Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Điệp Vu Lan

04/09/202018:42(Xem: 6942)
Thông Điệp Vu Lan

THÔNG ĐIỆP VU LAN

Đào Khai Minh (Thích Ngộ Trí Viên)

vu-lan-bao-hieu-01Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật!
Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni! Kính thưa quý vị Phật tử!

Nhân mùa Vu-lan năm 2020, con xin đảnh lễ, kính chúc chư Tôn đức Tăng Ni thêm một tuổi đạo, thành công hơn nữa trong các Phật sự, nhằm mang lại lợi ích và phúc lạc cho nhân sinh. Con kính chúc các bậc làm cha mẹ thêm một tuổi đời, làm nền tảng đạo đức và hạnh phúc cho con cháu trong gia đình và họ tộc. Con kính chúc tất cả các anh chị, các cháu thanh thiếu niên, đề cao đạo lý hiếu kính cha mẹ ông bà, thể hiện tinh thần tự lập, xa lánh các thói hư tật xấu, các thói quen nghiện ngập, hưởng thụ ăn chơi, để sống một cuộc đời hữu ích, và làm cho cha mẹ được hạnh phúc hiện tiền. Nhờ đó, có một tương lai tươi sáng.

Mùa tháng Bảy âm lịch, theo truyền thống của Phật giáo Bắc truyền, không chỉ là mùa đạo hiếu đối với cha mẹ và tổ tiên hiện đời, cũng như quá vãng. Thuyết bốn trọng ơn của Phật giáo là một trong những trụ cột quan trọng của xã hội Phật giáo, theo đó, đức Phật kêu gọi mọi người ứng xử với văn hóa biết ơn, và đền ơn.

BỐN NGUỒN ÂN NGHĨA

Thứ nhất, biết và đền ơn cha mẹ ông bà, vì đã hiến tặng chúng ta sự sống với tư cách là con người. Do đó, chúng ta có cơ hội hiểu được Phật pháp, sống nền minh triết và đạo đức Phật dạy. Ngoài việc khép lại các nỗi khổ, niềm đau, mở ra cơ hội trải nghiệm an vui, hạnh phúc trong đời. Là con thảo cháu hiền chúng ta nên xem cha mẹ ông bà như các vị Phật trong nhà. Hiếu kính về phương tiện vật chất, hiếu kính về phương diện tinh thần, bao gồm tự lập, tự lực, sống hạnh phúc, thành công, đỗ đạt, có một tương lai tươi sáng hạnh phúc hiện tiền.

Ngoài ơn và đền ơn cha mẹ ông bà, người tu học Phật còn tri ân và đền ân ba ngôi tâm linh, gồm đức Phật Thích-ca - người khai sáng đạo Phật, Giáo pháp - có khả năng khép lại khổ đau, mang lại hạnh phúc, và Tăng đoàn Phật giáo - những vị chân sư, từ bỏ cơ hội hưởng thụ, dẫn dắt mọi người đến với chánh đạo, nhờ đó vượt qua các nỗi sợ hãi, sống bình an và hạnh phúc trong đời.

Ở một phương diện khác, các bậc thầy tâm linh còn có thể hiệu rộng rõ ra nữa là các thầy cô giáo, những người truyền trao tri thức, chữ nghĩa, để lập nghiệp và thành công trong việc hướng đến một sự nghiệp, nhờ đó, có công ăn việc làm ổn định ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Nguồn ân nghĩa thứ ba người tu học Phật cần thể hiện, đó là ơn Tổ quốc, bao gồm các vị nguyên thủ quốc gia yêu nước thương dân, tạo các điều kiện thuận lợi cho đất nước được thanh bình, dân chủ, công bằng, tự do. Mỗi người có thể sống được bằng đồng lương của mình, với sức lao động của mình, sống và làm việc hợp đạo đức, hợp luật pháp, và hợp lương tâm. Các anh hùng dân tộc, các nghĩa sĩ bỏ mạng quên mình cho độc lập chủ quyền của đất nước, cũng như những con người đã góp phần trực tiếp hay gián tiếp, xây dựng phát triển đất nước. Theo đó, cuộc sống của chúng ta được bình an, chúng ta có điều kiện biến những ước mơ thành hiện thực.

