Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

08/10/202007:34(Xem: 4770)
Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

(Peran Ormas Keagamaan dalam Menanggulangi Covid-19)

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-1

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Bimas cho Tôn giáo và Dịch vụ Tôn giáo, Cơ quan Giáo dục và Đào tạo của Bộ Tôn giáo phối hợp với Viện Al-Wasat và Wifa Komunika đồng tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Vai trò của các tổ chức Tôn giáo trong việc Xử lý Covid-19” (Peran Ormas Keagamaan dalam Penanggulangan Covid-19) vào hôm thứ Tư, ngày 30/9/2020.

 

Sự kiện Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe do Giáo sư Hatib Rahmawan, Giảng viên Chương trình Nghiên cứu Khoa học Hadith, Khoa Tôn giáo Hồi giáo, Đại học Ahmad Dahlan, Yogyakarta, Chủ tịch MPK PWM DIY, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Cán bộ của PP Pemuda Muhammadiyah kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo tại Indonesia.

 

Sự hiện diện với tư cách là người phụ trách nguồn lực là M. Adlin Sila, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển về các Vấn đề Tôn giáo, Dịch vụ Tôn giáo của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Giáo dục và Đào tạo thuộc Bộ Tôn giáo RI, Hilman Latief Lazismu PP Muhammadiyah, Achmad Sudrajat (Chủ tịch Lazisnu PBNU), và cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia (印尼大愛電視台總監陳豐靈, Hong Tjhin) kiêm Thư ký Quỹ Budha Tzu Chi.

 

Trong bài phát biểu, Faozan Amar, với tư cách là Giám đốc Viện Al-Wasat cho biết, cuộc hội thảo khoa học quốc gia này rất quan trọng, bởi từ trước đến nay việc xử lý Covid-19 luôn được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Văn hóa và Bộ Kinh tế chú trọng.

 

 Ông nói: “Trong khi đó, vai trò của tổ chức tôn giáo từ các tôn giáo khác nhau, cũng đang cùng nhau nỗ lực để vượt qua cơn đại dịch Covid-19 bùng phát. Do đó, điều này đã trở thành một phần trong truyền thống tương trợ giúp đỡ người khác trong cộng đồng”.

 

Điều này tương tự cũng được truyền đạt bởi ôngAchmad Sudrajat, Chủ tịch Ủy ban Điều hành Nahdlatul Ulama (PBNU), người đã nêu vai trò to lớn của cộng đồng trong cấu trúc xã hội ở Indonesia, trong việc khắc phục hậu quả thiên tai. “Trong đó có các tổ chức cộng đồng tôn giáo, vì vậy vai trò của các tổ chức cộng đồng phải luôn được tăng cường, đặc biệt là trong việc đối phó với những thảm họa bất ngờ như đại dịch Covid-19”.

 

Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe cộng đồng do Giáo sư Hatib Rahmawan kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo.

 

Tiến sĩ Hilman Latief, giảng viên Khoa Nghiên cứu Hồi giáo, Đại học Muhammadiyah Yogyakarta (UMY) nói thêm rằng, phản ứng đối với đại dịch Covid-19 không thể tách rời của xã hội nói chung. “Chính phủ Indonesia không thể thực hiện một mình, bởi vì đây là một phản ứng lâu dài, đòi hỏi sự chung tay góp sức trong hợp tác nhiều bên”.

 

Cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia cũng đồng ý rằng, cuộc đấu tranh chống lại đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài. Ông nói: “Cần có những tấm gương từ các nhà lãnh đạo cộng đồng, và tôn giáo trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19”.

 

Muhammad Adlin Sila, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Jakarta, Bộ Tôn giáo, Cộng hòa Indonesia thừa nhận rằng, ông rất ngạc nhiên trước sự hỗ trợ của Viện Shadaqah Muhammadiyah (Lazismu, là một tổ chức từ thiện của Muhammadiyah thu thập, quản lý và sử dụng quỹ zakat, infaq và shadaqah vì lợi ích của việc trao quyền cho cộng đồng Lazismu) và các tổ chức tôn giáo khác trong cơn đại dịch hiểm ác này. “Chính phủ Indonesia không thể đơn phương xã hội hóa đến tận cơ sở các chính sách liên quan đến đại dịch Covid-19. Và kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, các nhân vật tổ chức quần chúng tôn giáo, đã đóng góp vai trò quan trọng trong cộng đồng với việc hướng dẫn tín đồ của họ trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19”.

