Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”

01/11/202016:24(Xem: 6386)
Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”

BỘ TEM TƯỢNG CHÙA TÂY PHƯƠNG

        

           Chùa Tây Phương (Sùng Phúc Tự) ở huyện Thạch Thất thuộc Hà Tây cũ, nay là Hà Nội, chốn già lam thánh chúng còn lưu giữ đến 60 bức tượng cổ, đã trở thành bảo vật của chùa, và cũng là bảo vật quốc gia. Những pho tượng cổ này đều được tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng, có tượng được tạc to hơn hình thể dáng vóc của người thường, và tất cả đều toát vẻ uy nghi thanh thoát...

           Xưa nay, ngoài những pho tượng Phật và Bồ Tát đã biết rõ danh hiệu, thiên hạ vẫn thường quen gọi chung những tượng cổ còn lại trong chùa là “chư vị La Hán”. Bộ tượng “Thập Bát La Hán” được tôn trí trong chánh điện chùa thật ra là tôn tượng 18 vị Tổ sư Thiền tông Tây Thiên nối tiếp nhau chủ trì, gìn giữ Phật pháp ở Ấn Độ sau Phật Thích Ca.

         Bưu Chính Việt Nam đã có phát hành bộ tem về 18 pho tượng này, không bằng hình ảnh chụp mà giao cho các họa sĩ Nguyễn Hiệp & Lê Toàn chuyên vẽ tem thể hiện lại thật sắc nét và sinh động trên nền nhũ bạc rất đẹp.

           Bộ 18 tượng được lên tem này, kể từ vị Tổ thứ nhất Ca Diếp (Kacyapa) đến vị Tổ thứ 18 là Tăng Già Da Xá (Sainghayacas).

1 -Tổ Ma Ha Ca Diếp.
2 - Tổ A Nan,

3 - Tổ Thương Na Hòa Tu,
4 - Tổ Ưu Ba Cúc Đa,
5 - Tổ Đề Đa Ca,
6 - Tổ Di Giá Ca,
7 - Tổ Bà Tu Mật,
8 - Tổ Phật Đà Nan Đề,
9 - Tổ Phục Đà Mật Đa,
10 - Tổ Hiếp Tôn Giả,
11 - Tổ  Phú Na Giạ Xa,
12 - Tổ Mã Minh,
13 - Tổ Ca Tỳ Ma La,
14 - Tổ Long Thọ,
15 - Ca Na Đề Bà,
16 - Tổ La Hầu La Đa,
17 - Tổ Tăng Già Nan Đề,
18 - Tổ Già Đa Xá Đa,

19 - Tổ Cưu Ma La Đa,
20 - Tổ Xà Dạ Đa,

21 - Tổ Bà Tu Bàn Đầu,
22 - Tổ Ma Noa La,

23 - Tổ Hạc Lặc Noa,
24 - Tổ Sư Tử,

25 - Tổ Bà Xá Tư Đa,
26 - Tổ Bát Như Mật Đa,

27 - Tổ Bát Nhã Đa La,
28 - Tổ Bồ Đề Đạt Ma.

         Như vậy, ta thấy còn đến 10 vị Tổ Thiền tông Tây Thiên, và 5 vị Tổ Thiền Tông Đông Độ (Huệ Khả, Tăng Xáng, Đạo Tín, Hoằng Nhẫn & Huệ Năng) nếu được xuất hiện trên tem mới đầy đủ 33 vị Tổ Sư Thiền.

         Bộ tem “Tượng Chùa Tây Phương” được in ấn và phát hành thành 2 đợt cách nhau đến 7 năm:

-         Bộ 8 tem phát hành ngày 30/07/1971

-         Bộ 10 tem phát hành ngày 01/07/1978

       Có một điều tôi thấy cần phải đính chính, là mẫu tem 1đ trong bộ 8 tem phát hành năm 1971, ghi là Shakyamuni, không phải là vị Tổ nào trong 33 vị Tổ thiền tông, mà chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong thời kỳ Ngài còn tu khổ hạnh ở núi Hy Mã Lạp Sơn lạnh giá suốt 6 năm trời, thân thể gầy gò xương xẩu,  nên còn được gọi là “Tuyết Sơn”, vì khi đó Ngài chưa thành Phật.

      Trong album sưu tập Tem đề tài “Phật Giáo” của cá nhân tôi, còn lưu giữ được đủ bộ 18 mẫu tem này, có cả tem chết lẫn sống.

     Xin trân trọng giới thiệu đến chư vị đạo hữu, bằng hữu luôn quan tâm đến mảng tôn tượng Phật, Bồ Tát & Thánh Chúng.

Tâm Không Vĩnh Hữu

 Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-01Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-02Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-03Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-04Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-05Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-06Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-07Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-08Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-09Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-10Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-11Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-12Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-13Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-14Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-15Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-16Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-17Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-18Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-19Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-20

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2015(Xem: 18954)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
29/03/2015(Xem: 19454)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 9205)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8375)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9947)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9860)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7935)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7702)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 8389)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6708)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]