Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

08/10/202007:34(Xem: 4699)
Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

(Peran Ormas Keagamaan dalam Menanggulangi Covid-19)

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-1

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Bimas cho Tôn giáo và Dịch vụ Tôn giáo, Cơ quan Giáo dục và Đào tạo của Bộ Tôn giáo phối hợp với Viện Al-Wasat và Wifa Komunika đồng tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Vai trò của các tổ chức Tôn giáo trong việc Xử lý Covid-19” (Peran Ormas Keagamaan dalam Penanggulangan Covid-19) vào hôm thứ Tư, ngày 30/9/2020.

 

Sự kiện Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe do Giáo sư Hatib Rahmawan, Giảng viên Chương trình Nghiên cứu Khoa học Hadith, Khoa Tôn giáo Hồi giáo, Đại học Ahmad Dahlan, Yogyakarta, Chủ tịch MPK PWM DIY, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Cán bộ của PP Pemuda Muhammadiyah kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo tại Indonesia.

 

Sự hiện diện với tư cách là người phụ trách nguồn lực là M. Adlin Sila, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển về các Vấn đề Tôn giáo, Dịch vụ Tôn giáo của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Giáo dục và Đào tạo thuộc Bộ Tôn giáo RI, Hilman Latief Lazismu PP Muhammadiyah, Achmad Sudrajat (Chủ tịch Lazisnu PBNU), và cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia (印尼大愛電視台總監陳豐靈, Hong Tjhin) kiêm Thư ký Quỹ Budha Tzu Chi.

 

Trong bài phát biểu, Faozan Amar, với tư cách là Giám đốc Viện Al-Wasat cho biết, cuộc hội thảo khoa học quốc gia này rất quan trọng, bởi từ trước đến nay việc xử lý Covid-19 luôn được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Văn hóa và Bộ Kinh tế chú trọng.

 

 Ông nói: “Trong khi đó, vai trò của tổ chức tôn giáo từ các tôn giáo khác nhau, cũng đang cùng nhau nỗ lực để vượt qua cơn đại dịch Covid-19 bùng phát. Do đó, điều này đã trở thành một phần trong truyền thống tương trợ giúp đỡ người khác trong cộng đồng”.

 

Điều này tương tự cũng được truyền đạt bởi ôngAchmad Sudrajat, Chủ tịch Ủy ban Điều hành Nahdlatul Ulama (PBNU), người đã nêu vai trò to lớn của cộng đồng trong cấu trúc xã hội ở Indonesia, trong việc khắc phục hậu quả thiên tai. “Trong đó có các tổ chức cộng đồng tôn giáo, vì vậy vai trò của các tổ chức cộng đồng phải luôn được tăng cường, đặc biệt là trong việc đối phó với những thảm họa bất ngờ như đại dịch Covid-19”.

 

Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe cộng đồng do Giáo sư Hatib Rahmawan kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo.

 

Tiến sĩ Hilman Latief, giảng viên Khoa Nghiên cứu Hồi giáo, Đại học Muhammadiyah Yogyakarta (UMY) nói thêm rằng, phản ứng đối với đại dịch Covid-19 không thể tách rời của xã hội nói chung. “Chính phủ Indonesia không thể thực hiện một mình, bởi vì đây là một phản ứng lâu dài, đòi hỏi sự chung tay góp sức trong hợp tác nhiều bên”.

 

Cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia cũng đồng ý rằng, cuộc đấu tranh chống lại đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài. Ông nói: “Cần có những tấm gương từ các nhà lãnh đạo cộng đồng, và tôn giáo trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19”.

 

Muhammad Adlin Sila, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Jakarta, Bộ Tôn giáo, Cộng hòa Indonesia thừa nhận rằng, ông rất ngạc nhiên trước sự hỗ trợ của Viện Shadaqah Muhammadiyah (Lazismu, là một tổ chức từ thiện của Muhammadiyah thu thập, quản lý và sử dụng quỹ zakat, infaq và shadaqah vì lợi ích của việc trao quyền cho cộng đồng Lazismu) và các tổ chức tôn giáo khác trong cơn đại dịch hiểm ác này. “Chính phủ Indonesia không thể đơn phương xã hội hóa đến tận cơ sở các chính sách liên quan đến đại dịch Covid-19. Và kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, các nhân vật tổ chức quần chúng tôn giáo, đã đóng góp vai trò quan trọng trong cộng đồng với việc hướng dẫn tín đồ của họ trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19”.

