký dành cho Tăng đoàn Phật giáo” vào buổi tối từ từ 20 giờ 30 phút, khi các phòng phiếu bắt đầu kết thúc cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Trong phần tương tác này, chúng ta sẽ thực hành giữ khoảng cách cho nhau với bất cứ điều gì đang nảy sinh trong thời điểm hỗn loạn này. (Bhumisparsha)

 

Khenmo Drolma, Ni Trưởng Ni viện Vajra Dakini sẽ đồng tổ chức một buổi cầu nguyện trực tuyến với thiền sư Tenku Ruff, thiền phái Tào Động Phật giáo Nhật Bản từ 19 giờ đến 21 giờ, với sự hướng dẫn: “Tọa thiền quán vô thường, tăng cường sự cởi mở, trì tụng Ma ha Bát nhã Tâm kinh để cảnh tỉnh chúng ta trong thời điểm xáo trộn này, có tiềm năng cho phát sinh trí tuệ”.

 (Ni viện Vajra Dakini)

 

Thiền sư Tenku Ruff nói với Buddhistdoor Global, “Tôi muốn cung cấp thứ gì đó mang lại lợi ích cho bản thân, và tất cả tha nhân, đồng thời cung cấp một giải pháp thay thế cho việc xem thời sự trong lo lắng. Tôi biết rằng, việc tự làm mọi thứ có thể là một thách thức đối với tu sĩ tôi tại chùa Beacon Zen, nhưng không thấy thông báo về lễ cầu nguyện ở các tu viện lớn hơn. Vì vậy, khi Ni viện Vajra Dakini thông báo về lễ cầu nguyện, tôi đã liên hệ với Hòa thượng Khenmo Drolma, người mà tôi đã được biết từ một chuyến đi giao lưu giữa Phật giáo-Thiên Chúa giáo tại Đài Loan vào năm ngoái (2019), và hỏi liệu chúng ta có thể hợp nhất những nỗ lực của mình không? Ni Trưởng Ni viện Vajra Dakini đáp có.”

 

Trung tâm Berkeley Zen sẽ tổ chức sự kiện trực tuyến cả ngày từ 5 giờ 40 phút sáng và kéo dài đến 21 giờ tối. Ngày này bao gồm các khoảng thời gian tọa thiền, thiền hành, thảo luận cởi mở và nghỉ giải lao, dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Sojun Mel Weitsman người sáng lập, trụ trì và giáo viên hướng dẫn của Trung tâm Thiền Berkeley.

 

Sau cuộc bầu cử, một số nhóm này và các nhóm khác sẽ tổ chức các buổi công phu tu tập thiền định và tiếp theo là thảo luận Phật pháp.

 

Hội Hành Thiền Minh Sát Seattle (Seattle Insight Meditation Society, SIMS) tiểu bang Seattle sẽ tổ chức một buổi họp mặt ảo vào ngày 6 tháng 11 tới, từ 19 giờ đến 21 giờ trên kênh Zoom.

 

Vào ngày 14 tháng 11 tới, trung tâm Shambhala thuộc Nhóm Chủng tộc, Phân biệt chủng tộc và Bất bình đẳng chủng tộc, Thành phố New York sẽ cung cấp một cộng đồng trực tiếp ngồi tại Columbus Circle ở góc Tây Nam của Trung tâm Công viên. Ban tổ chức yêu cầu những người tham gia phải đeo khẩu trang và “cùng nhau tọa thiền để chứng nghiệm trong tĩnh tâm, để tạo ra năng lượng xanh, sạch góp phần xua tan những cảm xúc tiêu cực, lo ân phiền muộn của thế nhân, và không sợ hãi với bất cứ điều gì đang phát sinh xung quanh chúng ta”. (Eventbrite)

 

Hầu hết các sự kiện yêu cầu đăng ký trước để đảm bảo an ninh.

 

