Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng Giàu có hơn và Hạn chế Phật giáo

04/11/202007:28(Xem: 5677)
Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng Giàu có hơn và Hạn chế Phật giáo

Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng Giàu có hơn
và Hạn chế Phật giáo

(China wants to build a Tibet with more wealth and less Buddhism)

 

Ở trong một ngôi nhà do nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc xây dựng gần thủ đô Lhasa của Tây Tạng, một trong những thành phố cao nhất thế giới, anh Sunnamdanba một cư dân nói với các nhà báo nước ngoài, trong một chuyến du lịch do chính phủ tài trợ về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cải thiện đời sống đến mức nào,  và tôn giáo đã trở nên không liên quan.

 Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng-Tin Tây Tạng 1

Hình 1:

 

“Tôi không bao giờ có thể mơ rằng cuộc sống của mình sẽ tốt đẹp như thế này”, người cha 41 tuổi của hai đứa trẻ, theo truyền thống chỉ sử dụng một cái tên, nói trong các bình luận do một quan chức địa phương dịch. Các nhà báo nước ngoài về chỉ có thể đưa tin . . .

 

Khi hỏi về vị Khôi nguyên Nobel Hòa bình, lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma và bị nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc lên án là người ly khai, anh Sunnamdanba một cư dân nói: “Tôi chưa từng bao giờ gặp Ngài, và tôi không hiểu Ngài”.

 

Và Phật giáo, tôn giáo đã có hơn một thiên niên kỷ là nền tảng của Văn hóa Tây Tạng? Anh Sunnamdanba một cư dân nói: “Phần lớn tôi dành thời gian, sức lực của mình cho công việc và kiếm sống qua ngày. Có rất ít thời gian để dành cho Phật giáo”.

 

Tại sao lại treo chân dung Chủ tịch Tập Cận Bình trong phòng khách của bạn? anh Sunnamdanba trả lời: Cũng vì chén cơm manh áo mà tôi phải làm thế thôi”.

 Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng-Tin Tây Tạng 2

Hinh 2: Các vị tăng ni Phật giáo Tây Tạng đi ngang qua một tấm áp phích, tại quảng trường Cung điện Potala ở Lhasa, in các hình ảnh của Tập Cận Bình và các cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, Mao Trạch Đông, Giang Trạch Dân,  Đặng Tiểu Bình và Hồ Cẩm Đào. Hình chụp ngày 15/10/2020. Ảnh: REUTERS/ Thomas Peter

 

Tính Hợp pháp đối với Quy tắc

 

Đối với Trung Quốc, việc giới thiệu những người Tây Tạng hát, ca ngợi Đảng Cộng sản Trung Quốc, giúp khẳng định tính hợp pháp để cai trị khu vực, một điều đã đè nặng lên mối quan hệ của Bắc Kinh với phương Tây kể từ khi cuộc nổi dậy thất bại năm 1959, buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma phải chạy trốn và thành lập một Chính phủ lưu vong tại Ấn Độ. Gần đây, điều này trở nên quan trọng hơn khi các chính trị gia ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Ấn Độ cáo buộc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng các chiến dịch lao động cưỡng bức, giam giữ và cải tạo để đồng hóa các dân tộc thiểu số ở vùng biên giới của họ.

 

Đặc phái viên mới được bổ nhiệm của Chính phủ Donald Trump về các vấn đề Tây Tạng đã gặp người đứng đầu chính quyền Tây Tạng lưu vong trong tháng này, gây ra sự phẫn nộ từ nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ấn Độ, quốc gia chỉ công nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực này vào năm 2003, cũng vừa tôn vinh một binh sĩ Tây Tạng đã hy sinh chống lại Trung Cộng trong năm nay, trong các cuộc đụng độ tồi tệ nhất dọc theo biên giới kể từ cuộc chiến năm 1962.

 Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng-Tin Tây Tạng 3

Hình 3:

 

Căng thẳng cũng gia tăng ở các khu vực khác. Đầu năm nay, một nỗ lực của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhằm đưa tiếng Trung (Quan thoại) trở thành ngôn ngữ giảng dạy tại các trường học ở khu vực có người dân tộc Mông sinh sống, đã gây ra các cuộc biểu tình trên đường phố. Tại Tân Cương, một tỉnh nằm ngay phía Bắc Tây Tạng, phẫn nỗ trước việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt giữ hơn một triệu người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong các trại cải tạo, đã khiến một số nhà Lập pháp Hoa Kỳ thúc đẩy các hành động bị lên án là “tội diệt chủng”.

