Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phiếm Luận Về... Bị Chọc Cười

05/09/202014:54(Xem: 6091)
Phiếm Luận Về... Bị Chọc Cười
PHIẾM LUẬN VỀ... BỊ CHỌC CƯỜI
         Trước, lúc mà Cạp mỗ ngẫu hứng chĩa một ngón tay vào ngoáy rốn pho tượng ngài Bố Đại Hòa Thượng (được cho là hóa thân của đức Di Lặc Tôn Phật) ở một ngôi chùa miền quê thanh vắng, để cho người bạn chụp ảnh lưu niệm, xem lại ngay trên máy, liền bật cười và quất ngay mấy câu lục bát:
Ta cười suốt tháng quanh năm
Cười ba vạn kiếp số hằng hà sa
Cù léc rốn, xức cù là?
Dụng công chi rứa bởi ta vốn cười!
Phiếm Luận Về-1
         Ngài vốn đã cười bất tận bất tử bất đình bất cùng rồi, mà mình còn tốn công bỏ sức cù léc chi nữa? Mình không sờ đụng vào, ngài cũng đã và đang và sẽ còn cười dài dài kia mà. Thấy có phải là vô duyên không?! Quá dzô dziên!
         Vậy nên, hôm nay Cạp mỗ chỉ ngứa miệng ngứa bút mà nói chuyện phiếm về cái sự mình bị chọc cho cười. Bị chọc cho cười, đó là do mình đang buồn, đang không vui không buồn, hoặc đang không cười, nên mới gọi là chọc. Chứ mình đang cười ha hả, cười hô hố, cười khằng khặc rồi thì ai còn dzô duyên chọc nữa làm chi?
         Người ở cái thế đang không cười, mà bị người khác chọc cho cười, sẽ rơi vào các trạng thái: mắc cười, buồn cười, nực cười và tức cười.
       - Mắc cười, là mình đang buồn nghĩ gì đó nên không cười, mà người khác nói gì đó, mần gì đó làm cho mình muốn cười, muốn thôi, chứ nở hay bật nụ cười lên cũng không nổi, nó mắc kẹt lại, dính lại ở cái chỗ nó dừng, hoặc nó định trồi lên mà tụt xuống lại, nó muốn ào ra mà lại thụt vô trong đâu đó mất tiêu luôn.
       Hồi nọ, Cạp mỗ còn rúc trong căn nhà cũ ở hẻm phố trung tâm, do lười chạy xe đi xa hơn một khúc, nên cứ lết chân ra một tiệm thuốc Tây ở ngoài mặt tiền đại lộ gần nhà mà mua thuốc mỗi khi trong nhà có người ho hen cảm sốt, đau bụng đau đầu thông thường, mặc dù biết cái tiệm thuốc này nổi tiếng là "bán mắc như quỷ". Mua riết thành quen, quen với chị dược sĩ chủ tiệm, không chỉ quen mặt mà còn quen nghe chị ta "tám" chuyện... đi chùa nữa. Bẳng đi một thời gian chừng  hai, ba tháng sau, Cạp mỗ mới từ nhà đi ra tiệm mua thuốc đau bao tử, lúc đó đang rêm đau quá, phải uống Phosphalugel cầm ngay thôi. Mới thấy mặt Cạp mỗ bước vô tiệm, đứng bên quầy, chị dược sĩ reo lên:
        "Ối trời ơi... sao lâu rồi chẳng ra mua thuốc?"
        Nghe hỏi một câu quá dzô dziên mà mình... nghẹn họng, muốn cười mà cười không nổi, đơ cả cái mặt, và quên cả cơn đau dạ bao dày tử luôn. Mắc cười ghê!
