Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

10/10/202010:53(Xem: 7142)
Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

(Uganda Buddhist Centre Sumary)

 The-Uganda-Budddhist-Centre-01

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) do Thượng tọa Bhante Buddharakkhita (vị tăng sĩ Phật giáo Châu Phi đầu tiên) sáng lập vào ngày 10 tháng 4 năm 2005. Trung tâm Phật giáo này được thành lập để giới thiệu, và lưu giữ những lời dạy quý báu của Đức Phật trong bối cảnh văn hóa Châu Phi, đồng thời nêu gương thực hành giáo lý từ bi, trí tuệ và hùng lực thông qua việc phục vụ công chúng. Hiện tại, Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) đã đạt được điều này thông qua việc tổ chức các khóa tu học thiền định Phật giáo, các dịch vụ nhân đạo và thông qua các hoạt động thúc đẩy hòa bình thế giới.

 

Bối cảnh lịch sử

 

Sự hiện diện của Phật giáo tồn tại ở Châu Phi trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là ở Tanzania và Nam Phi, nhưng nó vẫn còn xa vời với những người gốc Phi. Tại Cộng hòa Uganda, Thượng tọa Bhante Buddharakkhita là người đầu tiên giới thiệu đạo Phật đến với người dân Uganda vào năm 2005.

 

Thượng tọa Bhante Buddharakkhita tục danh khai sinh là Steven Jjemba Kaboggoza. Năm 1990, lần đầu tiên Ngài tiếp cận với Phật giáo khi theo học tại Đại học Punjab, Chandigarh, Ấn Độ. Khi đó, Ngài tình cờ gặp nhà sư Phật giáo Thái Lan, những người đã truyền cảm hứng cho Ngài, với lối sống giản dị, sự điềm tĩnh và phong thái tâm linh của họ. Ngài bắt đầu tu học thiền, hành hương chiêm bái các Thánh tích Phật giáo, các ngôi già lam tự viện Phật giáo tại Ấn Độ, và du lịch đến các quốc gia như Thái Lan, Bhutan, Nepal để có trải nghiệm sâu sắc hơn về Phật giáo.

 

Sau đó, Ngài chuyển đến Hoa Kỳ và làm việc tại một Trung tâm thiền định một thời gian trước khi quyết định xuất gia tu học trở thành vị tăng sĩ Phật giáo. Ngài được cố Trưởng lão Hòa thượng Thiền sư U Sīlānanda (1927-2005) thế độ xuất gia vào năm 2001 tại Như Lai Thiền Viện (Tathagata Meditation) ở San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ, được Hòa thượng Bản sư ban pháp danh Buddharakkhita và được thụ giới Sa di.

 

Năm 2002, Ngài thụ Tỳ khưu. Sau đó, Ngài cầu học với Trưởng lão Hòa thượng Tiến sĩ Bhante Henepola Gunaratna Chủ tịch Bhavana Society, một tu viện và cũng là trung tâm tu thiền ở một khu rừng của miền Tây Virginia (gần thung lũng Shenandoah), Hoa Kỳ.

 

Năm 2005, Thượng tọa Bhante Buddharakkhita trở lại Uganda, và giới thiệu Phật giáo với một quốc gia không giáp biển, nằm hoàn toàn trong lục địa châu Phi. Với nguồn lực hạn chế của mình, Ngài đã mua được hai mẫu đất và thành lập ngôi chùa Phật giáo đầu tiên, duy nhất tọa lạc tại Bulega-Garuga, Entebbe, Uganda. Ngôi chùa cách đường Entebbe-Kampala khoảng 5 km. Nhiều người đã đến dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Bhante Buddharakkhita và một số người trong số họ đi tu với tư cách là người xuất gia.

 

Ngoài thời gian trụ trì và thừa hành Phật sự tại Trung tâm UBC, Ngài còn là vị giáo sư thỉnh giảng tại Chủng viện Thần học Union, thành phố New York, Hoa Kỳ, và Giám đốc tinh thần của Trung tâm Nhập thất Radiance ở Magnolia, Mississippi. Ngài là thành viên thâm niên của Hội đồng Cố vấn của Tổ chức Cứu trợ Phật giáo Toàn cầu ở tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ.

