Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

08/10/202007:34(Xem: 4766)
Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

(Peran Ormas Keagamaan dalam Menanggulangi Covid-19)

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-1

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Bimas cho Tôn giáo và Dịch vụ Tôn giáo, Cơ quan Giáo dục và Đào tạo của Bộ Tôn giáo phối hợp với Viện Al-Wasat và Wifa Komunika đồng tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Vai trò của các tổ chức Tôn giáo trong việc Xử lý Covid-19” (Peran Ormas Keagamaan dalam Penanggulangan Covid-19) vào hôm thứ Tư, ngày 30/9/2020.

 

Sự kiện Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe do Giáo sư Hatib Rahmawan, Giảng viên Chương trình Nghiên cứu Khoa học Hadith, Khoa Tôn giáo Hồi giáo, Đại học Ahmad Dahlan, Yogyakarta, Chủ tịch MPK PWM DIY, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Cán bộ của PP Pemuda Muhammadiyah kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo tại Indonesia.

 

Sự hiện diện với tư cách là người phụ trách nguồn lực là M. Adlin Sila, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển về các Vấn đề Tôn giáo, Dịch vụ Tôn giáo của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Giáo dục và Đào tạo thuộc Bộ Tôn giáo RI, Hilman Latief Lazismu PP Muhammadiyah, Achmad Sudrajat (Chủ tịch Lazisnu PBNU), và cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia (印尼大愛電視台總監陳豐靈, Hong Tjhin) kiêm Thư ký Quỹ Budha Tzu Chi.

 

Trong bài phát biểu, Faozan Amar, với tư cách là Giám đốc Viện Al-Wasat cho biết, cuộc hội thảo khoa học quốc gia này rất quan trọng, bởi từ trước đến nay việc xử lý Covid-19 luôn được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Văn hóa và Bộ Kinh tế chú trọng.

 

 Ông nói: “Trong khi đó, vai trò của tổ chức tôn giáo từ các tôn giáo khác nhau, cũng đang cùng nhau nỗ lực để vượt qua cơn đại dịch Covid-19 bùng phát. Do đó, điều này đã trở thành một phần trong truyền thống tương trợ giúp đỡ người khác trong cộng đồng”.

 

Điều này tương tự cũng được truyền đạt bởi ôngAchmad Sudrajat, Chủ tịch Ủy ban Điều hành Nahdlatul Ulama (PBNU), người đã nêu vai trò to lớn của cộng đồng trong cấu trúc xã hội ở Indonesia, trong việc khắc phục hậu quả thiên tai. “Trong đó có các tổ chức cộng đồng tôn giáo, vì vậy vai trò của các tổ chức cộng đồng phải luôn được tăng cường, đặc biệt là trong việc đối phó với những thảm họa bất ngờ như đại dịch Covid-19”.

 

Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe cộng đồng do Giáo sư Hatib Rahmawan kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo.

 

Tiến sĩ Hilman Latief, giảng viên Khoa Nghiên cứu Hồi giáo, Đại học Muhammadiyah Yogyakarta (UMY) nói thêm rằng, phản ứng đối với đại dịch Covid-19 không thể tách rời của xã hội nói chung. “Chính phủ Indonesia không thể thực hiện một mình, bởi vì đây là một phản ứng lâu dài, đòi hỏi sự chung tay góp sức trong hợp tác nhiều bên”.

 

Cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia cũng đồng ý rằng, cuộc đấu tranh chống lại đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài. Ông nói: “Cần có những tấm gương từ các nhà lãnh đạo cộng đồng, và tôn giáo trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19”.

 

Muhammad Adlin Sila, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Jakarta, Bộ Tôn giáo, Cộng hòa Indonesia thừa nhận rằng, ông rất ngạc nhiên trước sự hỗ trợ của Viện Shadaqah Muhammadiyah (Lazismu, là một tổ chức từ thiện của Muhammadiyah thu thập, quản lý và sử dụng quỹ zakat, infaq và shadaqah vì lợi ích của việc trao quyền cho cộng đồng Lazismu) và các tổ chức tôn giáo khác trong cơn đại dịch hiểm ác này. “Chính phủ Indonesia không thể đơn phương xã hội hóa đến tận cơ sở các chính sách liên quan đến đại dịch Covid-19. Và kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, các nhân vật tổ chức quần chúng tôn giáo, đã đóng góp vai trò quan trọng trong cộng đồng với việc hướng dẫn tín đồ của họ trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19”.

