Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lãnh đạo Phật giáo Thiền phái Tào Khê và Thủ tướng Hàn Quốc thảo Kế hoạch Vượt qua Khủng hoảng Đại dịch Virus corona

29/09/202020:00(Xem: 5422)
Lãnh đạo Phật giáo Thiền phái Tào Khê và Thủ tướng Hàn Quốc thảo Kế hoạch Vượt qua Khủng hoảng Đại dịch Virus corona

Lãnh đạo Phật giáo Thiền phái Tào Khê và Thủ tướng Hàn Quốc

thảo Kế hoạch Vượt qua Khủng hoảng Đại dịch Virus corona

(총무원장 원행스님, 정 총리와 코로나 위기 극복 방안 '모색')

 Tin PG Hàn Quốc 1

Hình 1: Chụp ảnh lưu niệm tập thể tại cuộc họp đầu tiên của của ‘Hội đồng Tôn giáo – Chính phủ về đại dịch Covid-19’, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc, được tổ chức vào ngày 24/9/2020 tại Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc, Jongno-gu, Seoul.

 

Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.

 

Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm cả Hòa thượng Viên Hạnh, lãnh đạo Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc, đã có một buổi giao lưu đối thoại tại Hội nghị lần thứ nhất của ‘Hội đồng Tôn giáo – Chính phủ về đại dịch Covid-19’ được tổ chức vào ngày 24/9/2020 tại Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc, Jongno-gu, Seoul.

 

Hội đồng này được thành lập như một sự đồng thuận, được hình thành về tầm quan trọng của sự giao lưu, hợp tác giữa Chính phủ Hàn Quốc và cộng đồng tôn giáo để khắc phục tình hình khủng hoảng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona. Vào tháng 8 vừa qua, cộng đồng tôn giáo đã chính thức đề xuất thành lập ‘Hội đồng Phản ứng Tôn giáo-Chính phủ’ và Tổng thống Moon Jae-in đã phản hồi. Hội đồng gồm 7 tôn giáo lớn tham gia, bao gồm Phật giáo, Tin Lành và Thiên Chúa giáo . . . kết hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và Phúc lợi và Bộ An ninh Quốc gia.

 Tin PG Hàn Quốc 2

Hình 2: Vào ngày 24/9/2020 tại Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc, Jongno-gu, Seoul, Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36 thay mặt cho 7 tôn giáo lớn tại Hàn Quốc phát biểu.

 

Thay mặt 7 tôn giáo lớn tại Hàn Quốc, Hòa thượng Viên Hạnh phát biểu: “Các giới tôn giáo của chúng tôi đã đạt được những kết quả có ý nghĩa, ví dụ như tự nguyện hạn chế các hoạt động tôn giáo ngay từ khi bắt đầu đại dịch hiểm ác Virus corona bùng phát, và hợp tác với các hướng dẫn kiểm dịch của Chính phủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, thật không may, điều đáng tiếc là một giáo phái tôn giáo đã gây ra sự lo ngại về sự lây lan bởi truyền nhiễm Covid-19, sự tổn thất rất lớn cho cộng đồng xã hội Hàn Quốc”.

 

Ngài nhấn mạnh rằng: “Cộng đồng tôn giáo của chúng ta nên coi đợt bùng phát COVID-19 này như một cơ hội để cộng đồng xã hội Hàn Quốc thay đổi nhận thức và thức tỉnh rằng, trong cuộc sống trong cộng đồng xã hội, chúng ta luôn có sự tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, không thể đơn phương có thể tồn tại độc lập. Vâng! Tôi đang thực hành điều này”.

 

Ngoài ra, Hòa thượng Viên Hạnh, người lãnh đạo Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc, đề nghị với Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc rằng: “Tôi hy vọng rằng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ công nhận các tổ chức tôn giáo, là đối tác chính trong việc hợp tác, và thực hành thông lệ để kiểm dịch, thay vì chỉ coi các nhóm tôn giáo là đối tượng của sự kiềm chế và hạn chế”.

 Tin PG Hàn Quốc 3

Hình 3: Tại ‘cuộc họp đầu tiên của Hội đồng ứng phó Covid-19 của Chính phủ-Tôn giáo’, đại diện của 7 tôn giáo, Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Jeong Sye-gyun bày tỏ lòng tri ân cộng đồng tôn giáo.

 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Jeong Sye-gyun nói: “Tôi chân thành tri ân cộng đồng tôn giáo đã tích cực hợp tác với các biện pháp kiểm dịch của Chính phủ Hàn Quốc, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Có một nhu cầu rất cần thiết để để được sự thư giãn cõi thiên đàng”.

 

Thủ tướng Jeong Sye-gyun nhấn mạnh: “Chính phủ Hàn Quốc sẽ chịu trách nhiệm kiểm dịch thể chất, vì vậy trong giới tôn giáo, hãy tích cực tham gia vào việc kiểm dịch tinh thần của người dân” đã làm.

 

Cuộc họp đầu tiên trong ngày này do Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Jeong Sye-gyun trực tiếp  chủ trì, nhằm nâng cao hiệu quả, và trao quyền cho ‘Hội đồng Tôn giáo – Chính phủ về đại dịch Covid-19’. Được biết, Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc đã lắng nghe ý kiến từ những vị chức sắc lãnh đạo tối cao của tôn giáo thế giới, trong đó người đứng đầu Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc là Hòa thượng Viên Hạnh. Ngoài ra, trong tình hình Covid-19, các cuộc thảo luận tiếp tục về các biện pháp hợp tác để tiến hành hiệu quả hơn trong các hoạt động kiểm dịch và tôn giáo.

 

Trong số các kết quả của các cuộc thảo luận tại Hội đồng Tôn giáo – Chính phủ về đại dịch Covid-19’ tương lai, các vấn đề đòi hỏi quyền lực thực thi được đề xuất, và giải quyết như một chương trình nghị sự, từ Trụ sở Trung ương Đối phó với Thảm họa và An toàn theo Điều 49 của Đạo luật Phòng chống Dịch bệnh Truyền nhiễm và các chính quyền địa phương, v.v. . ., và thông qua các chính quyền địa phương, một thủ tục được đưa ra để thực hiện và áp dụng chúng cho các tổ chức tôn giáo.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 금강신문)

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2021(Xem: 5404)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10411)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9220)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6511)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8899)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5081)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5285)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5710)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4579)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5165)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]