 

Từ buổi hội thảo này, chúng ta biết được rằng, sự hợp tác của tất cả các bên trong việc khắc phụ sự bùng phát này, khiến chúng ta lạc quan rằng đại dịch hiểm ác này sẽ sớm kết thúc, và mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Hy vọng (FA)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddha Tzu Chi Indonesia)

 

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/11/2017(Xem: 6066)
Cuối tuần qua, chúng tôi lại có duyên tham dự Khoá tu học mùa Thu hằng năm của Thiền Viện Diệu Nhân ở Rescue, CA. Khoá tu năm nay có chủ đề: Tu Là Biết Mình. Thiền viện này là một chi nhánh của Thiền Tông Việt Nam từ trong nước do Đại Lão Hoà Thượng Thích Thanh Từ dung hợp từ thập niên 70's. Có thể nói, pháp môn Thiền Tông Việt Nam cuối thế kỷ 20 xuất xứ từ Tu Viện Chân Không (1970-1986) và Thiền Viện Thường Chiếu từ năm (1974 cho đến nay) do Ngài chủ trương và hướng dẫn. Vì chúng tôi, chỉ được nhân duyên tu học có hai ngày mà lại bán trú nên có thể những gì chúng tôi viết và cảm nhận ở đây không đầy đủ. Vậy mong quý vị rộng lượng mà hoan hỷ.
26/11/2017(Xem: 11316)
Tứ Diệu Đế, 3 Chuyển 12 Hành ------------------------------------------------- Thich-Nu-Hang-Nhu Thích Nữ Hằng Như NGUỒN GỐC Dựa theo "Tiến Trình Tu Chứng và Thành Đạo của Đức Phật", chúng ta biết rằng sau khi Đức Phật từ bỏ pháp tu từ hai vị đạo sĩ Alàra Kàlama và Uddaka Ramàputta đã dạy Ngài bốn tầng Định Yoga là: "Không Vô Biên Xứ, Thức Vô Biên Xứ, Vô Sở Hữu Xứ và Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ", đồng thời từ bỏ luôn pháp tu khổ hạnh kéo dài 6 năm, là một pháp tu đã khiến Ngài suýt mất mạng mà không đạt được thượng trí và Niết Bàn. Sau đó Đức Phật tự chọn pháp Thở để tu tập.
25/11/2017(Xem: 16074)
Tiệc Chay Gây Quỹ Xây Dựng Đoàn Quán Gia Đình Phật Tử Quảng Đức, Thứ Bảy, 25-11-2017, 6pm, xin trân trọng kính mời
24/11/2017(Xem: 5519)
Trong tuần lễ mùa Tạ Ơn tại Hoa Kỳ, ý nghĩa ban đầu cũng đã nhạt dần. Và nhiều phần đã biến đổi.Lễ Tạ Ơn đầu tiên tại Hoa Kỳ thực hiện vào tháng 10/1621, tức là cách nay 396 năm. Lúc đó, bữa tiệc Lễ Tạ Ơn Đầu Tiên kéo dài 3 ngày, với 90 thổ dân da đỏ (chữ bây giờ, gọi lịch sự là Người Mỹ Bản Xứ, Native American) và 53 người Pilgrim
23/11/2017(Xem: 11859)
Các đối tượng vật chất mà chúng ta nhìn thấy là tương đối chứ không có một thực tại khách quan; chúng là những biểu hiện của tâm. Chúng có mặt trong những hiện khởi cảm giác của tâm. Không có thực tại riêng biệt nằm ở đâu đó bên ngoài.
21/11/2017(Xem: 13291)
Hàng năm, từ trung tuần tháng 12 dương lịch, các tự viện khắp nơi đều hoan hỷ chuẩn bị tổ chức các khóa tu để cúng dường lễ vía Đức Phật A Di Đà, vị Phật đã phát 48 đại nguyện cứu độ chúng sanh, vị Phật gần gũi trong tâm tưởng Phật tử khắp năm châu bốn biển, bất luận mầu da, tiếng nói, bất luận giầu nghèo, sang hèn, bất luận nam nữ, già trẻ ….
21/11/2017(Xem: 7927)
Mưa nhẹ trong đêm. Lắng tai thật kỹ mới nghe được tiếng rơi tí tách bên ngoài qua khung cửa kiếng đóng kín. Hàng cây cao rũ lá ướt trên các nhánh khô gầy đầu thu. Đèn đường lặng soi trên những vũng đọng. Côn trùng im tiếng. Không có tiếng đập cánh của chim đêm. Không có tiếng chân người dẫm xào xạc trên lá. Cũng không có tiếng động cơ nào của xe cộ trên đường. Hơi thở nhẹ như tơ trời. Nhẹ như hư không.
14/11/2017(Xem: 11906)
Dưới đây là bài phỏng vấn Giáo sư Trung Quốc Ji Zhe (汲 喆/Cấp Triết) về tình trạng Phật giáo ngày nay tại quê hương của ông. Bài phỏng vấn được đăng trên nhật báo "Le Monde" của Pháp ngày 9 tháng 9 vừa qua với tựa: "Đức Phật mặc áo màu đỏ" (Bouddha en habit rouge), và đồng thời cũng được đưa lên trang mạng của tờ báo này, nhưng lại mang tựa khác: "Tại Trung Quốc, chính quyền công cụ hóa Phật giáo đổi mới" (En Chine, le pouvoir instrumentalise le renouveau bouddhiste).
10/11/2017(Xem: 8889)
Trong các tổ chức, cộng đồng, quốc gia trên thế giới, nơi nào cũng có phép tắc luật lệ riêng mà thành viên thuộc các tổ chức đó hay người dân thuộc cộng đồng hay quốc gia đó bắt buộc phải tuân thủ. Mục đích của luật lệ là nhằm giữ cho cộng đồng có được trật tự, ngăn ngừa giảm thiểu những tai ương tội ác do kẻ xấu cố tình gây ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]