Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Việc Phá hủy Học viện Phật giáo Lớn nhất Tây Tạng - Trung Cộng phải Trả lời

08/10/202007:29(Xem: 5980)
Việc Phá hủy Học viện Phật giáo Lớn nhất Tây Tạng - Trung Cộng phải Trả lời


Việc Phá hủy Học viện Phật giáo

Lớn nhất Tây Tạng - Trung Cộng phải Trả lời

(Destruction of Buddhist Education Institutes in Tibet – China Must Answer)

 

Nơi khởi đầu với vài trăm sinh viên, sau đó đã trở thành Trung tâm Giáo dục Phật giáo Đại thừa lớn nhất Tây Tạng, vào năm 2015 với số lượng sinh viên lên đến 40.000 người. Sự hiện diện của một số lượng lớn các học giả như vậy đã làm lung lay gốc rễ của Chính quyền Cộng sản người Hán.

 Việc Phá hủy Học viện Phật giáo Lớn nhất Tây Tạng-1

Hình 1: Học viện Phật giáo Larung Gar (Thánh địa Phật giáo lớn nhất thế giới) tại Tây Tạng bị nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc phá hủy. Ảnh: freetibet.org

 

Học viện Phật giáo Larung Gar được thành lập từ năm 1980 bởi Khenpo Jigme Phuntsok - một vị Lạt Ma có ảnh hưởng thuộc dòng Cổ Mật (hay dòng Mũ đỏ), với mục đích đem lại nguồn sức sống mới cho Phật giáo Tây Tạng cũng như gửi gắm những điều tốt đẹp tới toàn bộ nhân loại trên thế gian này.

 

Tôn giả Khenpo Jigme Phuntsok, đã viên tịch năm 2004, được xem là người có mong muốn gìn giữ giềng mối Phật giáo mạnh mẽ hơn cả chính trị, có mối quan hệ gần gũi với các giới chức Trung Quốc và Đức Đạt Lai Lạt Ma 14.

 

Học viện Phật giáo Larung Gar là nơi sinh sống và học tập của hơn 40.000 tăng ni Phật tử. Đồng thời, học viện cũng cung cấp các chương trình giáo dục trực tuyến dành cho hàng chục nghìn người trên toàn thế giới. Tôn giả Khenpo Jigme Phuntsok không bao giờ ngờ rằng, những hy vọng tốt đẹp này sẽ bị kẻ vô thần cực đoan, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc phá tan ngay sau khi Ngài viên tịch. Cũng nên đọc – Bốn quốc gia tham gia cùng Ấn Độ để chống lại sự xâm lược của bành trướng Bắc Kinh, tạo ra sân mới để ổn định ở Thái Bình Dương.

 

Cuộc đời của Tôn giả Khenpo Jigme Phuntsok đầy những điều kỳ diệu. Trong truyền thuyết cổ của người Tây Tạng, người ta truyền khẩu rằng khi vừa lọt lòng mẹ, Ngài đã ở trong tư thế thiền định và trì tụng Chân ngôn Thần chú Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát (Manjushri mantra). Ngài từng mơ về một nơi mà mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể đến, và nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng. Qua đó, Ngài đã chọn một nơi ở độ cao hơn 13.000 feet, đầy yên bình và tĩnh lặng và gọi nó là “Thành phố trên bầu trời”.

 

Nơi khởi đầu với vài trăm sinh viên, sau đó đã trở thành Trung tâm Giáo dục Phật giáo Đại thừa lớn nhất Tây Tạng, vào năm 2015 với số lượng sinh viên lên đến 40.000 người. Sự hiện diện của một số lượng lớn các học giả như vậy đã làm lung lay gốc rễ của Chính quyền Cộng sản người Hán.

 

Những người theo đuổi các hoạt động nghệ thuật và trí tuệ (Ascholar) có thể làm thay đổi thế giới, như chúng ta đã thấy ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ 3 trước kỷ nguyên Tây lịch, khi một học giả bình thường từ trường Đại học Takshashila (Taxila) thuộc nơi ngày nay là Pakistan, đã làm rung chuyển toàn bộ tiểu lục địa Ấn Độ. Thế giới biết đến danh nhân “Giáo sư Chanakya”.

 

Chanakya là một vị Giáo sư Ấn Độ, Triết gia và Cố vấn Hoàng gia.

 

Là một giáo sư về kinh tế học và khoa học chính trị tại Đại học Takshashila cổ đại, Chanakya đã quản lý sự xuất hiện của hoàng đế Maurara Chandragupta lên quyền lực ở tuổi trẻ.

 

Chanakya được biết đến như là Kautilya hoặc Vishnu Gupta, người là tác giả của tạp chí chính trị Ấn Độ cổ đại gọi là Arthaśāstra. Như vậy, ông được coi là người tiên phong trong lĩnh vực kinh tế và khoa học chính trị ở Ấn Độ, và công trình của ông được coi là tiền đề quan trọng của kinh tế học cổ điển. Chanakya thường được gọi là "Machiavelli Ấn Độ", mặc dù các tác phẩm của ông trước Machiavelli khoảng 1.800 năm. Tác phẩm của ông đã bị mất gần cuối của triều đại Gupta và không được khám phá lại cho đến năm 1915.

