Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

23/09/202020:46(Xem: 7723)
Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

Tùy bút

Chùa Pháp Sơn với Cổng Trời trên Đất Lành

 Chùa Pháp Sơn-2078

         Vượt qua được đoạn dốc núi vừa dài vừa gập ghềnh lên mô xuống hụp với lởm chởm đá cục đá hòn, đất bụi sạn sỏi để lên đến được khuôn viên của chùa, đứng ngay dưới chiếc cổng mang dáng dấp kiến trúc Torii ở các đền chùa Nhật Bản, hít thở thật sâu và đều không khí trong lành của núi rừng cây cỏ mà phóng tầm mắt về hướng đông ngắm cảnh trời xanh biển rộng, thấy rõ những hòn đảo nhỏ ngoài vịnh nối nhau như bức bình phong che chắn cho thành phố Nha Trang hiền hòa, ta mới cảm nhận được sự sảng khoái an vui như vừa từ cảnh giới u minh hầm hố bước qua thiên đường tịnh lạc. Ta đang đứng ngay Cổng Trời, ngay ranh giới chuyển tiếp giữa vùng linh địa của Phật, Bồ Tát và Thánh Chúng với thế gian phàm phu tục lụy. Cổng Trời được dựng đặt tại chùa Pháp Sơn trên triền núi Chín Khúc với độ cao 180 mét so với mặt nước biển chắc là mang ý nghĩa đó.

          Sau khi rảo một vòng  lên xuống qua lại quanh chùa dưới nắng chói chan, đến ngồi trên băng ghế đá dưới bóng râm cạnh Cổng Trời, đón từng cơn gió mát đi qua, tĩnh tâm nhìn ngắm lại từng giàn hoa tán lá, dáng cá bóng cây, hàng bằng lăng tím đang vững chãi vươn lên muốn tranh đua cùng những cây muồng hoa vàng, những thân đu đủ cao dong dỏng bên vườn ổi xanh tươi cành lá, nghe tiếng nhạc thánh thót nhẹ nhàng của chiếc phong linh treo trước chánh điện hòa cùng tiếng suối chảy róc rách liên miên như bất tận nơi hòn giả sơn bên dưới bóng dáng tọa thiền thư thái của một vị bồ tát, hay nhìn lại từng lối đi phẳng êm bằng bê-tông dẫn qua các cổng cửa nhỏ vào từng khu riêng biệt có đầy đủ nguồn điện và nước để dùng cho chốn già lam thâm sơn cũng cốc… thì ta mới hình dung, mường tượng, nhận biết được sự đánh đổi phải nói là khủng khiếp của mồ hôi nước mắt, của công sức lẫn tài lực mà con người đã trút trải ra trong cuộc khai sơn phá thạch dựng chùa truyền pháp.

        Chỉ với vỏn vẹn bốn năm, năm 2016 đến 2020, từ ngày kết duyên với vùng núi đá thuộc khu tái định cư Đất Lành, thật đúng là đất lành cho chim đậu, mảnh đất rẫy hoang vắng đầy bui rậm và gai góc chen cùng đá tảng khô khốc, không có được một lối mòn lên xuống lại qua, đã từng ngày thay da đổi thịt, từng tháng năm thấm đẫm khổ lụy gian nan biến chuyển sắc tướng để trở thành một chốn thanh tịnh tu hành rạng ngời chánh đạo mang tên Pháp Sơn!