Nguồn ân nghĩa thứ tư, đó là ơn đồng loại và chúng sinh, bao gồm con người, bắt đầu từ những người Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Rộng hơn nữa là toàn thể nhân loại gồm bảy tỷ ba người trên hành tinh này. Tất cả chúng ta cùng đền ơn họ, là bởi vì mỗi người đã tình nguyện làm việc, tham gia vào mọi lĩnh vực, ngành nghề, do đó, chúng ta không phải làm hết tất cả mọi thứ vẫn có được cơ hội giao hoán trong cuộc sống. Do đó, chúng ta đầu tư trở thành những người chuyên môn, và chuyên gia trong các lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Bốn trọng ân là các đối tượng cao quý mà người tu học Phật cần phải đền đáp, như một lối ứng xử đạo đức và văn hóa cao quý. Nhân dịp này, con cũng muốn chia sẻ thêm với các quý Phật tử, hãy cùng nỗ lực lăn bánh xe chân lý vào đời, bằng cách giúp cho mọi người không nên tiếp tục mê tín, nghĩ rằng, tháng Bảy là tháng cô hồn. Quan niệm tháng Bảy là tháng cô hồn phát xuất từ Lão giáo (thế kỷ IV TCN). Quan điểm này cho rằng, vào ngày mùng 2 /7 âm lịch, thì Diêm Vương, ở dưới âm phủ, mở Quỷ Môn Quan, cho phép hàng tỷ người đã chết trong lịch sử của nhân loại có cơ hội lên dương giới, để có thể sống tự do trong vòng 14 ngày. Và ngày cuối cùng, là 12 giờ khuya của rằm Tháng Bảy thì tất cả phải quay trở về trước khi cửa ngục đóng lại. Từ quan niệm sai lầm đó, người Trung Hoa và thông qua văn hóa của người Trung Hoa, áp đặt lên văn hóa của người Việt Nam, cũng như văn hóa của một số nước trong khu vực, xem ngày mùng 2 cho đến ngày rằm Tháng Bảy là ngày cô hồn. Từ đó, có rất nhiều quan niệm sai lầm đã làm cho nhiều người hoang mang, sợ hãi, lo lắng, căng thẳng, bất an, không được tổ chức hỏi, cưới, quan hệ giới tính, sinh hoạt vợ chồng trong tháng cô hồn, không ký hợp đồng, không giao dịch mua bán, không đầu tư thêm, không đốt giấy vàng mã ở những ngày này, cũng như không đi ban đêm, vì sợ rằng tháng cô hồn, các loại ma quỷ có mặt tràn lan ở trên dương giới, và họ lợi dụng vào những bất cập của chúng ta có thể giết mình, hoặc là làm cho mình bất cẩn dẫn đến cái chết. Do đó, thế mạng để từ đó họ được tái sinh. Đó là quan niệm rất tai hại, và rất tiếc nhiều người Việt Nam tin vào những niềm tin sai lệch này. Theo học thuyết 12 nhân duyên sự sống, được đức Phật thuyết giảng trong Kinh Tương Ưng Bộ nói riêng, và nhiều kinh điển, bao gồm kinh điển Pali, kinh điển A-hàm, và kinh điển Đại thừa nói chung, thì ở mắt xích thứ ba, sau khi thật sự chết, tâm thức của con người không mất đi, thoát ra khỏi cơ thể và lập tức có mặt trong bào thai, nơi mà người nam và người nữ mới quan hệ giới tính trong thời điểm người nữ có khả năng thụ thai và không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Trong cùng thời điểm đó, có một hoặc nhiều người trên quả địa cầu này vừa chết, mà mẫu số nghiệp của họ là tương đương. Từ đó, những người chết trở thành một phôi thai mới trong bào thai của một người mẹ. Theo đó, sau 10 tháng, được tái sanh làm những cô, cậu bé – đối với những người có quá trình được hạ sinh thông thường. Những người sanh muộn thì mất trung bình 10 tháng rưỡi, những người sanh non thì khoảng 8 tháng rưỡi, thì sự tái sanh cũng lập tức được diễn ra. Do đó, một mặt, biết rõ về quy luật tái sinh, không thể trì hoãn được, không thể thương lượng được, không thể tương nhượng được, những người tu học Phật, vì đền ơn đáp nghĩa bốn trọng ân như tôi vừa nêu, cho nên đến những ngày lễ giỗ hàng năm, tháng bảy âm lịch, con thảo cháu hiền, thân bằng quyến thuộc thường tổ chức lễ tưởng niệm, hoặc tại chùa, hoặc tại tư gia. Mục đích không phải là cầu siêu, vì tự thân người chết đã được siêu thoát theo nghiệp rồi. Vấn đề chúng ta tổ chức là để tưởng nhớ công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ, ơn nghĩa của Tam Bảo, thầy cô giáo, ơn tổ quốc, ơn đồng loại, để chúng ta cam kết, giữ gìn truyền thống cao quý này. Do đó, tôi rất mong mỗi người Phật tử hãy trở thành những cánh tay nối dài của chân lý Phật, giúp cho người đời dừng lại những mê tín, đồng thời, không phí phạm nguồn tài chính của gia đình vào việc mua giấy vàng mã, nhà vàng mã, người vật vàng mã, đốt để trở thành tro bụi, ô nhiễm. Thay vào đó, sử dụng nguồn tiền đó làm việc Phật sự, việc nghĩa, việc nhân đạo, nhân danh cha mẹ ông bà đã quá vãng làm, để mang lại phúc lạc hạnh phúc cho các mảnh đời kém may mắn hơn chúng ta. Vì tháng Bảy là tháng đền ơn, nên nhân dịp đó làm các việc nghĩa, thì kẻ còn lẫn người mất đều được lợi lạc. Theo kinh Địa Tạng, người quá cố, nhờ cộng hưởng nhân quả sẽ tiếp nhận được một phần bảy công đức do thân bằng quyến thuộc còn sống làm. Những người trực tiếp làm, theo quy luật của nhân quả thì họ sẽ được hưởng sáu phần bảy công đức. Như vậy, hành động này chẳng những có lợi ích cho kẻ còn lẫn người mất ở trong mỗi họ tộc, đồng thời, thông qua mỗi việc nghĩa, việc phước, việc nhân đạo được làm, thì nhiều thành phần cơ nhỡ được lợi lạc và an vui. Mùa tháng Bảy cũng là thời điểm mà trước đó vài tuần hoặc vài tháng, do mưa to, các đập thủy điện trên tổng số một ngàn hai trăm mấy chục đập ở Việt Nam xả lũ, dẫn đến những tổn thất về nhân mạng, tài chính, mùa màng... sức khỏe, dẫn đến rất nhiều nỗi khổ và niềm đau, thì chúng ta hãy nhân mùa tháng Bảy âm lịch, với trọng trách đền đáp Bốn Trọng ân, thì tất cả chúng ta hãy làm từ thiện thật nhiều, nhất là đối với những thành phần cơ nhỡ bị các trận lũ chi phối, tấn công, gây ra nhiều trở ngại trong cuộc sống.