 

Vì vậy, nỗi lo sợ của nhà cầm Đảng Cộng sản Trung Quốc không có gì lạ, họ phải tự cứu lấy mình, và lựa chọn duy nhất còn lại là đàn áp mạnh tay những vị học giả này. Tu viện Phật giáo Tây Tạng với những ngôi nhà sơn màu đỏ thẫm nằm rải rác trong một khu vực rộng lớn của dãy Hy Mã Lạp Sơn phủ đầy tuyết đã phải bị phá hủy bởi Cộng sản vô thần cực đoan.

 

Vào tháng 6 năm 2016, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành chỉ thị cắt giảm số lượng cư dân xuống còn 5.000 người từ hơn 40.000 người hiện có. Lý do chính thức được đưa ra là quá đông đúc, nhưng lý do thực sự đã được cả thế giới biết đến. Không có gì khác ngoài nỗi lo sợ bị nhổ khỏi Tây Tạng. Quá tải không phải là lý do vì khu vực này rất rộng lớn và có thể dễ dàng chứa đựng vài vạn dân cư.

 

Chẳng bao lâu sau, nơi thờ tự nhỏ, các cabin bằng gỗ, nhà ở, quán ăn và các công trình kiến trúc khác đã bị nhà cầm quyền ĐCSTQ hạ xuống bằng cách sử dụng máy cưa xích, Máy xúc đào bánh xích JCB, Máy ủi và thiết bị khác. Theo ước tính, hơn 5.000 ngôi nhà đã bị phá hủy chỉ trong vòng 3 tháng và hơn 10.000 cư dân Tăng ni, Phật tử bị buộc phải bỏ dở việc học để trở về nơi ở của họ.

 

Ngoài ra, hơn một nghìn vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và hơn 2.000 vị nữ tu Phật giáo Tây Tạng cũng bị buộc phải rời khỏi thành phố Phật giáo này.

 

Theo một báo cáo đăng trên freetiet.org, các vị tăng sĩ và nữ tu Phật giáo Tây Tạng rời khỏi Học viện Phật giáo Larung Gar, đã bị đưa đến các trung tâm cải tạo, nơi nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc buộc các vị tăng ni phải trải qua cái gọi là “Cải tạo Yêu nước”. Điều tương tự cũng đang xảy ra với lãnh tụ Hồi giáo (Imams) người Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương.

 

Trong vòng một năm, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã bổ nhiệm ba trong số các quan chức của Đảng Cộng sản có uy tín đứng đầu “Học viện Phật giáo Larung Gar”, một trung tâm giáo dục Phật giáo được cho là chỉ do các vị cao tăng giáo phẩm Phật giáo đứng đầu.

 

Không chỉ vậy, họ còn bổ nhiệm ba quan chức cấp cao khác của Đảng Cộng sản đứng đầu “Ủy ban Quản lý Cơ sở Tự viện thuộc Học viện Phật giáo Larung Gar”, một tổ chức bảo trợ chăm sóc người dân và các địa điểm tôn giáo.

 

Không dừng lại ở đó, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc còn định cư một số lượng lớn người Hán ở khu vực này với danh nghĩa du lịch. Động cơ thầm kín là thay đổi nhân khẩu học của người dân tộc Tây Tạng. Chính phủ lưu vong Tây Tạng đã Phản đối lên Liên Hợp Quốc nhưng không có tác dụng. Giọng điệu lọt vào tai của người điếc.

 

Một số học giả đã nương náu tại một Trung tâm Giáo dục Phật giáo Tây Tạng khác, cách Học viện  Phật giáo Yarchen Gar (dành cho nữ tu Phật giáo) cách khoảng 300 km, nhưng bóng đen của nhà cầm quyền Cộng sản vô thần người Hán cũng đã đến đây vào năm 2019, cách Học viện  Phật giáo Yarchen Gar đành chịu chung số phận như Học viện Phật giáo Larung Gar. Tất cả đều nhân danh tình trạng quá tải và quảng bá du lịch.

 

Một số câu hỏi lớn nằm phía trước. Cho dù đây là các trại Tập trung Tây Tạng, các Trung tâm Giáo dục Phật giáo được đánh giá cao như Học viện Phật giáo Larung Gar và Học viện Phật giáo Yarchen Gar, hay vì lợi ích đó mà hành động tàn bạo đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

 

Ai sẽ đặt câu hỏi về Đảng Cộng sản Trung Quốc và hệ tư tưởng của họ? Liệu các tổ chức được gọi là nhân đạo bao gồm, Liên Hợp Quốc có bao giờ lên tiếng về ĐCSTQ? Ai sẽ chịu trách nhiệm cho cuộc thanh trừng sắc tộc thiểu số này tại Trung Quốc?

 

Nhân loại cần một câu trả lời. Thế giới cần một câu trả lời.

 

(Tác giả Amit Bansal là một Nhà Chiến lược Quốc phòng, quan tâm sâu sắc đến Quan hệ Quốc tế và An ninh Nội bộ. Ông cũng là một tác giả, blogger và nhà thơ.)

 

Tác giả: Amit Bansal

Thích Vân Phong biên tập

(Nguồn: india.com)

 

 Việc Phá hủy Học viện Phật giáo Lớn nhất Tây Tạng-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2015(Xem: 18943)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
29/03/2015(Xem: 19444)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 9193)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8366)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9934)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9847)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7921)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7696)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 8374)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6700)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]