       - Buồn cười, là mình đang buồn mà cũng ráng cười, cũng hé môi hở răng nở được nụ cười, tuy không toe toét, không bật lên âm thanh, nhưng cũng là... đã cười. Mới sáng nay, lúc mở cái bóp da xẹp lép ra để rút tiền mua thuốc lá, Cạp mỗ thấy một mảnh giấy nhỏ xếp đôi nằm xen giữa CMND và bằng lái xe, rút mở ra xem thử, ui ui... "Coupon khuyến mãi đặc biệt" của Pharmacity, tiệm thuốc Tây mới khai trương hồi giữa tháng 8 mà Cạp mỗ đã vô tình chui đầu vô mua chai gel rửa tay sát khuẩn với khăn giấy ướt, cốm bổ cho trẻ em (cho cháu ngoại cưng đó mà!). Xếp bỏ vô bóp rồi quên béng luôn rồi. Phiếu giảm giá trị giá 30.000 đồng. Giá trị đến ngày... 30/8/2020. Hây dà... bữa nay đã là ngày 04/9 rồi, hết hạn khuyến mãi rồi, uổng ghê, tiếc ghê trời, bữa đó đến giờ trong nhà chẳng có ai bịnh gì để mình đi mua thuốc. Buồn cười quá đi thôi!
      - Nực cười, là lúc mình đang sẵn cảm thấy nóng nảy nực nội, không thoải mái thư thái, mà có chuyện gì đó, ai đó chọc cho mình... cười. Thường thì là nhìn thấy, nghe thấy những chuyện tréo ngoe éo le, chướng tai gai mắt, nên mình không nhịn được cười. Thí dụ như: 
"Nực cười châu chấu đá xe
Tưởng rằng chấu ngã, ai dè xe nghiêng!"
hay trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du:
 "Dại chi chẳng giữ lấy nền
Tốt chi mà rước tiếng ghen vào mình?
Lại còn bưng bít giấu quanh
Làm chi những thói trẻ ranh nực cười!"
  
        - Tức cười, là mình tức giận, tức tối, tức rực, tức tức... mà cười. Phải vậy không ta?Phải hay không cứ đọc tiếp rồi tính.
        Mới năm não năm nào, chuyện một vị đại đức ở chùa Từ Tôn Hòn Đỏ bị "lộ" một clip sex động trời động đất, động rung cả các trang mạng. Háo hức hớn hở, một chị phóng viên báo liền chụp giựt đăng ngay lên trang báo tỉnh nhà online, làm thiên hạ độc giả bị giựt cơ giựt gân tưng tưng tứng tứng... Nhưng ngay sau đó, Tỉnh Hội Phật Giáo gửi điiện khẩn khiếu nại vì tin đưa chưa được kiểm chứng, chưa rõ thực hư, có khả năng là vu khống, là mưu đồ phỉ báng làm tổn thương đến Phật giáo. Ngay lập tức, các cấp trên đã xử lý đẹp, ngay và luôn, buộc chị phóng viên đó gỡ ngay tin bài có kèm clip xấu, nghe đâu phạt 20 triệu đồng, và treo bút 1-2 tháng gì đó. Cái tội thày lay nhanh nhảu, cựa tí là bưng bê thông tin của kẻ khác về, làm như mình là người phát hiện, tự mình thực hiện phóng sự nóng sốt để lập công vậy!Chuyện vỡ lỡ ra rùm beng khi nhân vật nữ trong clip sex đang ở hải ngoại xa xôi đã đâm đơn, nhờ luật sư kiện cái kẻ phát tán chuyện riêng tư bí mật phòng the của mình với người yêu, do cái anh người yêu đã lưu kỷ niệm rồi làm mất laptop hay điện thoại gì đó, lâu rồi Cạp mỗ không nhớ chính xác lắm, nên clip mới bị lộ ra ngoài. Còn chuyện anh người yêu bị cắt ghép cái đầu của ai đó không có tóc, nhìn giống như một sư tăng, thì người khởi kiện chưa cần tính đến vào lúc đó... Nghe biết chuyện mà... tức cười ghê! Tức vì mưu ma kế quỷ hại người quá ư là độc hiểm, cười vì có quá nhiều người ngây thơ ngu ngơ bị lừa gạt, bị làm mờ mắt, mờ cả lương tri, và nhất là những người thày lay nhanh nhảu làm bừa hùa ẩu. Câu chuyện này đáng lẽ ra là kinh nghiệm xương máu cho những người cầm bút viêt báo, đáng tiếc là nó không được trở thành kinh nghiệm để… rút!
      Gần sát rạt đây nhất, mấy ngày vừa qua, chuyện linh cốt ở chùa Kỳ Quang 2 ở Gò Vấp cũng đã làm rúng động các trang báo mạng, thông tin và hình ảnh tràn ngập trên FB, Zalo... Tức cười ghê. Ủa, sao tức cười? Thì tại Cạp mỗ đọc xem được tin nên tức giận, tức tối, tức rực... Ủa, tức mà sao cười được? Cười được là vì thấy nhiều anh hùng bàn phim ngồi một chỗ tham gia phát tán, bình luận, phán xét, chửi bới, nhục mạ người khác quá. Ghê!
