Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ Mở rộng Tài khoản Tài trợ 15 triệu USD để Thúc đẩy Quan hệ Phật giáo với Sri Lanka

27/09/202009:44(Xem: 6468)
Ấn Độ Mở rộng Tài khoản Tài trợ 15 triệu USD để Thúc đẩy Quan hệ Phật giáo với Sri Lanka

Ấn Độ Mở rộng Tài khoản Tài trợ 15 triệu USD để Thúc đẩy Quan hệ Phật giáo với Sri Lanka

(India extends $15 million grant for promotion of Buddhist ties with Sri Lanka)

 indo-sri-lanka

Hôm thứ Bảy, ngày 26 tháng 9 năm 2020, Ấn Độ đã công bố khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 15 triệu USD để thúc đẩy quan hệ Phật giáo giữa hai quốc gia Ấn Độ-Sri Lanka, bên cạnh việc khẳng định mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng nhằm ổn định Ấn Độ Dương.

 

Những quyết định này đã được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh ảo đầu tiên giữa Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. Đây cũng là Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên như vậy của Ấn Độ với một quốc gia láng giềng.

 

Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi đã công bố khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 15 triệu USD để thúc đẩy quan hệ Phật giáo giữa hai quốc gia. Khoản viện trợ không hoàn lại này sẽ giúp làm sâu sắc hơn mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai quốc gia trong lĩnh vực Phật giáo liên quốc gia, thông qua việc xây dựng/tu bổ các cơ sở tự viện Phật giáo, phát triển năng lực, giao lưu văn hóa, hợp tác khảo cổ, trưng bày qua lại các thánh tích của Đức Phật. Các quan chức cho biết việc tăng cường học bổng Phật giáo, và hỗ trợ tăng lữ.

 

Đồng ý rằng phía Ấn Độ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến viếng thăm của một đoàn khách hành hương Phật giáo từ Sri Lanka trong chuyến bay đầu tiên khai mạc tại Kushinagar (Câu Thi Na, nơi Đức Phật nhập Niết bàn, cách thành phố Gorakhpur 52km đường bộ, thuộc miền Đông Bắc Ấn Độ). Sân bay Kushinagar được chỉ định là sân bay quốc tế gần đây đã công nhận tầm quan trọng của nó như một địa điểm Phật giáo.

 

Nhị vị Thủ tướng Chính Ấn Độ và Sri Lanka bày tỏ hài lòng về sự phát triển bền vững của quan hệ hợp tác an ninh – quốc phòng giữa hai bên.

 

Hai bên đồng nhất trí tiếp tục và tăng cường hơn nữa trong hợp tác lẫn nhau về trao đổi, và đào tạo nhân sự, hợp tác an ninh hàng hải và sự hỗ trợ cho nhau giữa Ấn Độ và Sri Lanka trong các lĩnh vực quốc phòng và an ninh, các quan chức thông báo sau Hội nghị Thượng đỉnh. Hai nhà lãnh đạo ghi nhận những tiến bộ đạt được trong việc chia sẻ thông tin và hợp tác trong cả các nỗ lực chống khủng bố và đối phó với nạn buôn bán ma túy trong khu vực.

 

Cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng, mối liên hệ văn hóa cổ đại giữa Ấn Độ và Sri Lanka là đặc biệt, và cần được nuôi dưỡng hơn nữa. Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đặc biệt đề cập đến Trung tâm Văn hóa Jaffna, một công trình mang tính biểu tượng được xây dựng với sự hỗ trợ của Ấn Độ. Trung tâm gần như đã sẵn sàng và Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã gửi lời mời tới Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi để khánh thành dự án.

 

Hai nhà lãnh đạo chia sẻ đánh giá tích cực về quan hệ đối tác hợp tác phát triển đang diễn ra. Hướng tới mục tiêu này, cả hai bêb đã đạt được sự hiểu biết để gia hạn Biên bản ghi nhớ về các Dự án Phát triển Cộng đồng Tác động Cao (the MoU on High Impact Community Development Projects, HICDPs) cho giai đoạn 5 năm bắt đầu từ năm 2020. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục thành công dự án nhà ở của Ấn Độ và đưa ra chỉ thị cho các quan chức liên quan theo dõi nhanh việc xây dựng 10.000 ngôi nhà trong lĩnh vực rừng trồng.

 

Cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khía cạnh kinh tế của những thách thức do đại dịch hiểm ác Covid-19 gây ra. Hai bên thừa nhận sự cần thiết phải phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề như thương mại và đầu tư, bao gồm cả việc tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh tế của cả hai bên, và làm sâu sắc hơn việc tích hợp chuỗi cung ứng vì lợi ích chung. Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ hy vọng rằng, các hạn chế tạm thời do Sri Lanka áp đặt đối với nhập khẩu một số sản phẩm sẽ có lợi cho nền kinh tế Sri Lanka và người dân.

 

Các dự án kết nối và cơ sở hạ tầng đang triển khai đã được thảo luận, và Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ tin tưởng rằng, Chính phủ Sri Lanka sẽ sớm thực hiện các bước đi quyết định, và sớm phù hợp với những hiểu biết hiện có, và vì lợi ích chung của cả hai bên, theo các quan chức.

 

Ấn Độ đã cung cấp cơ sở hoán đổi tiền tệ trị giá 400 triệu USD cho Ngân hàng Trung ương Sri Lanka để hỗ trợ phục hồi kinh tế và giải quyết các gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19. Yêu cầu bổ sunh về một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương trị giá khoản 1 tỷ USD của phía Sri Lanka vẫn đang được thảo luận. Các cuộc thảo luận kỹ thuật về yêu cầu hoãn nợ của Sri Lanka đang diễn ra.

