Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền đêm bầu cử 3/11 tại Hoa Kỳ

04/11/202020:20(Xem: 5762)
Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền đêm bầu cử 3/11 tại Hoa Kỳ

Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền
đêm bầu cử 3/11 tại Hoa Kỳ

(Buddhist Teachers and Sanghas in the US Offer Election-Night Meditation)

 Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền đêm bầu cử 3 tháng 11 tại Hoa Kỳ-1

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 ​​diễn ra vào thứ Ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020, là cuộc bầu cử tổng thống thứ 59 liên tục bốn năm một lần trong lịch sử Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử này bầu chọn một tổng thống và phó tổng thống. Khi công dân Mỹ đi bỏ phiếu và các lá phiếu được tính cho cuộc bầu cử Tổng thống, cũng như các cuộc tranh cử cấp quốc gia và tiểu bang khác, nhiều vị giáo thọ và cộng đồng Phật giáo đang cung cấp các buổi tu tập thiền định trực tiếp và ảo. Trong khi gần như tất cả các sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, một số sự kiện trực tiếp được lên kế hoạch ở không gian ngoài trời.

 

Trong khi hầu hết thế giới phải đối phó với những căng thẳng của đại dịch Covid-19, trong mùa hè các vấn đề ở Mỹ đã trở nên phức tạp, khi những cuộc biểu tình 'Black Lives Matter' bùng phát lên trên khắp đất nước, để phản ứng lại vụ giết chết ông George Floyd do bị một cảnh đè đầu gối trên cổ trong gần 9 phút vào cuối tháng 5 vừa qua. Như các nhà bình luận cũng đã lưu ý, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã bị tàn phá bởi sự chia rẽ đảng phái chưa từng thất trong lịch sử.

 

Hậu quả đối với nhiều người tại Mỹ là tức giận, sợ hãi và lo lắng. Những lời khuyên của Phật giáo về việc tu tập thiền định, và vào thời điểm này cộng đồng đã được đưa ra để đối phó với sự căng thẳng của cuộc bầu cử và những vấn đề cụ thể ở Mỹ.

 

Thượng tọa Roshi James Ford, vị tăng sĩ Phật giáo Thiền phái Tào Động, Phật giáo Nhật Bản người Mỹ, đã dành một giờ vào tối thứ Ba, ngày 3 tháng 11 để thụ trì đọc tụng “Ma ha Bát nhã Tâm kinh, Heart of Perfect Wisdom Sutra, aha Prajñā Pāramitā Hridaya Sūtra” và thiền định để đối phó với những lo lắng về cuộc bầu cử này. Thượng tọa Roshi James Ford nói với Buddhistdoor Global rằng: “Đây là một cuộc bầu cử lịch sử ở Hoa Kỳ. Và mức độ lo lắng dường như ở mức lịch sử ngang nhau. Tăng đoàn Phật giáo chúng tôi cảm thấy, đây là  thời điểm lý tưởng để tạo cơ hội ngồi lại với nhau trong tình huynh đệ cùng chung sống trong đại gia đình hơn 7 tỷ người trên hành tinh này. Nếu nó không mang lại gì nhiều hơn một chút yên tĩnh trong cơn bão, thì điều đó thật tuyệt vời”.

 

Thượng tọa Roshi James Ford tiếp tục: “Nhưng chúng tôi cũng cúng dường một bài tụng ‘Ma ha Bát nhã Tâm kinh’, có thể mở ra những khung cảnh mới cho mọi người. Và chúng tôi nghĩ rằng sự cống hiến, một cơ hội để hy vọng hóa giải những cơn lo lắng, và nỗi sợ hãi, mang lại sự bình an đến với mọi người cũng không kém quan trọng”.

 

Ni trưởng Tiến sĩ Roshi Joan Halifax, thiền sư, nhà nhân chủng học, người sáng lập và trụ trì Trung tâm thiền Phật giáo Upaya và Trung tâm thiền Phật giáo ở Santa Fe, New Mexico, đã cam kết lâu dài đối với các vấn đề Phật giáo và công bằng xã hội. Họ sẽ cung cấp một thực hành trực tuyến về “phương diện nhân chứng” cho quá trình bầu cử từ 7 giờ 30 phút tối.

