Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phiếm Luận Về... Bị Chọc Cười

05/09/202014:54(Xem: 5785)
Phiếm Luận Về... Bị Chọc Cười
PHIẾM LUẬN VỀ... BỊ CHỌC CƯỜI
         Trước, lúc mà Cạp mỗ ngẫu hứng chĩa một ngón tay vào ngoáy rốn pho tượng ngài Bố Đại Hòa Thượng (được cho là hóa thân của đức Di Lặc Tôn Phật) ở một ngôi chùa miền quê thanh vắng, để cho người bạn chụp ảnh lưu niệm, xem lại ngay trên máy, liền bật cười và quất ngay mấy câu lục bát:
Ta cười suốt tháng quanh năm
Cười ba vạn kiếp số hằng hà sa
Cù léc rốn, xức cù là?
Dụng công chi rứa bởi ta vốn cười!
Phiếm Luận Về-1
         Ngài vốn đã cười bất tận bất tử bất đình bất cùng rồi, mà mình còn tốn công bỏ sức cù léc chi nữa? Mình không sờ đụng vào, ngài cũng đã và đang và sẽ còn cười dài dài kia mà. Thấy có phải là vô duyên không?! Quá dzô dziên!
         Vậy nên, hôm nay Cạp mỗ chỉ ngứa miệng ngứa bút mà nói chuyện phiếm về cái sự mình bị chọc cho cười. Bị chọc cho cười, đó là do mình đang buồn, đang không vui không buồn, hoặc đang không cười, nên mới gọi là chọc. Chứ mình đang cười ha hả, cười hô hố, cười khằng khặc rồi thì ai còn dzô duyên chọc nữa làm chi?
         Người ở cái thế đang không cười, mà bị người khác chọc cho cười, sẽ rơi vào các trạng thái: mắc cười, buồn cười, nực cười và tức cười.
       - Mắc cười, là mình đang buồn nghĩ gì đó nên không cười, mà người khác nói gì đó, mần gì đó làm cho mình muốn cười, muốn thôi, chứ nở hay bật nụ cười lên cũng không nổi, nó mắc kẹt lại, dính lại ở cái chỗ nó dừng, hoặc nó định trồi lên mà tụt xuống lại, nó muốn ào ra mà lại thụt vô trong đâu đó mất tiêu luôn.
       Hồi nọ, Cạp mỗ còn rúc trong căn nhà cũ ở hẻm phố trung tâm, do lười chạy xe đi xa hơn một khúc, nên cứ lết chân ra một tiệm thuốc Tây ở ngoài mặt tiền đại lộ gần nhà mà mua thuốc mỗi khi trong nhà có người ho hen cảm sốt, đau bụng đau đầu thông thường, mặc dù biết cái tiệm thuốc này nổi tiếng là "bán mắc như quỷ". Mua riết thành quen, quen với chị dược sĩ chủ tiệm, không chỉ quen mặt mà còn quen nghe chị ta "tám" chuyện... đi chùa nữa. Bẳng đi một thời gian chừng  hai, ba tháng sau, Cạp mỗ mới từ nhà đi ra tiệm mua thuốc đau bao tử, lúc đó đang rêm đau quá, phải uống Phosphalugel cầm ngay thôi. Mới thấy mặt Cạp mỗ bước vô tiệm, đứng bên quầy, chị dược sĩ reo lên:
        "Ối trời ơi... sao lâu rồi chẳng ra mua thuốc?"
        Nghe hỏi một câu quá dzô dziên mà mình... nghẹn họng, muốn cười mà cười không nổi, đơ cả cái mặt, và quên cả cơn đau dạ bao dày tử luôn. Mắc cười ghê!
       - Buồn cười, là mình đang buồn mà cũng ráng cười, cũng hé môi hở răng nở được nụ cười, tuy không toe toét, không bật lên âm thanh, nhưng cũng là... đã cười. Mới sáng nay, lúc mở cái bóp da xẹp lép ra để rút tiền mua thuốc lá, Cạp mỗ thấy một mảnh giấy nhỏ xếp đôi nằm xen giữa CMND và bằng lái xe, rút mở ra xem thử, ui ui... "Coupon khuyến mãi đặc biệt" của Pharmacity, tiệm thuốc Tây mới khai trương hồi giữa tháng 8 mà Cạp mỗ đã vô tình chui đầu vô mua chai gel rửa tay sát khuẩn với khăn giấy ướt, cốm bổ cho trẻ em (cho cháu ngoại cưng đó mà!). Xếp bỏ vô bóp rồi quên béng luôn rồi. Phiếu giảm giá trị giá 30.000 đồng. Giá trị đến ngày... 30/8/2020. Hây dà... bữa nay đã là ngày 04/9 rồi, hết hạn khuyến mãi rồi, uổng ghê, tiếc ghê trời, bữa đó đến giờ trong nhà chẳng có ai bịnh gì để mình đi mua thuốc. Buồn cười quá đi thôi!