 

Ngài đã giảng dạy thiền chánh niệm ở Châu Phi, Hoa Kỳ và trên toàn thế giới từ năm 2005, và Ngài là một vị giáo sư được nhiều người yêu mến ở nhiều quốc gia. Tác phẩm văn học Phật giáo của Ngài, “Gieo Hạt giống Bồ đề: Sự Xuất hiện của Phật giáo tại Châu Phi” (Planting Dhamma Seeds: The Emergence of Buddhism in Africa), kể câu chuyện về công việc hoằng dương chính pháp Phật đà, và tâm linh của Ngài ở lục địa, nơi Ngài sinh ra.

 

Các cuộc phỏng vấn đã chọn

 

- BPF nói chuyện Bất bạo động với Thượng tọa Bhante Buddharakkhita - Hiệp hội Phật giáo Hòa bình bắt nguồn từ Châu Phi - Tạp chí Tricycle Magazine

 

- Phật giáo với Hương vị Châu Phi – BBC

 

- Vượt qua những Cảm xúc khó khăn trong một thế giới kỳ lạ - Tạp chí Tricycle Magazine

 

- Một vị tăng sĩ Phật giáo học được gì khi suýt bị ám sát – Đài BBC

 

Các bài báo nổi bật

 

- Vị Tăng sĩ Phật giáo Uganda cung cấp Thiền chánh niệm như một liều thuốc giải độc cho tội phạm ở Jammaica - Buddhist Door

 

“Thiền không phải là về nội dung cuộc sống của chúng ta; đó là về cách chúng ta liên quan đến trải nghiệm thường nhật của mình, bất kể chúng có thể là gì. Thiền là tỉnh thức và thấy rõ chúng ta đang làm như thế nào, chúng ta đang làm gì và tại sao chúng ta lại làm điều đó. Thiền là một kiểm tra thực tế”

 

Bhante Buddharakkhita

 

Duyên Bồ đề quyến thuộc gặp nhau trong một gia đình thế tục, người mẹ kính yêu, em gái và một số thành viên trong gia đình kể cả các bạn bè thân hữu đều ngưỡng mộ việc xuất gia tu hành của Ngài, yêu cầu Ngài hướng dẫn cho Quy y Tam bảo, Thụ trì Ngũ giới, trở thành Phật tử, và họ đã trải qua quá trình tu học căn bản Phật pháp.

 

Kể từ đó, ánh sáng từ bi, trí tuệ, hùng lực đạo Phật được dần phát triển tại Châu Phi. Thượng tọa Bhante Buddharakkhita cam kết thiết lập vững chắc Phật giáo vì lợi ích cho tất cả chúng sinh. Ngài được coi là một người đi trước và được biết đến rộng rãi như một hiện thân của từ bi tâm và phong thái tinh thần, kết hợp với niềm vui sống động lấp lánh trong cuộc sống.

 

Nhận thấy ý nghĩa to lớn và bản chất của một Trung tâm Phật giáo. Một nhóm cá nhân tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới, trong 10 năm qua đã cam kết hỗ trợ tầm nhìn của Thượng tọa Bhante Buddharakkhita trong việc lan tỏa ánh sáng từ bi, trí tuệ, hùng lực và hạnh đức Như Lai đến Uganda, Châu Phi. Những tình nguyện viên này đã hỗ trợ trong việc xây dựng ngôi già lam tự viện Phật giáo và trong nhiều hoạt động khác của trung tâm tu học Phật pháp này.

 

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) cũng đã được mô tả như một ốc đảo của thực hành Phật giáo, học thuật, thiền định, nghệ thuật thiêng liêng và kiến trúc, cũng như một trong những dịch vụ phục vụ công chúng. Một trường học được thành lập có chiến lược, đang hoạt động cung cấp giáo dục miễn phí cho cộng đồng xung quanh, những gia đình gặp khó khăn.