 

Giờ chuẩn miền núi (MST) khi áp dụng giờ chuẩn (mùa đông) tiếp tục theo truyền thống của cố Cư sĩ Bernard Glassman rất nổi tiếng trong phong trào “Nhập thất ngoài đường”, nhà lãnh đạo tinh thần, tác giả, nhà xuất bản, một nhà tiên phong trong Doanh nghiệp Xã hội Phật giáo bền vững, nổi tiếng thế giới trong phong trào Thiền Phật giáo Hoa Kỳ, người đã mô tả nó là “thanh thản hồn nhiên, tọa thiền giữa những điều kiện cực kỳ phức tạp, và không quay lưng lại với bất cứ điều gì đang nảy sinh trong trải nghiệm cá nhân của chúng ta, hoặc trong môi trường xung quanh chúng ta”. (Upaya)

 Chư tăng và các Giáo thọ Phật giáo Tổ chức Thiền đêm bầu cử 3 tháng 11 tại Hoa Kỳ-2

Hình 2: Ni trưởng Tiến sĩ Roshi Joan Halifax (giữa), Kigaku Noah Rossetter (trái), và Matthew Kozan Palevsky. Ảnh: upaya.org

 

Trung tâm thiền Insight Los Angeles sẽ tổ chức hai sự kiện: một sự kiện từ 17giờ 45 phút đến 18 giờ 30 phút. Với một sự kiện ăn tối, (quy ước giờ mùa hè, British Summer Time, BST), thiền định và chia sẻ pháp thoại về “người cao tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn;và một sự kiện buổi tối kéo dài, có sự góp mặt của các  giáo thọ Phật giáo trong nhiều phòng đột phá trực tuyến, cam kết kết quả bầu cử, công phu tu tập thiền định, cộng đồng và nhóm Da đen chung sở thích, Bản địa và Da màu. (BIPOC).

 

Trung tâm Thiền Frederic ở Maryland sẽ cung cấp lớp học kéo dài hai giờ từ 19 giờ. Vào tối thứ Ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020, với hướng dẫn: “Tóm tắt lợi nhuận. . . Thay vào đó hãy quay vào bên trong. Gặp phải sự lo lắng với sự hỗ trợ của cộng đồng”. (Tiến sĩ Triết học, cư sĩ Frederick Lenz)

 

Thiền viện Zen Mountain Monastery, tại vùng núi Catskill ở New York sẽ mang đến một buổi tối tu tập thiền định cho cư dân vào lúc 21 giờ 30 phút. Công nghệ duy nhất hiện nay sẽ là thiết bị cần thiết để cung cấp một phiên Zoom với chủ đề “Nơi ẩn náo cho Tuần bầu cử, Refuge for Election Week”.

 

Phương trượng trụ trì Thiền viện Zen Mountain Monastery, Thượng tọa Geoffrey Shugen Arnold đã kêu gọi cư dân tại đây lùi lại một bước trước sự điên cuồng của thời sự, thay vào đó là hướng nội tĩnh tâm. Ngài nói: “Hãy tin vào Chân tâm, Phật tính của mỗi con người chúng ta, và sự thăng trầm của lịch sử. Chắc chắn chúng ta đang được kêu gọi, để đáp lại theo những cách để mang lại thiện tâm và từ bi tâm”.  (The Washington Post)

 

Bhumisparsha, một cộng đồng Phật giáo Kim Cương thừa có trụ sở tại Massachusetts, Lạt Ma Rod Owens và Ban tổ chức sẽ “Tổ chức một không gian đăng ký dành cho Tăng đoàn Phật giáo” vào buổi tối từ từ 20 giờ 30 phút, khi các phòng phiếu bắt đầu kết thúc cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Trong phần tương tác này, chúng ta sẽ thực hành giữ khoảng cách cho nhau với bất cứ điều gì đang nảy sinh trong thời điểm hỗn loạn này. (Bhumisparsha)

 

Khenmo Drolma, Ni Trưởng Ni viện Vajra Dakini sẽ đồng tổ chức một buổi cầu nguyện trực tuyến với thiền sư Tenku Ruff, thiền phái Tào Động Phật giáo Nhật Bản từ 19 giờ đến 21 giờ, với sự hướng dẫn: “Tọa thiền quán vô thường, tăng cường sự cởi mở, trì tụng Ma ha Bát nhã Tâm kinh để cảnh tỉnh chúng ta trong thời điểm xáo trộn này, có tiềm năng cho phát sinh trí tuệ”.

