Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

29/09/202007:47(Xem: 7047)
Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma

gửi đến Những người Xây dựng Hòa Bình

(His Holiness the Dalai Lama’s message to the peace builders)

 Đức-Đạt-Lai-Lạt-Ma



Thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma gửi đến những người xây dựng hòa bình, trong khuôn khổ chiến dịch “Cuộc đối thoại mang lại Hòa bình” do The Peace Studio tổ chức vào ngày 21 tháng 9 năm 2020:

 

“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.

 

Hòa bình không phải ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống; đối lập với hòa bình là bạo lực và ai tạo ra bạo lực – chúng ta là con người. Do đó tự động hòa bình là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta, những con người tạo ra bạo lực thì có trách nhiệm mang lại hòa bình. Cuối cùng hòa bình liên quan đến cảm giác yên bình bên trong – cảm giác quan tâm hơn đến sức khỏe của người khác, cảm giác quan tâm đến hơn 7 tỷ người trên thế giới. Đó là nguồn hòa bình trên hết.

 

Chỉ từ hòa bình không mang lại hòa bình. Cuối cùng chúng ta phải phát triển sự bình an nội tâm. Hiện tại kẻ hủy diệt sự bình an nội tâm là giận dữ và sợ hãi. Trong tâm trí của chúng ta, có rất nhiều cảm xúc, từ bi, tha thứ, bao dung, là nền tảng của bình an nội tâm. Tức giận, ghen tỵ, sợ hãi có liên quan đến thái độ coi mình là trung tâm. Thái độ vị tha là coi toàn bộ hơn 7 tỷ người trên trái đất đồng là anh chị em của đại gia đình nhân loại. Mình muốn sự bình yên; họ cũng muốn hòa bình.

 

Tôi đánh giá cao nụ cười tươi hiền hòa và lòng tốt của người khác. Chúng tôi cũng cho họ thấy từ bi tâm và nụ cười hài hòa. Bằng cách đó, chúng ta có thể phát triển một gia đình hòa bình, nhân ái, cộng đồng nhân ái thông qua giáo dục, không nói về kiếp sau hay thiên đàng. Nhưng tự động, chúng ta vẫn từ bi hơn đó là cách tốt nhất để dâng lên Đức Chúa. Theo tôn giáo hữu thần, thần tự ái vô hạn. Tất cả các tôn giáo đều nói về lòng nhân ái. Vì vậy, cho dù chúng ta có chấp nhận tôn giáo hay không, thì thực hành đó là cách tốt nhất để thực hành tôn giáo. Tất cả các truyền thống tôn giáo chính, mặc dù các quan niệm và khía cạnh văn hóa khác nhau, tất cả đều mang thông điệp chính là từ bi tâm và lòng bác ái. Do đó, bây giờ chúng ta nên nỗ lực để mang lại sự bình an nội tâm; bằng cách này, hòa bình thực sự đến với chúng ta.

Thế kỷ 21 này là một thế kỷ hòa bình. Để tạo ra một thế kỷ hòa bình, hãy nhìn vào cảm xúc bên trong. Chúng ta phải giảm bớt những cảm xúc tạo ra bạo lực; Điều này thông qua suy luận. Trước hết là giận dữ phá vỡ sự bình yên bên trong. Một người mất bình tĩnh thì thì toàn bộ cảnh quan xung quanh, mọi người đều cảm thấy không vui; đó là sự tức giận. Mặc khác, từ bi tâm, lòng bác ái, hòa bình tạo nên bầu không khí tươi mát, yên bình, hạnh phúc. Dù chúng ta có chấp nhận tôn giáo hay không, ngay cả trong tôn giáo, những truyền thống tôn giáo nào chúng ta theo, nhưng chúng ta phải chú ý nhiều hơn đến sự bình an nội tâm.

 

Về bình an nội tâm, những cảm xúc nào đang phá hủy bình an nội tâm của chúng ta? Đó là sự tức giận. Về mặt thể chất, tức giận là rất xấu. Những điều này xảy ra như sự tức giận liên tục khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Tâm bình an, từ bi hơn, sẽ ảnh hưởng đến tình trạng thể chất, ví dụ như huyết áp bình thường và nhịp tim thư giản, thoải mái. Là một con người, chúng ta luôn phải đối mặt với một số vấn đề. Một cá nhân có bình an nội tâm có thể duy trì sự an tâm, cho dù có vấn đề gì xuất hiện. Bằng cách này, tôi nghĩ rằng một tâm trí bình yên là cách vệ sinh tốt nhất cho thể chất. Bây giờ tôi thường bày tỏ vệ sinh thân thể là quan trọng nhưng vệ sinh tinh thần còn quan trọng hơn.

