Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

24/10/202010:13(Xem: 5337)
Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

Tìm kiếm sự Bình an Nội tâm giữa cơn Đại dịch Toàn cầu

(Finding Peace of Mind in the Midst of the Global Pandemic)

 Cơn đại dịch toàn cầu 1

        Trưởng thành tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tôi cảm thấy thành phố cứ tấp nập người đông sinh hoạt không ngừng như bánh xe thời gian cứ mãi chuyển động. Nhà hàng mở cửa 24 giời. Biển báo đường phố không bao giờ tắt. Karaoke Hàn Quốc xuyên đêm. 51 triệu người – một dân số lớn hơn tổng dân số kết hợp giữa Texas và Florida, Hoa Kỳ - sống trong một quốc gia có diện tích bằng một nửa New England. Vì vậy, như các bạn có thể tưởng tượng, không gia cá nhân là thứ mà các bạn mơ ước trong giấc ngủ.

 

      Một điều tôi yêu thích khi lớn lên ở thành phố, từ sớm là nó đã dạy tôi cách hòa nhập với thế giới bên ngoài. Ngay khi tôi bước ra ngoài, năm giác quan của tôi – thị giác, khứu giác, thính giác và vị giác (vâng các bạn có thể nếm thành phố), và xúc giác đã ở trạng thái cảnh giác cao độ, và chúng hiếm khi được nghỉ ngơi. Mặt khác, chính vì điều này, tôi trở nên trân trọng hơn nhiều những khoảnh khắc im lặng, và không bị phân tâm. Sau đó, tôi biết được rằng những phẩm chất này là cơ bản của “chánh niệm” mặc dù từ này không quen thuộc với tôi, nhưng khái niệm này đã ăn sâu vào văn hóa của tôi. Chánh niệm là một trạng thái của tâm trí, trong đó người ta tập trung vào những trải nghiệm bên trong và bên ngoài của khoảnh khắc hiện tại. Bằng cách ghi nhận sự chú ý của một người với cách không phán xét, các bạn cho phép họ đi lang thang và quay trở lại thời điểm hiện tại. Điều này có thể bao gồm nhận thức về các cảm giác, và chuyển động của cơ thể, môi trường xung quanh bên ngoài, ý thức và tư duy của một người. Các bạn có thể dễ dàng tham gia vào việc thực hành chánh niệm thông qua nhiều bài thực tập thiền định Phật giáo.

 

      Lúc tôi còn bé, khi tôi muốn một món quà mới từ cha mẹ của mình, tôi sẽ cầu nguyện Thượng đế trong phòng của mình. Tôi không quan tâm đến việc Thượng đế là ai. Đó là người mà tôi có thể nói chuyện khi nhắm mắt, chỉ tôi và bất cứ ai lắng nghe từ phía bên kia. Đây là khoảnh khắc chánh niệm của tôi, nơi tôi có thể nghe tâm trí mình nói gì, và nhịp tim của tôi như thế nào. Khi tôi già đi, việc thực hành chánh niệm của tôi trông khác đi rất nhiều. Tôi trở nên dễ dàng hơn khi mang theo những khoảnh khắc yên tĩnh này. Tôi có thể tìm thấy một khoảnh khắc thanh thản hồn nhiên, cho dù đó là giữa các cuộc họp hay trong thời gian nghỉ ngơi.

 

      Hơn bao giờ hết, trong thế giới đại dịch toàn cầu ngày nay, chúng ta cần một khoảnh khắc yên tĩnh trong cuộc sống hàng ngày của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiền chánh niệm Phật giáo giúp làm giảm bớt các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và căng thẳng ở cả mẫu lâm sàng và phi lâm sàng (Edenfield, T.M. & Saeed, S.A., 2012). Một nghiên cứu về cơ chế não bộ (Zeidan et al., 2013) cho thấy trạng thái lo lắng giảm đáng kể ở những người trưởng thành khỏe mạnh, không có kinh nghiệm thiền định Phật giáo trước đó 20 phút của một buổi công phu tu tập thiền định. Bốn ngày công phu tu tập thiền định Phật giáo đã làm tăng đáng kể mức độ chánh niệm của họ. Đây là một niềm tin tuyệt vời cho chúng tôi. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều có khả năng thu được lợi ích từ một vài phút công phu tu tập thiền chánh niệm Phật giáo trong thời gian không ngừng phát triển này. Dưới đây là một vào mẹo nhỏ mà các bạn có thể sử dụng để bắt đầu thói quen chánh niệm của mình.