     Có một vài người từng xưng và từng được xưng tụng là ký giả chuyên nghiệp, vậy mà cũng a dua nhảy vô lên tiếng, phán xét. Tức cười là mấy ký giả này cũng chỉ "nghe nói", "nghe thấy" đâu đâu đó đó trên "lưới mạng nhện" như thiên la địa võng, rồi cóp về, trích dẫn về dán lên tường của mình, đặng dễ bề thực hiện quyền tự do ăn nói, tự tiện phát ngôn.
      Tức cười nữa là chuyện nó đang diễn ra như vậy rồi, đang còn diễn tiếp như kia kia, chứ đâu có bị cho "chìm xuồng", mà chư vị anh hùng bàn phím lại cứ lo lắng sốt ruột share về, phát tán cho rộng ra thêm, trong khi Thành Hội Phật Giáo, chính quyền, cơ quan hữu trách và cả Giáo Hội Phật Giáo Trung Ương cũng đều quan tâm vào cuộc để xử lý theo đúng pháp luật và giới luật. Không phải là phần việc của mình, thậm chí còn không có cửa hở cho mình chen vào để bép xép, hãy ngồi yên mà theo dõi sát sao đi!
        Cạp mỗ còn thấy tức tức mà cười cho mấy vị ký giả chuyên nghiệp, tức tức vì thấy tiếc uổng cho phương danh kỳ cựu của họ, còn cười là vì thấy họ ngây ngô như mới vào nghề vậy. Phải chi tự mình phát hiện, tự mình đi điều tra, thực hiện một phóng sự để phục vụ bạn đọc, bênh vực lẽ phải, vạch trần xấu sai… thì mình có quyền đăng hay truyền tải phát tán cho bàn dân thiên hạ đọc xem để biết; đằng này, là thông tin của người khác, mình ngồi ở xa tuốt đầu này, biết gì trắng đen phải trái, biết gì đầu đuôi đúng sai… mà sao chép, mà trích dẫn, trích mà trích khúc giữa mới ác chứ, hỏi có đáng tức cười không nè? Nếu cứ tác nghiệp kiểu lơ tơ mơ như vậy, các vị ký giả đó sẽ mãi mãi là “ký giả”. Chừng nào mà chính mình thực hiện, thì mới nên… ký thiệt. Tức cười ghê!
        Tất cả các pháp đều đang diễn ra, nếu xét thấy sự việc không can dự gì đến mình, xin quý vị cứ ngồi yên giùm, lắng nghe để thấu hiểu, nhìn kỹ để rõ sự thật, và suy gẫm kỹ để giật mình biết mình là gì, và là ai giữa cái thế giới xô bồ hỗn độn này.
       Thôi nè, phiếm đàm gì mà dài quá chừng, ai đâu mà rảnh đọc, đọc rồi không biết sẽ buồn cười, mắc cười, tức cười, hay tức tức cười đây?
       Cạp mỗ buồn, mắc, tức và tức tức cười xong rồi, nay xin mở rộng cửa, banh rộng tường nhà ra, sẵn sàng tiếp đón bất cứ chư vị anh hùng bàn phím nào ghé vô bình luận, chấp nhận một cách hoan hỷ nếu quý vị nào muốn phản biện, tranh cãi về mấy cái trường hợp đáng cười do bị chọc trên.
         Còn chư vị nào đọc hết phiếm luận này mà không cười nổi một nụ hé răng, xin vui lòng alo cho Cạp mỗ qua messenger nóng, zalo nóng, Cạp mỗ hân hạnh đón tiếp. vinh dự được “tám”!
Vĩnh Bò Cạp
(Cựu thành viên Làng Cười Nha Trang)
Phiếm Luận Về-6Phiếm Luận Về-5Phiếm Luận Về-4Phiếm Luận Về-3Phiếm Luận Về-2
***
Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2015(Xem: 7906)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10557)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 8291)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 12183)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8735)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9953)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 9497)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 8429)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7976)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 17574)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]