Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

06/10/202018:15(Xem: 6078)
Cộng hòa Phật giáo Kalmykia Sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

Cộng hòa Phật giáo Kalmykia

sẽ có Trung tâm Giáo dục Đại học Phật giáo

(Planning Underway in Kalmykia for a Center of Buddhist Higher Education)


Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 1 

Hình 1: Hòa thượng Telo Tulku gặp gỡ các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 năm 2020. Ảnh: khurul.ru

 

Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, đã gặp các học giả từ nước Cộng hòa Phật giáo Kalmykia vào ngày 30 tháng 9 vừa qua, để thảo luận về khả năng thành lập một trung tâm giáo dục Đại học Phật giáo. Vào đầu thế kỷ 20, có một số trung tâm cao học Phật giáo tại Kalmykia, được gọi là Tsannid Chöra (Viện Triết học Phật giáo), trước đây đã bị phá hủy bởi Đảng Cộng sản vô thần cực đoan thời Xô Viết.

 

Trong cuộc họp được tổ chức tại ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni) tọa lạc tại Elista, thủ đô của nước Cộng hoà Kalmykia, một quốc gia cộng hòa thuộc Nga, nằm ở phía Nam Liên bang Nga, khu vực rìa Đông của châu Âu, Hòa thượng Telo Tulku giải thích rằng, ý tưởng thành lập một cơ sở giáo dục như vậy đã được nhân rộng cách đây một thời gian, nhưng thiếu chuyên gia và bí quyết kỹ thuật đã không cho phép dự án được thực hiện. Hòa thượng Telo Tulku cho biết, hiện nay có các chuyên gia, cùng với kinh nghiệm tích lũy và sự hiểu biết về cách hiện thực hóa dự án; Điều duy nhất là còn gặp khó khăn về tài chính.

 

Một trong những lý do tại sao vấn đề này hiện nay đang được thảo luận, là liên quan đến những thay đổi với luật của liên bang Nga. Duma Quốc gia (*) (Государственная дума, Gosudarstvennaya duma, là hạ viện của Quốc hội Liên bang) đã nhận được một dự luật mà theo đó tất cả các giáo sĩ được giáo dục tâm linh ở nước ngoài phải trải qua chứng nhận lại ở Nga (**). Hòa thượng Telo Tulku, Shadjin Lama (Lạt ma trưởng) của Kalmykia và lãnh đạo sự phục hồi tinh thần của nước cộng hòa Phật giáo Kalmykia nhận xét về những thay đổi trong cuộc họp: “Vì không có cơ sở giáo dục thích hợp trong lãnh thổ của Liên bang Nga, không thể có  chuyện cấp lại chứng chỉ cho các vị tăng sĩ Phật giáo”.

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 2

Hình 2: Hòa thượng Telo Tulku với cư sĩ Hongor Elbkov, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Cộng hòa Phật giáo Kalmykia. Ảnh: khurul.ru

 

Đầu tháng 9 vừa qua, Yonten Gelong, Quản trị viên Trung tâm Kalmykia, đã giải thích với truyền thông Nga về hậu quả tiêu cực của luật này với sự phát triển Phật giáo tại Nga: “Ở Kalmykia không có cơ sở giáo dục và tâm linh được đăng ký. Vì vậy, nếu luật này được thông qua, tất cả các tu sĩ tôn giáo làm việc tại các quốc gia Cộng hòa, cả người Nga và những người được mời từ Ấn Độ, sẽ không thể thực hiện các hoạt động tôn giáo, vì tất cả họ đều được giáo dục ở nước ngoài. Điều này sẽ có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực, thậm chí là tai hại đối với sự phục hưng và phát triển hơn nữa của Phật giáo Nga”. (RIA Novosti)

 

Trong một cuộc phỏng vấn cho tờ báo Vzglyad, Yonten Gelong  nhận xét trong nhiều thế kỷ, các tăng lữ của các vùng Phật giáo truyền thống Nga đều được giáo dục ở nước ngoài, đầu tiên là ở Tây Tạng, và gần đây là ở Ấn Độ và Mông Cổ. Ông nói thêm rằng, hầu hết các vị thầy tâm linh hiện đang giảng dạy Phật pháp tại các quốc gia Kalmykia, Buryatia, Transbaikalia, Tuva, Moscow và St.Petersburg đều tốt nghiệp từ các trường Đại học Phật giáo các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Nepal và các quốc gia khác (Vzglyad).

