Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar

17/10/202008:42(Xem: 5741)
Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar



Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh

Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar

(Rakhine Community in Bangladesh Protests Myanmar’s Military Aggression in Rakhine State)

 Tin PG Bangladesh 1

Hình 1: Các thành viên của cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh, biểu tình ở Dhaka phản đối bạo lực quân sự của Myanmar ở bang Rakhine. Ảnh: benarnews.org

 

Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh (RCB), một tổ chức của người dân tộc thiểu số Rakhine đang sống tại Bangladesh, đã thành lập một chuỗi người và biểu tình trước Bảo tàng Quốc gia ở Dhaka, miền trung Bangladesh, để lên án tất cả các hành vi tra tấn dã man, cướp bóc, giết người và vi phạm nhân quyền do bạo lực quân sự của Myanmar gây nên. Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine, người tổ chức biểu tình, cho biết đây là lần đầu tiên một cuộc biểu tình được tổ chức bởi cộng đồng, chủ yếu là các Phật tử Rankhine ở Dhaka.

 

Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine nói với dịch vụ truyền thông trực tuyến BenarNews: “Theo cách tính toán trước, quân đội Myanmar đã tiến hành một chiến dịch quân sự nghiêm ngặt, nhắm vào dân thường ở bang Rakhine, với mục tiêu xóa sổ toàn bộ cộng đồng sắc tộc Rakhine. Họ đã huy động lực lượng bộ binh, hải quân và không quân, được trang bị bạo lực cho hoạt động của họ. cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh đã đoàn kết trong việc kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực với Myanmar để 4 triệu người dân Rakhine ở bang Rakhine có thể được giải cứu”. (BenarNews)

 

Các thành viên của cộng đồng sắc tộc Rakhine từ các quận huyện khác nhau tại Bangladesh, bao gồm cả Cox’s Bazar ở Bandarban, đã tham gia vào chuỗi người, mặc áo phông trắng và quấn khăn, cầm biểu ngữ. Những người biểu tình đã có Chân dung nữ Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, thống tướng Min Aung Hlaing trên áo phông của họ, đồng tuyên bố rằng “loại virus nguy hiểm nhất” (the most dangerous virus.)

 

Cư sĩ Kannyng (một tên), người triệu tập RCB, nói rằng quân đội và chính phủ Myanmar đã đàn áp người dân trong một thời gian dài, họ tìm cách quét sạch những người thuộc mọi tôn giáo và dòng tộc khỏi bang Rakhine, với hàng triệu người sắc tộc Rohingya và Rkhine bị tra tấn dã man và di dời. Hàng triệu người tỵ nạn Rohingya đã chạy sang Bangladesh. Cư sĩ Khannyng yêu cầu những người Rohingya này, ngay lập tức được phép trở về Rakhine với đầy đủ quyền công dân.

 

Cư sĩ Khannyng kêu gọi cộng đồng quốc tế, bao gồm Ủy ban châu Âu, Nga, Trung Quốc và ASEAN, thực hiện các bước cần thiết để chống lại sự áp bức bạo lực tại Myanmar.

 

Cư sĩ Maung Chit Hree, Chủ tịch Rakhine Culture Group, cho biết: “Ít nhất 260.000 người đã hoảng sợ chạy trốn trong rừng sâu Rakhine, bởi bạo lực quân sự phóng hỏa đốt nhà của người dân”. (BenarNews)

 

Cư sĩ Maung Chit Hree nhấn mạnh rằng, sự xung đột sẽ dẫn đến sự xuất hiện của một nhóm người tỵ nạn khác vào Bangladesh, ngoài 740.000 người Rohingya đã bỏ trốn tỵ nạn vào năm 2017, và lần này những người tỵ nạn đó sẽ là Rakhine, anh nói: “Nếu họ không thể ở lại đó, họ sẽ không còn người nào khác tùy chọn nhưng rời khỏi đất nước. Bởi đây là nơi gần nhất nên họ sẽ nghĩ đến việc bỏ trốn tỵ nạn sang Bangladesh”. (BenarNews)

 Tin PG Bangladesh 2

Hình 2: Ảnh: southhasianmonitor.net

 

Các diễn giả khác tại chuỗi người sắc tộc Rakhine nói rằng, quân đội Myanmar đang thực hiện một cuộc diệt chủng chống lại dân tộc thiểu số Rakhine, vi phạm tất cả các luật quốc tế vì hàng nghìn người Rakhine đã bị đuổi khỏi nơi cư trú của họ. Các cơ quan cứu trợ quốc tế đã không được phép vào bang Rakhine, và bị ngăn cản việc cứu trợ cho cộng đồng sắc tộc Rakhine bị đàn áp. Họ cũng phàn nàn rằng, kết nối internet đã bị cắt ở bang Rakhine.

 

Các thành viên của Cư sĩ Khannyng, Hiệp hội sinh viên Bangladesh Rakhine, Nhóm văn hóa Rakhine (Cox's Bazar, Bangladesh), Hiệp hội Môi trường và Nhân quyền Quốc gia, Hiệp hội Thanh niên Thống nhất Rakhine Bangladesh, Tổ chức Phụ nữ Rakhine, Cộng đồng Rakhine Bangladesh, Hội đồng Sinh viên Bangladesh, Câu lạc bộ Nghệ thuật Cox's Bazar và chi nhánh Hiệp hội Phúc lợi Phật giáo (Dhaka) đã tham gia vào cuộc biểu tình của chuỗi người sắc tộc Rakhine.

 

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, những người biểu tình thông báo rằng, nếu môi trường ở Rakhne không sớm được cải thiện, bao gồm cả việc xúc tiến việc hồi hương những người tỵ nạn Rahingya từ Bangladesh, thì một cuộc bao vây Đại sứ quán Myanmar ở Dahaka sẽ được thực hiện.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BenarNews)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2010(Xem: 11031)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 8406)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 8288)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 8976)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/2010(Xem: 12226)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/2010(Xem: 8836)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
30/09/2010(Xem: 9641)
Phật giáo như ánh sáng mặt trời mà nhìn ánh sáng ấy, chúng ta chỉ có cặp mắt nhỏ hẹp. Tuy nhiên, một là tất cả, chúng ta có thể căn cứ một vài điều sau đây mà biết tất cả đặc điểm của Phật giáo. Thứ nhất, đặc điểm của Phật giáo là “y như sự thật”: Lý thuyết, phương pháp, kết quả đều hợp lý, đều như thật.
29/09/2010(Xem: 9769)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhập và tác động vào nền âm nhạc truyền thống...
29/09/2010(Xem: 8897)
Cà sa là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
29/09/2010(Xem: 9721)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]