Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

23/10/202017:53(Xem: 5862)
Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

 (Ancient City Found Atop Huge Rock In Sri Lanka)

 Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 6

Danh lam thắng tích Sigiriya Lions Rock (सिगिरिया) (Núi Đá Sư tử) Phật giáo cổ Sri Lanka là một ngôi cổ thành và cung điện ở bằng đá ở miền trung Matale thuộc Sri Lanka, cũng là một tu viện Phật giáo cho Chư tôn đức tăng già tu tập trong thời đó. Ngôi danh lam thắng tích này được xây dựng trên ngọn núi đá khổng lồ cao gần 200 mét, vào thế kỷ thứ 5, dưới triều vua Kassapa I (477 – 495).

 

Sigiriya Lions (Núi Sư tử) được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới, và là một pháo đài cổ bằng đá, được các vương triều Sri Lanka sử dụng làm địa điểm xây dựng cung điện của mình, và ẩn náo khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù.

 

Ngày nay đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

 

Xung quanh di tích Phật giáo cổ này còn có một hệ thống sinh thái, ao hồ, vườn cảnh rộng lớn cùng các công trình kiến trúc phụ thuộc. Đặc biệt một số bích họa khắc trên vách đá giống như trong hang động Ajanta, Ấn Độ.

 

Đặc điểm nổi bật nhất của kiệt tác địa chất này, là cầu thang Sư tử dẫn đến khu vườn cung điện trên đỉnh đá.

 

Cầu thang Sư tử là một cấu trúc phức tạp, một lối đi lát gạch mọc lên từ miệng của con quái thú lấy tên từ đó, và được làm bằng gạch và gỗ. Những viên gạch bao quanh các bậc đá vôi cổ kính.

 

Ngày nay, Danh lam thắng tích Sigiriya Lions Rock được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và bảo vệ khá nghiêm ngặt, tảng đá này có tầm quan trọng về khảo cổ học. Với sự bảo tồn cẩn thận, nơi đây được xem như thành phố cổ hoàn hảo với hệ thống thủy lực hoạt động cho đến ngày hôm nay. Đặc điểm cơ bản khác là thu hút hấp dẫn du khách thập phương hành hương nhiều nhất ở Sri Lanka.

 

Một vài bức tranh còn tồn tại là những ví dụ sớm nhất của trường phái hiện thực cổ điển Sri Labnka, được hình thành hoàn chỉnh vào thế kỷ 15 khi các bức tranh ở Sigiriya được sản xuất. Ngoài ra còn có dấu tích của các bức tranh trong một số hang động nằm nép mình dưới chân tảng đá khổng lồ.

 

Theo các văn bản cổ, toàn bộ pháo đài đá được xây dựng bởi  đức Quốc vương Kashyapa và sau khi người băng hà, được sử dụng như một tu viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

 

Ai đã phát hiện Sigiriya?

 

Các khu vườn và cung điện tại Sigiriya đã bị bỏ hoang nhưng sau đó đã trở thành cơ sở tự viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

 

Không có tài liệu nào ghi chép về hoạt động của Phật giáo tại Sigiriya giữa thế kỷ 14 và 16, nhưng đến thế kỷ 17, nó được sử dụng như một tiền đồn của chế độ quân chủ độc lập Vương quốc Kandy.

 

Nền văn minh phương Tây đã tái phát hiện Sigiriya vào năm 1831 khi trong một chuyến cỡi ngựa băng qua đỉnh núi, Thiếu tá quân đội Vương quốc Anh Jonathan Forbes thuộc đội 78 Highlanders khám phát ra đỉnh núi Srgiriya phủ đầy bụi rậm.

 

Vào những năm 1890, nhà khảo cổ học H.C.P. Bel đã dành một thời gian ở Sigiriya, giá, sát một hoạt động nghiên cứu và khai quật nhỏ.

 

Sẽ còn 20 năm nữa cho đến khi sự hình thành đá tự nhiên trở lại trước mắt công chúng; Chuyến thăm của nhà thám hiểm người Anh Jahn srill đến Sigiriya vào năm 1907 đã làm dấy lên cuộc thảo luận quốc tế và làm mới mối quan tâm đến kho báu Sri Lanka.

 

Công việc khảo cổ đầy đủ  chỉ bắt đầu cho đến năm 1982 khi Dự án Tam giác Văn hóa do Chính phủ Sri Lanka tài trợ tập trung vào sự  chú ý vào thành phố Phật giáo cổ này.

 

Trong thời gian này, các sử học gia đã biết về sự hiện diện của cổng Sư tử tới Sigiriya, đầu của nó đã gục xuống từ lâu.

 Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 12Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 11Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 10Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 9Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 8Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 7Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 5Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 4Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 3Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 2Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 1

Lip

 

https://www.youtube.com/watch?v=jwvL46kbvPo

https://www.youtube.com/watch?v=CgFnRoFMHwQ

https://www.youtube.com/watch?v=lo12kHk6y9s

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Lanka News Web)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 5265)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4637)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4321)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4882)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4357)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3794)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7053)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 7248)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5237)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
27/04/2021(Xem: 4183)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]