 

Từ buổi hội thảo này, chúng ta biết được rằng, sự hợp tác của tất cả các bên trong việc khắc phụ sự bùng phát này, khiến chúng ta lạc quan rằng đại dịch hiểm ác này sẽ sớm kết thúc, và mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Hy vọng (FA)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddha Tzu Chi Indonesia)

 

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/07/2018(Xem: 5941)
5h sáng. Sớm tinh mơ. Tôi đã thức dậy, mở toang hết cửa cổng để đón tất cả nhân duyên của ngày mới còn đang lãng vãng lân la bên ngoài vào nhà. Khu vực ngoại thành này, tầm 8h -9h vẫn còn yên tĩnh, còn nghe được tiếng chim ca, tiếng gà cục tác, huống hồ chỉ mới vào thời khắc đón ánh bình minh dịu dàng từ hướng Đông... Gian phòng thờ đã lên đèn. Ánh hào quang sau thánh tượng đức Phật rọi soi ấm áp huyền diệu. Hoa đăng, hương trầm, bánh trái đã thiết bày trên các bàn thờ theo đúng nghi lễ được Thầy hướng dẫn, căn dặn... Thầy đến trước giờ hẹn nửa giờ đồng hồ, mới 7h30, triệu thỉnh thêm thánh tượng đức Địa Tạng Vương Bồ Tát từ chùa Tịnh Quang mà Thầy trú trì, để thiết trên bàn đặt giữa chính môn. Nửa giờ sau, thêm một thầy nữa quang lâm, thầy
24/07/2018(Xem: 6628)
Sinh ra ở cõi đời này, dù được sống trong vui vẻ hạnh phúc nhiều như thế nào đi nữa, thì cũng sẽ có lúc chúng ta cảm thấy cuộc sống thật là vô vị, bởi những chuyện không vừa ý cứ dồn vập đổ tới khiến chúng ta vô cùng chán nãn. Những lúc như thế chúng ta thường hay oán Trời trách đất, hay oán hận những người xung quanh đã gây bao nhiêu điều phiền muộn đau khổ cho chúng ta. Chúng ta trách tại sao trước mắt chúng ta có những người quá hạnh phúc, không phải lo toan điều gì, mới sanh ra đời đã được ở trong cảnh giàu sang nhung lụa, lớn lên lập gia đình cũng được sống trong cảnh sung sướng, lên xe xuống ngựa, kẻ hầu người hạ. Riêng chúng ta thì đầu tắt mặt tối, cực khổ vô cùng mà cơm không đủ no, áo không đủ mặc.
22/07/2018(Xem: 8922)
Thái Lan: Các cầu thủ đội bóng Heo rừng sẽ xuất gia 12 cầu thủ đội bóng “Heo rừng” và huấn luyện viên của họ đã được cứu thoát sau khi bị mắc kẹt 18 ngày trong một hang động ở Thái Lan, có khả năng sẽ xuất gia hạn định để bày tỏ sự kính trọng đối với Saman Kunan, cựu Hải quân Thái SEAL đã hy sinh trong nhiệm vụ giải cứu đội bóng.
22/07/2018(Xem: 7065)
Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình. Đứng về phương diện quốc gia, thực tế là rất nhiều quốc gia -- nơi Phật giáo gần như quốc giáo, như Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka… -- vẫn duy trì và thực hiện án tử hình. Tại Thái Lan, án tử hình dùng để trừng phạt cho 35 tội hình sự, trong đó có tội sát nhân và buôn ma túy. Miến Điện cũng thế. Điểm hay là ở chỗ, hai quốc gia này tuyên án tử hình, nhưng rất ít khi thi hành án tử. Các quốc gia có đông dân số Phật tử -- như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan… -- vẫn áp dụng án tử hình, và thường xuyên thi hành án tử.
20/07/2018(Xem: 6516)
Xã hội tân tiến ngày nay, đã khiến cho con người không còn sống trong sự bình thản như ngày xưa, bởi vì nền văn minh kỹ thuật cơ khí, điện tử đã lôi cuốn người ta gia nhập và chạy đua với thời gian. Cái gì cũng phải nhanh, phải vội, cuộc sống bon chen, không ai chờ đợi ai.