 

Ông Tập Cận Bình đã đích thân bảo vệ các động thái ở Tân Cương, nói rằng là cần thiết để ngăn chặn bọn khủng bố và cải thiện cuộc sống của người dân. Trong cách bình luận hồi tháng trước, Tập Cận Bình gọi các chính sách của Đảng Cộng sản là “hoàn toàn đúng đắn”, thúc giục phát triển kinh tế nhiều hơn, và thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc hơn trong giáo dục để “cho phép ý thức con người bén rễ về bản sắc Trung Quốc”.

 

Hán hóa Phật giáo



Tại một cuộc họp về các vấn đề Tây Tạng vào tháng 8, Đảng trưởng Cộng sản Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường các nỗ lực chống chủ nghĩa ly khai ở Tây Tạng, ông nói với các quan chức rằng: “Tích cực hướng dẫn Phật giáo Tây Tạng thích nghi với xã hội chủ nghĩa, và thúc đẩy sự Hán hóa Phật giáo Tây Tạng”.

 

Tây Tạng nguyên là một lãnh thổ và là một quốc gia độc lập ở Trung Á và là nơi cư trú của người Tây Tạng. Tất cả hay hầu hết Tây Tạng (tùy theo cách định nghĩa) ngày nay, với tư cách là khu tự trị, chịu sự kiểm soát của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc.

 

Tây Tạng nằm trên cao nguyên Tây Tạng (The Tibetan Plateau). Với độ cao trung bình vào khoảng 4.900 m, vùng đất này thường được gọi là 'Nóc nhà của thế giới'. Phần lớn dãy Himalayas (Nóc nhà của thế giới) nằm trong địa phận Tây Tạng. Đỉnh cao nhất của dãy núi này, đỉnh Everest (8848 m), nằm trên biên giới với Cộng hòa dân chủ liên bang Nepal.

 

Tây Tạng có khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ và độ ẩm thấp. Có những dãy núi tuyết vĩnh cửu cao 5.000-7.000 m.

 

Tây Tạng có một nền văn hóa độc đáo của riêng mình với đồng bào dân tộc thiểu số, cổ kính và bí ẩn. Tôn giáo chính tại đây là Phật giáo Tây Tạng, chịu ảnh hưởng của Phật giáo Ấn độ trong thời gian đầu và đã có những đặc điểm riêng biệt cho tới ngày nay.

 

Người dân tộc Tây Tạng chiếm khoảng 90% trong số 3,5 triệu người sống trên một khu vực có diện tích bằng Nam Phi. Ngôn ngữ của họ không liên quan đến tiếng Trung Quốc, hầu hết là Phật tử, và đa số người dân coi vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, Đức Đạt Lai Lạt Ma là người lãnh tụ tinh thần vĩ đại của họ, nếu không phải là nhà lãnh đạo chính trị của họ.

 

Năm 2008, bạo loạn chết người nổ ra ở Lhasa, khiến ít nhất hàng chục người thiệt mạng. Vài năm sau đó, một loạt các vụ tự thiêu của người dân tộc Tây Tạng, với các môn đồ pháp quyến của Đức Đạt lai Lạt Ma, và các nhà hoạt động Nhân quyền cho rằng, các hành động này là do sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc. Bắc Kinh đã đổ lỗi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma là người gây ra tình trạng bất ổn, và quan điểm đó tiếp tục được bày tỏ bởi các quan chức ngày nay, những người coi tôn giáo là nguyên nhân sâu xa của một số thách thức lớn nhất của Tây Tạng.

 Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng-Tin Tây Tạng 4

Hình 4:

 

“Do một số quy ước lỗi thời và những thói quen xấu, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo, mọi người chú ý nhiều hơn đến thế giới bên kia, và mong muốn theo đuổi cuộc sống tốt đẹp hơn ở cuộc sống này tương đối yếu hơn”, là một phần của chuyến đi, Chủ tịch Chính phủ Nhân dân Khu tự trị Tây Tạng, Tề Trát Lạp (齊扎拉) nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng, “Vì vậy, ở Tây Tạng, chúng ta không chỉ cần nuôi dưỡng bản thân họ, mà còn phải cải tạo tâm hồn của họ nữa”.

 

Người Tây Tạng chỉ cần được phép tiếp tục thực hành tôn giáo dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt: Những người công khai thể hiện sự tôn kính và ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma có thể phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc.

 

Đây là cách họ kiểm soát Tây Tạng

 

“Bây giờ họ muốn Phật giáo giảng dạy bằng tiếng Trung Quốc”, Thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang, nhà lãnh đạo chính trị được bầu dân chủ Tây Tạng nói trong một cuộc hội thảo ở Washington vào ngày 28 tháng 9 vừa qua. “Đây là cách nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát Tây Tạng và đây là cách họ kiểm soát vành đai Hy Mã Lạp Sơn. Đây là cách họ kiểm soát châu Á”.