      - Nực cười, là lúc mình đang sẵn cảm thấy nóng nảy nực nội, không thoải mái thư thái, mà có chuyện gì đó, ai đó chọc cho mình... cười. Thường thì là nhìn thấy, nghe thấy những chuyện tréo ngoe éo le, chướng tai gai mắt, nên mình không nhịn được cười. Thí dụ như: 
"Nực cười châu chấu đá xe
Tưởng rằng chấu ngã, ai dè xe nghiêng!"
hay trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du:
 "Dại chi chẳng giữ lấy nền
Tốt chi mà rước tiếng ghen vào mình?
Lại còn bưng bít giấu quanh
Làm chi những thói trẻ ranh nực cười!"
  
        - Tức cười, là mình tức giận, tức tối, tức rực, tức tức... mà cười. Phải vậy không ta?Phải hay không cứ đọc tiếp rồi tính.
        Mới năm não năm nào, chuyện một vị đại đức ở chùa Từ Tôn Hòn Đỏ bị "lộ" một clip sex động trời động đất, động rung cả các trang mạng. Háo hức hớn hở, một chị phóng viên báo liền chụp giựt đăng ngay lên trang báo tỉnh nhà online, làm thiên hạ độc giả bị giựt cơ giựt gân tưng tưng tứng tứng... Nhưng ngay sau đó, Tỉnh Hội Phật Giáo gửi điiện khẩn khiếu nại vì tin đưa chưa được kiểm chứng, chưa rõ thực hư, có khả năng là vu khống, là mưu đồ phỉ báng làm tổn thương đến Phật giáo. Ngay lập tức, các cấp trên đã xử lý đẹp, ngay và luôn, buộc chị phóng viên đó gỡ ngay tin bài có kèm clip xấu, nghe đâu phạt 20 triệu đồng, và treo bút 1-2 tháng gì đó. Cái tội thày lay nhanh nhảu, cựa tí là bưng bê thông tin của kẻ khác về, làm như mình là người phát hiện, tự mình thực hiện phóng sự nóng sốt để lập công vậy!Chuyện vỡ lỡ ra rùm beng khi nhân vật nữ trong clip sex đang ở hải ngoại xa xôi đã đâm đơn, nhờ luật sư kiện cái kẻ phát tán chuyện riêng tư bí mật phòng the của mình với người yêu, do cái anh người yêu đã lưu kỷ niệm rồi làm mất laptop hay điện thoại gì đó, lâu rồi Cạp mỗ không nhớ chính xác lắm, nên clip mới bị lộ ra ngoài. Còn chuyện anh người yêu bị cắt ghép cái đầu của ai đó không có tóc, nhìn giống như một sư tăng, thì người khởi kiện chưa cần tính đến vào lúc đó... Nghe biết chuyện mà... tức cười ghê! Tức vì mưu ma kế quỷ hại người quá ư là độc hiểm, cười vì có quá nhiều người ngây thơ ngu ngơ bị lừa gạt, bị làm mờ mắt, mờ cả lương tri, và nhất là những người thày lay nhanh nhảu làm bừa hùa ẩu. Câu chuyện này đáng lẽ ra là kinh nghiệm xương máu cho những người cầm bút viêt báo, đáng tiếc là nó không được trở thành kinh nghiệm để… rút!
      Gần sát rạt đây nhất, mấy ngày vừa qua, chuyện linh cốt ở chùa Kỳ Quang 2 ở Gò Vấp cũng đã làm rúng động các trang báo mạng, thông tin và hình ảnh tràn ngập trên FB, Zalo... Tức cười ghê. Ủa, sao tức cười? Thì tại Cạp mỗ đọc xem được tin nên tức giận, tức tối, tức rực... Ủa, tức mà sao cười được? Cười được là vì thấy nhiều anh hùng bàn phim ngồi một chỗ tham gia phát tán, bình luận, phán xét, chửi bới, nhục mạ người khác quá. Ghê!