 

Hiện tại

 

Trung tâm UBC hiện là một trung tâm Phật giáo đầu tiên và duy nhất tại Cộng hòa Uganda, và là ngôi chùa đầu tiên ở Châu Phi do một người Châu Phi giới thiệu. Các chương trình và buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm UBC được cung cấp miễn phí cho công chún, phản ánh cam kết của Trung tâm UBC trong việc phổ cập giáo lý đạo Phật. Trung tâm UBC mở cửa cho tất cả những người mong muốn vun đắp hòa bình, tình yêu thương và hạnh phúc. Kể từ khi thành lập, Trung tâm UBC đã thu hút các cá nhân từ nhiều nguồn gốc khác nhau, bao gồm cả người bản địa và người nước ngoài.

 

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) có một pho tượng Phật được gọi là Đức Phật “Mirembe”, có nghĩa là Đức Phật “Hòa bình” trong ngôn ngữ địa phương Uganda. Pho tượng này được làm bằng thau với trọng lượng 103 kg. Nó được quyên góp bởi một nhóm những người mộ đạo hào phóng từ Thái Lan. Pho tượng có những nét đặc trưng trên khuôn mặt Châu Phi, tượng trưng cho buổi bình minh trong thông điệp Hòa bình của Đức Phật đối với Châu Phi, nơi đã từng bị tàn phá bởi chiến tranh, và các vấn đề chính trị. Trung tâm UBC đã xây dựng ba hiện vật lịch sử; ngôi chùa, Cương giới (Sima) và một Bảo tháp nhỏ đứng ở phía bên của ngôi chùa chính. Các kế hoạch đang được tiến hành để xây dựng chỗ ở cho những người xuất gia và nơi cư trú.

 

Tầm nhìn của Trung tâm UBC

 

Hòa bình cho tất cả nhân loại thế giới.

 

Nhiệm vụ của Trung tâm UBC

 

Bảo tồn và phổ biến giáo lý Nguyên thủy của Đức Phật, truyền bá văn hóa hòa bình của Phật giáo, trong bối cảnh văn hóa Châu Phi, và phục vụ như một trung tâm nghiên cứu Phật học, công phu tu tập thiền định và nghiên cứu Phật giáo tại Châu Phi.

 

Giá trị của Trung tâm UBC

 

1. Từ bi

 

2. Thanh tịnh

 

3. Phụng sự

4. Minh bạch

 

5. An lạc

 

6. Trí tuệ

 

Lip:

The Uganda Budddhist Centre

https://www.youtube.com/watch?v=QwiIHkLyl9U

 

Talk by Bhante Buddharakkhita at Stanford University

https://www.youtube.com/watch?v=bv62t4vtXkA

https://www.youtube.com/watch?v=HqZjdIlvqVs&feature=emb_logo

 

Ugandan buddhist monks strive to be understood

https://www.youtube.com/watch?v=i8RBHCEYB44

 

Buddhist centre opened in Uganda, the first on the African continent

https://www.youtube.com/watch?v=uShTM01UaLw

 

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: About Uganda Buddhist Centre)

 

Thượng-tọa-Bhante-BuddharakkhitaThe-Uganda-Budddhist-Centre-6The Uganda Budddhist Centre 5The Uganda Budddhist Centre 4The Uganda Budddhist Centre 3The Uganda Budddhist Centre 2