        Đại đức Thích Huệ Pháp, một trong những đệ tử xuất sắc của cố Hòa thượng thượng Trí hạ Viên (trú trì chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa- Nha Trang) chính là vị tỳ kheo đã phát tâm nguyện tạo dựng ngôi chùa trên núi cao có chiếc Cổng Trời lạ lẫm này. Duyên lành đưa người đến đất lành, đại đức đã tìm mua được mảnh đất vùng heo hút núi non hiểm trở rộng trên 2ha, nhưng không phải nằm ở địa thế núi nhìn thấy núi, đá nhìn thấy vách, mà chiếm được một vị trí vô cùng thanh cao thoáng đãng gọi là “tọa sơn hướng thủy”, khi nhìn ra hướng đông có biển rộng vịnh êm, và ngắm được bao quát cả một thành phố du lịch Nha Trang chỉ cách chốn tịnh tu này chừng 5km… Nói về tâm nguyện, chí nguyện của người khai sơn lập tự, có lẽ ta chỉ nên dùng những từ ngữ có chữ Kiên như kiên trì, kiên nhẫn, kiên tâm, kiên cố, kiên định, kiên gan, kiên cường... vì nếu không có được chữ Kiên nào thì giờ đây đất đá cây cỏ đã trả về cho núi, không thể có một thiền tự mà phương danh đã được lan tỏa gấn xa vẫy gọi những người thích du sơn ngoạn thủy, muốn tìm về chốn thanh khiết tĩnh lặng, thích khám phá trải nghiệm khắp đó đây.

         Bốn năm tạo dựng, chỉ mới là xong bước đầu cơ bản, chùa Pháp Sơn còn rất nhiều hạng mục công trình dang dở, và chưa thực hiện được. Đã có nguồn nước giếng khoan lấy từ  độ sâu 120m lên chứa vào các bể hồ dự trữ, đủ để sinh hoạt hằng ngày, tưới cây… Đã có nguồn điện mạnh được kéo từ lưới điện chính ngoài lộ chính chạy vào 2km vào đến chùa trên núi, thay thế năng lượng mặt trời… Hai nguồn điện và nước vô cùng quan trọng này quyết định được sự thành bại thất tồn của sơn tự, nên cũng là các nguồn tiêu hao tài lực kinh phí mà mới nghe con số đã phải trố mắt ngỡ ngàng.

        Tương lai chưa biết ra sao, hình hài tầm vóc của chùa Pháp Sơn chỉ đang còn nằm ở phác họa, ở kế hoạch kiến tạo dài lâu của vị khai sơn lập tự. Chánh điện tạm thời còn nhỏ hẹp, đang chờ vào mai sau được hội đủ phước duyên, được thọ lãnh hồng ân Tam Bảo mà vươn lên lớn rộng trên khoảnh đất đã được san ủi bằng phẳng kế bên. Con đường chính, cũng những lối đi dẫn lên chùa đã được lát bê-tông, trải đá dăm xanh rì, nhưng vẫn còn nhiều đoạn chưa đủ duyên lành để bằng phẳng êm ái đón bước chân người cũng như vòng lăn của bánh xe, còn lắm khúc lởm chởm chông chênh trồi lên lõm xuống như muốn thử thách lòng người, nhất là vào mùa nắng gắt và mùa mưa gió lầy lội… Do đất chùa quá rộng, ta sẽ thấy thiếu thiếu gì đó, như thiếu những tôn tượng lộ thiên để bài trí làm tôn lên vẻ đẹp thiêng liêng của cảnh thiền, vườn thiền, nhưng vị trú trì cho hay, chùa ưu tiên trồng cây xanh thật nhiều trước, vừa lấy bóng mát, lấy sắc màu tô điểm cảnh sắc chung, vừa giữ rừng giữ núi hòa vào với thiên nhiên. Cũng sẽ có tôn tượng Di Lặc Tôn Phật, nhưng còn nằm trong dự tính. Sẽ không tôn trí nhiều tượng lộ thiên chịu bao mưa nắng vì chùa thấy không nên, không cần thiết,,,