Nhân mùa Vu Lan 2018, một lần nữa, con xin kính chúc chư Tôn đức Tăng Ni an lạc thân tâm, pháp hỷ sung mãn, Phật sự viên thành. Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho tất cả những người đã quá vãng tái sanh ngay lập tức, có cảnh giới tái sanh an lành, lệ thuộc vào tổng thể nghiệp thiện, đạo đức, và lợi ích mà họ đã tạo trong một kiếp người. Nguyện cho đạo hiếu cũng như pháp bốn trọng ân ngày càng tỏa sáng, để các gia đình trên thuận, dưới hòa, con cháu biết ơn cha mẹ ông bà, đền ơn đáp nghĩa, để theo đó, mọi thành viên trong gia đình đều được hạnh phúc, bình an. Chúc tất cả moị người nhân mùa hiếu hạnh đầy đủ được năm phước lành, bao gồm phước tướng, phước sức khỏe và tuổi thọ, phước tài sản đủ đầy, phước thuận duyên được người giúp đỡ, và trí tuệ, khép lại những nỗi khổ và niềm đau, mở ra an vui hạnh phúc. Nguyện cầu mọi người đời đời kiếp kiếp thường làm bà con Phật Pháp, quyến thuộc từ bi, sống an vui hạnh phúc trong đời!

Nam-mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ-tát Ma-ha-tát!

