Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

08/10/202007:34(Xem: 4869)
Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

(Peran Ormas Keagamaan dalam Menanggulangi Covid-19)

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-1

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Bimas cho Tôn giáo và Dịch vụ Tôn giáo, Cơ quan Giáo dục và Đào tạo của Bộ Tôn giáo phối hợp với Viện Al-Wasat và Wifa Komunika đồng tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Vai trò của các tổ chức Tôn giáo trong việc Xử lý Covid-19” (Peran Ormas Keagamaan dalam Penanggulangan Covid-19) vào hôm thứ Tư, ngày 30/9/2020.

 

Sự kiện Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe do Giáo sư Hatib Rahmawan, Giảng viên Chương trình Nghiên cứu Khoa học Hadith, Khoa Tôn giáo Hồi giáo, Đại học Ahmad Dahlan, Yogyakarta, Chủ tịch MPK PWM DIY, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Cán bộ của PP Pemuda Muhammadiyah kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo tại Indonesia.

 

Sự hiện diện với tư cách là người phụ trách nguồn lực là M. Adlin Sila, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển về các Vấn đề Tôn giáo, Dịch vụ Tôn giáo của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Giáo dục và Đào tạo thuộc Bộ Tôn giáo RI, Hilman Latief Lazismu PP Muhammadiyah, Achmad Sudrajat (Chủ tịch Lazisnu PBNU), và cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia (印尼大愛電視台總監陳豐靈, Hong Tjhin) kiêm Thư ký Quỹ Budha Tzu Chi.

 

Trong bài phát biểu, Faozan Amar, với tư cách là Giám đốc Viện Al-Wasat cho biết, cuộc hội thảo khoa học quốc gia này rất quan trọng, bởi từ trước đến nay việc xử lý Covid-19 luôn được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Văn hóa và Bộ Kinh tế chú trọng.

 

 Ông nói: “Trong khi đó, vai trò của tổ chức tôn giáo từ các tôn giáo khác nhau, cũng đang cùng nhau nỗ lực để vượt qua cơn đại dịch Covid-19 bùng phát. Do đó, điều này đã trở thành một phần trong truyền thống tương trợ giúp đỡ người khác trong cộng đồng”.

 

Điều này tương tự cũng được truyền đạt bởi ôngAchmad Sudrajat, Chủ tịch Ủy ban Điều hành Nahdlatul Ulama (PBNU), người đã nêu vai trò to lớn của cộng đồng trong cấu trúc xã hội ở Indonesia, trong việc khắc phục hậu quả thiên tai. “Trong đó có các tổ chức cộng đồng tôn giáo, vì vậy vai trò của các tổ chức cộng đồng phải luôn được tăng cường, đặc biệt là trong việc đối phó với những thảm họa bất ngờ như đại dịch Covid-19”.

 

Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe cộng đồng do Giáo sư Hatib Rahmawan kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo.

 

Tiến sĩ Hilman Latief, giảng viên Khoa Nghiên cứu Hồi giáo, Đại học Muhammadiyah Yogyakarta (UMY) nói thêm rằng, phản ứng đối với đại dịch Covid-19 không thể tách rời của xã hội nói chung. “Chính phủ Indonesia không thể thực hiện một mình, bởi vì đây là một phản ứng lâu dài, đòi hỏi sự chung tay góp sức trong hợp tác nhiều bên”.

 

Cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia cũng đồng ý rằng, cuộc đấu tranh chống lại đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài. Ông nói: “Cần có những tấm gương từ các nhà lãnh đạo cộng đồng, và tôn giáo trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19”.

 

Muhammad Adlin Sila, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Jakarta, Bộ Tôn giáo, Cộng hòa Indonesia thừa nhận rằng, ông rất ngạc nhiên trước sự hỗ trợ của Viện Shadaqah Muhammadiyah (Lazismu, là một tổ chức từ thiện của Muhammadiyah thu thập, quản lý và sử dụng quỹ zakat, infaq và shadaqah vì lợi ích của việc trao quyền cho cộng đồng Lazismu) và các tổ chức tôn giáo khác trong cơn đại dịch hiểm ác này. “Chính phủ Indonesia không thể đơn phương xã hội hóa đến tận cơ sở các chính sách liên quan đến đại dịch Covid-19. Và kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, các nhân vật tổ chức quần chúng tôn giáo, đã đóng góp vai trò quan trọng trong cộng đồng với việc hướng dẫn tín đồ của họ trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19”.