         Trước mắt, bá tánh thập phương cũng đã thỏa nguyện, hài lòng khi được đặt chân vào đất chùa, thanh nhàn chiêm bái Vườn Lộc Uyển với tôn tượng Phật Thích Ca thuyết pháp cho năm anh em ngài Kiều Trần Như, thong dong thưởng lãm Nhà Chuông với chiếc chuông đồng lớn được đúc nổi quanh vành trăm hình tượng Phật thật lạ lẫm hiếm thấy, thư thả ngắm nhìn cảnh non nước hữu tình với cá lội suối reo gần bên tôn tượng đức Quán Tự Tại Bồ Tát,  bất chợt bắt gặp hình tượng chú tiểu bằng đá trắng đang dùng tay ra hiệu “Giữ im lặng, và lắng nghe!” thật dễ thương, đền ngồi trên các băng ghế ngắm cảnh cửa biển và phố thị xô bồ, và dĩ nhiên không thể thiếu đến những giây phút ung dung tự tại đứng giữa Cổng Trời mà dang tay đón lấy thời không tĩnh mịch thuần khiết được ghi khăc lại bằng ống kính nhiếp ảnh để lưu niệm…

           Hãy thong thả bước vào Nhà Chuông, đón gió lồng lộng thổi qua, rồi dọn sẵn cho mình một tâm thức thanh tịnh, sau đó cung kính thỉnh một tiếng chuông, chỉ cần một tiếng mà thôi, xong  đứng đó gửi gắm tâm nguyện của mình vào trong tiếng ngân vang của chuông, tâm nguyện cũng hòa vào theo từng hơi thở:

Chuông đồng ngân vọng Pháp Sơn
Gọi chân lãng tử
Gọi hồn tục gia
Lên đây
Đảnh lễ Bụt Đà
Mang tâm rộng mở
Mà ra Cổng Trời
Ngắm nhìn đảo vịnh biển khơi
Ôm vào thành phố của thời xuân xanh
Đứng đây gọi Bụt tâm mình
Nam mô giải kết
Lặng thinh
Rồi về!

Tâm Không – Vĩnh Hữu

Chùa Pháp Sơn-2024Chùa Pháp Sơn-2029Chùa Pháp Sơn-2033Chùa Pháp Sơn-2034Chùa Pháp Sơn-2037Chùa Pháp Sơn-2039Chùa Pháp Sơn-2041Chùa Pháp Sơn-2044Chùa Pháp Sơn-2047Chùa Pháp Sơn-2048Chùa Pháp Sơn-2051Chùa Pháp Sơn-2054Chùa Pháp Sơn-2058Chùa Pháp Sơn-2060Chùa Pháp Sơn-2063Chùa Pháp Sơn-2064Chùa Pháp Sơn-2068Chùa Pháp Sơn-2070Chùa Pháp Sơn-2073Chùa Pháp Sơn-2076Chùa Pháp Sơn-2078Chùa Pháp Sơn-2080Chùa Pháp Sơn-2083Chùa Pháp Sơn-2087Chùa Pháp Sơn-2090Chùa Pháp Sơn-2098Chùa Pháp Sơn-2103Chùa Pháp Sơn-2109Chùa Pháp Sơn-2111Chùa Pháp Sơn-2113Chùa Pháp Sơn-2115Chùa Pháp Sơn-2118Chùa Pháp Sơn-2123Chùa Pháp Sơn-2127Chùa Pháp Sơn-2129