 Tin Cộng hòa Phật giáo Kalmykia 3

Hình 3: Hòa thượng Telo Tulku, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Phật giáo Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) và đại diện danh dự của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga và Mông Cổ, cùng các thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập. Ảnh: khurul.ru

 

Một sáng kiến quan trọng khác đã được thảo luận trong cuộc họp giữa Hòa thương Telo Tulku và các học giả Kailmykia, là tổ chức một hội nghị Phật giáo quốc tế mới. Hội nghị trước đó, “Phật giáo Đối thoại giữa Văn hóa phương Đông và phương Tây” (Buddhism in Dialogue between Eastern and Western Cultures) đã được tổ chức tại thủ đô Elista, Kalmykai vào tháng 9 năm 2015, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Trụ trì ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni). Hòa thượng Telo Tulku kêu gọi tập hợp các học giả duy trì liên lạc với các trung tâm khoa học Nga và quốc tế, với các học giả cá nhân và tiếp tục công việc của họ.

 

Những người tham dự đã quyết định thành lập một hội đồng dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Telo Tulku, với mục đích làm việc hướng tới việc tạo ra một cơ sở giáo dục đại học Phật giáo, và tổ chức một hội nghị khoa học Phật giáo quốc tế vào cuối năm nay.

 

(*) Hak viện của Quốc hội Liên bang Nga. Thượng viện là Hội đồng của Liên bang Nga.

 

(**) Dự luật số 992354-7 về việc sửa đổi luật Liên bang Nga “Về tự do lương tâm và các hiệp hội tôn giáo” nhằm cải thiện quy định pháp lý về hoạt động các hiệp hội tôn giáo, ngày 21 tháng 7 năm 2020.

 

Tác giả: Lyudmila Klasanova

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2016(Xem: 11675)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8633)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10619)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 8108)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7748)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 10377)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8840)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
18/12/2015(Xem: 17009)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp“Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi trong bàn tay này thôi! Tại sao vậy? Vì những điều không cần thiết, những điều không đem đến cho chúng sanh thấy khổ và diệt khổ, không đem đến giải thoát tham ưu và phiền não ở đời, Như Lai không nói, Như Lai không thuyết!”
17/12/2015(Xem: 8024)
Sau khi dự đám tang của Bác Diệu Nhụy Phan Thị Nhị từ Hannover trở về nhà, không hiểu sao đêm nay tôi luôn trằn trọc thao thức mãi không ngủ yên được. Nhìn đồng hồ thấy đã gần 4 giờ sáng. Có một lực gì vô hình và lòng thương mến đã thôi thúc tôi ngồi dậy để viết lên tâm tư tình cảm của mình trong ngày tang lễ của Bác Diệu Nhụy. Bác Diệu Nhụy ơi, trong cõi hư vô hương linh của Bác còn đâu đó. Tình cảm của hai Bác đã dành cho chúng em khoảng mấy năm trước đây Bác đã nhận và xem chúng em như những người em trong gia đình. Trước giờ ra đi Bác vẫn còn sáng suốt minh mẫn, có lẽ sự giao cảm mến thương giữa hai chị em vẫn còn đâu đây.! Tôi không sao quên được, vào lúc 11 giờ sáng ngày 28.9.2015 tại nhà quàn Babst Hannover, Đức quốc; tang lễ của Bác Diệu Nhụy được cử hành long trọng trong không khí trang nghiêm đầy ấm cúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]