Thông Điệp Vu Lan


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/11/2015(Xem: 10638)
Chiều ngày 30 tháng 10 năm 2015 (18/09 năm Ất Mùi) tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi lễ hành chính dâng Y Kathina do Phái đoàn Đại diện Quốc Vương Thái Lan cúng dường. Phái đoàn Đại diện Vương Quốc Thái Lan có ông Prả-chuộp Chằy-yả-xán - Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Hội hữu nghị Thái - Việt, Đại diện Quốc Vương Phu-mí-phôn Á-đul-yá-đệt và Hoàng gia Thái Lan; cùng các thành viên, các Phật tử Thái Lan tháp tùng trong phái đoàn.
12/11/2015(Xem: 8249)
"...Các con hy sinh một chút xíu, dễ thương một chút, nhẫn nhịn một chút xíu thì ngay trong đời sống này các con đang tập luyện một đức tính của ngọc." Hôm nay Thầy sẽ nói chuyện với các con về đề tài "Đá biến thành ngọc". Sao gọi là đá biến thành ngọc? Thầy mới đọc một cuốn sách và chính cuốn sách đó gợi ý cho Thầy buổi nói chuyện với các con hôm nay. Trong đó, tác giả đưa ra một hình ảnh rất bình thường, cụ thể về một hòn đá sỏi, lăn lóc vô tri giống như là một hòn đá màu xanh mà mình đi đạp thường ngày và không ai để ý tới nó.
11/11/2015(Xem: 9709)
Đừng mất thì giờ phân định việc thị phi cho rành mạch đen trắng trong khi tất cả đều chỉ là tương đối trong tục đế mà thôi. Cái đúng với người này có thể sai với người khác, cái phải ở chỗ kia có thể trái ở nơi nọ, cái đang đúng lúc này không hẳn sẽ đúng về sau v.v...*
08/11/2015(Xem: 7181)
Một hôm, sau bữa ăn sáng, thầy Pháp Sứ hỏi tôi có bận gì chiều nay không. Tôi nói rằng không. Thế rồi thầy bảo “Quý thầy đợi chú lúc 15h ở bãi đỗ xe gần tăng xá”. Tôi gật đầu nhận lời.
07/11/2015(Xem: 9505)
Dưới đây là một bài thuyết giảng của nhà sư Ajahn Sumedho vào mùa kiết hạ năm 1994 tại ngôi chùa Amaravati do chính ông thành lập ở Anh Quốc. Ajahn Sumedho là một người Mỹ (tên thật là Robert Jackman), sinh năm 1934, và là đệ tử của vị đại sư Thái Lan Ajahn Chah (1918-1992). Ông hoằng pháp ở Anh từ năm 1977 và đã thành lập nhiều ngôi chùa tại Anh quốc.
07/11/2015(Xem: 8817)
Cách đây nhiều năm trong một chuyến công tác ở Moscow - Liên bang Nga, ông chú tôi, một quan chức trong ngành điện lực, sau cuộc hội thảo chuyên môn, giờ giải lao, một cán bộ cấp cao, một nữ phó tiến sĩ người Nga tâm sự: “Các anh may mắn hơn chúng tôi, các anh có niềm tin vào tôn giáo hay một thứ tín ngưỡng nào đó, còn chúng tôi, sau khi Liên Xô và khối xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Đông Âu tan rã, chỉ còn sự trống rỗng, hầu như chúng tôi chẳng biết tin vào điều gì bây giờ!”. Ở các nước phát triển, nhiều người tìm đến với Phật giáo vì đó là lối sống có thể ứng dụng mọi lúc mọi nơi, đem lại lợi ích thiết thực cho mình, cho người, cho môi trường..
06/11/2015(Xem: 12735)
Từ ngã ba trước trụ sở thị xã Ninh Hòa, rẻ về tay trái đi theo quốc lộ 26 hướng về Ninh Phụng, đi khoảng 3km đến quán Bảy Búa, rẻ phải theo hương lộ Ninh Phụng - Ninh Thân đi khoảng 500m nửa là đến chùa cổ tich Linh Quang (thôn Xuân Hòa, xã Ninh Phụng, Ninh Hòa).
05/11/2015(Xem: 8435)
Chuyến tàu chở chúng tôi từ Paris về ga Saint Foy La Grande đúng không sai một phút. Xuống tàu tìm mãi không thấy ai đón. Chúng tôi ra ngoài cửa ga đợi nửa tiếng vẫn không thấy ai. Thế là bắt đầu sốt ruột. Tìm lại trong người và hành lý thì hoàn toàn không có điện thoại của Làng Mai, không có địa chỉ. Nghĩ lại thấy mình thật là không cẩn thận, không chu đáo. Biết đi đâu bây giờ. Từ ngày rời Việt Nam tôi không hề dùng điện thoại, chỉ check email và vào facebook up tin một chút vào buổi tối mới mà thôi.
05/11/2015(Xem: 14539)
Chúng con, một nhóm PT mới dịch xong cuốn quotations "All You Need Is Kindfulness " của Đại Sư Ajahn Brahm. “Kindfulness” là danh từ mới do Ajahn Brahm đặt ra để chỉ “mindful” nghĩa là “sati”, tỉnh thức (hay thường được gọi là chánh niệm) với “kindness”- tâm từ ái. Ajahn luôn luôn nhấn mạnh rằng chỉ chánh niệm không thôi chưa đủ mà chúng ta cần phải thêm vào đó cái "nguyên tố kỳ diệu của tâm từ ái".
31/10/2015(Xem: 14702)
rang mạng Buddhaline.net, một trang mạng Phật giáo rất uy tín vừa phổ biến lá thư số 139 (tháng 10/2015) với chủ đề "Thiền Định", nhằm đánh dấu 15 năm thành lập trang mạng này, và đồng thời kêu gọi những người Phật tử khắp nơi hãy hưởng ứng chương trình "24 giờ thiền định cho Địa cầu" ("24 heures de méditation pour la Terre") sắp được tổ chức trên toàn thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]