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/11/2021(Xem: 6337)
Ở bên Ấn Độ thời xưa Có ông trưởng giả rất ư là giàu Nhưng mà keo kiệt hàng đầu Cho vay nặng lãi, nào đâu thương người,
19/11/2021(Xem: 4438)
Được tin quý Thầy Tuệ Sỹ, GS Trí Siêu Lê Mạnh Thát và nhiều vị tôn túc sẽ thực hiện một Đại Hội Hội Đồng Hoằng Pháp qua Zoom vào cuối tháng 11/2021, lòng con vui mừng xiết bao. Đó là những gì mà con, trong cương vị một người học Phật, đã chờ đợi từ lâu, từ rất lâu, từ nhiều thập niên, từ khi biết say mê tu học. Bản thân con không có học vị cao, duy chỉ nhiệt tâm ngày ngày tu học, tự biết rằng còn rất nhiều kinh luận cần phải đọc, cần phải học, cần phải nghiền ngẫm và cần phải chứng nghiệm, do vậy niềm vui này không thể nào kể xiết.
16/11/2021(Xem: 10129)
Hạnh phúc luôn là “KPI” của mỗi người và mỗi quốc gia. Mỗi người hạnh phúc sẽ góp phần xây nên một một quốc gia hạnh phúc. Vậy quốc gia nào hạnh phúc nhất thế giới? Hãy cùng mayvesinhmienbac.com.vn gọi tên top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2021 nhé!
14/11/2021(Xem: 5787)
Vào ngày 11 tháng 11 vừa qua, Cư sĩ Mã Anh Cửu, cựu Tổng thống Đài Loan và đoàn tùy tùng của ông đã thân lâm viếng thăm Phật đà Kỷ niệm quán (佛陀紀念館), và thưởng ngoạn "Triển lãm đặc biệt Con đường Hải tuyến Phật giáo & Nghệ thuật Truyền thông Mới" (佛教海線絲綢之路&新媒體藝術特展) và kịch trường tương tác 360 độ để có tự thân trải nghiệm. Sau chuyến thăm thực tế này, Cư sĩ Mã Anh Cửu nói rằng, trước đây ông đã nghe nói về cuộc triển lãm này, quả thật là "Thật tuyệt vời!"
14/11/2021(Xem: 21700)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
13/11/2021(Xem: 13661)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
12/11/2021(Xem: 6902)
Cao nguyên Tây Tạng, ngoài Bắc cực và Nam cực, là bồn chứa băng tuyết to lớn nhất, và thường được xem là "Cực Thứ ba". Tây Tạng là nguồn cung cấp nước cho một số sông to lớn nhất trên thế giới, trong số đó gồm có sông Brahmaputra, sông Hằng, sông Indus, sông Mê-kông, sông Salween, sông Hoàng hà và sông Trường giang. Các con sông đó là nguồn sống, bởi vì chúng cung cấp nước uống, dẫn nước vào các hệ thống thủy lợi, giúp việc canh tác và sản xuất thủy điện, cho gần hai tỉ người trên khắp các vùng Á châu. Nhiều băng hà trên Tây Tạng tan thành nước, các công trình xây đập và đổi hướng sông ngòi, kể cả việc phá rừng quy mô đã khiến các hậu quả tạo ra bởi thái độ tắc trách về môi trường, ngày càng lan rộng khắp nơi.
09/11/2021(Xem: 5654)
Gần đây, tôi đã nhận lời mời của đài truyền hình trực tuyến quốc nội "thử niệm" (此念) để chia sẻ về Triết lý Giáo dục “tăng trưởng cuộc sống" (生命成長), trong hàng loạt bài Triết lý Giáo dục của Tôi. Sau đây là nội dung của cuộc phỏng vấn.
09/11/2021(Xem: 10022)
Tứ Niệm Xứ là phương pháp thực hành thiền quán tập trung 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Thực hành Tứ Niệm Xứ, giúp người tu có được cái nhìn sâu sắc về vô thường, từ đó loại bỏ được những phiền não trong cuộc sống hàng ngày.
09/11/2021(Xem: 5593)
Điều đầu tiên chúng ta nhận thức vật chất, phải thông qua cơ thể của chính mình. Thậm chí có thể nói rằng, con người biết đến sự tồn tại của ý thức, thông qua cảm giác của thân thể. Ảnh hưởng của thân thể lên ý thức là điều hiển nhiên, giống như sự khó chịu và đau đớn do bệnh tật gây ra, khiến chúng ta nhận thức được sự tồn tại khách quan của tứ khổ sinh, lão, bệnh, tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]