Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

24/10/202010:13(Xem: 5511)
Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

(Finding Peace of Mind in the Midst of the Global Pandemic)

 Cơn đại dịch toàn cầu 1

        Trưởng thành tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tôi cảm thấy thành phố cứ tấp nập người đông sinh hoạt không ngừng như bánh xe thời gian cứ mãi chuyển động. Nhà hàng mở cửa 24 giời. Biển báo đường phố không bao giờ tắt. Karaoke Hàn Quốc xuyên đêm. 51 triệu người – một dân số lớn hơn tổng dân số kết hợp giữa Texas và Florida, Hoa Kỳ - sống trong một quốc gia có diện tích bằng một nửa New England. Vì vậy, như các bạn có thể tưởng tượng, không gia cá nhân là thứ mà các bạn mơ ước trong giấc ngủ.

 

      Một điều tôi yêu thích khi lớn lên ở thành phố, từ sớm là nó đã dạy tôi cách hòa nhập với thế giới bên ngoài. Ngay khi tôi bước ra ngoài, năm giác quan của tôi – thị giác, khứu giác, thính giác và vị giác (vâng các bạn có thể nếm thành phố), và xúc giác đã ở trạng thái cảnh giác cao độ, và chúng hiếm khi được nghỉ ngơi. Mặt khác, chính vì điều này, tôi trở nên trân trọng hơn nhiều những khoảnh khắc im lặng, và không bị phân tâm. Sau đó, tôi biết được rằng những phẩm chất này là cơ bản của “chánh niệm” mặc dù từ này không quen thuộc với tôi, nhưng khái niệm này đã ăn sâu vào văn hóa của tôi. Chánh niệm là một trạng thái của tâm trí, trong đó người ta tập trung vào những trải nghiệm bên trong và bên ngoài của khoảnh khắc hiện tại. Bằng cách ghi nhận sự chú ý của một người với cách không phán xét, các bạn cho phép họ đi lang thang và quay trở lại thời điểm hiện tại. Điều này có thể bao gồm nhận thức về các cảm giác, và chuyển động của cơ thể, môi trường xung quanh bên ngoài, ý thức và tư duy của một người. Các bạn có thể dễ dàng tham gia vào việc thực hành chánh niệm thông qua nhiều bài thực tập thiền định Phật giáo.

 

      Lúc tôi còn bé, khi tôi muốn một món quà mới từ cha mẹ của mình, tôi sẽ cầu nguyện Thượng đế trong phòng của mình. Tôi không quan tâm đến việc Thượng đế là ai. Đó là người mà tôi có thể nói chuyện khi nhắm mắt, chỉ tôi và bất cứ ai lắng nghe từ phía bên kia. Đây là khoảnh khắc chánh niệm của tôi, nơi tôi có thể nghe tâm trí mình nói gì, và nhịp tim của tôi như thế nào. Khi tôi già đi, việc thực hành chánh niệm của tôi trông khác đi rất nhiều. Tôi trở nên dễ dàng hơn khi mang theo những khoảnh khắc yên tĩnh này. Tôi có thể tìm thấy một khoảnh khắc thanh thản hồn nhiên, cho dù đó là giữa các cuộc họp hay trong thời gian nghỉ ngơi.

 

      Hơn bao giờ hết, trong thế giới đại dịch toàn cầu ngày nay, chúng ta cần một khoảnh khắc yên tĩnh trong cuộc sống hàng ngày của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiền chánh niệm Phật giáo giúp làm giảm bớt các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và căng thẳng ở cả mẫu lâm sàng và phi lâm sàng (Edenfield, T.M. & Saeed, S.A., 2012). Một nghiên cứu về cơ chế não bộ (Zeidan et al., 2013) cho thấy trạng thái lo lắng giảm đáng kể ở những người trưởng thành khỏe mạnh, không có kinh nghiệm thiền định Phật giáo trước đó 20 phút của một buổi công phu tu tập thiền định. Bốn ngày công phu tu tập thiền định Phật giáo đã làm tăng đáng kể mức độ chánh niệm của họ. Đây là một niềm tin tuyệt vời cho chúng tôi. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều có khả năng thu được lợi ích từ một vài phút công phu tu tập thiền chánh niệm Phật giáo trong thời gian không ngừng phát triển này. Dưới đây là một vào mẹo nhỏ mà các bạn có thể sử dụng để bắt đầu thói quen chánh niệm của mình.