 

Cả hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về hòa bình ở Sri Lanka. Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka Mahinda Rajapaksa kêu gọi Chính phủ mới ở Sri Lanka nỗ lực hướng tới việc thực hiện hóa kỳ vọng của người Tamil về bình đẳng, công lý, hòa bình và nhân phẩm trong một Sri Lanka thống nhất bằng cách đạt được hòa giải, được nuôi dưỡng bằng cách thực hiện các quy định của Hiến pháp.

 

Ông nhấn mạnh rằng, việc thực hiện sửa đổi lần thứ 13 với với Hiến pháp Sri Lanka là điều cần thiết để thực hiện tiến trình hòa bình và hòa giải. Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến ngư dân.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Economic Times)

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/05/2021(Xem: 4017)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7477)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 7754)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5729)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
27/04/2021(Xem: 4411)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
27/04/2021(Xem: 4202)
Cũng như tình trạng nghiêm trọng của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma trẻ tuổi chỉ có thể theo đuổi một trong ba trường hợp – chiến đấu, bỏ chạy, hay đàm phán. Ngài có thể tập họp lại đội quân ít ỏi, vũ khí thô sơ, rèn luyện sơ sài và đưa họ đối mặt với một lực lượng quân sự mạnh mẽ vượt trội, biết rằng ngài gần như chắc chắn đang kết án tử hình cho đội quân của ngài và xứ sở của ngài cuối cùng sẽ bị đánh bại. Ngài có thể trốn chạy khỏi đất nước, nhưng như vậy sẽ để lại dân tộc ngài không có lãnh đạo và vẫn chịu sự thương hại của những kẻ xâm lược. Hay, ngài vẫn ở lại Tây Tạng và cố gắng để đàm phán một thỏa hiệp với Tàu Cộng để bảo vệ dân tộc ngài và nền văn hóa của họ. Để thực hiện một quyết định đúng đắn, ngài phải biết hơn về Trung Hoa.
27/04/2021(Xem: 6647)
Được sự cho phép của lãnh đạo chính quyền và sự trợ duyên của nam nữ Phật tử, câc nhà hảo tâm khắp nơi, chùa Diên Khánh đã khởi công trùng tu ngôi Tam Bảo vào ngày 12/3 năm Tân Sửu, nhưng kinh phí còn quá khiêm tốn, nên việc tái thiết trùng tu ngôi chánh điện đang dang dở, trì trệ... Nay nhà chùa một lần nữa tha thiết đăng lại bức "Thư Ngỏ", kính gửi lời đến quý đạo hữu, nhà hảo tâm, Phật tử gần xa để công việc trùng tu sớm được hoàn thành.
19/04/2021(Xem: 11793)
Phật Điển Phổ Thông DẪN VÀO TUỆ GIÁC PHẬT Common Buddhist Text: Guidance and Insight from theBuddha. Copyright by Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU). Chủ biên bản Việt ngữ: LÊ MẠNH THÁT - TUỆ SỸ Ban biên dịch: Thích Hạnh Viên, Thích Nữ Khánh Năng, Thích Thanh Hòa, Pháp Hiền Cư sỹ, Nguyễn Quốc Bình. Dịch Việt và Ấn hành với Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền của Viện Đại Học Mahachulalongkorn-rajavidyalaya (MCU), Thái-lan, 2018. Nhà xuất bản Hồng Đức, 2019. Hương Tích ấn hành.
15/04/2021(Xem: 9878)
Bài viết này (phần B) cập nhật và tóm tắt buổi trình bày về bài viết "Tản mạn về tiếng Việt và Hán Việt: tại sao Trung Quốc dùng danh từ khoái 筷 còn Việt Nam dùng đũa (trợ 箸)?" tại hội thảo UNC2021_0116 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN (sẽ diễn ra vào ngày 24/4/2021). Các trang bên dưới được trích từ các trang của Power Point Presentation, dựa vào bài viết đã đăng và dán lên đây theo dạng word cho dễ đọc hơn.
15/04/2021(Xem: 7425)
Chúng ta thường biết là Vi Diệu Pháp là Tạng của Nguyên Thủy áp dụng tu học ngày nay rất phổ biến. Tạng này cũng nói về Tâm và nghiên cứu sâu rộng. Riêng Đại Thừa thì có Duy Thức Luận cũng tương tự chỉ khác là có 2 thức Mạc Na Thức số 7 và Tạng Thức số 8. Vi Diệu Pháp là do Xá Lợi Phất giảng còn Duy Thức Luận là do Vô Trước Thế Thân giảng, tất cả đều do Bồ Tát mở rộng ra mà thôi và là Luận tức là luận bàn do qui từ nhiều kinh lại và không do Phật giảng. Xá lợi Phất giảng Vi Diệu Pháp do Phật giảng trên cõi trời cho mẹ của Phật còn Vô Trước Thế Thân giảng là do Phật Di Lạc giảng cũng trên cõi trời. Bài viết nầy chủ yếu đưa ra khái luận về Tâm Thức theo hai phái Nguyên Thủy và Đại Thừa dựa vào Phân Tâm Học ngày nay. Chúng ta nghiên cứu trên căn bản tâm lý học về tạng Vi Diệu Pháp và Duy Thức Luận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]