Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (835-908) Vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền Phái Pháp Nhãn

31/10/202015:02(Xem: 17963)
Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (835-908) Vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền Phái Pháp Nhãn

 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về  Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (bài pháp thứ 179 trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19)
Ngài có pháp danh là Tông Nhất, pháp hiệu là Sư Bị, nhưng chúng đệ tử gọi là Huyền Sa ( tên của ngọn núi Ngài lưu trú giáo hóa độ sanh.

Ngài là vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền phái Pháp Nhãn, do Thiền Sư Văn Ích sáng lập, vì ngài là Sư phụ của Thiền Sư La Hán Quế Sâm, TS Quế Sâm là Sư Phụ của Thiền Sư Văn Ích, một dòng truyền thừa không gián đoạn từ Ngài Lục Tổ như lời dự tri trước kia của Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma " Nhất hoa khai ngũ diệp", tức là "một hoa trổ năm cánh", năm cánh đó là "Lâm Tế, Tào Động , Quy Ngưỡng , Vân Môn và Pháp Nhãn". Phật Giáo VN chúng ta thừa tư lợi ích 2 cánh trong 5 cánh này là "Lâm Tế và Tào Động" hiện vẫn còn tồn tại và phát triển. 

Ngài  Tông Nhất có 1 cuộc đời rất kỳ đặc , từ lúc nhỏ đến năm 30 tuổi , Ngài không có đi học, chỉ thích ngồi thuyền câu cá. 
Đúng năm 30 tuổi, Ngài giác ngộ và chấm dứt đi câu cá . Ngài thị hiện nghiệp câu cá để độ cho những người vướng vào nghiệp sát sanh này.  Sư Phụ có kể hai trường hợp đau lòng , một trường hợp hai anh em trai rủ nhau đi câu và bị nước cuốn trôi,  một trường hợp một ông ngồi trên tàu dùng sức kéo cần câu lên vì con cá quá lớn, sau đó viên chì của lưởi câu bật ngược bắn vào mắt rồi xuyên vào óc, ông qua đời tức thì.  Thật đau lòng một nghiệp quá khủng khiếp không thể tưởng. Con thầm niệm Nam Mô A Di Đà Phật, kính mong mọi người đi câu biết nghiệp này mà chấm dứt càng sớm càng tốt.

Ngài lên núi  Phù Dung xin xuất gia với Sư Phụ Linh Huấn rồi đến Chùa Khai Nguyên thọ Đại Giới với Hòa Thượng Đạo Huyền. Sau đó ngài theo gương của Sơ Tổ Ca Diếp tu theo hạnh đầu đà khổ hạnh, chỉ mặc áo gai đi giày cỏ, ăn ngày 1 bữa vừa đủ sống, Ngài phát tâm nhập thất và thọ trì kinh Lăng Nghiêm  và cuối cùng đại ngộ nhờ Kinh này. 

Ngài đến đảnh lễ Tổ Tuyết Phong Nghĩa Tồn như là Sư Phụ của Ngài, và được Tổ Tuyết Phong ấn chứng sau khi trả lời với Tổ là "Đạt Ma chẳng đến Đông Độ, Nhị Tổ chẳng sang Tây Thiên"
Tổ Tuyết Phong ấn chứng cho Ngài Tông Nhất  là Ngài đã thấy "thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú" ở trong mỗi chúng sanh mà không cần phải nhờ đến Sơ Tổ Đạt Ma đến Đông Độ để khai hóa, hay Nhị Tổ Huệ Khả cần đến Tây Thiên để học tu để chứng đắc.

Ngài Tông Nhất ra giáo hóa đồ chúng theo học với Ngài trên 800 người, Ngài khai thị trong thời gian tiệm tu : " không vướng mắc vào lưới Ái của sanh tử,  không để trói buộc vào việc Thiện ác đưa đến tái sanh".

Rốt ráo tối hậu, không nghĩ Thiện, không nghĩ Ác, vượt lên trên đối đải nhị biên ,vượt qua ngã chấp, pháp chấp , mới nhận ra được Phật tánh là thể tánh Tịnh Minh luôn tỏ sáng bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài.

