Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sẽ có một Trường Đại học Phật giáo tại Sikkim, Ấn Độ

01/10/202018:34(Xem: 5371)
Sẽ có một Trường Đại học Phật giáo tại Sikkim, Ấn Độ

Sẽ có một Trường Đại học Phật giáo tại Sikkim, Ấn Độ

(India’s Sikkim to Have a Buddhist University)

 Tin PG Ấn Độ 1

 Hình 1: Tượng Phật ở Sikkim, một bang nội lục của Ấn Độ. Bang nằm trên dãy Himalaya, có biên giới quốc tế với Nepal ở phía tây, với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Bhutan ở phía đông. Ảnh: quora.com

 

         Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.

 

         Trong một thông cáo báo chí ngày 22 tháng 9 năm 2020, Thủ hiến Sikkim, Prem Singh Tamang, bày tỏ lòng tri ân đối với các thành viên của Hội đồng Lập pháp đã thông qua dự luật KBU: “Đây là sự hoàn thành tuyên ngôn của Đảng Mặt trận Cách mạng Sikkim (Sikkim Krantikari Morcha, SKM, đảng cầm quyền của Sikkim vào năm 2020) để xây dựng một trường Đại học Phật giáo ở Sikkim, và sẽ đặt nổi bật Sikkim trên bản đồ giáo dục Đại học ở Ấn Độ và thế giới”. (Summit Times)

 

        Thông cáo báo chí cũng nói rằng KBU sẽ thúc đẩy Phật giáo Sikkim và thế giới, đồng thời tập trung vào sự phát triển của giáo viên trong tiểu bang và các khu vực lân cận thông qua “các mô hình giáo dục sáng tạo, và cung cấp các chương trình dạy nghề tiên tiến với nền tảng rộng rãi trong nghệ thuật tự do, để sinh viên của tầng lớp trung lưu trở xuống có thể được chuẩn bị bổ ích sự nghiệp ở Ấn Độ và bên ngoài.” (Summit Times)

 

        Sikkm, một bang của Ấn Độ, nằm trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, có biên giới quốc tế với Bepal ở phía Tây, với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Vương quốc Phật giáo Bhutan ở phía đông. Sikkim có biên giới quốc nội với bang Tây Bengal ở phía nam.

 

       Dân số Sikkim là 607.688 theo điều tra dân số năm 2011, là bang ít dân nhất tại Ấn Độ và là bang có diện tích nhỏ thứ hai sau Goa, với tổng diện tích khoảng 2.096 km2 (2.740 dặm vuông Anh). Sikkim có đa dạng về địa lý do vị trí trên dãy Hy Mã Lạp Sơn; khí hậu biến đổi từ khí hậu cận nhiệt đới đến khí hậu núi cao, và đỉnh cao thứ ba trên thế giới là Kangchenjunga nằm trên biên giới giữa Sikkim với Nepal. Sikkim là một điểm đến du lịch nổi tiếng, với các đặc điểm văn hóa, cảnh quan và đa dạng sinh học. Sikim có trạm biên mậu Nathu La giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Thủ phủ  và thành phố lớn nhất của Sikkim là Gangtok.

 

       Sikkim một bang của Ấn Độ đa sắc tộc và đa ngôn ngữ. Theo dữ liệu từ cuộc điều tra dân số năm 2011, 57,8% phần lớn dân số theo Ấn Độ giáo, trong đó Phật tử chiếm 27,4% và Cơ Đốc giáo 9,9%. Mặc dù Phật giáo Kim Cương thừa là tôn giáo lớn thứ hai ở Sikkim, nhưng lại là tôn giáo nổi bật nhất, đóng một vai trò quan trọng trong đời sống công cộng.

 

      Theo truyền thuyết, Đại sĩ Liên Hoa Liên đến Sikkim vào thế kỷ thứ 8 Công nguyên, mang ánh sáng từ bi trí tuệ, đạo nhiệm mầu và hạnh đức Như Lai, và báo hiệu một thời kỳ quân chủ Sikkim. Triều đại Namgyal của Sikkim được hình thành vào năm 1642. Trong 150 năm sau đó, Vương quốc thường xuyên phải chịu các cuộc tấn công và để mất lãnh thổ Nepal.

 

       Vào thế kỷ 19, Sikkim liên minh với Ấn Độ thuộc Anh, cuối cùng trở thành một quốc gia được Đế quốc Anh bảo hộ. Năm 1975, một cuộc trưng cầu dân ý dẫn đến việc bãi bỏ chế độ quân chủ Sikkim, và lãnh thổ này hợp nhất với Ấn Độ.