 

Nền giáo dục hiện đại không đề cập nhiều đến tâm trí, tình cảm. Điều này tôi nghĩ rằng truyền thống Ấn Độ và đặc biệt là truyền thống Phật giáo, ‘đưa ra’ rất nhiều lời giải thích về cảm xúc, tâm trí và cách giải quyết những cảm xúc phá hoại. Vì vậy ‘những thứ này có thể được giới thiệu trong giáo dục hiện đại’ như một môn học, không phải tôn giáo. Tôi có một số thân hữu trong số các nhà khoa học. Một số khoa học gia cũng đang tỏ ra quan tâm. Họ đã ‘cung cấp’ một lý do chính đáng. Chúng ta là một động vật xã hội, và trong bất kỳ động vật xã hội nào, ý thức quan tâm của cộng đồng về mặt sinh học là ở đây. Trên cơ sở chủng tử đó ‘bằng cách sử dụng’ trí tuệ của mình để kết hợp với nghiên cứu khoa học, chúng ta có thể phát triển sự bình an nội tâm.

 

Vì vậy, tôi muốn chia sẻ với các bạn. Đây không chỉ là lời nói của tôi, bản thân tôi thực hành những điều này, bởi vậy nó thực sự rất bổ ích. Trân trọng cảm ơn các bạn”.

 