Tác giả: Tiến sĩ Justin Whitaker

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門 網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/08/2021(Xem: 7665)
Con người sinh ra từ xưa đến nay ai ai cũng phải trải qua 4 giai đoạn. Đó là: Sanh, Già, Bệnh và Chết. Tuy nhiên cũng có người chỉ sanh ra rồi chết liền, không trải qua giai đoạn già hay bịnh; hoặc có người chưa già đã chết vì bịnh hay tai nạn; cũng có lắm người phải sống đến 100 năm hay hơn thế nữa để thấy cuộc thế đổi thay, nhiều khi muốn chết mà chết cũng không được. Dẫu biết rằng sống hay chết là một việc tự nhiên của con người, của muôn vật và ngay cả những chúng sanh có đời sống cao hơn và lâu dài hơn chúng ta, như những vị được sanh ra ở cõi Sắc hay cõi Vô Sắc đi chăng nữa, rồi một ngày nào đó cũng phải chết, phải đi đầu thai. Họ chỉ khác chúng ta là ở cõi đó đời sống sung sướng hơn, có tuổi thọ dài lâu hơn. Vì khi làm người, họ đã biết tạo dựng nhiều phước báu, nên kiếp nầy họ mới được như vậy.
15/08/2021(Xem: 5110)
Cúng ma chay, giỗ người thân đã mất, giỗ ông bà tổ tiên, cúng cô hồn vào những ngày rằm, ngày lễ như lễ Vu Lan, Tết Nguyên Đán …vv cùng với đốt vàng mã là truyền thống ‘tâm linh’ lâu đời của người Việt Nam, là cách tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn, hiếu đễ đối với người đã khuất, tổ tiên và thần linh. Ngày nay, việc cúng người chết, cúng ‘cô hồn’ và đốt vàng mã tràn lan trên tinh thần kiến chấp ‘dương sao âm vậy’, nên các loại vàng mã thay đổi đa dạng sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế nầy: ngoài áo giấy ra, vàng mã còn có cả xe hơi, nhà lầu, ipad, di động, đô la vv với ý niệm ‘thiện lành’ (nhưng tà kiến) là để người ‘âm’ sử dụng. Không những tập tục này phát triển biến tướng trong nhân gian mà còn ảnh hưởng không tốt đến môt số Phật tử tại gia, và ngay cả tại một số tự viện.
15/08/2021(Xem: 7855)
Là người hay là thú, sinh ra đời nếu bộ não bình thường thì tất cả đều có cái biết. Biết đói, biết no, biết khát, biết nóng, biết lạnh, biết thiếu, biết đủ v.v… Tâm trí loài vật, có nhiều loài khá khôn ngoan, nhưng khôn ngoan cách nào cũng không bằng con người. Khi còn nhỏ cái biết của con người rất hạn hẹp. Khi lớn lên cái biết dần mở rộng, nhờ học hỏi từ môi trường gia đình, học đường, xã hội. Tùy theo căn cơ mà có người thông minh học một biết mười, có người kém thông minh chậm hiểu. Nhưng dù cái biết của người thông minh hay cái biết của người kém thông minh thì đó cũng là cái biết cần thiết cho đời sống.
13/08/2021(Xem: 6592)
Công ơn cha mẹ tựa biển trời Làm sao báo hiếu hỡi người ơi? Nếu chưa báo hiếu đừng bất hiếu Bất hiếu làm ta khổ trọn đời.
13/08/2021(Xem: 9245)
Nam Mô Vu Lan Hội Thượng Phật Bồ Tát Phật Dạy Ân Đức Cha Mẹ - A-nan! Ân đức cha mẹ có 10 điều sau đây: MỘT là ân thai mang giữ gìn: Vì sự nghiệp lực nhân duyên, nên nay ky' thác thai mẹ. Lâu ngày khổ sở, chín tháng cưu mang, nặng nhọc như đội núi, đi đứng sợ gió mưa, quần áo không sửa soạn, trang điểm còn kể chi.
09/08/2021(Xem: 8375)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
09/08/2021(Xem: 4978)
Dịch bệnh là một chu kỳ, từng tồn tại với nhân loại từ xa xưa như dịch tả, dịch bại liệt, Sốt Rickettsia, Sốt vàng da. Lao,sốt rét, dịch hạch,dịch cúm, dịch aids, đậu mùa, yết hầu.. Những loại dịch thường xuất hiện vào những vúng có đời sống thiếu vệ sinh; tuy nhiên dịch virus Corona, aids không phát xuất từ điều kiện sống mà do hoạt động, hành xử của con người đối với con người, con người đối với thiên nhiên với nhiều lý do khác nhau. Các nhà khoa học đã tìm ra vaccine cho bệnh đậu mùa vào năm 1796, tuy nhiên, vi khuẩn dịch có thể tùy biến; cũng thế virus Corona hiện nay, không chỉ là loại dịch nguy hiểm giết hàng chục triệu người, ngay cả dịch đậu mùa, dịch Aids, cúm… đều tổn thất nhân mạng vô số người trên toàn thế giới. Virus Corona hiện nay đặt nhiều nghi vấn phát sinh từ động vật hoang dã như dơi hay từ phòng thí nghiệm do con người tạo ra, tất cả đều là duyên cớ theo từng chu kỳ sống của loài người để cân bằng sinh thái khi trái đất chịu quá tải và sự bạc đãi của con
08/08/2021(Xem: 19368)
QUAN ÂM THỊ KÍNH Truyện Thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao Tranh Minh Họa: Hương Bối LỜI NÓI ĐẦU Truyện “Quan Âm Thị Kính” không rõ xuất hiện từ thời nào và do ai sáng tác ra. Thoạt tiên truyện là một khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, với ngôn từ rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là một khúc hát của dân quê, của đại chúng. Về sau mới có truyện thơ “Quan Âm Thị Kính” xuất hiện, được viết bằng thể thơ “lục bát”, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của cả đạo Nho lẫn đạo Phật. Người ta phỏng đoán rằng tác giả chắc phải là một người có học thức.
08/08/2021(Xem: 5877)
Thông thường hằng ngày tôi có nhiều việc để hanh trì, và ngoài việc tu học tại Tổ Đình Viên Giác Hannover Đức Quốc ra, tôi hay viết sách, dịch Kinh và có thêm mấy việc khác nữa cũng tương đối quan trọng. Đó là điểm sách hay viết lời giới thiệu sách cho một tác giả nào đó sắp có sách xuất bản. Tôi rất hoan hỷ để làm việc nầy. Bởi lẽ người ta tin tưởng mình, họ mới giao cho mình đứa con tinh thần của họ để mình đọc và cho ý kiến, cũng như giới thiệu đến với quý độc giả khắp nơi.
08/08/2021(Xem: 5396)
Sách dày 572 trang kể cả phần tiếng Anh. Riêng phần tiếng Việt bắt đầu từ trang 1 đến trang 272 và phần tiếng Anh bắt đầu từ trang 277 đến cuối sách. Sách do Phật Việt Tùng Thư tại Hoa Kỳ xuất bản lần thứ nhất năm 2021. Sách được trình bày bởi Lotus Media/Vĩnh Hảo. Bên trong có nhiều phụ bản rất đẹp được trình bày bởi Hạnh Tuệ và Hạnh Từ. Ảnh bìa có hình gác chuông chùa Hải Đức Nha Trang. Có loại bìa cứng và có loại bìa thường. Sách in rất trang nhã, dễ đọc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]