 

       Người Nepal hiện là dân tộc chiếm đa số tại Sikkim, và bang có 11 ngôn ngữ chính thức: Nepal (ngôn ngữ chung), Sikkim, Lepcha, Tamang, Limbu, Newari, Rai, Gurung, Magar, Sunwar và Anh. Tiếng Anh được giảng dạy trong trường học và được sử dụng trong văn kiện của Chính phủ. Các tôn giáo chiếm ưu thế tại Sikkim là Ấn Độ giáo và Phật giáo Kim Cương thừa. Kinh tế Sikkim dựa phần lớn vào nông nghiệp và du lịch. Sikkim nằm trong số các bang và lãnh thổ tăng trưởng nhanh nhất tại Ấn Độ trong giai đoạn 2000-2007.

 

      Bộ trưởng Bộ Giáo dục Kunga Nima Lepcha, người đã giới thiệu dự luật KBU tại Quốc hội Lập pháp, cho biết trường Đại học Phật giáo mới sẽ thúc đẩy kiến thức, sự hiểu biết và phát triển trong tất cả các thành viên của cộng đồng. Bằng cách tạo ra và phát triển các mô hình giáo dục sáng tạo trong đại học, Bộ trưởng Kunga Nima Lepcha nói thêm, KBU cũng sẽ đạt được mục tiêu của mình thông qua việc cung cấp các cơ hội giáo dục và nghiên cứu phản ánh.

 Tin-PG-Ấn-Độ-2

Hình 2: Hội đồng Lập pháp Sikkim. Ảnh: Northwesttoday.in

 

KBU tập trung phát triển các kỹ năng chuyên môn trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi, bằng cách cung cấp các chương trình đổi mới, và chất lượng cao, đào tạo về nghiên cứu Phật học, giáo dục, lĩnh vực dạy nghề, nghệ thuật tự do, khoa học xã hội, khoa học kỹ thuật, khách sạn và du lịch, kiến trúc, y học, và các lĩnh vực liên quan, để sinh viên từ tầng lớp trung lưu trở xuống có thể chuẩn bị bổ ích cho sự nghiệp.

 

Trường Đại học Phật giáo sẽ được mô phỏng theo các hướng dẫn được Chính sách Giáo dục Quốc gia Ấn Độ áp dụng, và nhằm giúp đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), bao gồm giáo dục chất lượng, việc làm và tăng trưởng kinh tế, các thành phố và cộng đồng bền vững.

 

Để trả lời câu hỏi cho Hội đồng Lập pháp Sikkim của thành viên Shri. Sonam Venchungpa, Lepcha cho biết, KBU sẽ được liên kết với Ủy ban Tài trợ Đại học (UGC), một khi nó được thành lập và hoạt động.

 

Phiên họp của Quốc hội Lập pháp, cũng đã thông qua tám dự luật khác, được giới hạn trong một phiên họp duy trì nhất do đại dịch COVID-19.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 9892)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8800)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 9188)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6890)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21826)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7720)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 7383)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 14340)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
14/10/2014(Xem: 9245)
Bạn chưa từng ghé thăm mà không gọi trước. Vậy mà lần này, mở cửa, chưa nhìn thấy người đã thấy hoa và trái. Mấy bó cúc đại đóa vàng tươi che kín mặt, chưa đủ, tay kia còn chĩu nặng một giỏ, vừa hồng dòn, vừa soài xanh, mận chín. Tôi toan đỡ một thứ, bạn đã bước nhanh qua cửa, đi thẳng vào bếp, đặt quà xuống, và líu lo: - Hên ghê, mình vừa đến tiệm là xe chở hoa và trái cây phân phối các chợ cũng vừa tới. Xem này, thiệt là tươi. Mình mua ngay. Khách hàng đầu tiên đấy!
14/10/2014(Xem: 8521)
Con đường ấy, khởi bước, ngỡ không mấy khó và chắc cũng chẳng có chi dài, vì nương theo sự chỉ bảo của các vị Đạo Sư, các bậc thiện tri thức giảng giải lời Phật dạy, thì sự giải thoát, giác ngộ có bao xa! Tùy căn cơ người nghe, lời giảng dạy chỉ gom về một mối, là muôn kinh, vạn kệ, hằng hà pháp môn cũng chỉ để giúp ta nhận ra, rằng mỗi chúng sanh đều có Phật Tánh sáng chói như nhau, nhưng nếu không thấy, chỉ bởi vô minh che lấp mà thôi. Nhận ra, và xóa sạch được bụi vô minh thì chúng sanh “sẽ thành Phật” đó, lập tức là “Phật đã thành”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]