Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bên Nương Cội Tùng

03/11/202019:33(Xem: 4867)
Bên Nương Cội Tùng

Bên Nương Cội Tùng

Cư Sĩ MINH MẪN

Đề bút kính tặng:

Tu Viện Phước Hoa – Phước Lạc

nhân lễ tưởng niệm 5 năm Ân Sư viên tịch!

 BÊN NƯƠNG CỘI TÙNG (Ảnh minh họa)

Phước Hoa Mây Vẫn Trắng
Cỏ Cây Lá Vẫn Xanh
Ngàn Năm Hương Sen Tỏa
Vườn Ươm Mộng Pháp Lành

***

Non Xanh Xanh Mãi Tháng Ngày, Rừng Thiền Ươm Cội Sen Hồng Tỏa Hương.

Phước Hoa Ấy Còn In Bóng Hạc, Thoảng Vô Thường Gió Bạt Trùng Khơi.

Mây Tuôn Hạt Mặn Lệ Rơi, Chân Trời Viễn Mộng Một Thời Xanh Xao.

Thơm Pháp Nhũ Thảo Am Ấp Ủ, Dấu Chân In Bóng Nguyệt Đầu Non, Chim Quyên Não Nuột Thân Mòn, Rừng Thiền Lẻ Bóng Vọng Còn Pháp Âm.

Ôi, Kiếp Sống Cung Đàn Dạo Nguyệt, Nốt Nhạc Buồn Tiếp Nhịp Cung Thương. Mịt Mờ Tranh Cỏ Rừng Hương, Ngàn Thương Còn Đọng Bên Nương Cội Tùng.

***

Miền Đất Mẹ Tẩm Thơm Nước Thu Bồn Lặng Sóng, Chảy Muôn Phương Cho Rộ Nở Chồi Non.

Nơi Xứ Người. Chí Trượng Phu, Một Sớm Mai Tìm Về Đất Thánh, Rũ Bụi Hồng Xuôi Giạt Thiền Môn.

Tóc Rụng Buồn Ủ Ấp Sương Phai.

Vùng Đất Lạ Đậm Thơm Nguồn Diệu Lý, Giữa Bạt Ngàn Rừng Cỏ Xanh Xao.

Tâm Nguyện Ấy Sạn Chai Đôi Tay Cho Trổ Hoa Mềm Đất Mới; Thời Gian Và Thời Gian, Nền Trời Xanh Ẩn Hiện Đất Già Lam. Một Lần, Hai Lần, Rồi Lại Năm Lần Tiếp Nối Ân Sư Độ Thêm Chủng Sanh Thoát Tục, Đại Gia Đình Quyến Thuộc Bồ Đề, Pháp Quyến Như Lai.

Rừng Hoang Cỏi Xưa Là Thiền Đường Hiện Hữu. Một Góc Nào Thầm Lặng Ẩn Kín Bóng Ân Sư. Tòa Tháp Trăng Uy Nghi Của Đấng Trượng Phu Đẹp Nền Mây Trắng. Âm Vang Vọng Về Điệu Nhạc Trùng Sinh. Vùng Địa Linh Hay Vùng Anh Kiệt, Tạc Nên Tranh Chờ Tiếp Dẫn Hậu Lai.

***

Nhân kiệt là đây, đạo lực là đây; phật pháp trường tồn nhờ đạo phong Tăng cách. Thiền môn hưng thạnh nhờ giới đức tinh nghiêm. Đàn hậu thế nương ân đức tôn sư. Giữa đất trời văn bia tưởng niệm. Bậc đạo hạnh như vầng sao sáng, giữa vạn lòng chói lọi ánh quang minh.

Đã bao đời Long quy hổ phục, đức sâu dầy chư Tổ xây nền. Đôi tay trắng lập nên Thiền viện; chân gót mòn dẫm nát vô minh. Quê hương xa cách. Hành trang theo người một chí nguyện trượng phu.Vượt thoát cám dỗ, thắng bao chướng ngại nhờ đức hy sinh to lớn. Ai biết chăng tiền nhơn thấm lệ bao đêm trường?

Dứt áo ra đi, không bao giờ quay lại, quê hương cắt rốn chẳng ngại chia ly. Một bầu nhiệt huyết ra đi, bừng hào khí noi gương Phật tổ. Đã bao lần chướng ngại cản bước, đã bao đêm nhụt chí xuất trần, chợt thức tỉnh trước nẻo vô minh, quyết nợ áo cơm phải thành đại đạo. Thân tứ đại, sức mỏi mòn, lòng tự nhủ chả lẽ một kiếp phù sinh vô nghĩa?

