Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

06/10/202018:15(Xem: 6149)
Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia

sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

(Planning Underway in Kalmykia for a Center of Buddhist Higher Education)


Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 1 

Hình 1: Hòa thượng Telo Tulku gặp gỡ các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 năm 2020. Ảnh: khurul.ru

 

Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, đã gặp các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 vừa qua, để thảo luận về khả năng thành lập một trung tâm giáo dục Đại học Phật giáo. Vào đầu thế kỷ 20, có một số trung tâm cao học Phật giáo tại Kalmykia, được gọi là Tsannid Chöra (Viện Triết học Phật giáo), trước đây đã bị phá hủy bởi Đảng Cộng sản vô thần cực đoan thời Xô Viết.

 

Trong cuộc họp được tổ chức tại ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni) tọa lạc tại Elista, thủ đô của nước Cộng hoà Kalmykia, một quốc gia cộng hòa thuộc Nga, nằm ở phía Nam Liên bang Nga, khu vực rìa Đông của châu Âu, Hòa thượng Telo Tulku giải thích rằng, ý tưởng thành lập một cơ sở giáo dục như vậy đã được nhân rộng cách đây một thời gian, nhưng thiếu chuyên gia và bí quyết kỹ thuật đã không cho phép dự án được thực hiện. Hòa thượng Telo Tulku cho biết, hiện nay có các chuyên gia, cùng với kinh nghiệm tích lũy và sự hiểu biết về cách hiện thực hóa dự án; Điều duy nhất là còn gặp khó khăn về tài chính.

 

Một trong những lý do tại sao vấn đề này hiện nay đang được thảo luận, là liên quan đến những thay đổi với luật của liên bang Nga. Duma Quốc gia (*) (Государственная дума, Gosudarstvennaya duma, là hạ viện của Quốc hội Liên bang) đã nhận được một dự luật mà theo đó tất cả các giáo sĩ được giáo dục tâm linh ở nước ngoài phải trải qua chứng nhận lại ở Nga (**). Hòa thượng Telo Tulku, Shadjin Lama (Lạt ma trưởng) của Kalmykia và lãnh đạo sự phục hồi tinh thần của nước cộng hòa Phật giáo Kalmykia nhận xét về những thay đổi trong cuộc họp: “Vì không có cơ sở giáo dục thích hợp trong lãnh thổ của Liên bang Nga, không thể có  chuyện cấp lại chứng chỉ cho các vị tăng sĩ Phật giáo”.

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 2

Hình 2: Hòa thượng Telo Tulku với cư sĩ Hongor Elbkov, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Cộng hòa Phật giáo Kalmykia. Ảnh: khurul.ru

 

Đầu tháng 9 vừa qua, Yonten Gelong, Quản trị viên Trung tâm Kalmykia, đã giải thích với truyền thông Nga về hậu quả tiêu cực của luật này với sự phát triển Phật giáo tại Nga: “Ở Kalmykia không có cơ sở giáo dục và tâm linh được đăng ký. Vì vậy, nếu luật này được thông qua, tất cả các tu sĩ tôn giáo làm việc tại các quốc gia Cộng hòa, cả người Nga và những người được mời từ Ấn Độ, sẽ không thể thực hiện các hoạt động tôn giáo, vì tất cả họ đều được giáo dục ở nước ngoài. Điều này sẽ có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực, thậm chí là tai hại đối với sự phục hưng và phát triển hơn nữa của Phật giáo Nga”. (RIA Novosti)

 

Trong một cuộc phỏng vấn cho tờ báo Vzglyad, Yonten Gelong  nhận xét trong nhiều thế kỷ, các tăng lữ của các vùng Phật giáo truyền thống Nga đều được giáo dục ở nước ngoài, đầu tiên là ở Tây Tạng, và gần đây là ở Ấn Độ và Mông Cổ. Ông nói thêm rằng, hầu hết các vị thầy tâm linh hiện đang giảng dạy Phật pháp tại các quốc gia Kalmykia, Buryatia, Transbaikalia, Tuva, Moscow và St.Petersburg đều tốt nghiệp từ các trường Đại học Phật giáo các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Nepal và các quốc gia khác (Vzglyad).

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 3

Hình 3: Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập. Ảnh: khurul.ru

 

Một sáng kiến quan trọng khác đã được thảo luận trong cuộc họp giữa Hòa thương Telo Tulku và các học giả Kailmykia, là tổ chức một hội nghị Phật giáo quốc tế mới. Hội nghị trước đó, “Phật giáo Đối thoại giữa Văn hóa phương Đông và phương Tây” (Buddhism in Dialogue between Eastern and Western Cultures) đã được tổ chức tại thủ đô Elista, Kalmykai vào tháng 9 năm 2015, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Trụ trì ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni). Hòa thượng Telo Tulku kêu gọi tập hợp các học giả duy trì liên lạc với các trung tâm khoa học Nga và quốc tế, với các học giả cá nhân và tiếp tục công việc của họ.

 

Những người tham dự đã quyết định thành lập một hội đồng dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Telo Tulku, với mục đích làm việc hướng tới việc tạo ra một cơ sở giáo dục đại học Phật giáo, và tổ chức một hội nghị khoa học Phật giáo quốc tế vào cuối năm nay.

 

(*) Hak viện của Quốc hội Liên bang Nga. Thượng viện là Hội đồng của Liên bang Nga.

 

(**) Dự luật số 992354-7 về việc sửa đổi luật Liên bang Nga “Về tự do lương tâm và các hiệp hội tôn giáo” nhằm cải thiện quy định pháp lý về hoạt động các hiệp hội tôn giáo, ngày 21 tháng 7 năm 2020.

 

Tác giả: Lyudmila Klasanova

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 9875)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8783)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 9177)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6883)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21807)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7703)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 7366)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 14328)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
14/10/2014(Xem: 9221)
Bạn chưa từng ghé thăm mà không gọi trước. Vậy mà lần này, mở cửa, chưa nhìn thấy người đã thấy hoa và trái. Mấy bó cúc đại đóa vàng tươi che kín mặt, chưa đủ, tay kia còn chĩu nặng một giỏ, vừa hồng dòn, vừa soài xanh, mận chín. Tôi toan đỡ một thứ, bạn đã bước nhanh qua cửa, đi thẳng vào bếp, đặt quà xuống, và líu lo: - Hên ghê, mình vừa đến tiệm là xe chở hoa và trái cây phân phối các chợ cũng vừa tới. Xem này, thiệt là tươi. Mình mua ngay. Khách hàng đầu tiên đấy!
14/10/2014(Xem: 8500)
Con đường ấy, khởi bước, ngỡ không mấy khó và chắc cũng chẳng có chi dài, vì nương theo sự chỉ bảo của các vị Đạo Sư, các bậc thiện tri thức giảng giải lời Phật dạy, thì sự giải thoát, giác ngộ có bao xa! Tùy căn cơ người nghe, lời giảng dạy chỉ gom về một mối, là muôn kinh, vạn kệ, hằng hà pháp môn cũng chỉ để giúp ta nhận ra, rằng mỗi chúng sanh đều có Phật Tánh sáng chói như nhau, nhưng nếu không thấy, chỉ bởi vô minh che lấp mà thôi. Nhận ra, và xóa sạch được bụi vô minh thì chúng sanh “sẽ thành Phật” đó, lập tức là “Phật đã thành”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]