 

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào Tây Tạng, họ đầu tư vào xây những con đường mới, việc làm, nhà ở tốt hơn và khả năng tiếp cận giáo dục và chăm sóc y tế được cải thiện, sẽ mang lại sự ổn định cho khu vực. Nó cũng dựa vào cuộc sống hiện tại, sự lung lay để làm xói mòn đạo Phật, một tôn giáo đã có đối với Tây Tạng từ thế kỷ thứ 7.

 

Emily Yeh, giáo sư tại Đại học Colorado, Hoa Kỳ, tác giả của cuốn sách “Thuần hóa Tây Tạng: Biến đổi Cảnh quan và Quà tặng của sự Phát triển Trung Quốc, cho biết: “Một món quà  khiến người dân Tây Tạng mang ơn người tặng”. “Điểm mấu chốt là lòng trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng-Tin Tây Tạng 5

Hình 5:

 

Tây Tạng rất quan trọng đối với Trung cộng vì các mục đích chiến lược. Địa hình đồi núi của nó tiếp giáp với biên giới dài 4.000 km (2.500 dặm) với các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Nepal và Myanmar, tạo thành một rào chắn an ninh tự nhiên. Gần đây, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường quân đội đóng quân ở Tây Tạng khi nước này chuẩn bị cho một mùa đông dài trong cuộc đối đầu tầm cao với Ấn Độ.

 

“Để quản lý một quốc gia, cần phải quản lý biên giới”, ông Tập Cận Bình nói tại hội nghị vấn đề Tây Tạng vào tháng 8 vừa qua, nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra định hướng chính sách phát triển khu vực. “Để quản lý biên giới, trước tiên cần phải ổn định Tây Tạng”.

 

Di dời gia đình

 

Đối với ông Tập Cận Bình, chìa khóa để thực hiện những lời kêu gọi đòi độc lập ở Tây Tạng, và củng cố sự cai trị của Đảng Cộng sản, là mang lại sự tăng trưởng kinh tế ở một trong những khu vực nghèo nhất của Trung Quốc.

 

Kể từ năm 2016, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chi hơn 11 tỷ USD cho các nỗ lực xóa đói giảm nghèo ở Tây Tạng. Các nhà chức trách cho biết, họ đã kéo 628.000 người vượt qua ngưỡng nghèo tuyệt đối của đất nước, mà hiện Bắc Kinh xác định là những người có thu nhập hàng năm dưới khoảng 600 đô la Mỹ, hoặc 1,64 đô la Mỹ một ngày.

 

Những nỗ lực này đã bao gồm việc xây dựng các con đường đến các ngôi làng xa xôi, đảm bảo nước uống an toàn và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế. Nhưng họ cũng làm dấy lên lo ngại về sự mất mát của văn hóa Tây Tạng, đặc biệt là do các gia đình phải di dời rộng rãi.

 Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng-Tin Tây Tạng 6

Hình 6:

 

Anh Sunnamdanba một cư dân nằm trong số khoảng 266.000 người Tây Tạng đã được chuyển đến các ngôi làng mới trong 5 năm qua như một phần trong chiến dịch xóa đói giảm nghèo của ông Tập Cận Bình. Anh Sunnamdanba cho biết, hiện gia đình anh kiếm được khoảng 13.000 USD mỗi năm, tốt đẹp bởi gấp 4 lần số tiền kiếm được trong một năm, từ công việc bảo vệ, vợ anh dọp dẹp và cho khách du lịch người Trung Quốc thuê bao ba phòng trong ngôi nhà mới của họ.

 

Lập trường của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc rằng, họ không ép buộc bất kỳ ai phải di chuyển vì một phần nỗ lực xóa đói giảm nghèo đã được ủng hộ bởi một nhà nghiên cứu dân tộc Tây Tạng, người nghiên cứu về việc tái định cư trong khu vực. Yêu cầu không nêu tên vì sợ tai họa đến với họ, nhà nghiên cứu cho hay, ông biết những ngôi làng chỉ co 2 trong số 120 hộ gia đình đề nghị di dời.

 

Tuy nhiên, động lực của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc nhằm di chuyển 130.000 người khỏi các hệ sinh thái mong manh ở độ cao kém linh hoạt hơn. Theo nhà nghiên cứu, dân làng ở những địa điểm này không được phép lựa chọn.