 

1: Tạo không gian an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

 

      Khi còn nhỏ, tôi nhớ rằng tôi mất thời gian để tìm thấy không gian an toàn cho mình. Tôi nhắm mắt ngồi trong chiếc bàn nhỏ xíu của mình, và đặt hai bàn tay đan chặt vào trán – bây giờ điều này có lẽ không thể xảy ra khi chúng tôi cố tránh chạm vào mặt mình, nhưng lúc đó, tôi đã ở đó. Ngay lập tức ở nơi an toàn của mình – bình tĩnh và an lành. Trong đại dịch, tôi nhận ra không phải tất cả chúng ta đều có thời gian và không gian để tìm nơi an toàn của mình. Tuy nhiên, vẻ đẹp của chánh niệm là nó không tốn nhiều không gian vật lý để thực hành – thậm chí đôi khi không cần không gian. Tất cả những gì các bạn cần là một tư thế thoải mái và đầu óc minh mẫn. Dành một vài phút tập trung chú ý của các bạn trong khi đánh răng, pha cà phê hoặc ngay khi trước khi đi ngủ. Chỉ cần nhớ giảm tốc độ, nhận thức được sự hiện diện của các bạn và tìm không gian an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

 

2: Hãy lưu ý đến cách các bạn sử dụng thời gian của mình.

 

      Nhiều người trong chúng ta bị nhốt trong nhà. Nếu các bạn giống tôi, sống trong một căn hộ nhỏ, các bạn có thể không có nhiều sự thay đổi hàng ngày trong các hoạt động của mình. Kể từ khi tôi bắt đầu làm việc tại tư gia, bàn ăn của tôi đã trở thành văn phòng của tôi, một phòng họp ảo, và tất nhiên là nhà ga ăn tối riêng của tôi. Thật dễ dàng để một ngày trôi qua mà không chú ý nhiều đến cách các bạn trải qua một ngày. Các ngày trong cuối tuần và cuối tuần của các bạn có thể cảm thấy giống nhau, đặc biệt nếu các bạn hiện không làm việc. Bằng cách theo dõi cách các bạn sử dụng trong ngày, các bạn sẽ bắt đầu nhận ra cách các bạn muốn phân bổ thời gian trong ngày. Điều này cũng có thể giúp các bạn giảm thời gian sử dụng phương tiện truyền thông và đa dạng hóa các hoạt động hàng ngày của mình. Xin lưu ý rằng các bạn có thể làm việc kém hiệu quả hơn trong thời gian này. Theo dõi lịch trình của các bạn sẽ giúp các bạn nhận thức được sự sẵn sàng về tinh thần của mình và ngăn các bạn trở thành người lái xe tự động.

 

3. Thường xuyên tham gia các bài thực tập thiền chánh niệm trong suốt cả ngày.

 

      Các bạn có thể nhớ nghiên cứu mà tôi đã trích dẫn trước đây cho thấy rằng, 20 phút công phu tu tập thiền chánh niệm Phật giáo, các bạn có thể cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng. Nhưng, các bạn có biết các bạn sẽ cảm thấy thế nào khi công phu tu tập thiền chánh niệm trong 20 phút đầu tiên?! Nếu các bạn không phải là một thiền giả dày dặn, các bạn có thể bị tắt bởi một bài thực tập thiền chánh niệm cảm thấy nhàm chán như thế nào. Hoàn toàn có thể các bạn bắt đầu với quy mô nhỏ và sau này có giới hạn thời gian tập thiền tối ưu cho riêng mình. Hai, năm phút, tùy các bạn chọn. Việc tu tập thiền có hướng dẫn thường là cách dễ dàng nhất để bắt đàu và đó là cách tôi thực hiện thói quen trong công phu tu tập thiền chánh niệm đều đặn mỗi ngày. Nhờ công nghệ, có rất nhiều video trên Youtube hướng dẫn cách tu tập thiền Phật giáo, có hướng dẫn và các ứng dụng điện thoại thông minh (ví du: Headspace, Calm, v.v.) được cung cấp miễn phí. Tương tự như việc tìm kiếm không gian an toàn, các bạn có thể dễ dàng thực hiện thói quen theo lịch trình của mình trong việc công phu tu tập thiền chánh niệm từ 3 đến 5 phút. Nếu các bạn vẫn không chắc nên bắt đầu từ đâu, vòi phun nước hoa sen là nơi tuyệt vời nhất để thực hành chánh niệm bằng cách sử dụng năm giác quan. Chỉ cần lắng nghe tiếng nước rơi, cảm nhận khi nó chạm vào mặt các bạn và nhớ thu hút sự chú ý của các bạn ngay lúc đó!

 

4: Tập trung vào thời gian hiện tại.