ĐẠT LAI LẠT MA

Ngày 21/9/2020

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/05/2018(Xem: 7663)
Lưỡi là một cơ quan của thân thể con người, nằm trong miệng, nhờ có lưỡi mà các vị ngọt, vị mặn, vị đắng, vị chua hay vị cay mới được nhận ra và nơi mỗi con người khoẻ mạnh, không tật nguyền, không bệnh hoạn thì sự nhận ra các vị ngọt mặn đắng chua hay cay này đều y hệt như nhau, ai cũng nhận ra vị này là ngọt, vị kia là mặn…nhưng cái lòng yêu thích và thèm khát hay ghét bỏ vị này vị kia thì nơi mỗi người đều khác nhau, không ai giống ai. Không chỉ là một cơ quan giúp phân biệt vị mặn ngọt chua cay của một thức ăn hay bất cứ vật gì được bỏ vào miệng, lưỡi còn là một cơ quan giúp con người biểu lộ cảm xúc và tư tưởng bằng lời nói, ngôn ngữ. Không có lưỡi thì lời nói không thể thốt ra rành mạch, chính xác mà nhờ đó con người có thể hiểu nhau, giao tiếp với nhau. Tuy rằng cũng có ít người đặc biệt nói được bằng…bụng, không thấy họ động đậy cái miệng, môi mép và chắc chắn là lưỡi cũng không dùng đến nhưng họ có thể phát ra âm thanh và lời nói qua hơi thở điều khiển từ bụng lên đến
17/05/2018(Xem: 6117)
Màn đêm buông xuống, bóng tối mờ nhạt bao trùm mọi vật. Ánh trăng đêm nay yếu ớt nhưng dịu dàng và dễ chịu, vẫn đủ để cho tôi chiêm ngưỡng dung từ tượng Đức Phật Lộ Thiênngồi yên dưới tàn cây, mắt Ngài như đang nhìn xuống chúng tôi, nhìn xuống chúng sanh, nhìn xuống cuộc đời và kiếp người. Đôi mắt Ngài từ bi, miệng Ngài mỉm cười như chưa bao giờ tắt, hình ảnh Đức Phật ngồi yên đã đi vào tâm thức tôi bao điều kỳ diệu.
16/05/2018(Xem: 9902)
Câu chuyện này được kể lại khi đức Thế Tôn ở tại Kỳ Viên, liên hệ đến một số thầy Tỳ-kheo. Một hôm năm trăm Tỳ-kheo ngồi ở pháp đường và bàn luận: - Chư hiền, điều gì là hạnh phúc nhất trên đời?
15/05/2018(Xem: 6174)
Trước hết xin chân thành cảm ơn anh Hau Pham Ngoc, nguyên Đoàn phó Đoàn HSPT Mục Kiền Liên, sáng sớm hôm nay đã chia sẻ về một kỳ niệm tuyệt vời nhân mùa Phật Đàn mà những tường mình đã lãng quên với bao lo toan trong hiện tại.
15/05/2018(Xem: 5836)
Bài này được viết trong ngày gần Ngày Lễ Mẹ tại Hoa Kỳ, để cúng dường Tam Bảo, và dâng tặng tất cả các bà mẹ từ vô lượng kiếp trên đời này. Bài này ghi về một số vị Thánh Ni thường được nhắc tới trong kho tàng Kinh Tạng Pali, cụ thể tổng hợp từ Therigatha, các sách “Psalms Of The Sisters” của dịch giả Mrs. Rhys Davids, “Inspiration from Enlightened Nuns” cùa dịch giả Susan Elbaum Jootla, “Buddhist Women at the Time of The Buddha” của dịch giả Hellmuth Hecker (dịch từ bản tiếng Đức của Ni Trưởng Khema). (1) Các Thánh Ni này trước khi xuất gia đã là những bà mẹ trong những hoàn cảnh rất mực đau khổ.
15/05/2018(Xem: 8517)
Nếu phải mất mười ngày để trả lời cho một sự phân vân hay một thắc mắc thuộc về môi trường và tâm lý thì cũng rất nên làm thử xem sao. Số là sau ngày hưu trí vào năm 2008, tôi vẫn thường đặt sinh hoạt ưu tiên cho mình là đi cho biết đó biết đây.
15/05/2018(Xem: 15492)
Vở Hài Kịch: Thuộc Kinh Mới Lấy Làm Chồng, soạn giả: Quảng Hương Phương Giang; diễn viên: Nguyên Giác, Nguyên Hỷ, Nguyên Nhật Thơ, Tâm Hương (Huệ), Quảng Tịnh Kim Phương & Quảng Hương Phương Giang; biểu diễn tại Buổi Văn Nghệ Gây Quỹ Xây Dựng Pháp Xá Quảng Đức, Sunday 6-5-2018, quay phim: Mỹ Hạnh Nguyên Nhật Khánh
09/05/2018(Xem: 7470)
MC Lâm Ánh Ngọc chia sẻ bí quyết “ĐỂ ĐƯỢC HẠNH PHÚC”, Cuối tháng 4 vừa qua, MC Lâm Ánh Ngọc(LAN) là khách mời trong khóa tu "An nhiên từng phút giây" tổ chức tại chùa Huệ Viễn – Đồng Nai do Thầy Thích Pháp Đăng làm trụ trì. Đi cùng LAN còn có diễn viên Quý Ân – Người đóng vai anh 3 Đặng trong phim điện ảnh Về Phía mặt Trời. Chia sẻ với hơn 100 bạn trẻ nội dung "Để được hạnh phúc" , Mc Lâm Ánh Ngọc đã được Thầy Thích Nguyện Truyền đặt ra những câu hỏi về cuộc sống và con đường LAN đang đi. Những trắc trở và cách LAN vượt qua để giúp các bạn trẻ có thêm kinh nghiệm cho cuộc sống của mình Các bạn sinh viên nghỉ được vài ngày lễ, thay vì không về nhà với Ba Mẹ thì cũng sẽ rong chơi phiêu lãng cùng chúng bạn nhưng các em sinh viên lại về đây để tìm hiểu về chính mình, nuôi dưỡng chính mình.
08/05/2018(Xem: 7813)
Vàongày 28 tháng 4 năm 2018, GiáosưTiếnsĩ Stephen Lloyd-Moffett, TrưởngkhoaTôngiáohọccủatrườngĐạihọcBáchkhoa Cal Poly (California Polytechnic State University), San Luis Obispo, CalifoniađãhướngdẫnsinhviênnămthứtưđếnchùaTâmTừtọalạctạisố 610 Fisher Avenue, Morgan Hill đểtìmhiểuPhậtgiáoViệt Nam. ĐoànđãđượcThượngtọatrụtrìThíchPhápChơnhướngdẫnmộtngàytuhọcchánhpháp qua nghithứclễPhật, thamthiền, đikinhhànhvàcâuhỏivấnđáp.
07/05/2018(Xem: 11851)
Ngôi chùa nọ trên núi có nuôi một con lừa, mỗi ngày nó đều ở trong phòng xay thóc lúa vất vả cực nhọc kéo cối xay, thời gian lâu dần, lừa ta bắt đầu chán ghét cuộc sống vô vị này. Mỗi ngày nó đều trầm tư, “nếu như có thể ra ngoài ngắm xem thế giới bên ngoài, không cần kéo cối xay nữa, như thế thật là tốt biết mấy!”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]