Cuối đời Ngài viên tịch rất nhẹ nhàng, thọ thế 74 tuổi, hạ lạp 40 năm.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ từ bi ban dạy pháp mầu về  cuộc đời tu  rất kỳ đặc của  Tổ Tông Nhất , từ một người câu cá suốt 30 năm nhưng khi buông cần câu xuống, ngài đã vào chùa, cắt tóc xuất gia và trì kinh Thủ Lăng Nghiêm, thấy bản lai diện mục của mình, và để lại cho đời dòng sửa pháp cam lồ tươi mát. Con quá may mắn nghe được lời pháp hôm nay.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)


130_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tong Nhat

Kiến tánh nhờ Thủ Lăng Nghiêm


Kính dâng Thày bài thơ khi được Thầy ban cho tư lương
qua những bài pháp thoại quá tuyệt vời . Kính đa tạ , HH


Núi Huyền Sa nổi danh Thiền Sư Tông Nhất ,
Thị hiện câu cá ba chục năm... mới xuất gia .
Ý chỉ Ca Diếp lập hạnh khổ đầu đà,
Từ Thủ Lăng Nghiêm kiến tánh tự ngộ !


Được ấn chứng nhờ “ TÂY THIÊN, ĐÔNG ĐỘ”
Đừng trú tịnh nghiệp cần thấy thể tánh tịnh minh,
Cốt tủy Lăng Nghiêm giáo dạy chúng sinh .
Ngưỡng phục bậc đại trí xứng danh long tượng !
Pháp Nhãn tông môn ngày sau tuân chí hướng !


Kính đa tạ Giảng Sư Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng ban tư lương .

