Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pakistan: Tượng Phật được Phát hiện ở Thành phố Mardan bị Công nhân Phá hoại

16/08/202013:05(Xem: 5932)
Pakistan: Tượng Phật được Phát hiện ở Thành phố Mardan bị Công nhân Phá hoại

Pakistan: Tượng Phật được Phát hiện
ở Thành phố Mardan bị Công nhân Phá hoại
(‘UnIslamic’ Buddha statue discovered in Pakistan’s Mardan vandalised by workers)

 

Pakistan-buddha-statue-destroyed-smashed



Một pho tượng Phật, được phát hiện trong khi đào móng cho một ngôi nhà tại Mardan, Mardan là một thành phố thuộc Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, hôm thứ Bảy, ngày 18 tháng 7 vừa qua, đã bị công nhân xây dựng địa phương đập vỡ thành nhiều mảnh bởi họ không tôn trọng thánh tích Phật giáo, khiến chính quyền địa phương phẫn nộ và lo lắng.



Pho tượng Phật được phát hiện tại khu vực Mardan’s Takht Bhai, một phần nền văn minh Gandhara Phật giáo cổ đại, trong khi các công nhân đang đào để đặt nền móng cho ngôi nhà đang xây dựng.

Kể từ đó, một đoạn video đã lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy các công nhân xây dựng đã đập pho tượng Phật bằng búa to và họ bày tỏ sự phẫn nộ đối với di tích quốc gia Hồi giáo.

Truyền thông địa phương dẫn lời một vị quan chức của Sở Du lịch Pakistan cho biết, nhà chức trách đã ghi nhận vụ việc và đang điều tra sự vụ.

Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng Khyber Pakhtunkhwa, ông Abdul Samad cho biết, nhà chức trách đã xác định vị trí khu vực xảy ra sự cố đáng tiếc, và những kẻ liên quan đến hành vi phá hoại di tích sẽ phải gánh chịu trách nhiệm. Ông Abdul Samad nói: “Chúng tôi đã xác định được khu vực và chúng tôi sẽ sớm bắt giữ những người có liên quan vụ việc”.



Takht-i-Bhai (tiếng Urdu: تخت بھائی‎; "Ngai vàng của Brother"), một địa điểm khảo cổ thời Vương quốc Ấn-Parthia. Đây là di tích Phật giáo cổ đại còn lại của một tổ hợp cơ sở tự viện Phật giáo xưa tại Mardan, Khyber-Pakhtunkhwa, Pakistan. Nơi đây là một trong những di tích Phật giáo cổ đại hoành tráng nhất trong toàn nền văn minh Gandhara cổ đại và được bảo tồn đặc biệt tốt.

Các cơ sở tự viện Phật giáo cổ đại được thành lập vào thế kỷ thứ nhất. và đã được sử dụng cho đến thế kỷ thứ 7. Khu phức hợp Phật giáo cổ đại được các nhà khảo cổ coi là đại diện đặc biệt cho kiến trúc của các trung tâm cơ sở tự viện Phật giáo thời kỳ đó. Chính bởi tầm quan trọng này mà Thánh tích Phật giáo cổ đại này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1980. Takht-i-Bhai được biết đến với những di tích Phật giáo là một phần của nền văn minh Gandhara cổ đại.

Lip: - Ancient statue of Buddha destroyed in Pakistan/ Allegedly, a few construction workers vandalised the 1,700-year-old statue with a sledgehammer for being 'unislamic'. Four men involved in the incident have been arrested.

https://www.facebook.com/WIONews/videos/ancient-statue-of-buddha-destroyed-in-pakistan-allegedly-a-few-construction-work/2770307519905489/


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Hindustan Times)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/09/2010(Xem: 7124)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 8222)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 10252)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 8715)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 8662)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 13724)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 7257)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 7679)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 9944)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 7979)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]