 

Từ buổi hội thảo này, chúng ta biết được rằng, sự hợp tác của tất cả các bên trong việc khắc phụ sự bùng phát này, khiến chúng ta lạc quan rằng đại dịch hiểm ác này sẽ sớm kết thúc, và mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Hy vọng (FA)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddha Tzu Chi Indonesia)

 

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2013(Xem: 9574)
Tỉ phú Hong Kong Yu Pang-Lin vừa qua đời ở tuổi 93, để lại di chúc hiến toàn bộ tài sản trị giá khoảng 2 tỉ USD cho hoạt động từ thiện. “Nếu các con tôi giỏi hơn tôi thì chẳng cần phải để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng kém cỏi thì có nhiều tiền cũng chỉ có hại cho chúng mà thôi” - ông Yu Pang-Lin khẳng định.
24/02/2013(Xem: 7838)
Trên thực tế, tất cả giáo huấn của Đức Phật đều nhằm giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Phương pháp tiếp cận thật sự rất hợp lý và thực tiễn.
17/02/2013(Xem: 12733)
AYYA KHEMA sinh năm 1923 trong một gia đình người Do Thái tại Bá Linh. Bà trốn khỏi Đức sang Tô Cách Lan (Scotland) năm 1938, cùng với 200 trẻ em khác. Sau đó được đoàn tụ với cha mẹ bà tại Trung Hoa. Khi chiến tranh thứ hai bùng nổ, bà và gia đình bị đưa vào các trại giam tù binh của Nhật. Sau chiến tranh, bà di cư sang Mỹ và lập gia đình tại đó. Vào khoảng đầu những năm 1960, bà chu du nhiều nơi khắp châu Á, và sau 10 năm hành thiền, bà bắt đầu dạy thiền và thuyết giảng về Phật giáo ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc.
14/02/2013(Xem: 7395)
Như thông lệ hằngnăm, ngày 4 tháng 2, 2013 vừa qua, Tổng Hội Phật Giáo Pháp đã gửi đến cho cácthành viên lá thư đầu năm số 13 nhằm tường trình các hoạt động của Tổng Hộitrong năm vừa qua. Nhìn vào sinh hoạt của một tổng hội Phật Giáo « nontrẻ » của một quốc gia Âu Châu, nơi mà Phật Giáo chỉ mới đặt chân vào chưađầy một thế kỷ quả là ta cũng có thể thấy được những điểm thật « mớimẻ » so với sinh hoạt của Phật Giáo tại các quốc gia Á Châu nơi mà PhậtGiáo đã bắt rễ từ lâu đời.
14/02/2013(Xem: 9008)
Khi tiếp cận với Kim Cang, tôi bỡ ngỡ và chưng hửng không ít. Lâu nay cứ nghe người ta đọc câu “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” như một câu thần chú để quên đi bao nội muộn phiền, rồi đọc Lục tổ Huệ Năng cũng thấy ngài kể chuyện một hôm đi bán củi, chỉ nghe lóm người ta đọc có câu kinh đó thôi mà đại ngộ, thế mà mình càng nghe càng mơ hồ, mù tịt.
13/02/2013(Xem: 7861)
Theo những nghiên cứu lâu dài và cẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
12/02/2013(Xem: 6963)
Lìa bỏ ngai vàng quyền uy, xem nhẹ công danh chức tước, thoát khỏi cảnh trần nhung hoa gấm lụa, vợ đẹp con ngoan, Thái tử Tất Đạt Đa vượt thành xuất gia học đạo, khai sáng chân lý tối thượng thừa, thành đạo Bồ đề, tựgiải thoát mình, đại từ phát nguyện cứu độ giải thoát hết thảy chúng sanh, xa lìa cảnh đời ô trọc phiền não, đạt đáo cứu cánh Niết Bàn tịch tịnh.
10/02/2013(Xem: 7085)
Những lời thuyết giảng của vị sư già đã mang lại cho chị một tâm hồn phong phú, bén nhạy và nhiều yêu thương hơn.
09/02/2013(Xem: 7655)
Là người Phật tử chân chính, chúng ta biết buông xả những thói quen có hại cho người, vật nhưng phải luôn có trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. Nhằm phát huy Bồ đề tâm chúng ta ngày càng thêm vững chắc, để ta có cơ hội trả ơn công lao sinh thành của cha mẹ, mà vẫn chu toàn mọi việc.
09/02/2013(Xem: 7918)
Cách đây gần 30 năm, ông Huang Funeng bị mù sau khi mắc căn bệnh thoái hóa mắt. Kể từ đó, vợ ông, bà Wei Guiyi, trở thành đôi mắt của chồng. Hình ảnh người vợ còng dùng gậy tre dắt chồng mù không còn xa lạ với người dân ở tỉnh Quảng Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]