 

1: Tạo không gian an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

 

      Khi còn nhỏ, tôi nhớ rằng tôi mất thời gian để tìm thấy không gian an toàn cho mình. Tôi nhắm mắt ngồi trong chiếc bàn nhỏ xíu của mình, và đặt hai bàn tay đan chặt vào trán – bây giờ điều này có lẽ không thể xảy ra khi chúng tôi cố tránh chạm vào mặt mình, nhưng lúc đó, tôi đã ở đó. Ngay lập tức ở nơi an toàn của mình – bình tĩnh và an lành. Trong đại dịch, tôi nhận ra không phải tất cả chúng ta đều có thời gian và không gian để tìm nơi an toàn của mình. Tuy nhiên, vẻ đẹp của chánh niệm là nó không tốn nhiều không gian vật lý để thực hành – thậm chí đôi khi không cần không gian. Tất cả những gì các bạn cần là một tư thế thoải mái và đầu óc minh mẫn. Dành một vài phút tập trung chú ý của các bạn trong khi đánh răng, pha cà phê hoặc ngay khi trước khi đi ngủ. Chỉ cần nhớ giảm tốc độ, nhận thức được sự hiện diện của các bạn và tìm không gian an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

 

2: Hãy lưu ý đến cách các bạn sử dụng thời gian của mình.

 

      Nhiều người trong chúng ta bị nhốt trong nhà. Nếu các bạn giống tôi, sống trong một căn hộ nhỏ, các bạn có thể không có nhiều sự thay đổi hàng ngày trong các hoạt động của mình. Kể từ khi tôi bắt đầu làm việc tại tư gia, bàn ăn của tôi đã trở thành văn phòng của tôi, một phòng họp ảo, và tất nhiên là nhà ga ăn tối riêng của tôi. Thật dễ dàng để một ngày trôi qua mà không chú ý nhiều đến cách các bạn trải qua một ngày. Các ngày trong cuối tuần và cuối tuần của các bạn có thể cảm thấy giống nhau, đặc biệt nếu các bạn hiện không làm việc. Bằng cách theo dõi cách các bạn sử dụng trong ngày, các bạn sẽ bắt đầu nhận ra cách các bạn muốn phân bổ thời gian trong ngày. Điều này cũng có thể giúp các bạn giảm thời gian sử dụng phương tiện truyền thông và đa dạng hóa các hoạt động hàng ngày của mình. Xin lưu ý rằng các bạn có thể làm việc kém hiệu quả hơn trong thời gian này. Theo dõi lịch trình của các bạn sẽ giúp các bạn nhận thức được sự sẵn sàng về tinh thần của mình và ngăn các bạn trở thành người lái xe tự động.

 

3. Thường xuyên tham gia các bài thực tập thiền chánh niệm trong suốt cả ngày.

 

      Các bạn có thể nhớ nghiên cứu mà tôi đã trích dẫn trước đây cho thấy rằng, 20 phút công phu tu tập thiền chánh niệm Phật giáo, các bạn có thể cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng. Nhưng, các bạn có biết các bạn sẽ cảm thấy thế nào khi công phu tu tập thiền chánh niệm trong 20 phút đầu tiên?! Nếu các bạn không phải là một thiền giả dày dặn, các bạn có thể bị tắt bởi một bài thực tập thiền chánh niệm cảm thấy nhàm chán như thế nào. Hoàn toàn có thể các bạn bắt đầu với quy mô nhỏ và sau này có giới hạn thời gian tập thiền tối ưu cho riêng mình. Hai, năm phút, tùy các bạn chọn. Việc tu tập thiền có hướng dẫn thường là cách dễ dàng nhất để bắt đàu và đó là cách tôi thực hiện thói quen trong công phu tu tập thiền chánh niệm đều đặn mỗi ngày. Nhờ công nghệ, có rất nhiều video trên Youtube hướng dẫn cách tu tập thiền Phật giáo, có hướng dẫn và các ứng dụng điện thoại thông minh (ví du: Headspace, Calm, v.v.) được cung cấp miễn phí. Tương tự như việc tìm kiếm không gian an toàn, các bạn có thể dễ dàng thực hiện thói quen theo lịch trình của mình trong việc công phu tu tập thiền chánh niệm từ 3 đến 5 phút. Nếu các bạn vẫn không chắc nên bắt đầu từ đâu, vòi phun nước hoa sen là nơi tuyệt vời nhất để thực hành chánh niệm bằng cách sử dụng năm giác quan. Chỉ cần lắng nghe tiếng nước rơi, cảm nhận khi nó chạm vào mặt các bạn và nhớ thu hút sự chú ý của các bạn ngay lúc đó!

