Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?

02/10/202019:20(Xem: 5487)
Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?

Tu Thiền Giúp cải thiện Thể chất Tinh thần?
các Chuyên gia Đưa ra nhiều Đề xuất để Tăng cường Công hiệu

(禪修為何有助運動員提升表現專家提出多種建議加強功效)

 Nhà tâm lý học người Mỹ gốc Hungary, Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi

Hình: Nhà tâm lý học người Mỹ gốc Hungary, Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi đi tiên phong trong lý thuyết “Dòng chảy” vào những thập niên 1970.  (Ảnh: Fan page Mihaly Csikszentmihalyi)

 

Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.

 

Nói về sự trợ giúp của công phu tu tập thiền định Phật giáo đối với thành tích thể thao, suy luận tự nhiên nhất là thiền định Phật giáo giữ cho các vận động viên bình tĩnh và ổn định về mặt cảm xúc, giải tỏa sự căng thẳng stress, và do đó đạt được mức lý tưởng. Tuy nhiên, điều này thực sự liên quan đến một lý thuyết sâu sắc hơn về tâm lý thể thao: Tiến sĩ Mihaly Csikszentmihalyi người Mỹ gốc Hungary, giáo sư nổi tiếng ngành Tâm lý và Quản trị, Đại học Claremont Graduate thuộc bang California, Hoa Kỳ đã đề xuất vào những thập niên 1970 rằng, nếu tinh thần của một người được đầu tư hoàn toàn vào một hoạt động nhất định, thì cái gọi là “Dòng chảy, 心流“ sẽ tuôn trào. (Dòng chảy hay dòng chảy tâm thức), hay nói cách khác là “nhập tâm” (in the zone, trạng thái của ý thức, nơi mà các kỹ năng thực tế phù hợp với yêu cầu về hiệu năng được biểu hiện một cách hoàn hảo. Nằm trong khu vực này có nghĩa là tập trung và chú ý ngày càng tăng, cho phép đạt hiệu suất cao hơn). Anh ấy sẽ mải mê và chìm đắm trong trạng thái quên mình, thậm chí không cảm nhận được sự tồn tại của thời gian, khi hoàn thành công việc, anh ấy sẽ tràn đầy năng lượng và cảm thấy rất hài lòng.

 

Người hâm mộ văn hóa thể thao sẽ biết rằng, cá nhân các vận động viên đôi khi có những kỹ năng phi thường hằng ngày vượt quá mức của họ, trong một sự kiện nhất định, hoặc một giai đoạn nhất định của nó. Bình luận thể thao nói chung, sẽ nói rằng lúc đó anh ấy đang ở trạng thái đỉnh cao và thi đấu dũng cảm, v. v . . . nhưng dưới góc độ tâm lý thể thao thì vận động viên này lúc đó đang trong dòng chảy xuất thần. Ví dụ, một tay golf chuyên nghiệp người Mỹ và là cựu thành viên PGA Tour, Mark Calcavecchia, người đã 13 lần vô địch Tour Championship (PGA), chỉ ra rằng: “Khi tôi đạt đến lĩnh vực của cảnh giới xuất thần quên mình, tôi không nghĩ về cách xoay người, hướng đông tây, khoảng cách hay bất cứ thứ gì. Chỉ cần cầm gậy và đánh bóng”.

 

Kết quả rằng, các nhà tâm lý học bắt đầu nghiên cứu cách tăng cơ hội cho các vận động viên tạo ra dòng chảy xuất thần. Vào cuối thế kỷ 20 những thập niên 1990. một số người bắt đầu liên kết nghiên cứu này với việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, và thực hiện các thí nghiệm liên quan. Một số thí nghiệm vào đầu thế kỷ 21 những thập niên 2009, 2015 và 2016 đã phát hiện ra rằng, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo giúp vận động viên kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng, tập trung vào các kỹ năng họ cần sử dụng vào lúc này, và do đó có hiệu suất tốt hơn. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các vận động viên rất hoàn hảo trong việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, có nhiều khả năng trải qua nhiều trạng thái khác nhau của dòng chảy, bao gồm sự cân bằng giữa thử thách và kỹ thuật, mục tiêu rõ ràng, sự tập trung, hành động kết hợp và nhận thức với tâm vô ngã vị tha.