Kìa thầy tổ, kìa bạn đạo ngày đêm miệt mài tu tập. kìa bá gia tín thí mộ đạo cúng dường, ba ngàn năm trường tồn nền đạo, sá chi thân mọn kiếp hèn vô dụng nợ trần? Đạo lực khí thiêng rọi sáng chí trai, quyết một phen làm nên đạo sự. Không Phật tổ cũng phải một chân Tăng thanh tịnh, sáng góc trời soi lối hậu sinh. Bi hùng khúc một chiến binh thầm lặng, thắng vô minh, chiến thắng nội tâm, tạc bia đá lưu danh hậu thế.

Một góc phương Nam, xuất thân Trung Việt; đồ đệ tử tôn vạn lòng ngưỡng bái. Tòa tháp sừng sững giữa Đồng Nai soi cùng trăng gió. Bốn mùa lá hoa reo mừng chúc tụng. Ảnh hiện bóng thầy giữa đạo chúng Phước Hoa – Phước Lạc. Bảo tháp hóa thân, đồng vọng niệm Ân Sư!




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2021(Xem: 4121)
Trước khi nói đến tinh thần Trung đạo của Phật giáo, thiết nghĩ cần phân biệt sự khác nhau giữa tinh thần “Trung dung” và “Trung đạo.” “Trung dung” là những thiên trong Kinh Lễ. Sách Trung Dung do Tử Tư làm ra Mục đích của sách Trung Dung là giúp con người hiểu được đạo “Trung dung” để đạt đến một trình độ đạo đức cao hơn. Khổng Tử nói về đạo "trung dung", tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập và phải cố gắng ở đời theo nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cho thành người quân tử. Cũng theo tinh thần “Trung dung” như thế, không thể có một thái độ “Trung dung” cố định; tùy thời tùy thế mà linh hoạt. “Trung dung” với ý nghĩa trên là dung hợp, quân bình giữa thái quá và bất cập. Ví dụ : thuyết Duy Vật chủ trương tranh đấu; thuyết Duy Tâm của Đức Khổng Tử, chủ trương điều hòa hai yếu tố cực đoan bằng lẽ Trung Dung.
27/06/2021(Xem: 8488)
Pháp Học và Pháp Hành Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành. Vậy pháp học là gì ? Là cả đời tu chỉ chuyên về việc nghiên cứu, học tập kinh điển, xem các luận bản... để biết được hết Tam tạng kinh điển ( Kinh, Luật, Luận ), nhiều vị còn phiên dịch kinh điển, hay viết ra nhiều bộ luận dựa trên kiến thức, sự hiểu biết đã tích lũy. Nhưng tâm thật sự chứng ngộ, hay đạt đạo thì có thể chưa, chỉ hiểu, chứ chưa thực chứng. ( Còn số vị mà chuyên về pháp học nhưng tâm đã giác ngộ thì rất hiếm có, thời nay càng vô cùng hiếm ).
27/06/2021(Xem: 5734)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Với tâm niệm hộ trì chư Tôn đức Tăng già, các bậc tu hành nơi đất Phật trong lúc nhiều khó khăn do Dịch covid đang nhiễu nhương, chúng con, chúng tôi đã thực hiện hai buổi cúng dường tịnh tài, tịnh vật và một ít nhu yếu phẩm đến chư Tăng Ni thuộc truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa Tibet tại Dharamsala, các vị Ẩn sỹ trên đỉnh Triund Himachal, cũng như các vị Tăng Ni VN hiện đang theo học PG Mật Tông tại Dharamsala India (19 vị). Sư cô Thích nữ Huệ Thảo đã thừa hành Phật sự này và đã cúng dường tất cả là 245 vị tu sỹ, trong đó có 19 vị tránh tiếp xúc đám đông nên đã nhận chuyển vào tài khoản cá nhân từ Sư cô Huệ Thảo, một số vị vì bịnh trạng đã nhờ bạn đồng tu nhận dùm, mỗi vị thọ nhận 1500INR kèm với một số tịnh vật cúng dường.
26/06/2021(Xem: 15886)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
26/06/2021(Xem: 11068)