     Có một vài người từng xưng và từng được xưng tụng là ký giả chuyên nghiệp, vậy mà cũng a dua nhảy vô lên tiếng, phán xét. Tức cười là mấy ký giả này cũng chỉ "nghe nói", "nghe thấy" đâu đâu đó đó trên "lưới mạng nhện" như thiên la địa võng, rồi cóp về, trích dẫn về dán lên tường của mình, đặng dễ bề thực hiện quyền tự do ăn nói, tự tiện phát ngôn.
      Tức cười nữa là chuyện nó đang diễn ra như vậy rồi, đang còn diễn tiếp như kia kia, chứ đâu có bị cho "chìm xuồng", mà chư vị anh hùng bàn phím lại cứ lo lắng sốt ruột share về, phát tán cho rộng ra thêm, trong khi Thành Hội Phật Giáo, chính quyền, cơ quan hữu trách và cả Giáo Hội Phật Giáo Trung Ương cũng đều quan tâm vào cuộc để xử lý theo đúng pháp luật và giới luật. Không phải là phần việc của mình, thậm chí còn không có cửa hở cho mình chen vào để bép xép, hãy ngồi yên mà theo dõi sát sao đi!
        Cạp mỗ còn thấy tức tức mà cười cho mấy vị ký giả chuyên nghiệp, tức tức vì thấy tiếc uổng cho phương danh kỳ cựu của họ, còn cười là vì thấy họ ngây ngô như mới vào nghề vậy. Phải chi tự mình phát hiện, tự mình đi điều tra, thực hiện một phóng sự để phục vụ bạn đọc, bênh vực lẽ phải, vạch trần xấu sai… thì mình có quyền đăng hay truyền tải phát tán cho bàn dân thiên hạ đọc xem để biết; đằng này, là thông tin của người khác, mình ngồi ở xa tuốt đầu này, biết gì trắng đen phải trái, biết gì đầu đuôi đúng sai… mà sao chép, mà trích dẫn, trích mà trích khúc giữa mới ác chứ, hỏi có đáng tức cười không nè? Nếu cứ tác nghiệp kiểu lơ tơ mơ như vậy, các vị ký giả đó sẽ mãi mãi là “ký giả”. Chừng nào mà chính mình thực hiện, thì mới nên… ký thiệt. Tức cười ghê!
        Tất cả các pháp đều đang diễn ra, nếu xét thấy sự việc không can dự gì đến mình, xin quý vị cứ ngồi yên giùm, lắng nghe để thấu hiểu, nhìn kỹ để rõ sự thật, và suy gẫm kỹ để giật mình biết mình là gì, và là ai giữa cái thế giới xô bồ hỗn độn này.
       Thôi nè, phiếm đàm gì mà dài quá chừng, ai đâu mà rảnh đọc, đọc rồi không biết sẽ buồn cười, mắc cười, tức cười, hay tức tức cười đây?
       Cạp mỗ buồn, mắc, tức và tức tức cười xong rồi, nay xin mở rộng cửa, banh rộng tường nhà ra, sẵn sàng tiếp đón bất cứ chư vị anh hùng bàn phím nào ghé vô bình luận, chấp nhận một cách hoan hỷ nếu quý vị nào muốn phản biện, tranh cãi về mấy cái trường hợp đáng cười do bị chọc trên.
         Còn chư vị nào đọc hết phiếm luận này mà không cười nổi một nụ hé răng, xin vui lòng alo cho Cạp mỗ qua messenger nóng, zalo nóng, Cạp mỗ hân hạnh đón tiếp. vinh dự được “tám”!
Vĩnh Bò Cạp
(Cựu thành viên Làng Cười Nha Trang)
Phiếm Luận Về-6Phiếm Luận Về-5Phiếm Luận Về-4Phiếm Luận Về-3Phiếm Luận Về-2
***
Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2021(Xem: 4540)
Vào thời đại này, kể cả đứa trẻ ba tuổi cũng biết dùng máy vi tính rất rành. Ngay trong sự sanh hoạt ngày thường, con người chỗ nào cũng đều có cơ hội tiếp xúc đến máy vi tính, như là xe hơi, dụng cụ nhà bếp, máy móc thương nghiệp, cơ giới công nghiệp, dụng cụ điều trị, thậm chí trong đồ chơi của trẻ con cũng có trang trí máy vi tính lớn nhỏ phức tạp và đơn giản không giống nhau. Đến nỗi ở trong cơ quan điều khiển tinh vi, máy vi tính lại càng không thể có khuyết điểm, chẳng hạn như Phi Cơ, Tàu Thủy, Tín Hiệu Vô Tuyến Truyền Đạt..v..v.... đều an trí máy vi tính rất đầy đủ cao cấp. Chính nơi trang bị quân sự, máy vi tính lại càng trọng yếu hơn. Cho nên con người hiện nay sanh hoạt đều càng ngày càng ỷ lại nhiều vào máy vi tính thì nó càng quan trọng hơn.
