Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

06/10/202018:15(Xem: 6111)
Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia

sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

(Planning Underway in Kalmykia for a Center of Buddhist Higher Education)


Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 1 

Hình 1: Hòa thượng Telo Tulku gặp gỡ các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 năm 2020. Ảnh: khurul.ru

 

Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, đã gặp các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 vừa qua, để thảo luận về khả năng thành lập một trung tâm giáo dục Đại học Phật giáo. Vào đầu thế kỷ 20, có một số trung tâm cao học Phật giáo tại Kalmykia, được gọi là Tsannid Chöra (Viện Triết học Phật giáo), trước đây đã bị phá hủy bởi Đảng Cộng sản vô thần cực đoan thời Xô Viết.

 

Trong cuộc họp được tổ chức tại ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni) tọa lạc tại Elista, thủ đô của nước Cộng hoà Kalmykia, một quốc gia cộng hòa thuộc Nga, nằm ở phía Nam Liên bang Nga, khu vực rìa Đông của châu Âu, Hòa thượng Telo Tulku giải thích rằng, ý tưởng thành lập một cơ sở giáo dục như vậy đã được nhân rộng cách đây một thời gian, nhưng thiếu chuyên gia và bí quyết kỹ thuật đã không cho phép dự án được thực hiện. Hòa thượng Telo Tulku cho biết, hiện nay có các chuyên gia, cùng với kinh nghiệm tích lũy và sự hiểu biết về cách hiện thực hóa dự án; Điều duy nhất là còn gặp khó khăn về tài chính.

 

Một trong những lý do tại sao vấn đề này hiện nay đang được thảo luận, là liên quan đến những thay đổi với luật của liên bang Nga. Duma Quốc gia (*) (Государственная дума, Gosudarstvennaya duma, là hạ viện của Quốc hội Liên bang) đã nhận được một dự luật mà theo đó tất cả các giáo sĩ được giáo dục tâm linh ở nước ngoài phải trải qua chứng nhận lại ở Nga (**). Hòa thượng Telo Tulku, Shadjin Lama (Lạt ma trưởng) của Kalmykia và lãnh đạo sự phục hồi tinh thần của nước cộng hòa Phật giáo Kalmykia nhận xét về những thay đổi trong cuộc họp: “Vì không có cơ sở giáo dục thích hợp trong lãnh thổ của Liên bang Nga, không thể có  chuyện cấp lại chứng chỉ cho các vị tăng sĩ Phật giáo”.

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 2

Hình 2: Hòa thượng Telo Tulku với cư sĩ Hongor Elbkov, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Cộng hòa Phật giáo Kalmykia. Ảnh: khurul.ru

 

Đầu tháng 9 vừa qua, Yonten Gelong, Quản trị viên Trung tâm Kalmykia, đã giải thích với truyền thông Nga về hậu quả tiêu cực của luật này với sự phát triển Phật giáo tại Nga: “Ở Kalmykia không có cơ sở giáo dục và tâm linh được đăng ký. Vì vậy, nếu luật này được thông qua, tất cả các tu sĩ tôn giáo làm việc tại các quốc gia Cộng hòa, cả người Nga và những người được mời từ Ấn Độ, sẽ không thể thực hiện các hoạt động tôn giáo, vì tất cả họ đều được giáo dục ở nước ngoài. Điều này sẽ có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực, thậm chí là tai hại đối với sự phục hưng và phát triển hơn nữa của Phật giáo Nga”. (RIA Novosti)

 

Trong một cuộc phỏng vấn cho tờ báo Vzglyad, Yonten Gelong  nhận xét trong nhiều thế kỷ, các tăng lữ của các vùng Phật giáo truyền thống Nga đều được giáo dục ở nước ngoài, đầu tiên là ở Tây Tạng, và gần đây là ở Ấn Độ và Mông Cổ. Ông nói thêm rằng, hầu hết các vị thầy tâm linh hiện đang giảng dạy Phật pháp tại các quốc gia Kalmykia, Buryatia, Transbaikalia, Tuva, Moscow và St.Petersburg đều tốt nghiệp từ các trường Đại học Phật giáo các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Nepal và các quốc gia khác (Vzglyad).