 

4: Tập trung vào thời gian hiện tại.

 

      Thật choáng ngợp khi nghĩ về tương lai sẽ ra sao. Tôi có thể đi du lịch để thăm gia đình ở ngoài tiểu bang không? Tôi có thể bắt đầu học đại học với tư cách là sinh viên năm thứ nhất vào mùa thu không? Tôi có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp không? Tất cả những câu hỏi đó đều quan trọng và hợp lý. Dù ở gần hay xa, việc nghĩ về tương lai có thể khiến chúng ta sợ hãi và lo lắng, điều này ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ động lực của chúng ta ở đây và bây giờ. Cân nhắc tạo không gian tinh thần và thể chất cho nỗi  lo lắng của các bạn để mình không bị kéo vào làn sóng lo lắng của mình. Các bạn có thể chặn số giờ lo lắng của mình ( hàng ngày từ 15-30 phút hoặc lâu hơn) vào lịch trình của mình, nơi các bạn cho phép những nảy sinh tư duy lo lắng của mình và loại bỏ chúng khi lịch trình đã lên. Các bạn có thể tạo một tập nhật ký lo lắng, nơi các bạn lưu giữ những tư duy lo lắng của mình lại với nhau, và cất đi sau khi viết ra. Đừng lo lắng, những tư duy lo lắng của các bạn sẽ vẫn còn đó khi các bận quay lại với nó. Các bạn chỉ đơn giản là tạo ra các khối tinh thần, vì vậy tâm trí của các bạn không bị kiệt sức bởi chúng.

 

      Đại dịch toàn cầu đã làm rúng động tất cả chúng ta. Tình hình luôn thay đổi khiến các bạn nản lòng. Tuy nhiên, như sự khôn ngoan xưa kia, giữa nhưng cơn bão tố phong ba, lối thoát duy nhất là vượt qua. Tôi biết rằng, việc công phu tu tập thiền chánh niệm có thể không loại bỏ hoàn toàn sự lo lắng của tôi, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp tôi giữ vững lập trường trong khoảng thời gian vô thường này và đưa tôi vào nơi an toàn.

 

      Tôi hy vọng tất cả các bạn tìm thấy không gian an toàn của mình, cho dù đó là thông qua hỗ trợ xã hội, thiền định Phật giáo có hướng dẫn hoặc trợ giúp chuyên nghiệp khi chúng ta cùng nhau vượt qua cơn bão cuồng phong tồi tệ này.

 

Để tìm hiểu thêm:

 

Edenfield, T.M. & Saeed, S.A (2012). Cập nhật về thiền chánh niệm như một phương pháp điều trị tự lực cho chứng lo âu và trầm cảm. Nghiên cứu Tâm lý và Quản lý Hành vi, 5, 131, 141.

 

https://doi.org/10.2147/PRBM.S34937

 

Zeidan, F., Martucci, K.T., Kraft, R.A., McHaffie, J.G., & Coghill, R.C. (2013). Tương quan thần kinh của thiền chánh niệm liên quan đến giảm lo âu. Khoa học thần kinh nhận thức xã hội và tình cảm, 9 (6), 751-759.

 

ttps: //doi.org/10.1093/scan/nst041

 

      Tiến sĩ Soyeong Kim (김소영), một nhà tư vấn tâm lý học ở Providence, Rhode Island là thành viên nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Trường Trường Y khoa Warren Alpert là trường y khoa của Đại học Brown, (Warren Alpert Medical School of Brown University) tọa lạc tại Providence, Rhode Island, Hoa Kỳ. Nghiên cứu của nữ cư sĩ này là tập trung vào việc tìm hiểu căng thẳng và chấn thương trong bối cảnh văn hóa. Nữ cư sĩ này có những mối quan tâm đặc biệt trong việc phục vụ những người bị gạt ra ngoài lề lịch sử.