 (Ni viện Vajra Dakini)

 

Thiền sư Tenku Ruff nói với Buddhistdoor Global, “Tôi muốn cung cấp thứ gì đó mang lại lợi ích cho bản thân, và tất cả tha nhân, đồng thời cung cấp một giải pháp thay thế cho việc xem thời sự trong lo lắng. Tôi biết rằng, việc tự làm mọi thứ có thể là một thách thức đối với tu sĩ tôi tại chùa Beacon Zen, nhưng không thấy thông báo về lễ cầu nguyện ở các tu viện lớn hơn. Vì vậy, khi Ni viện Vajra Dakini thông báo về lễ cầu nguyện, tôi đã liên hệ với Hòa thượng Khenmo Drolma, người mà tôi đã được biết từ một chuyến đi giao lưu giữa Phật giáo-Thiên Chúa giáo tại Đài Loan vào năm ngoái (2019), và hỏi liệu chúng ta có thể hợp nhất những nỗ lực của mình không? Ni Trưởng Ni viện Vajra Dakini đáp có.”

 

Trung tâm Berkeley Zen sẽ tổ chức sự kiện trực tuyến cả ngày từ 5 giờ 40 phút sáng và kéo dài đến 21 giờ tối. Ngày này bao gồm các khoảng thời gian tọa thiền, thiền hành, thảo luận cởi mở và nghỉ giải lao, dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Sojun Mel Weitsman người sáng lập, trụ trì và giáo viên hướng dẫn của Trung tâm Thiền Berkeley.

 

Sau cuộc bầu cử, một số nhóm này và các nhóm khác sẽ tổ chức các buổi công phu tu tập thiền định và tiếp theo là thảo luận Phật pháp.

 

Hội Hành Thiền Minh Sát Seattle (Seattle Insight Meditation Society, SIMS) tiểu bang Seattle sẽ tổ chức một buổi họp mặt ảo vào ngày 6 tháng 11 tới, từ 19 giờ đến 21 giờ trên kênh Zoom.

 

Vào ngày 14 tháng 11 tới, trung tâm Shambhala thuộc Nhóm Chủng tộc, Phân biệt chủng tộc và Bất bình đẳng chủng tộc, Thành phố New York sẽ cung cấp một cộng đồng trực tiếp ngồi tại Columbus Circle ở góc Tây Nam của Trung tâm Công viên. Ban tổ chức yêu cầu những người tham gia phải đeo khẩu trang và “cùng nhau tọa thiền để chứng nghiệm trong tĩnh tâm, để tạo ra năng lượng xanh, sạch góp phần xua tan những cảm xúc tiêu cực, lo ân phiền muộn của thế nhân, và không sợ hãi với bất cứ điều gì đang phát sinh xung quanh chúng ta”. (Eventbrite)

 

Hầu hết các sự kiện yêu cầu đăng ký trước để đảm bảo an ninh.

 