 

Từ buổi hội thảo này, chúng ta biết được rằng, sự hợp tác của tất cả các bên trong việc khắc phụ sự bùng phát này, khiến chúng ta lạc quan rằng đại dịch hiểm ác này sẽ sớm kết thúc, và mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Hy vọng (FA)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddha Tzu Chi Indonesia)

 

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/11/2011(Xem: 9878)
Trầm Tháp (agarwood incense) xứ Huế
15/11/2011(Xem: 9004)
Từ Ân Thiền Đường là một ngôi chùa nhỏ ở Santa Ana, có những độc đáo riêng, khó tìm được ở nhiều nơi khác.
08/11/2011(Xem: 7669)
Cách ngôn Trung Hoa có câu: ‘Tĩnh tọa thường tư kỷ quá, nhàn đàm mạc thuyết tha phi’, khi ngồi một mình vắng vẻ, hãy thường xuyên suy nghĩ về lỗi lầm của chính mình. Trong lúc đàm luận nhàn rỗi, chớ nên kể lể chuyện xấu của người. Đây là châm ngôn tu thân của người đời. Dù chỉ là người dân thường, nếu ưu tư về lỗi lầm của mình thì có thể cách mạng được cả số phận; còn như một quân vương, nếu thấy được lỗi lầm của mình thì không những thay đổi cả mệnh đời, mà còn thay đổi cả vận mệnh quốc gia, đánh thức toàn trái tim dân tộc, và mãi mãi là tấm gương lịch sử cho những đế vương sau này học theo.
04/11/2011(Xem: 7580)
Chánh điện Chùa Phật Đà, San Diego, rực sáng bởi màu y vàng giải thoát của hàng trăm người “Em” tôi kính quý và thân thương vừa xuất hiện sáng hôm nay. Tôi đã nhìn và đã thấy trên từng nét mặt đoan trang thanh tú, từng nụ cười tươi vui rạng rỡ của các “Em” tôi, những người “Em” tôi vừa mới gặp lại hôm qua sau bao năm trường xa cách. Tôi và Em tôi đã cùng tắm chung gìong suối từ bi thanh lương dịu ngọt. Chúng ta có cùng đại nguyện lên đường để tìm an lạc của bản thân và muôn loài. Vậy là chúng ta đã có rất nhiều nhân duyên liên hệ với nhau từ muôn vạn kiếp. Chúng ta đã cùng gieo hạt từ bi trong nhiều kiếp xa xưa để hôm nay cây trí tuệ đơm hoa kết trái. Chúng ta đang cùng nhau bước vào trong nhà Như Lai, cùng mặc áo Như Lai và đang ngồi toà của Như Lai. Chúng ta đã cạo bỏ râu tóc để cùng về với nhau, mang chung giòng họ Thích, cùng kết duyên quyến thuộc Bồ Đề…
03/11/2011(Xem: 7134)
Tâm của con người vô cùng quan trọng, nó là trung tâm của sự sống, của vũ trụ và chứa nhóm tất cả muôn pháp. Nó là hào lũy ẩn náu của mọi tật xấu, nhưng cũng là mảnh đất phì nhiêu nẩy sanh mầm giống giác ngộ. Vì thế, chính tâm tạo nên hạnh phúc và cũng chính tâm tạo biết bao nỗi khổ đau.
01/11/2011(Xem: 8179)
A lại da thức : A lại da là âm của tiếng Phạn Alaya có nghĩa là cái kho mà danh từ Hán-Việt gọi là tàng. Tất cả mọi chủng tử không phân biệt thiện ác, tốt xấu, sanh tử và niết bàn, mê ngộ và khổ vui, ngay cả vô ký đều được chứa đựng trong tàng thức này.
01/11/2011(Xem: 7787)
Thương khen, ghét chê trong thế gian là việc hết sức bình thường, thích thì khen, không thích thì chê, đố kỵ hơn thua, ganh ghét chê bai. Khen chê là tánh nết có hầu hết trong tất cả mọi người sống trên trần thế, cho nên trong dân gian có câu “Khi thương thì củ ấu cũng tròn, khi ghét thì bồ hòn cũng méo”. Thế mới biết, nghe việc đó tốt chưa nên vội tin vào lời khen mà phải xem lại, cho việc kia xấu nên xét lại ngọn ngành rồi hãy nói. Ông bà mình dạy “biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”.
31/10/2011(Xem: 18976)
Nguyên nhân đức Phậtnói bài pháp này, vì tôn giả Vakkali ở nhà thợ gốm, đang bị bịnh nặng, sắp lâmchung, nhưng lòng rất muốn diện kiến dung nhan đức Thế Tôn và đảnh lễ Ngài lầncuối trước khi nhắm mắt lìa đời, nhưng không thể nào đến nơi Thế Tôn ở được,cho nên Tôn giả Vakkali đã cho thị giả đến cung thỉnh đức Thế Tôn đến nơi mìnhở. Vì lòng từ mẫn đức Thế Tôn đã thân hành đến thăm Tỷ kheo Vakkali.
29/10/2011(Xem: 22009)
Một trong những nhân tố chính yếu cung cấp năng lượng cho Cách Mạng Hạnh Phúc đã là sự nghiên cứu khích động phơi bày nhiều lợi ích của hạnh phúc – những hạnh phúc trải rộng...
24/10/2011(Xem: 6890)
Những lúc ngồi ngẫm nghĩ, tôi lại càng thấm thía câu nói mà ông cha ta đã dạy: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” hay “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]