Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội, BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

26/11/202019:10(Xem: 5253)
Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội, BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội,
BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

(Sembilan Tahun BuddhaZine Membangun Media Sosial Buddhis yang Inklusif dan Inspiratif)

 9th-BUDDHAZINE

Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet.

 

Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.

 

Một tầm nhìn trí tuệ và chiến lược do Cư sĩ Sutar Soemitro, người Indonesia đã sáng lập trang báo điện tử Phật giáo trực tuyến, hiện nay đã khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức rất quan trọng trong chia sẻ giáo lý từ bi trí tuệ của Đức Phật, được nhiều nhóm khác nhau bên ngoài cộng đồng Phật giáo công nhận và tham khảo. 

 

Điều này cần được các giới khác nhau quan tâm, tầm quan trọng của vai trò và chức năng của các phương tiện truyền thông đại chúng, với tư cách là tác nhân của sự chuyển hóa xã hội, mang lại sự tiến bộ của xã hội, coi rằng truyền thông đại chúng giống như không khí hoặc ôxy, cho sự phát triển trong cuộc sống cộng đồng lành mạnh và tiên tiến.

 

“BuddhaZine”không chỉ thể hiện sự hiện diện của mình như một phương tiện truyền thông xã hội Phật giáo thân thiện, hòa nhập và truyền cảm hứng, mà còn giúp tạo ra không gian văn hóa đời sống Phật giáo.

 

Báo cáo về các truyền thống và văn hóa Phật giáo khác nhau ở các vùng khác nhau, đồng thời nêu lên các khía cạnh lịch sử về sự tồn tại của giáo pháp Đức Phật và các cộng đồng Phật giáo, ngày càng hứa hẹn sự phục hưng và huy hoàng của sự phát triển Phật giáo tại quốc gia vạn đảo này.

 

Giữa những tiến bộ của công nghệ truyền thông thông tin đại chúng, và với cách đưa tin khách quan của mình, “BuddhaZine” luôn giữ các nguyên tắc đã trở thành tiêu chuẩn báo chí.

 

Các biên tập viên, phóng viên với phong cách tự do và trí tuệ, mà không bị bất kỳ ai từ bên ngoài can thiệp, trong quá trình làm việc, họ luôn xác nhận và xác minh nội dung tin tức của mình, tham khảo công thức 5W-1H (một trong những nguyên tắc tối ưu nhất trong trình bày nội dung một cách rõ ràng) và do đó làm cho “BuddhaZine” đóng vai trò khai sáng để mọi người tạo ra kiến thức kỹ thuật số, có khả năng ngăn chặn những ngôn từ khiếm nhã, như kích động hận thù và những trò lừa bịp.

 

“BuddhaZine” mang sứ mệnh hoằng dương chính pháp Phật đà, như một hình thức phấn đấu trên hành trình giác ngộ, mang lại ánh sáng từ bi trí tuệ của Đức Phật thông qua truyền thông xã hội. Giáo dục mọi người về kiến thức Phật học trong tất cả các khía cạnh khác nhau, cùng với các loại và sự kiện của con người, và luôn luôn dựa trên lương tâm của con người.

 

Tin tức bao gồm hiện thân cốt lõi của giáo lý đạo Phật trong các nền văn hóa Phật giáo khác nhau, hoạt động của người dân ở nhiều góc độ khác nhau, cũng như kết nối các chính sách của Chính phủ với Nhân dân, những nhân vật đối với cộng đồng từ cơ sở, những người có sức sáng tạo và sức chịu đựng của riêng họ.

 

“BuddhaZine” được thành lập với tầm nhìn hy vọng rằng, trên hành của mình luôn nỗ lực tìm kiếm sức mạnh và truyền cảm hứng. Tiếp tục phấn đấu cho dù phải đối mặt với những khó khăn khác nhau, và sẽ tiếp tục cố gắng với mọi giới hạn, và thăng trầm bằng sự chân thành trong công việc. Tầm nhìn và niềm hy vọng này không bao giờ tắt nguội, mà phải tiếp tục không ngừng thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết.

 

“BuddhaZine” bắt đầu từ con số 0, chỉ có tinh thần có tầm nhìn và hy vọng, và chính tầm nhìn và hy vọng này là kho báu thuộc sở hữu của BBT và Cư sĩ Sutar Soemitro cho đến cuối đời và thậm chí còn trở thành nỗi ám ảnh của ông.

 

Tất nhiên chúng ta sẽ không lãng phí nó, để lấp đầy tầm nhìn này và không ngừng phấn đấu cho niềm hy vọng này. Tầm nhìn và hy vọng đó không gì khác hơn là niềm tin Phật pháp nhiệm mầu, không ngừng trong việc xây dựng tiến bộ cho một tương lai khai sáng! Chúc mừng Sinh nhật lần thứ 9 của “BuddhaZine”.

 

Tác giả: cư sĩ Jo Priastana, cựu giảng viên của ông tại Trường Phật học Nalanda (STAB), một trong những thành viên sáng lập trang BuddhaZine

 