 

Tiến sĩ Kristin Keim, Nhà tâm lý học thể thao lâm sàng tóm tắt những lợi ích của việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, đối với vận động viên ở bốn khía cạnh sau đây từ quan điểm điều chỉnh tâm lý và thể chất:

 

Giảm áp – áp lực chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thành tích của các vận động viên, vì vậy việc giải nén là vô cùng quan trọng. Một nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí Tâm lý học Sức khỏe” (健康心理學學刊) đã chỉ ra rằng, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể làm giảm mức độ “Nội tiết tố” (hormone) căng thẳng cortisol, do đó làm giảng căng thẳng. Nếu các bạn luyện tập thường xuyên, cơ thể của vận động viên có thể được thư giãn trong môi trường áp lực cao, đồng thời xây dựng sự tự tin và suy nghĩ tích cực hơn.

 

Cải thiện giấc ngủ và rút ngắn thời gian phục hồi – “Tập chí Giấc ngủ học” (睡眠學刊) cho biết, nếu vận động viên không ngủ đủ giấc, họ sẽ gặp các vấn đề sau: tăng trọng lượng, thay đổi tâm trạng, tăng mức độ lo lắng hoặc trầm cảm và không thể duy trì sự tập trung. Việc công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể cải thiện giấc ngủ, điều này có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của họ. Mặt khác, những vận động viên công phu tu tập thiền định Phật giáo thường xuyên có thể hồi phục sau luyện tập, thi đấu, thậm chí là chấn thương. Một nghiên cứu khác cho thấy công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và giảm khả năng bệnh tật của các vận động viên.

 

Tăng cường sức bền thông qua công phu tu tập thiền định Phật giáo, vận động viên có thể hình dung tình huống thực hành mục tiêu của họ. Kết hợp với các luyện tập hô hấp, nó có thể giúp tăng cường độ tập luyện của cơ thể và duy trì lâu hơn.

 

Nâng cao nhận thức về thể chất, tự ngã, bản thân, và công phu tu tập thiền định Phật giáo có thể giúp các vận động viên hiểu được “Điểm mù” (盲點) của họ, cải thiện, xây dựng sự tự tin và cải thiện hiệu suất. Đồng thời, trong luyện tập thể thao, người công phu tu tập thiền định Phật giáo để tăng cường nhận thức của từng cơ bắp trên cơ thể, giúp động viên hiểu được chấn thương của mình, và ngăn ngừa chấn thương trong tương lai, hơn nữa, công phu tu tập thiền định Phật giáo còn có thể cải thiện sự phối hợp giữa tâm trí và cơ thể.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý học nhắc nhở các vận động viên rằng, công phu tu tập thiền định Phật giáo không thể một sớm một chiều, phải kiên trì mới có hiệu quả. Các nhà tâm lý học tại Đại học Boston, Hoa Kỳ đã sắp xếp buổi tu tập thiền Phật giáo cho một nhóm cầu thủ bóng đá nữ trong sáu tuần, trong đó họ liên tục theo dõi cảm xúc của những người tham gia. Những người tham gia cảm thấy rằng, khóa công phu tu tập thiền định Phật giáo bắt đầu có hiệu quả cho đến khoảng một nửa thời gian, tức là ba tuần 21 ngày. Do đó, các nhà tâm lý học khuyên rằng, các vận động viên nên kiên nhẫn thực hiện tu tập thiền Phật giáo ít nhất tám đến mười hai tuần công phu.

 