Tác giả: Tiến sĩ Justin Whitaker

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門 網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/11/2014(Xem: 8593)
Nhìn là cái gì quen thuộc với chúng ta , mà cũng là rất xa lạ. Cái gần nhất có khi lại là cái xa lạ nhất. Có lúc nó hiện ra như dòng thác lũ phiền não nhận chìm con người. Có lúc khơi dậy những nét đẹp của cuộc sống, sự thật và hạnh phúc. Nó trở nên bí mật. Nó gây kinh ngạc, và chính nó là sự kinh ngạc.
25/11/2014(Xem: 20285)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh chia sẻ: "Trong thư pháp của tôi, có mực, trà, hít thở, chánh niệm và tập trung. Viết thư pháp là một môn thiền định..."
23/11/2014(Xem: 10132)
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi. Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên. ( Chinh Phụ Ngâm Khúc) Trong cuộc sống có những ân tình, nhưng vì hoàn cảnh, hay vì lý do nào đó không trả được, tôi ghi mãi trong lòng, ấp ủ sâu thẳm tận trái tim như báu vật để rồi một lúc nào đó chợt nhớ lại, trân trọng với lòng tri ân vô bờ bến.
22/11/2014(Xem: 29567)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
20/11/2014(Xem: 7415)
Cái ngày ấy con lang thang vô định. Trải qua “ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh” bao nhiêu thăng trầm của kiếp sống nhân sinh, bao nhiêu ước mơ, bao nhiêu kỳ vọng, bao nhiêu dong ruổi kiếm tìm, bao nhiêu trượt ngã, thất bại, thất vọng não nề, bao nhiêu chán nản buồn thương uất hận với kiếp sống, con quyết định dừng cuộc phiêu lưu, vào Thiền môn “tìm lãng quên trong tiếng Kệ câu Kinh”. Bộ dạng của con hôm đó thật thiểu não, bơ phờ, thất thểu. Cửa Thiền vẫn rộng mở, lòng Từ Bi của Thầy bao dung tất cả, âu đó là cái duyên và con được nhận vào hàng ngũ xuất gia, nếu không thì chẳng biết đời con sẽ trôi giạt về đâu.
20/11/2014(Xem: 7454)
Đề tài chúng tôi nói chuyện hôm nay là: “Tìm lại mình, biết được mình là trên hết.” Đề tài này, mới nghe qua quí vị thấy quá đơn giản, nhưng thật là thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta.
19/11/2014(Xem: 9865)
Bần cùng và giàu có là 2 danh từ nói về hai thân phận khác nhau. Phần lớn trong nhận thức của con người đều cho rằng: người nghèo cùng thì không có cái giàu có hiện hữu, và ngược lại, giàu có thì không có cái nghèo khổ hiện hữu. Kỳ thật không phải như vậy. Trên thế gian, sự nghèo giàu thật khó phân biệt. Người giàu vẫn có chỗ nghèo thiếu, và người nghèo khó vẫn có cái phú quý tàng ẩn.
18/11/2014(Xem: 9596)
Bây giờ, các con đã 16 và 19 tuổi rồi, bắt đầu hoạch định cho cuộc sống của chính mình. Thời gian qua là chuỗi ngày dường như vô tận, chúng ta chỉ mải mê ngồi đó và tán gẫu suốt ngày. Cha tiếc thời gian chúng ta hoang phí rong ruỗi ngoài bãi biển và những chuyến đi chơi dài ngày trong lần đi cắm trại ở Westfalia của gia đình mình trong khi các con chỉ ngoan ngoãn làm theo những gì cha bảo.
17/11/2014(Xem: 9491)
Vẫn biết thơ văn ca tụng thành phố cố đô này nhiều vô số kể, đã khiến con tim của một người Hà Nội mất gốc như tôi phải thổn thức, phải cố tình tìm một lần ra thăm Huế để trải nghiệm bằng chính cảm xúc của mình mới thôi. Nhưng biết bao giờ duyên lành mới đến khi tôi bị dị ứng khi nhắc đến hai chữ Việt Nam, quê hương gì mà toàn là ngộ độc từ thực phẩm cho đến tâm hồn,
17/11/2014(Xem: 19136)
Trên chuyến bay từ Paris đến Reykjavik, thủ đô Iceland, tôi không khỏi mỉm cười khi thấy trên màn hình giới thiệu du lịch có những từ “mindfulness” (chánh niệm), “meditation” (thiền), “here and now” (bây giờ và ở đây). Hôm trước cũng nghe một thiền sinh ở Làng Mai (LM) chia sẻ rằng cô thích thú khi nghe một nữ tiếp viên hàng không nói với khách: “Please have mindfulness to bring your luggage down…” (xin chánh niệm khi đưa hành lý xuống…). Thiền tập đã đi vào đời sống người châu Âu đến vậy, có phần ảnh hưởng khá lớn của LM.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]