Tác giả: cư sĩ Jo Priastana

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BuddhaZine)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/11/2020(Xem: 4797)
Hôm thứ Sáu, ngày 20/11/20202, theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) rằng, lần đầu tiên lãnh đạo CTA được Chính phủ của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, Donald Trump mời đến Tòa Bạch Ốc trong 60 năm để gặp Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng Robert Destro. Động thái này khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc tức giận hơn nữa. “Chuyến viếng thăm hôm nay là một sự thừa nhận về cả hệ thống dân chủ của CTA và người đứng đầu lãnh đạo chính trị Chính phủ Tây Tạng lưu vong” theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, “Cuộc họp chưa từng có tiền lệ này, có lẽ tạo ra hài hòa lạc quan cho sự tham gia của CTA với các quan chức Hoa Kỳ và thức hóa hơn trong những năm tới”.
23/11/2020(Xem: 7129)
Tôi đi tìm Phật tánh, trả lời ngay tức thì: không có gặp. Tại sao? Vì ông đã khởi niệm đi tìm kiếm nó nên ông không có phật tánh. Tại sao thế? Phật tánh có sẵn trong thân của chúng ta rồi. Khi dấy niệm đi tìm nó là nó đã ở ngoài thân ta, thì làm sao tìm thấy được. Lý lẽ thật đơn giản. Một thiền sư ngắm nhìn một cái kén, mà con nhộng trong kén đang cố gắng nhoi đầu lên cốt ra khỏi miệng kén. Mà miệng kén thì nhỏ hẹp, còn con nhộng thì bụng to nên chỉ nhoi đầu lên mà không ra được. Thiền sư từ bi thấy tội nghiệp, bèn lấy kéo cắt rộng miệng của cái kén ra.
21/11/2020(Xem: 5242)
Gần đây, Tập Cận Bình người lãnh đạo tại vị suốt đời của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Chinese Communist Party, CCP), đã chỉ đạo các đảng viên của ông “xây dựng một pháo đài bất khả xâm phạm trong việc duy trì sự ổn định” bằng cách tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Tây Tạng. Ông đã tuyên bố rằng “lòng trung thành tuyệt đối (với ĐCSTQ) (absolute loyalty, to CCP) là tối cần thiết để phản công các trận chiến lớn (tại Tây Tạng) và ngăn ngừa những rủi ro cao”. Cùng quan điểm này, ông cũng nhận xét rằng “Phật giáo Tây Tạng phải thích ứng với Chủ nghĩa Xã hội và các điều kiện của Trung Quốc”.
19/11/2020(Xem: 5365)
Hạ viện Hoa Kỳ đã Thông qua một Nghị quyết Lưỡng đảng (Abipartisan), và công nhận ý nghĩa văn hóa và tôn giáo của một Tây Tạng tự trị, tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột. Nghị quyết đã công nhận tầm quan trọng của quyền tự trị thực sự của Tây Tạng, của người dân Tây Tạng, và công việc được thực hiện bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, nhằm thúc đẩy hòa bình, hòa hợp và hiểu biết toàn cầu.
19/11/2020(Xem: 6111)
Quốc sư Thái Cổ (태고국사, 太古國師), vị Cao tăng thạc đức cuối thời Cao Ly, vị Đại sư Cải cách Phật giáo, người khai sáng một kỷ nguyên mới cho Phật giáo Triều Tiên. Sau khi tu học và đắc pháp dòng thiền Lâm Tế Chính tông, nối pháp mạch truyền thừa Tông Lâm Tế đời thứ 20 tại Trung Hoa và là Sơ tổ Thiền phái Lâm Tế tại Hàn Quốc, Ngài có công kết hợp và thống nhất các Thiền phái trước đó và bản địa hóa thành Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc.
19/11/2020(Xem: 4508)
Cháy là một trong những tai nạn khó tránh. Cháy rừng, cháy nhà chùa, cháy nhà dân, hay bất cứ cái gì cũng có thể cháy nếu bà Hỏa có điều kiện đến viếng. Trong quá khứ, những hơn 20 năm trở lại đây, việc cháy chùa trở thành một vấn đề xã hội cần quan tâm.Chùa có tuổi trên ngàn năm đến những ngôi vài mươi năm trở lại đều bị cháy như Chùa Hội Sơn, chùa Bút Tháp, chùa Sùng Đức, chùa Long Thọ, chùa Tà Bết, Chùa Knong Srok (Qui Nông 1.400 năm tuổi), chùa Cự Đà, chùa Dơi,…giờ lai đến chùa Phước Tâm địa chỉ số 71, đường 428, ấp , xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP. HCM do Thầy Thích Phước Huệ làm trụ trì. Ngày 09/09/2019 vừa qua, chùa Phước Tâm đã xảy ra cháy toàn bộ nơi thờ cúng và nhà bếp.
19/11/2020(Xem: 16063)
187. Thiền Sư Triệu Châu Tùng Thẩm (778-897) Đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng từ 6.45am, Thứ Năm, 19/11/2020 (05/10/Canh Tý) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Triệu Châu quê quán ở Tào Châu Củ cải, hồ lô, bách tử đầu Bếp lửa, lò rèn nung cháy cả Hư không rộng lớn chẳng cao sâu Bản tâm triệt ngộ lìa chư tướng Sanh tử thoát ly dứt vọng cầu Do bởi chưa tường hai tám nghĩa Bôn ba rong ruổi khắp năm châu. (Bài thơ tán thán công hạnh về Thiền Sư Triệu Châu Tùng Thẩm của TS Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 https://www.facebook.com/quangducwebsite
17/11/2020(Xem: 4974)
Tại sao? Tại sao có sanh già, bệnh chết? Tại sao nhân loại phải khổ đau? Tại sao đế vương quyền uy cũng không tránh khỏi lìa xa vương vị?cha ta, vua một thị tộc tại Ca Tỳ La Vệ rồi cũng vậy sao? Tại sao giai cấp Sát đế Lị quyền uy hơn Thủ Đa la? Tại sao?....
17/11/2020(Xem: 4503)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới, hãy hành động khẩn cấp với các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu, cảnh báo về các loài và hệ sinh thái đang biến mất nhanh chóng khỏi Trái Đất, với hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người và hủy hoại hành tinh, bao gồm cả quốc gia Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng, nơi chôn nhau cắt rốn của Ngài.
17/11/2020(Xem: 6624)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]