 

      Thật choáng ngợp khi nghĩ về tương lai sẽ ra sao. Tôi có thể đi du lịch để thăm gia đình ở ngoài tiểu bang không? Tôi có thể bắt đầu học đại học với tư cách là sinh viên năm thứ nhất vào mùa thu không? Tôi có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp không? Tất cả những câu hỏi đó đều quan trọng và hợp lý. Dù ở gần hay xa, việc nghĩ về tương lai có thể khiến chúng ta sợ hãi và lo lắng, điều này ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ động lực của chúng ta ở đây và bây giờ. Cân nhắc tạo không gian tinh thần và thể chất cho nỗi  lo lắng của các bạn để mình không bị kéo vào làn sóng lo lắng của mình. Các bạn có thể chặn số giờ lo lắng của mình ( hàng ngày từ 15-30 phút hoặc lâu hơn) vào lịch trình của mình, nơi các bạn cho phép những nảy sinh tư duy lo lắng của mình và loại bỏ chúng khi lịch trình đã lên. Các bạn có thể tạo một tập nhật ký lo lắng, nơi các bạn lưu giữ những tư duy lo lắng của mình lại với nhau, và cất đi sau khi viết ra. Đừng lo lắng, những tư duy lo lắng của các bạn sẽ vẫn còn đó khi các bận quay lại với nó. Các bạn chỉ đơn giản là tạo ra các khối tinh thần, vì vậy tâm trí của các bạn không bị kiệt sức bởi chúng.

 

      Đại dịch toàn cầu đã làm rúng động tất cả chúng ta. Tình hình luôn thay đổi khiến các bạn nản lòng. Tuy nhiên, như sự khôn ngoan xưa kia, giữa nhưng cơn bão tố phong ba, lối thoát duy nhất là vượt qua. Tôi biết rằng, việc công phu tu tập thiền chánh niệm có thể không loại bỏ hoàn toàn sự lo lắng của tôi, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp tôi giữ vững lập trường trong khoảng thời gian vô thường này và đưa tôi vào nơi an toàn.

 

      Tôi hy vọng tất cả các bạn tìm thấy không gian an toàn của mình, cho dù đó là thông qua hỗ trợ xã hội, thiền định Phật giáo có hướng dẫn hoặc trợ giúp chuyên nghiệp khi chúng ta cùng nhau vượt qua cơn bão cuồng phong tồi tệ này.

 

Để tìm hiểu thêm:

 

Edenfield, T.M. & Saeed, S.A (2012). Cập nhật về thiền chánh niệm như một phương pháp điều trị tự lực cho chứng lo âu và trầm cảm. Nghiên cứu Tâm lý và Quản lý Hành vi, 5, 131, 141.

 

https://doi.org/10.2147/PRBM.S34937

 

Zeidan, F., Martucci, K.T., Kraft, R.A., McHaffie, J.G., & Coghill, R.C. (2013). Tương quan thần kinh của thiền chánh niệm liên quan đến giảm lo âu. Khoa học thần kinh nhận thức xã hội và tình cảm, 9 (6), 751-759.

 

ttps: //doi.org/10.1093/scan/nst041

 

      Tiến sĩ Soyeong Kim (김소영), một nhà tư vấn tâm lý học ở Providence, Rhode Island là thành viên nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Trường Trường Y khoa Warren Alpert là trường y khoa của Đại học Brown, (Warren Alpert Medical School of Brown University) tọa lạc tại Providence, Rhode Island, Hoa Kỳ. Nghiên cứu của nữ cư sĩ này là tập trung vào việc tìm hiểu căng thẳng và chấn thương trong bối cảnh văn hóa. Nữ cư sĩ này có những mối quan tâm đặc biệt trong việc phục vụ những người bị gạt ra ngoài lề lịch sử.

 