 

Tác giả : Tiến sĩ Soyeong Kim

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Brown University)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/08/2011(Xem: 7082)
Trước khi ta thọ nhận một giáo pháp, điều quan trọng là việc cúng dường một mạn đà la để thỉnh cầu giáo huấn từ đạo sư. Khi chúng ta thực hiện điều này, điều thiết yếu là ta hiểu được tầm quan trọng của những câu kệ mà ta tụng niệm cùng với sự cúng dường. Với cúng dường dâng lên các cõi Phật Nền tảng này, tẩm đầy nước thơm, rải rắc nhiều bông hoa Trang nghiêm với núi Tu Di, bốn lục địa, mặt trời và mặt trăng, Nguyện tất cả chúng sanh lang thang trong luân hồi đều được đưa về tịnh độ, Om idam guru ratna mandala-kam-nir-yatayami. Con kính dâng mạn đà la này đến chư đạo sư tôn quý.
12/08/2011(Xem: 10263)
Tại sao tôi cảm thấy cô đơn và bất hạnh? Tại sao tôi sợ hãi và bất an? Theo giáo lý nhà Phật, có thể vì tôi đã thiếu ý thức và không chịu chăm sóc ngôi nhà của mình mỗi ngày. Giáo lý nhà Phật nói rằng nếu ngôi nhà của tôi đẹp đẽ, ấm cúng, nhiều năng lượng, chắc chắn tôi sẽ khỏe mạnh và có bình an, nhất định tôi hạnh phúc và mãn nguyện.
10/08/2011(Xem: 7483)
Tháng bảy năm nay trời Tây nguyên như quay về lối cũ, mưa nhiều, nắng ít, mâygiăng, gió đùa, từng giọt lạnh, lạnh đến buồn, đúng như những gì gọi làtiết trung nguyên. Tôi ở xứ Tây nguyên trong suốt khoảng trời thơ dại, bao kỷ niệm vui buồn của tháng ngày mưa nắng, vốn đã vắng lạnh rồi, nay bỗng chợt về vào những lúc chiều mưa, tháng bảy Vu Lan, tháng thương yêu, tháng nhớ nhất, tháng mà hầu hết mọi người đang dành hết tâm tình của mình để gửi mẹ thân yêu.
08/08/2011(Xem: 8548)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
07/08/2011(Xem: 16505)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
03/08/2011(Xem: 12403)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
03/08/2011(Xem: 8438)
Thưa các vị Thanh thiếu niên: Mấy hôm trước một cơn mưa to ập đến, con đê vừa mới đắp để ngăn chặn dòng suối ở phía Tây đã sạt lỡ rất nguy hiểm, các vị pháp sư trong học viện đích thân dẫn đại chúng đến đó để sửa sang lại. Việc công quả trong Phật giáo cũng là một pháp tu, cũng là một thời khóa, tham gia công việc khiến cho chúng ta có thể hiểu rõ sự thánh thiện của việc làm, sự vĩ đại của việc phục vụ, từ công việc chúng ta có thể nhận thức được mình là người hữu dụng.
02/08/2011(Xem: 19499)
Cần tảo Già lam địa Thời thời phước huệ sanh Tuy vô tân khách chí Diệc hữu thánh nhơn hành. Dịch nghĩa: Siêng năng quét sạch đất chùa Để cho trí huệ bốn mùa phát sanh Tuy ngày không có khách lành Thánh nhơn thường đến kinh hành nơi đây.
02/08/2011(Xem: 7123)
Giáo lý của đạo Phật tuy rất sâu xa mầu nhiệm nhưng cũng vô cùng thiết thực, gần gũi; tuy nói tánh không, giải thoát, nhưng cũng không rời sự sống của muôn loài; tuy nói hành thiền, quán tịnh, nhưng nhất cử nhất động cũng đều vì lợi ích của tất cả chúng sinh. Bậc chân tu giác ngộ từ xưa nay chưa từng nghĩ đến việc lìa khỏi chúng sinh phiền não để riêng mình được phần giải thoát. Chính đức Phật Thích-ca cũng từng thị hiện trải qua biết bao khó nhọc, suốt bốn mươi chín năm không một phút nghỉ ngơi để rộng truyền Chánh pháp khắp nơi.
02/08/2011(Xem: 6430)
Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]