13/01/2021(Xem: 4673)
Tăng đoàn của Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley đã thông báo rằng, Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman (Tông Thuần, Sōjun, 宗純), vị Trưởng lão Thiền sư đáng kính của Thiền phái Tào Động (Sōtō Zen, 曹洞宗), Phật giáo Nhật Bản, vị Giáo thọ sư nổi tiếng đã viên tịch vào hôm thứ Năm, ngày 7 tháng 1 năm 2021. Hưởng thượng thọ 91 tuổi. Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman, người cùng với Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki Roshi (pháp danh Shōgaku Shunryū, 祥 岳俊隆, 1901-1971), đồng sáng lập Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, một trung tâm thực hành Thiền phái Tào Động, Phật giáo Nhật Bản tại Berkeley, California, Hoa Kỳ vào năm 1967.
12/01/2021(Xem: 6442)
Kính thưa quý Phật tử, đồng hương xa gần kính mến, Trái đất xoay tròn, một năm nữa lại đến. Gió xuân, mai đào, bánh chưng, bánh tét... đang đem niềm vui mùa xuân đến cho hành tinh chúng ta. Quý Ni sư kính lời vấn an sức khỏe đến quý Phật tử, tri ân tình thương của quý vị trong thời gian qua, nhất là trong mùa đại dịch Covid Corona, quý vị luôn đồng hành ủng hộ để Chùa Hương Sen được yên ổn sinh hoạt và an tâm tu tập, tụng niệm.
12/01/2021(Xem: 4566)
Vương quốc Phật giáo Bhutan với diện tích và dân số khiêm tốn trên Himalaya đã báo cáo có ca COVID-19 đầu tiên tử vong, khoảng 10 tháng sau khi ca đầu tiên phát hiện Viruscorona, và cố gắng kiểm soát dịch bệnh bằng cách phong tỏa phần lớn đất nước phụ thuộc vào du lịch. Trong một thông báo đưa ra vào cuối ngày thứ Năm, ngày 7 vừa qua, Bộ Y tế Bhutan cho biết một người đàn ông 34 tuổi đã tử vong tại một bệnh viện ở thủ đô Thimphu do Covid-19, tiền sử có bệnh nền như gan mãn tính và suy thận, có kết quả xét nghiệm dương tính.
09/01/2021(Xem: 6962)
“Tha Nhân Là Địa Ngục” (L’enfre, cest les autres/Hell is other people) là câu nói thời danh của triết gia Pháp Jean Paul Sartre. Trong vở kịch nhan đề Huis Clos (Cửa Đóng) tiếng Anh dịch là “Không lối thoát” (No Exit) và tiếng Việt có nơi dịch là “Phía Sau Cửa Đóng” trong đó mô tả ba nhân vật lúc còn sống đã làm nhiều điều xấu. Khi chết bị nhốt vào địa ngục nhưng không phải là “địa ngục” với những cuộc tra tấn ghê rợn về thể xác mô tả trong các tôn giáo, mà bị nhốt vĩnh viễn trong một căn phòng kín. Tại đây ba nhân vật bất đồng, cãi vã nhau- không phải vì cơm áo mà vì quan điểm, sở thích, cách suy nghĩ, tư tưởng, lối sống. Cuối cùng một người không sao chịu đựng được đã thốt lên “Tha nhân là địa ngục”. Câu nói này trở nên nổi tiếng và tồn tại cho tới ngày nay.
07/01/2021(Xem: 6059)
Vào năm 2004, Thư Viện Anh Quốc đã mở cửa đón khách vào thưởng một “pháp bảo” của Phật giáo Trung Hoa mang tên “Kinh Kim Cang”, đó là một trong những cổ vật chính được trưng bày tại cuộc triển lãm “Con Đường Tơ Lụa. Bên cạnh cuốn “Kinh Kim Cang” còn có những cổ vật khác được giữ gìn hoàn hảo hơn 1000 năm qua như : một súc lụa, một tấm thảm trải trước lò sưởi tại ngôi nhà bỏ hoang đã 1.100 năm, một cuộn len 1300 năm tuổi … Phần lớn cổ vật trưng bày tại triển lãm được lấy từ bộ sưu tập của Sir Marc Aurel Stein.
07/01/2021(Xem: 5629)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5538)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6940)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4329)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]