Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”

01/11/202016:24(Xem: 5835)
Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”

BỘ TEM TƯỢNG CHÙA TÂY PHƯƠNG

        

           Chùa Tây Phương (Sùng Phúc Tự) ở huyện Thạch Thất thuộc Hà Tây cũ, nay là Hà Nội, chốn già lam thánh chúng còn lưu giữ đến 60 bức tượng cổ, đã trở thành bảo vật của chùa, và cũng là bảo vật quốc gia. Những pho tượng cổ này đều được tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng, có tượng được tạc to hơn hình thể dáng vóc của người thường, và tất cả đều toát vẻ uy nghi thanh thoát...

           Xưa nay, ngoài những pho tượng Phật và Bồ Tát đã biết rõ danh hiệu, thiên hạ vẫn thường quen gọi chung những tượng cổ còn lại trong chùa là “chư vị La Hán”. Bộ tượng “Thập Bát La Hán” được tôn trí trong chánh điện chùa thật ra là tôn tượng 18 vị Tổ sư Thiền tông Tây Thiên nối tiếp nhau chủ trì, gìn giữ Phật pháp ở Ấn Độ sau Phật Thích Ca.

         Bưu Chính Việt Nam đã có phát hành bộ tem về 18 pho tượng này, không bằng hình ảnh chụp mà giao cho các họa sĩ Nguyễn Hiệp & Lê Toàn chuyên vẽ tem thể hiện lại thật sắc nét và sinh động trên nền nhũ bạc rất đẹp.

           Bộ 18 tượng được lên tem này, kể từ vị Tổ thứ nhất Ca Diếp (Kacyapa) đến vị Tổ thứ 18 là Tăng Già Da Xá (Sainghayacas).

1 -Tổ Ma Ha Ca Diếp.
2 - Tổ A Nan,

3 - Tổ Thương Na Hòa Tu,
4 - Tổ Ưu Ba Cúc Đa,
5 - Tổ Đề Đa Ca,
6 - Tổ Di Giá Ca,
7 - Tổ Bà Tu Mật,
8 - Tổ Phật Đà Nan Đề,
9 - Tổ Phục Đà Mật Đa,
10 - Tổ Hiếp Tôn Giả,
11 - Tổ  Phú Na Giạ Xa,
12 - Tổ Mã Minh,
13 - Tổ Ca Tỳ Ma La,
14 - Tổ Long Thọ,
15 - Ca Na Đề Bà,
16 - Tổ La Hầu La Đa,
17 - Tổ Tăng Già Nan Đề,
18 - Tổ Già Đa Xá Đa,

19 - Tổ Cưu Ma La Đa,
20 - Tổ Xà Dạ Đa,

21 - Tổ Bà Tu Bàn Đầu,
22 - Tổ Ma Noa La,

23 - Tổ Hạc Lặc Noa,
24 - Tổ Sư Tử,

25 - Tổ Bà Xá Tư Đa,
26 - Tổ Bát Như Mật Đa,

27 - Tổ Bát Nhã Đa La,
28 - Tổ Bồ Đề Đạt Ma.

         Như vậy, ta thấy còn đến 10 vị Tổ Thiền tông Tây Thiên, và 5 vị Tổ Thiền Tông Đông Độ (Huệ Khả, Tăng Xáng, Đạo Tín, Hoằng Nhẫn & Huệ Năng) nếu được xuất hiện trên tem mới đầy đủ 33 vị Tổ Sư Thiền.

         Bộ tem “Tượng Chùa Tây Phương” được in ấn và phát hành thành 2 đợt cách nhau đến 7 năm:

-         Bộ 8 tem phát hành ngày 30/07/1971

-         Bộ 10 tem phát hành ngày 01/07/1978

       Có một điều tôi thấy cần phải đính chính, là mẫu tem 1đ trong bộ 8 tem phát hành năm 1971, ghi là Shakyamuni, không phải là vị Tổ nào trong 33 vị Tổ thiền tông, mà chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong thời kỳ Ngài còn tu khổ hạnh ở núi Hy Mã Lạp Sơn lạnh giá suốt 6 năm trời, thân thể gầy gò xương xẩu,  nên còn được gọi là “Tuyết Sơn”, vì khi đó Ngài chưa thành Phật.

      Trong album sưu tập Tem đề tài “Phật Giáo” của cá nhân tôi, còn lưu giữ được đủ bộ 18 mẫu tem này, có cả tem chết lẫn sống.

     Xin trân trọng giới thiệu đến chư vị đạo hữu, bằng hữu luôn quan tâm đến mảng tôn tượng Phật, Bồ Tát & Thánh Chúng.

Tâm Không Vĩnh Hữu

 Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-01Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-02Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-03Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-04Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-05Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-06Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-07Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-08Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-09Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-10Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-11Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-12Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-13Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-14Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-15Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-16Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-17Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-18Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-19Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-20

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/05/2021(Xem: 7712)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4823)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6269)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5412)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12281)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5485)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5061)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5231)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4583)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4277)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]