Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

21/08/202007:52(Xem: 5645)
Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

Nepal Bangladesh Xây dựng Tu viện Phật giáo tại Lâm Tỳ Ni

(Bangladesh to Build Buddhist Monastery in Lumbini, Nepal)

Mô phỏng phác thảo tổng thể tu viện Phật giáo

Mô phỏng phác thảo tổng thể tu viện Phật giáo. Ảnh: facebook.com

Vào hôm thứ Hai, ngày 27 tháng 7 năm 2020, một cuộc họp trực tuyến (online) của nội các do bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ Bangladesh chủ trì, đã thông qua dự thảo thỏa thuận giữa Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal và Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh về việc xây dựng tu viện Phật giáo Bangladesh. Tu viện Phật giáo được đề xuất sẽ được xây dựng tại Lâm Tỳ Ni, nơi Đản sinh của Đức Phật lịch sử. Việc xây dựng được bắt đầu với lợi ích cá nhân, và kế hoạch của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tại Nepal, Mashfee Binte Shams, và Bí thư thứ nhất, Asit Baran Sarkar.

Sau cuộc họp, Bộ trưởng Nội các Khandaker Anwarul Hồi giáo cho biết: “Vấn đề đến với chúng tôi từ các bộ về vấn đề tôn giáo. Khu vực thuộc Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal được kết nối sâu sắc với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Những Phật tử từ các quốc gia khác nhau, có mối liên hệ chặt chẽ với nơi này. Một lô đất đã được phân bổ, sau khi Bangladesh này tỏ quan tâm đến việc xây dựng một tu viện Phật giáo và những công trình phụ. Tất cả đã được thông qua Đại sứ quán Bangldesh”. (bdnews24.com)

Bộ trưởng Nội các Khandaker Anwarul Hồi giáo lưu ý rằng, Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal đã đồng ý và phê duyệt tất cả các hoạt động, bao gồm cả thiết kế, thông qua Bộ Ngoại giao Bangladesh, với chi xây dựng ước tính 512 triệu taka Bangladesh (6 triệu USD). Ông nói thêm rằng, vì đây là một thỏa thuận với một quốc gia khác, vấn đề đã được đưa ra trước khi Nội các Chính phủ phê duyệt.

Trang tin Atish Dipankar Buddhist news đã đăng trên Facebook đã đăng tải trên một video về dự kiến thiết kế cho tu viện Phật giáo, nói rằng thiết kế đã được hoàn thiện theo mô hình của Khu phế tích đạo Phật Paharpur (Somapura Mahavihara), quận Naogaon, Tây bắc Bangladesh, một phần của di sản Thế giới của Bangladsh. Trưởng Kiến trúc sư Asifur Rahman Bhuiyan và nhà thiết kế của Sở Kiến trúc Bangladesh, đã thiết kế tu viện Phật giáo này.

Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara (সোমপুর মহাবিহার) nằm ở Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới. Đây cũng là địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất tại Bangladesh được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985.

Lịch sử ở đây từng là một trong 5 địa điểm tự viện phật giáo lớn nhất ở Bengal và Magadha cổ đại (cùng với Vikramashila, Nalanda, Odantapurā, và Jaggadala). Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara được vị anh minh Hoàng đế Pala Dharmapala (khoảng 770-810) kiến tạo. Ông là người kế vị Devapala và đã cho xây dựng sau khi chinh phục được vùng Varendra.

Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara là một trung tâm giáo dục Phật giáo với các cơ sở dân cư bao gồm 177 phòng, 45 phòng phía bắc và 44 phòng phía nam, đông và tây. Nó được xây dựng xung quanh một sân rộng rãi với một bảo tháp hình chữ thập ở trung tâm, có diện tích 11 héc ta, bao gồm một tòa nhà tứ giác hơn 274 mét. Theo ghi chép cho biết, Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara được sự tôn kính của nhân dân Tây Tạng vào thế kủ 9-12, rất thu hút nhiều vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng đã đến đây tu học. Ngài Tôn giả Atisha Dipankara Srijnana (982–1054) đã từng ở Trung tâm Phật giáo Somapura Mahavihara trong nhiều năm.

Thánh địa Phật giáo Lâm Tỳ Ni, một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng nằm tại huyện Rupandehi, Tỉnh số 5 của Nepal. Đây là nơi mà truyền thống Phật giáo, Hoàng hậu Maya (Mada) đã sinh ra Tất-đạt-đa Cồ-đàm vào năm 563 trước Kỷ nguyên Tây lịch. Tất-đạt-đa là người đã giác ngộ vào khoảng năm 528 trước Kỷ nguyên Tây lịch nguyên suy tôn là Đức Phật hay Phật Thích Ca, được coi là người đã khai sinh ra Phật giáo. Lâm Tỳ Ni cũng là một trong những nơi quan trọng gắn liền với đời sống của Đức Phật.

Lâm Tỳ Ni có một số ngôi chùa cũ bao gồm chùa Maya Devi và nhiều ngôi chùa mới được tài trợ xây dựng bởi các tổ chức Phật giáo khắp nơi trên thế giới đã được hoàn thành hoặc vẫn đang được xây dựng. Nhiều di tích, tu viện Phật giáo, bảo tàng, viện nghiên cứu di tích cũng nằm trong thánh địa Phật giáo này. Ngoài ra còn có Puskarini hay Ao Thánh là nơi hoàng hậu Maya thực hiện nghi thức ngâm mình trước khi sinh Đức Phật và cũng là nơi ngài tắm đầu tiên. Một địa điểm đáng chú ý khác là phần còn lại của cung điện Ca Tỳ La Vệ. Năm 1997, Lâm Tỳ Ni đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Bangladesh đã khởi động một số dự án để giới thiệu di sản Phật giáo tại một quốc gia có chủ quyền nằm ở vùng Nam Á.

Năm 2015, phối hợp với Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organization, UNWTO), Bangladesh lần đầu tiên tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Developing Sustainable and Inclusive Buddhist Heritage and Pilgrimage Circuits in South Asia’s Buddhist Heartland” (Phát triển Di sản Phật giáo Bền vững, toàn diện và các mạch hành hương Trung tâm Phật giáo Nam Á) tại Dhaka, miền trung Bangladesh. Sự kiện này là một đối thoại cởi mở vì sự phát triển bền vững, và thúc đẩy các tuyến mạch du lịch xuyên biên giới ở Nam Á và khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Quốc kỳ của Nepal và Bangladesh.

Quốc kỳ của Nepal và Bangladesh. Ảnh: myrepublica.com

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Bangladesh tại Nepal, bà H.E. Mashfee Binte Shams đã tham gia vào hoạt động ngoại giao Phật giáo để thúc đẩy quan hệ giữa Bangladesh và Nepal. Thông qua việc xây dựng một cơ sở tự viện Phật giáo tại Nepal, nhiều người tin rằng di sản Phật giáo của Bangladesh có thể được liên kết hơn nữa với Nepal, từ đó cung cấp nền tảng vững chắc, để khai thác các mối quan hệ mới với các quốc gia láng giềng trong khu vực.

bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ Bangladesh chủ trì cuộc họp trực tuyến

Thích Vân Phong biên tập

(nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2013(Xem: 8553)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 8551)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 8813)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12523)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 8707)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 7787)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 7405)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8186)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8383)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6339)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]