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 3

Hình 3: Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập. Ảnh: khurul.ru

 

Một sáng kiến quan trọng khác đã được thảo luận trong cuộc họp giữa Hòa thương Telo Tulku và các học giả Kailmykia, là tổ chức một hội nghị Phật giáo quốc tế mới. Hội nghị trước đó, “Phật giáo Đối thoại giữa Văn hóa phương Đông và phương Tây” (Buddhism in Dialogue between Eastern and Western Cultures) đã được tổ chức tại thủ đô Elista, Kalmykai vào tháng 9 năm 2015, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Trụ trì ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni). Hòa thượng Telo Tulku kêu gọi tập hợp các học giả duy trì liên lạc với các trung tâm khoa học Nga và quốc tế, với các học giả cá nhân và tiếp tục công việc của họ.

 

Những người tham dự đã quyết định thành lập một hội đồng dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Telo Tulku, với mục đích làm việc hướng tới việc tạo ra một cơ sở giáo dục đại học Phật giáo, và tổ chức một hội nghị khoa học Phật giáo quốc tế vào cuối năm nay.

 

(*) Hak viện của Quốc hội Liên bang Nga. Thượng viện là Hội đồng của Liên bang Nga.

 

(**) Dự luật số 992354-7 về việc sửa đổi luật Liên bang Nga “Về tự do lương tâm và các hiệp hội tôn giáo” nhằm cải thiện quy định pháp lý về hoạt động các hiệp hội tôn giáo, ngày 21 tháng 7 năm 2020.

 

Tác giả: Lyudmila Klasanova

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2014(Xem: 8157)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7938)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 7008)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
13/03/2014(Xem: 9449)
Mùa hạ, mùa tốt đẹp nhất trong năm tại Châu Âu. Cây lá xanh tươi, mặt trời ấm áp mang lại sinh khí cho vạn vật. Các hãng xưởng, công ty giảm mức sản xuất xuống thấp nhất để cho nhân viên được đi nghỉ ngơi dưỡng sức
13/03/2014(Xem: 11724)
Khi nói đến hai chữ "Thụy Điển", tôi liên tưởng ngay đến Thủ Tướng Ingvar Carlsson, vị cứu tinh không những đối với hai vị Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ và Thích Trí Siêu nói riêng mà còn đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói chung không bị mất đi hai nhân tài lỗi lạc.
12/03/2014(Xem: 7428)
Mỗi đứa trẻ một hoàn cảnh, nhưng tất cả đều như cây cỏ thiếu ánh nắng, thiếu nước tưới nên cằn khô chai sạn, và chỉ biết đến tiếng cười khi được một tu sĩ Phật giáo đưa về ngôi nhà chung ở Thiên Cầm
12/03/2014(Xem: 29321)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
11/03/2014(Xem: 10628)
Bài kinh Kosambiya được tìm thấy trong Majjhima-nikāya (Trung bộ kinh), là bài pháp đức Phật giảng nói về Lục hòa. Chuyện kể rằng, ở tịnh xá Ghosita xứ Kosambi có hai nhóm tỳ-khưu sống bất hòa với nhau. Họ sống "cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh nhau, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi. Họ không tự cảm thông nhau, không chấp nhận thông cảm. Họ không hòa giải, không chấp nhân hòa giải".
11/03/2014(Xem: 13005)
Trong những đối thoại hằng ngày mình hay nghe nói: ‘Bây giờ, ông Bảy ổng lo tu rồi!’ Hàm ý rằng: Giờ ông Bảy đã không còn như xưa nữa, đã thay đổi rồi! Như vậy tu là sữa đổi, từ bỏ những nếp sống xấu; đồng thời, kết nạp và trau giồi những lối sống tốt và thiện trong tâm.
11/03/2014(Xem: 7116)
Trong tiếng Việt có chữ Tình 情 và chữ Nghĩa 義. Chữ Nghĩa rất là khó dịch ra tiếng Pháp, tiếng Anh. Chữ Tình mà viết ra chữ Hán thì cóchữ tâm忄 tức là trái tim phía bên trái. Bên phải có chữ thanh 青 là màu xanh, trái tim màu xanh. Ban đầu thì màu xanh mà về sau nó có thể biến thành màu khác, nhưng làm sao đừng để nó thành màu đen.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]