 

Tôi tin vào Đảng Cộng sản Trung Quốc

 

Những người có mặt trước các phóng viên trong chuyến đi, tỏ ra vui mừng khi thay đổi địa điểm. Trong số đó có Luoce, 35 tuổi, người từng chăn thả gia súc trên đồng cỏ của mình ở độ cao khoảng 5.000 mét (16.000 feet) so với mực nước biển, anh nói rằng nơi địa hình núi cao, vì càng lên cao không khí càng loãng và khô khiến chảy máu cam.

 

Năm 2017, anh ấy chuyến đến cái gọi là làng tái định cư, hiện đang làm nhân viên bảo vệ và cứu hỏa. Thu nhập của anh ấy đã tăng gấp ba lần, nhờ tiền lương của anh ấy, và các khoản trợ cấp khác nhau của chính phủ, bao gồm cả một khoản anh ấy nhận được để không chăn thả động vật trên đất của mình, vì lý do môi trường. Mục tiêu của anh Luoce là mang đến cho 7 đứa con của mình nền giáo dục mà anh chưa từng nhận được.

 

Anh Luoce nói thông qua một phiên dịch của chính phủ: “Tôi tin vào Đảng Cộng sản Trung Quốc, và khoa học hơn là tin vào tôn giáo”.

 Trung cộng đang Chính sách Xây dựng Tây Tạng-Tin Tây Tạng 7

Hinh 7:

 

Tuy nhiên, một chương trình tái định cư không được thực hiện tốt cũng có thể khiến người dân trở nên tồi tệ hơn, và gây ra tình trạng bất ổn về điều kiện kinh tế được cải thiện nhằm ngăn chặn.

 

Điều này đáng chú ý thí vụ như ở Nội Mông cách đây khoảng một thập kỷ, khi chính quyền tỉnh di dời những người chăn gia súc từ thảo nguyên đến cái gọi là làng sữa. Ngành công nghiệp sữa của Trung Quốc sụp đổ ngay sau đó sau vụ bê bối sữa nhiễm độc, buộc nhiều người chăn gia súc phải kiếm sống bằng những công việc lặt vặt.

 

Tầng lớp thấp có hoàn cảnh khó khăn

 

Theo Robbie Barnett, Giám đốc chương trình nghiên cứu Tây Tạng hiện đại tại Đại học Columbia, Hoa Kỳ cho hay, cho đến năm 2018, những thay đổi lớn đối với cấu trúc xã hội, liên kết gia đình, văn hóa, lối sống cộng đồng và cấu trúc giai cấp.

 

Ông Robbie Barnett nói: “Mức độ to lớn không quá mức của những hình thức phát triển, và chính sách kinh tế mới này ở Tây Tạng và các khu vực Tây Tạng, đặc biệt là tái định cư. Nói một cách thô thiển, rủi ro là trong khi một số sẽ thịnh vượng, thì nhiều cộng đồng nông nghiệp và chăn nuôi gia súc sẽ bị biến thành một tầng lớp nghèo túng, thiệt thòi”.

 

Trong chuyến đi, được báo cáo bởi cuộc phỏng vấn các quan chức đã nói nhiều về nguy cơ đó, và nhấn mạnh hai giải pháp: “Dạy cho người Tây Tạng những kỹ năng mới để kiếm tiền và mở rộng giáo dục”.

 

Bên ngoài Shigatse, thành phố thứ hai của Tây Tạng, các gia đình có thu nhập thấp đang trồng nấm, điều mà người Tây Tạng không làm theo truyền thống, và sau đó bán nó cho một công ty được chính phủ tài trợ. Cách Nyingchi hơn 600 km, các nhà chức trách đang có kế hoạch chi hơn 100 triệu USD cho một trung tâm dạy nghề được thiết kế cho những học sinh không đạt kỳ thi tiếp tục lên trung học sau khi giáo dục bắt buộc ở Tây Tạng kết thúc sau lớp 9.

 

Một trong những sinh viên đó là Suolanyixi, con trai 19 tuổi của nông dân trồng tiêu. Anh này đã thành thạo cappuccino trong hành trình trở thành một nhân viên pha chế chuyên nghiệp, và hy vọng một ngày nào đó sẽ có được công việc tại một trong khoảng nửa tá khách sạn 5 sao ở Lhasa.

 

Trong khi không có sinh viên nào khác từng học pha cà phẻ tại trường kiếm việc làm bên ngoài Tây Tạng, chàng sinh viên Suolanyixi vẫn chưa sẵn sàng loại trừ suy nghĩ này, điều mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đặc mục tiêu hội nhập khu vực với phần còn lại của Trung Quốc. chàng sinh viên Suolanyixi nói thông thạo tiếng Quan Thoại: “Có lẽ tôi may mắn”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Economic Times)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8447)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8315)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7730)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8051)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9497)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15111)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8673)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13468)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8989)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10798)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]