20/07/2018(Xem: 7885)
Khóa tu mùa Hè Hoa Phượng Đỏ tại Tu viện Khánh An vào đầu tháng 7 đã qua nhưng đọng lại trong tôi dấu ấn cảm xúc vì rất nhiều hoạt động ý nghĩa làm sân chơi rất lành mạnh cho trẻ vừa học tập vừa rèn luyện. Cho con đi xong khóa hè về lòng nhẹ nhỏm đi rất nhiều vì những thay đổi rất tích cực của con mà đáng nói hơn là cảm xúc của chính bản thân tôi cũng được cơ hội gột rửa những phiền muộn khi tham gia Đêm Thắp Nến tri ân với nhiều ý nghĩa. TT Thích Trí Chơn đã cho các em giây phút trang nghiêm thanh tịnh dâng ngọn đèn cầu nguyện lên Tam Bảo. Giọng trầm ấm của Thầy đã dẫn đại chúng vào lời kinh thiêng trầm hùng, thanh thoát.
20/07/2018(Xem: 13854)
Vào tháng 10, mùa đông, nhằm tiết đại hàn, giá lạnh, vua Lý Thánh Tông (1023 – 1072) nói với các quan hầu cận rằng: "Trẫm ở trong cung, sưởi than xương thú, mặc áo lông chồn còn rét thế này, nghĩ đến người tù bị giam trong ngục, khổ sở về gông cùm, chưa rõ ngay gian, ăn không no bụng, mặc không kín thân, khốn khổ vì gió rét, hoặc có kẻ chết không đáng tội, trẫm rất thương xót. Vậy lệnh cho Hữu ty phát chăn chiếu, và cấp cơm ăn ngày hai bữa.” (1)
19/07/2018(Xem: 7311)
“Thử Đề Nghị Một Phương Thức Kết Hợp Những Người Con Phật Trong Nhiều Chi Nhánh Phật Giáo Việt Nam Cùng Sinh Hoạt Với Nhau” là một đề tài tế nhị, khó nói, và nói ra cũng rất khó tìm được sự đồng thuận của hầu hết chư Tôn Đức và đồng bào Phật tử hiện đang sinh hoạt trong nhiều chi nhánh Phật Giáo Việt Nam. Đề tài này hàm ngụ hai lãnh vực nội dung và hình thức sinh hoạt, và bao gồm ba hình thái tổ chức là các Giáo Hội Phật Giáo, các Hội Cư Sĩ, và các hệ thống Gia Đình Phật Tử.
19/07/2018(Xem: 4570)
Không hiểu từ lúc nào mà tôi đã tập được thói quen công phu mỗi ngày hơn một tiếng đồng hồ và dành thời gian tương tự cho việc lướt qua các trang mạng phật giáo để chọn lựa những bài thật bổ ích cho cái trí óc còn non kém của mình, hầu học hỏi thêm dù biết rằng kiến thức đó phải được tư duy và trải nghiệm . Và tôi rất hài lòng về thói quen này vì đần dần tự nhiên giống như tôi được khích lệ và ngày nào tôi cũng cảm nhận được cái không gian êm dịu đã ghé vào thăm cuộc đời tôi và cứ như thế tôi trôi theo dòng chảy của cuộc đời dù không phải là thuận duyên lắm, do vậy con cái tôi thường nói đùa rằng " Mẹ không thể nào trầm cảm được đâu "
18/07/2018(Xem: 6539)
Trong tất cả vũ trụ pháp giới thì cái gì là sáng nhất? Chỉ có thể là trí huệ là ngọn đèn sáng nhất soi sáng sự tối tăm mê mờ của vô minh, phá tan xiềng xích của sự buộc ràng thân tâm. Trí huệ mang tới cho hành giả một sự minh triết sáng suốt, là gươm báu chém đứt tham, sân, si nơi cõi lòng của tam độc gây bởi tạo nghiệp vô minh. Chỉ có trí huệ rõ biết hết thảy những vô thường sinh tử luân hồi, để từ đó xa lìa sự đắm nhiễm tâm trần nơi cõi thế. Và giúp cho hành giả tu tập tìm về sự giải thoát khỏi mọi sự phiền não, khổ đau của kiếp sống vô thường.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]