Tác giả : Tiến sĩ Soyeong Kim

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Brown University)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2020(Xem: 8869)
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử". Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi”. Anh bạn thân của tôi, Bs. TNT từ lâu có đề nghị tôi viết một bài về "Viện Dưỡng Lão" (VDL) để giúp bà con mình có thêm một chút khái niệm về VDL vì anh biết trong suốt 27 năm qua tôi đã liên tục săn sóc cho các cụ già tại các viện dưỡng lão, và cũng đã là "Giám Đốc Y Tế" (Medical Director) của nhiều VDL trong vùng. Nay tôi muốn chia sẻ cùng qúy bạn một số kinh nghiệm và hiểu biết về VDL.
22/06/2020(Xem: 7956)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá, và giữa chúng Tăng có cuộc thảo luận về trạng thái gồ ghề hay bằng phẳng của các con đường đã trải qua. Đức Phật nói rằng thảo luận về các con đường ấy không thích hợp cho sự giải thoát, đó chỉ là những đoạn đường ở bên ngoài thân tâm. Ngài khuyên chư Tăng nên lưu tâm đến con đường cao thượng là “Bát Chánh Đạo” thuộc giáo lý “Tứ Diệu Đế” và những việc cần phải làm khác để sớm đắc được đạo quả. Những giáo lý căn bản của Đạo Phật đưọc tóm tắt như sau đây:
20/06/2020(Xem: 8754)
Hai sự phân biệt được giới thiệu mà trước đây không được nêu rõ trong tài liệu về lòng bi mẫn, điều này có thể làm rõ những gì đang được nghiên cứu và khuyến khích sự chú ý đến các hình thức bi mẫn đã bị bỏ qua phần lớn. Sự khác biệt đầu tiên là liệu mục tiêu của hành vi bi mẫn là gần (ví dụ, nhìn thấy ai đó ngã xuống, trầy xước đầu gối của mình) hoặc xa (ví dụ, một người không quan sát trực tiếp ai có thể bị thương hiện tại hoặc trong tương lai). Gần là ngay lập tức, khắc phục nếu có thể cho những đau khổ chứng kiến; xa ngăn ngừa tác hại trong tương lai xảy ra. Nhóm phân biệt thứ hai đề cập đến việc lòng bi mẫn là sự thấu cảm, liên quan đến hành động hay là một khát vọng.
19/06/2020(Xem: 13684)
Tặng quà cho 285 hộ nghèo Ấn Độ ở 2 ngôi làng Katorwa-Mucharim (gần chùa Kiều Đàm Di VN- Bodhgaya) địa điểm cách Bồ Đề Đạo Tràng nơi đức Phật thành Đạo 7 cây số. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree cho phụ nữ, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200 Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD. (Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác.)
17/06/2020(Xem: 9974)
Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .
17/06/2020(Xem: 6333)
Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi được khảo sát qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .
16/06/2020(Xem: 7089)
Tiến sĩ B. Alan Wallace, học giả, cư sĩ diễn thuyết, tuyên dương diệu pháp Như Lai, đã viết và dịch nhiều sách Phật giáo Tây Tạng. Ông không ngừng tìm kiếm các phương thức mới để hòa nhập việc tu tập Phật pháp với khoa học hiện đại và hậu thuẫn cho các nghiên cứu về tâm thức. Ông đã thực hành Phật giáo từ thập niên 1970, đã giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn tu tập thiền định Phật giáo trên toàn thế giới từ năm 1076. Ông đã dành 14 năm sống trong chốn thiền môn với cuơng vị một tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và phúc duyên được Đức Đạt Lai Lạt Ma thế độ xuất gia.
16/06/2020(Xem: 6222)
Dharamshala, ngày 9/6/2020: Ngài Khensur Geshe Tashi Tesering, một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng nổi tiếng cư trú tại Queensland, Australia, cựu trụ trì Tu viện Gyudmey, nằm trong Danh sách Danh dự Sinh nhật Nữ hoàng 2020 vào hôm thứ Hai, ngày 8 tháng 6 năm 2020.
13/06/2020(Xem: 9913)
Đã sanh làm kiếp con người, có ai mà không khổ? Cái khổ nó theo mình từ nhỏ đến khi khôn lớn, và sẽ khổ hoài cho tới khi trút hơi thở cuối cùng. Nhưng chết rồi cũng chưa hết khổ. Vì tâm thức của con ngườisẽ bị nghiệp lực dẫn đi tái sanh. Nếu đời sốnghiện tại, con người biết tu hành, làm việc thiện lành tránh việc hung ác, thường tạo nhiều phước báo, thì khi chết được tái sanh làm người. Ngược lại sống ở đời với tâm địa ác độc, xấu xa, luôn gây phiền não khổ đau cho người khác,thì sau khi chết bị đọa vào một trong ba đường khổ: súc sanh, ngạ quỷ hay địa ngục. Và cứ thế hết đời này qua đời khác, chúng sanh cứ như vậy chịu trôi lăn, lặn ngụp, đắm chìm trong bể khổ đường mê, không bao giờ thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử.
13/06/2020(Xem: 6857)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng nói rằng: “Âm nhạc có khả năng tiếp cận nhiều người hơn”. (‘Music has the potential to reach many more people,’) Đức Đạt Lai Lạt Ma, người gửi thông điệp về từ bi, hòa hợp và hòa bình với nụ cười đầy hỷ xả, đã cuốn hút hàng triệu Phật giáo đồ toàn cầu, đang phát hành một Album Giáo lý và Chân ngôn mật chú hòa âm phổ nhạc để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Ngài vào tháng tới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]