LỜI NÓI ĐẦU Tác phẩm “Thế giới Cực Lạc” là tuyển tập các bài giảng của thầy Nhật Từ về nội dung của kinh A-di-đà. Với cách diễn tả và phân tích đơn giản và đi thẳng vào mọi vấn đề, thầy Nhật Từ đã giới thiệu về bản chất Tịnh độ Tây phương gắn liền với xã hội con người. Để có được kết quả vãng sanh Tây phương, mỗi hành giả cần hội đủ năm điều kiện tiên quyết.
25/06/2021(Xem: 8204)
Lời Nói Đầu Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát. Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni, Kính thưa quý Phật tử, Trong thời gian cả thế giới đang bị dịch Covid-19, Sa di Thông Đạo đã dày công nghiên cứu Ngũ Bách Danh - Quán Thế Âm Bồ Tát. Đến nay đã hoàn thành bằng ba ngôn ngữ khác nhau: chữ Việt Nam, chữ Anh, chữ Hán. Bất cứ nơi nào có đạo Phật, chắc chắn có tu sĩ, có Phật tử sinh hoạt chung với nhau. Theo truyền thống Bắc tông, hằng năm các chùa đều tổ chức lễ tưởng niệm Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ba lần vào những ngày 19 tháng Hai, 19 tháng Sáu, và 19 tháng Chín Âm lịch.
22/06/2021(Xem: 4631)
Những năm trước, hình ảnh Đức Phật in trên đồ lót, trên bồn cầu, trên giày dép…cộng đồng Phật tử phản ứng mạnh, những vật dụng đó được thu hồi.Vài người nghĩ rằng đó là những hành động xúc phạm từ cá nhân khác tín ngưỡng hoặc đố kỵ Phật giáo. Ngày nay, hàng loạt hình ảnh cờ của nhiều quốc gia in trên cuộn giấy vệ sinh, Chúa Phật đều xuất hiện trên giày dép, thảm chùi chân… truy tìm xuất xứ mà không hề có dấu vết.Thế giới tự do, không có nghĩa tự do xúc phạm những gì thiêng liêng mà con người sùng phụng. Chả lẽ thời đại ngày nay không còn tin vào bất cứ giá trị Thần tượng? Thực dụng đâu có nghĩa xem thường niềm tin của người khác.( đành rằng, tinh thần nhà Phật không quan trọng những hình tướng, bởi -“phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng)
22/06/2021(Xem: 5413)
“Nhân Duyên” là gì? Là không có thể tánh. Sự sanh khởi, tồn tại, cho đến diệt vong của tất cả pháp đều là do các điều kiện quan hệ hoà hợp hoặc phân tán: điều kiện chủ yếu thân cận gọi là Nhân; điều kiện thứ yếu quan hệ xa gọi là Duyên. Khi nhân duyên hoà hợp thì các thứ pháp sanh, khi nhân duyên phân ly thì các thứ pháp diệt. “Không Tánh” là gì?
22/06/2021(Xem: 13818)
Lời thưa của người kết tậpNhững khi nhắc chuyện Chùa xưa, Mẹ thường kể “… Sau ngày Ông Ngoại bị liệt, Ôn Đỗng Minh hay thăm hỏi, và dặn các học trò thường xuyên lui tới săn sóc…” Tôi biết vỏn vẹn chỉ chừng ấy về Ôn, vậy đã là quá nhiều! Tập san Hoa Đàm số 12 này được kết tập và phát hành nhân ngày Kỵ, phần lớn nội dung bài vở, hình ảnh đã có trong tập Kỷ yếu Tưởng Niệm Ôn (viên tịch ngày 17.06.2005 | 11.05 năm Ất Dậu) do hàng Đệ tử của Ôn thực hiện trước đây, và một ít từ trang nhà Quảng Đức (https://quangduc.com/) của Thầy Nguyên Tạng biên tập, cũng như Pháp Tạng (http://phaptangpgvn.net/vie/) do Thầy Tâm Nhãn phụ trách.
19/06/2021(Xem: 16728)
MỤC LỤC Lời đầu sách 2 TÌM HIỂU GIÁO LÝ PHẬT GIÁO 9 ĐỨC PHẬT 12 GIÁO PHÁP 36 TĂNG ĐOÀN 119 PHÁI TỲ NI ĐA LƯU CHI. 136 PHÁI VÔ NGÔN THÔNG.. 137 PHÁI THẢO ĐƯỜNG.. 139 HIẾN CHƯƠNG CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT. 154 TIỂU SỬ ĐỨC TĂNG THỐNG GHPGVNTN.. 165 TIỂU SỬ CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH THIỆN HOA.. 177
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]