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/09/2016(Xem: 6986)
Từ năm 2001, đầu thế kỷ 21, ngôn ngữ truyền thông bắt đầu nhắc đến nhiều từ ngữ “khủng bố,” “chủ nghĩa khủng bố” (terror/terrorism). Đây không phải là từ ngữ mới, nhưng nó được nhấn mạnh và sử dụng nhiều sau sự kiện 11/9/2001, với tòa tháp đôi ở New York sụp đổ hoàn toàn do những chiếc phi cơ bị những kẻ khủng bố Al-Qaeda dùng bạo lực cưỡng chế phi hành đoàn, điều hướng đâm vào. Trước đó 6 tháng, vào ngày 10 tháng 3 năm 2001, lực lượng Taliban ở A-phú-hãn (Afghanistan) đã cho nổ bom làm sụp đổ hai tượng Phật khổng lồ khắc trong núi đá, có niên đại hơn 1500 năm. Hành động phá hủy tượng Phật lúc đó dù là hành vi bạo động nhưng không bị xem như là khủng bố, mà là hành động hủy diệt văn hóa nhân loại nghiêm trọng (theo sự lên án của Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục LHQ - UNESCO). Vậy, có thể hiểu “khủng bố” là lời nói hay hành vi đe dọa trực tiếp đến mạng sống và đời sống của con người; nhẹ thì từ những cá nhân với mục đích trục lợi, tống tiền; nặng thì từ các tổ chức tôn giáo, ch
22/09/2016(Xem: 20899)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
22/09/2016(Xem: 11855)
Cuộc đời như tấm gương soi, qua đó ta có thể nhận ra chính mình. Trước tiên, nó phản ảnh TÂM ta: Kẻ bi quan thấy đời đáng buồn... Người lạc quan thấy đời sao vui thế!
15/09/2016(Xem: 8812)
Mối quan tâm của tôi trải rộng đến từng thành phần trong gia đình nhân loại, đúng hơn là đến tất cả chúng sinh đang phải gánh chịu khổ đau. Tôi tin rằng sự thiếu hiểu biết là nguyên nhân của tất cả mọi khổ đau. Chỉ vì đuổi bắt hạnh phúc và các sự thích thú ích kỷ mà chúng ta gây ra khổ đau cho kẻ khác. Thế nhưng hạnh phúc đích thật thì chỉ phát sinh từ tình nhân ái chân thật mà thôi. Chúng ta cần phải huy động ý thức trách nhiệm toàn cầu giữa mỗi người trong chúng ta và đối với cả hành tinh này, nơi mà chúng ta cùng chung sống.
15/09/2016(Xem: 13055)
Câu chuyện này xảy ra khi đức Bổn sư ở tại Kỳ Viên với năm trăm Tỳ-kheo chứng quả. Có năm trăm Tỳ-kheo nhận đề mục thiền định từ đức Bổn Sư, trở về rừng và nỗ lực thiền định. Nhưng mặc dù gắng sức chiến đấu hết mình, họ không thể nào phát triển tuệ giác.
14/09/2016(Xem: 8626)
Sở dĩ tôi không trả lời những câu hỏi của bạn lần này bằng thư riêng, là vì những điều bạn nêu ra cũng là nghi vấn chung của rất nhiều người. Vì thế, tôi trình bày nội dung giải đáp những vấn đề của bạn trong chuyên mục "Phật pháp ứng dụng" kỳ này, hy vọng có thể giúp bạn cũng như nhiều người khác giải tỏa được những vướng mắc trong sự tu tập.
12/09/2016(Xem: 10392)
Dưới đây là câu chuyện của một người đàn ông ăn xin đầy xúc động kể lại. Tấm lòng lương thiện của cô gái đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh. Đang đi trên đường tình cờ một người ăn xin tiến lại gần và xin tiền thì liệu bạn có cho họ không? Hay bạn chỉ cho họ một ít theo sự phản xạ của bản thân. Và có bao giờ, bạn nghĩ sẽ cho người ăn xin đó một chiếc thẻ ngân hàng chứa gần 20 tỉ để họ tự đi rút tiền, càng quan trọng hơn, chiếc thẻ đó không có mật khẩu?
12/09/2016(Xem: 14723)
Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông tự tử. Vào lúc canh ba một đêm nọ, anh ta đến trước bờ sông, bỗng nhiên nhìn thấy một thiếu nữ đang ngồi khóc thảm thiết, anh bèn đến hỏi cô gái:
11/09/2016(Xem: 7660)
Sinh ra lớn lên tại khu ghetto nghèo đầy tội phạm thường thấy tại các thành phố lớn, John không có cha, mẹ nghiện ngập suốt ngày. Bao nhiêu tiền chính phủ trợ cấp hàng tháng cho gia đình nghèo, mẹ anh dùng mua rượu, thuốc.
06/09/2016(Xem: 7287)
Trong sáu căn, mắt tai mũi lưỡi thân ý, có những căn ta thường xuyên xử dụng, cũng có những căn ta ít xử dụng hơn. Ta có thể nhắm mắt lại để không thấy, bịt tailại để không nghe, im lặng không nói năng, không làm gì cả, dừng mọi suy nghĩ. Ta cũng có thể không thấy, không nghe không biết,không làm,không động đậy, nhưng ta không thể không thở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]