Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

06/10/202018:15(Xem: 5825)
Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia

sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

(Planning Underway in Kalmykia for a Center of Buddhist Higher Education)


Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 1 

Hình 1: Hòa thượng Telo Tulku gặp gỡ các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 năm 2020. Ảnh: khurul.ru

 

Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, đã gặp các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 vừa qua, để thảo luận về khả năng thành lập một trung tâm giáo dục Đại học Phật giáo. Vào đầu thế kỷ 20, có một số trung tâm cao học Phật giáo tại Kalmykia, được gọi là Tsannid Chöra (Viện Triết học Phật giáo), trước đây đã bị phá hủy bởi Đảng Cộng sản vô thần cực đoan thời Xô Viết.

 

Trong cuộc họp được tổ chức tại ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni) tọa lạc tại Elista, thủ đô của nước Cộng hoà Kalmykia, một quốc gia cộng hòa thuộc Nga, nằm ở phía Nam Liên bang Nga, khu vực rìa Đông của châu Âu, Hòa thượng Telo Tulku giải thích rằng, ý tưởng thành lập một cơ sở giáo dục như vậy đã được nhân rộng cách đây một thời gian, nhưng thiếu chuyên gia và bí quyết kỹ thuật đã không cho phép dự án được thực hiện. Hòa thượng Telo Tulku cho biết, hiện nay có các chuyên gia, cùng với kinh nghiệm tích lũy và sự hiểu biết về cách hiện thực hóa dự án; Điều duy nhất là còn gặp khó khăn về tài chính.

 

Một trong những lý do tại sao vấn đề này hiện nay đang được thảo luận, là liên quan đến những thay đổi với luật của liên bang Nga. Duma Quốc gia (*) (Государственная дума, Gosudarstvennaya duma, là hạ viện của Quốc hội Liên bang) đã nhận được một dự luật mà theo đó tất cả các giáo sĩ được giáo dục tâm linh ở nước ngoài phải trải qua chứng nhận lại ở Nga (**). Hòa thượng Telo Tulku, Shadjin Lama (Lạt ma trưởng) của Kalmykia và lãnh đạo sự phục hồi tinh thần của nước cộng hòa Phật giáo Kalmykia nhận xét về những thay đổi trong cuộc họp: “Vì không có cơ sở giáo dục thích hợp trong lãnh thổ của Liên bang Nga, không thể có  chuyện cấp lại chứng chỉ cho các vị tăng sĩ Phật giáo”.

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 2

Hình 2: Hòa thượng Telo Tulku với cư sĩ Hongor Elbkov, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Cộng hòa Phật giáo Kalmykia. Ảnh: khurul.ru

 

Đầu tháng 9 vừa qua, Yonten Gelong, Quản trị viên Trung tâm Kalmykia, đã giải thích với truyền thông Nga về hậu quả tiêu cực của luật này với sự phát triển Phật giáo tại Nga: “Ở Kalmykia không có cơ sở giáo dục và tâm linh được đăng ký. Vì vậy, nếu luật này được thông qua, tất cả các tu sĩ tôn giáo làm việc tại các quốc gia Cộng hòa, cả người Nga và những người được mời từ Ấn Độ, sẽ không thể thực hiện các hoạt động tôn giáo, vì tất cả họ đều được giáo dục ở nước ngoài. Điều này sẽ có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực, thậm chí là tai hại đối với sự phục hưng và phát triển hơn nữa của Phật giáo Nga”. (RIA Novosti)

 

Trong một cuộc phỏng vấn cho tờ báo Vzglyad, Yonten Gelong  nhận xét trong nhiều thế kỷ, các tăng lữ của các vùng Phật giáo truyền thống Nga đều được giáo dục ở nước ngoài, đầu tiên là ở Tây Tạng, và gần đây là ở Ấn Độ và Mông Cổ. Ông nói thêm rằng, hầu hết các vị thầy tâm linh hiện đang giảng dạy Phật pháp tại các quốc gia Kalmykia, Buryatia, Transbaikalia, Tuva, Moscow và St.Petersburg đều tốt nghiệp từ các trường Đại học Phật giáo các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Nepal và các quốc gia khác (Vzglyad).

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 3

Hình 3: Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập. Ảnh: khurul.ru

 

Một sáng kiến quan trọng khác đã được thảo luận trong cuộc họp giữa Hòa thương Telo Tulku và các học giả Kailmykia, là tổ chức một hội nghị Phật giáo quốc tế mới. Hội nghị trước đó, “Phật giáo Đối thoại giữa Văn hóa phương Đông và phương Tây” (Buddhism in Dialogue between Eastern and Western Cultures) đã được tổ chức tại thủ đô Elista, Kalmykai vào tháng 9 năm 2015, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Trụ trì ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni). Hòa thượng Telo Tulku kêu gọi tập hợp các học giả duy trì liên lạc với các trung tâm khoa học Nga và quốc tế, với các học giả cá nhân và tiếp tục công việc của họ.

 

Những người tham dự đã quyết định thành lập một hội đồng dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Telo Tulku, với mục đích làm việc hướng tới việc tạo ra một cơ sở giáo dục đại học Phật giáo, và tổ chức một hội nghị khoa học Phật giáo quốc tế vào cuối năm nay.