Huệ Hương
31/10/2020

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/12/2020(Xem: 5622)
Đạo phật ngày nay đang xuyễn dương lối sinh hoạt của người con Phật là sống an nhiên tự tại trong hiện tiền. Lối sống được mọi người noi theo là tĩnh thức và hiện tại. Làm sao đạt được điều ấy? Và tại sao sống tĩnh thức và hiện tiền là chấm dứt khổ đau? Trong khi theo Phật dạy Tứ diệu đế thì tu tập diệt tận cùng lậu hoặc diệt khổ đau. Sống tĩnh thức là theo 4 y của Phật dạy: y pháp bất y nhân. Y nghĩa bất y ngữ. Y trí bất y thức. Y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa. Sống hiện tiền là sống trong thiền định.
02/12/2020(Xem: 5872)
Bà Thái Việt Phan, người vừa được bầu vào Hội đồng Thành phố Santa Ana, đã sửng sốt khi nhận được thư cảnh báo từ từ ngôi già lam tự viện Phật giáo mà bà từng lui tới. Chùa Hương Tích đã bị xịt sơn và cảnh sát Thành phố Santa Ana đã coi đây là một tội ác gây ra bởi sự thù địch. Đây là ngôi tự viện Phật giáo thứ sáu bị xịt sơn trong khu vực chỉ trong tháng vừa qua.
02/12/2020(Xem: 8969)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật - Trong tâm tình: ''Lắng nghe để hiểu- Nhìn lại để thương'', chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát quà cứu đói cho 294 hộ tại 2 ngôi làng nghèo có tên là Dugarpur & Amobha cách Bồ Đề Đạo Tràng chừng 8 cây số. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD.(Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác, tiền quà cho những người bảo vệ và sắp xếp trật tự tại nơi phát chẩn.)
01/12/2020(Xem: 6250)
Cư sĩ Keith Dowman sinh năm 1945, gốc người Anh, tinh hoa Phật giáo, một vị giáo thụ giảng dạy Thiền Đại Viên Mãn (Dzogchen; 大圓滿), theo truyền thống Ninh Mã, Phật giáo Kim Cương thừa, Mật tông Tây Tạng, dịch giả các kinh điển Phật giáo Tây Tạng. Cư sĩ Keith Dowman đang cư ngụ tại Kathmandu, Nepal, nơi ông đã sống trong 25 năm. Các bản dịch của ông từ tiếng Tây Tạng.
30/11/2020(Xem: 5723)
“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy Ta có thêm ngày nữa để yêu thương” Cảm ơn vì sáng nay tôi còn nghe được tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè. Nhìn xuyên qua khe cửa, lá trên cây đã bắt đầu đổi màu, biến những hàng cây xanh ngày nào thành một bức tranh hỗn hợp nhiều sắc màu. Vài cơn gió lành lạnh lại bắt đầu thổi về mang theo bao hồi ức vui buồn lẫn lộn. Tôi lặng lẽ ngồi đây như ngồi giữa thiên đường của thời xa xưa ấy. Tôi luôn biết ơn sâu sắc đến quý Phật tử xa gần đã hỗ trợ và đồng hành cho NVNY trong suốt chặng đường 5 năm qua. Nhất là những thiên thần đáng yêu tại Las Vegas, sớm hôm luôn bay về nâng đỡ cho Ni Viện khi cần. Năm 5 về trước, lần thứ tư tôi đặt chân đến đất nước xinh đẹp vĩ đại này. Tôi tận hưởng vẻ đẹp của những cánh đồng bất tận, nơi an nghỉ của ánh sáng mặt trời, nơi các đóa hoa tỏa hương thơm vào không gian; và tôi khám phá các ngọn núi tuyết cao sừng sững hiên ngang giữa trời đất, ở đó tôi tìm thấy sự thức giấc tươi mát của mùa Xuân, lòng kh
29/11/2020(Xem: 6828)
Cư sĩ Rob Nairn, vị Luật sư, Thẩm phán Trẻ tuổi nhất tại Rhodesia, Giáo sư Phật học uyên thâm, tác giả, nhà nghiên cứu dân số. Ông sinh ra và lớn lên tại Rhodesia. Ông là môn đồ của Phật giáo Kim Cương Thừa Mật tông Tây Tạng, thuộc dòng truyền thừa Karma Kagyu. Cư sĩ Rob Nairn, người đại diện cho Hòa thượng Tiến sĩ Akong Rinpoche tại Châu Phi (Chöje Akong Tulku Rinpoche,1939-2013, người sáng lập Tu viện Samye Ling Scotland), với trách nhiệm giảng dạy 11 Trung tâm Phật học tại bốn quốc gia Châu Phi. Mục tiêu của ông là giảng dạy thiền và Phật giáo Tây Tạng cho tất cả những ai yêu mến đạo Phật, cũng như ở cấp độ đại học và hậu đại học ở các quốc gia như Vương quốc Anh, Ireland, Châu Phi và Hoa Kỳ thông qua các trường Đại học và các Trung tâm Phật học.
28/11/2020(Xem: 5611)
Chàng vẫn thường chê tôi, chỉ giỏi phân tích sự kiện chứ không có đầu óc tổng hợp. Được rồi! Hôm nay tôi sẽ tổng hợp tất cả các bài Pháp của các Vị nói về đề tài nóng bỏng đang thiêu đốt các dân cư mạng, chỉ một bài hát thôi mà số người lướt sóng lên đến hàng chục triệu lần. Chẳng là gì cả, chỉ câu truyện tình liên quan đến chốn Thiền Môn, chàng là ông Thầy Tu, nàng là cô Quận Chúa. Thuở bé nàng vẫn thường theo cha đến Chùa, Tể tướng thì đàm đạo với Đại Hòa Thượng, tiểu thư "nhí" chơi đùa với "tiểu" Hòa Thượng, hay mua kẹo Hồ Lô tặng chú tiểu, cũng một loại "Tình yêu đi qua bao tử". Thế rồi thời gian thấm thoát thoi đưa, sau mười năm cặp đôi này trở thành một đôi trai thanh gái tú. Nàng đòi ở luôn trong Chùa, nhất định không chịu về, Chàng Thầy tu phải đuổi về vì phạm giới luật của một Chùa Tăng. Thế là Nàng ra đi để rồi mất dấu chân chim, một thời gian sau nghe tin Nàng tự vẫn vì bị tên Thái Tử háo sắc làm nhục.
26/11/2020(Xem: 5437)
Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet. Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.
26/11/2020(Xem: 9948)
“Tinh thần Dân chủ Nhân dân đã trở thành một phần, không thể tách rời trong phạm vi cuộc sống của nhân loại trên hành tinh này. Điều đó có thể nói là đã ngấm vào tận xương tủy của con người. Nhìn từ sự phát triển của một quốc gia, hay một đất nước phát triển, trên nền tảng chính trị do đa số người dân sống ở một vùng, miền nào đó thực hiện”. Sự phát triển chính trị năng động, cho phép một quốc gia phát triển với tốc độ nhanh. Nói đến Dân chủ, chúng ta cần phải hiểu rằng, Dân chủ thực sự mang lại cho con người quyền tự do biểu đạt, bày tỏ ý kiến, quan điểm, ý tưởng, chính quyền do nhân dân lựa chọn, phản ánh sự lựa chọn của nhân dân, nhà nước do nhân dân làm chủ. Mục đích của Dân chủ là đạt được công lý bình đẳng cho tất cả công dân thông qua sự trung thực, bình đẳng và bình đẳng chính trị.
26/11/2020(Xem: 6867)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]