Các nhà tâm lý học cũng đã đưa ra một số gợi ý liên quan, bao gồm: Tốt nhất các bạn nên công phu tu tập thiền định Phật giáo mang tính tập thể cùng một nhóm người; tu tập thiền định hàng ngày (hoặc ít nhất ba lần một tuần), vào một khoảng thời gian cố định và ghi lại cảm xúc của bản thân sau mỗi lần công phu tu tập thiền định Phật giáo cho tương lai. Để tham khảo, hãy đến sớm từ 5 đến 10 phút để công phu tu tập thiền định trong khi luyện tập và thi đấu, đồng thời sử dụng các công cụ trực tuyến, và ứng dụng di động để giúp các bạn luyện tập.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/12/2013(Xem: 15257)
Hãy nhớ rằng không phải chúng ta đang cố gắng Ðể Trở Thành một ông thánh hay một cao nhân nào cả. Chúng ta cũng không nổ lực Ðể Tống Khứ một ác pháp nào hết. Hãy sống hồn nhiên và thoải mái. Cảnh giới nội tâm của chúng ta Là Như Vậy. Nó có thể là bất tịnh hay trong sáng và đó là một cặp hành trạng đối đãi nhau của ý thức. Thấy rõ Chúng như là Chúng, thấy rõ Chúng luôn vô thường, vô ngã thì đó chính là trí tuệ vậy. Trong khi đó, bằng một ý thức ngã chấp, chúng ta cố gắng mong mỏi "Tôi sẽ phát triển những gì thanh tịnh, tống khứ những gì không thanh tịnh " thì lập tức cái không thanh tịnh sẽ xuất hiện và kềm hãm chúng ta. Chúng ta lại vấp vào khối đá thất vọng trên đường đi của mình, thế là tiếp tục đau khổ. Hãy cẩn trọng với hai tháng cấm túc này. Vô minh luôn sẵn sàng khiến cho chúng ta tự chuốc lấy những khổ lụy.
17/12/2013(Xem: 15728)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 6645)
Một hơi thở vào có thể dài từ bốn tới mười giây, một hơi thở ra có thể tương tự hoặc dài hơn. Thường thì hơi thở ra dài hơn. Khi thở vào, bụng ta phồng lên; khi thở ra, bụng ta xẹp xuống. Nếu muốn kéo dài hơi thở ra, ta có thể ép bụng xẹp thêm nữa và như vậy ta có thể thở ra thêm vài giây nữa. Khi ép bụng để thở ra thêm ba bốn giây nữa thì phần thán khí trong phổi mình được thải ra thêm
16/12/2013(Xem: 7204)
“Người thanh tịnh như vầng trăng êm ả Không bao giờ buồn cũng chẳng hề vui Không thương riêng ai chưa từng hờn dỗi Tình thiêng liêng bao phủ khắp muôn loài” Diệu Tịnh
14/12/2013(Xem: 13879)
Em bé cõng chú chó vượt qua trận lụt kinh hoàng ở Manila, bé trai bị mẹ đâm hơn 90 nhát ở Trung Quốc, Giáo hoàng Francis ôm hôn người “mặt quỷ”… là những hình ảnh nổi bật, gây xúc động nhất trong năm 2013
14/12/2013(Xem: 9416)
Trong thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng phương pháp thực hành chánh niệm, hiện pháp lạc trú, mà các nhà Phật học trình bày trong nhiều sách báo, tạp chí Phật giáo là không đúng tinh thần Phật dạy, vì những điều này gần giống với chủ trương của triết thuyết hiện sinh (Existentialism) phương Tây hơn là tư tưởng Phật giáo. Các luận điểm nói:
14/12/2013(Xem: 36660)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
14/12/2013(Xem: 11199)
Nói đến tu hành là nói đến tội phước, nếu không rõ tội phước tức là không rõ sự tu hành. Nếu người tu mà cứ lao mình trong tội lỗi, ấy là người tạo tội cho không phải là người tu hành. Mọi sự an vui và đau khổ gốc từ tội phước mà sanh ra. Vì thế muốn thấu hiểu sự tu hành chúng ta phải thấu hiểu tội phước. Tội phước là những hành động thiết thực trong cuộc sống nầy, không phải là chuyện siêu huyền mờ ảo đâu đâu. Thế nên người tu hành phải thấu đáo, phải phân rành vấn đề tội phước.
13/12/2013(Xem: 13587)
1. Anagarika Govinda là một Lama, người Bolivia, nguyên giảng dạy Triết học tại Đại học Naples. Từ năm 1928-1930 ông qua Sri Lanka, xuất gia với Đại đức Nyatiloka Mahathera, rồi trụ trì chùa Polgasduwa. Năm 1947, ông qua Tây Tạng, được làm đệ tử của Lama Ngawang
13/12/2013(Xem: 9721)
Đọc tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, người ta thường thấy câu thành ngữ “Buông đao đồ tể, lập tức thành Phật”. Đồ tể là người làm nghề giết mổ, chuyên giết mổ súc vật; trong khi đó, một trong những trọng giới của nhà Phật là giới sát. Người Phật tử đã không được phép hại mạng sống của chúng sanh, lẽ nào người sống bằng nghề giết mổ, cả đời lấy đi mạng sống của biết bao sinh vật, chỉ cần buông đao xuống là đã có thể thành Phật, lại còn thành Phật ngay lập tức?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]