 

(*) Hak viện của Quốc hội Liên bang Nga. Thượng viện là Hội đồng của Liên bang Nga.

 

(**) Dự luật số 992354-7 về việc sửa đổi luật Liên bang Nga “Về tự do lương tâm và các hiệp hội tôn giáo” nhằm cải thiện quy định pháp lý về hoạt động các hiệp hội tôn giáo, ngày 21 tháng 7 năm 2020.

 

Tác giả: Lyudmila Klasanova

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/03/2011(Xem: 7672)
Công bình một đề tài tranh cải quen thuộc trong đời sống gia đình hằng ngày, thí dụ như chuyện ba đứa trẻ, Anne, Bob và Clara, cùng đòi làm chủ một cây sáo. Anne nhất quyết dành cây sáo cho riêng mình với lý do khá thuyết phục vì là người duy nhất trong gia đình biết chơi sáo, Bob lại dành phần là vì mình không có trò chơi nào và Clara phản đối vì là ngưòi đã bỏ công làm ra cây sáo mà lại không có quyền hưởng.
21/03/2011(Xem: 10709)
HỎI: Một tín đồ Phật giáo trước hết phải hiểu vàphải làm những gì? ĐÁP: - Trước hết là phải hiểurõ những điểm căn bản của Phật dạy, thứ đến là phát lòng chánh tín Tam Bảo, cuốicùng là thực hành năm điều răn dạy trong đời sống hằng ngày của mình.
20/03/2011(Xem: 7848)
BernardBaudouin, một nhà nghiên cứu Phật giáo người Pháp, đã chọn ra 365 lời phát biểuthuộc nhiều đề tài khác nhau của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma từ một số sách và các bàithuyết giảng của Ngài để xuất bản một tập sách với tựa đề Trí tuệ của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma trongmột quyển sách nhỏ, 365 tư tưởng và suy tư hàng ngày(Le petit livre de Sagesse du Dalai-Lama, 365pensées et méditations quotidiennes,Marabout, 2002).
20/03/2011(Xem: 11703)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
18/03/2011(Xem: 8085)
Đã sanh ra đời thì ai chẳng có một lần chết, thế nhưng mấy ai chịu khó chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho mình hoặc cho thân nhân mình, hầu khi lâm sự có đủ bình tĩnh lo hậu sự viên mãn cho thân nhân hay có thể tự mình đón nhận cái chết nhẹ nhàng an lạc. Tác giả, thời trung niên tuy thường gia tâm học hỏi Phật Pháp, nhưng đối với vấn đề sống chết có phần lơ là, mãi đến khi tuổi đã gần bảy mươi mới tìm hiểu cẩn thận và khám phá những sơ sót thời trẻ, nên tạm ghi sơ lược vài nét chánh cho thân hữu bận rộn tạm có chút khái niệm để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.
18/03/2011(Xem: 7065)
Thiên Chúa giáo, Hồi giáo hay Tin lành chỉ tin có một Thượng đế duy nhất thì gọi là nhất thần giáo. Trong khi đó, đạo Khổng hay đạo Lão tin vào nhiều đấng thần linh nên những đạo này được gọi là đa thần giáo.
17/03/2011(Xem: 8769)
Phật giáo gọi nghiệp là (kamma). Kamma gồm nghiệp thiện, nghiệp ác. Theo Dhamma thiền Vipassaana gọi là Sanhara. Sanhara là phản ứng của tâm và tinh thần, hình thành hành động có dụng ý, tạo nên nghiệp. Nghiệp mang lại hậu quả trong tương lai, hậu quả xấu do nghiệp ác, hậu quả tốt do nghiệp thiện. Nghiệp liên quan chặt chẽ với nhân quả. Có nghĩa là trồng cây gì (nhân) ta hưởng trái đó (quả). Không thể trồng cây ớt mà hưởng cà được. Nhân quả này cũng là luật thiên nhiên trong qúa trình sinh hoại của vạn vật.
17/03/2011(Xem: 8306)
Nói tới chuyện Nhân Quả một số người khinh thị, cho đó là lạc hậu, lỗi thời, quê mùa giống như chuyện “Rắn Báo Oán” chẳng hạn. Thế nhưng Luật Nhân Quả lại là định luật bất biến chi phối sự tồn vong của khoa học. Nếu mai đây khí Hydrogen và khí Oxygen hợp lại mà không thành nước thì khoa học sụp đổ, cuộc sống con người và thiên nhiên đảo lộn hòan tòan.
16/03/2011(Xem: 7974)
Cuộc sống xô bồ và dồn dập trong các xã hội phương Tây không chophép một số người có thì giờ đọc toàn bộ những quyển sách liên quan đến các vấnđề khúc mắc của tâm linh. Vì thế nhiều tác giả chọn lọc các lời thuyết giảng,các câu phát biểu ngắn gọn hoặc các đoản văn ý nghĩa nhất để gom lại thành sáchgiúp người đọc dễ theo dõi và tìm hiểu, vì họ muốn đọc hay muốn dừng lại ở đoạnnào cũng được.
15/03/2011(Xem: 14171)
Trời tu viện rộng và đẹp, sáng nay mây ngoài biển đã kéo vào chưa? Thôi, xin mời thầy hãy vào cốc Trăng Lên, nhóm lửa và thêm chút củi vào cho ấm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]