Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhà Thiết kế Đồ họa người Mỹ đã Từ giã Trần gian, đã Để lại Ấn tượng những Hình ảnh Phật giáo

16/08/202008:51(Xem: 6340)
Nhà Thiết kế Đồ họa người Mỹ đã Từ giã Trần gian, đã Để lại Ấn tượng những Hình ảnh Phật giáo

Nhà Thiết kế Đồ họa người Mỹ đã Từ giã Trần gian, đã Để lại Ấn tượng những Hình ảnh Phật giáo

(Recalling design icon Milton Glaser - and his Buddhist visuals)

Cư sĩ Milton Glaser

Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại, với nhiều công trình nổi tiếng và bền bỉ. Ông đã từ giã trần gian và đã để lại ấn tượng những hình ảnh Phật giáo.

Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại đã mãn báo thân, trút hơi thở cuối cùng tại quận Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 6 vừa qua, vào ngày Sinh nhật lần thứ 91 của ông.

thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser 2

Đôi nét về cuộc đời, sự nghiệp của ông

Cư sĩ Milton Glaser (26/6/1929-26/6/2020), một nhà thiết kế đồ họa người Mỹ. Các thiết kế của ông bao gồm logo I Love New York, poster Bob Dylan ảo giác, và logo cho DC Comics, Đại học Stony Brook và Nhà máy bia Brooklyn.

Năm 1954, ông đồng sáng lập Push Pin Studios, đồng sáng lập tạp chí New York với Calay Felker, và thành lập Milton Glaser, Inc. vào năm 1974.

Qua những thiết kế, trình bày có tính cách mỹ thuật cao, Cư sĩ Milton Glaser đã góp phần lan tỏa tinh thần Phật giáo đương đại, đặc biệt qua bìa của tác phẩm “Phật giáo trong Các tác phẩm dịch thuật” (Buddhism in Translattions) xuất bản vào năm 1963.

thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser 1

Trong những đóng góp quan trọng cho chuỗi hoạt động của Tổ chức Phật giáo America Dharma, Cư sĩ Milton Glaser đã thiết kế logo cho Dự án “84.000 – Chuyển dịch những Kim ngôn Khẩu ngọc của Đức Phật” (The 84000 Project: Translating The Words of The Buddha) do Ngài Tôn giả Dzongsar Jamyang Khyentse, vị Lạt Ma nổi tiếng, nhà làm phim người Bhutan, người sáng lập Quỹ Khyentse và sáng lập Dự án “84.000 – Chuyển dịch những Kim ngôn Khẩu ngọc của Đức Phật” vào năm 2009.

Cư sĩ Milton Glaser đã tham gia sâu vào Bảo tàng Nghệ thuật Rubin, đóng góp vào việc thiết kế nội thất và bản sắc hình ảnh của nó, thậm chí sáng tác các tác phẩm nghệ thuật. Ông đã chia sẻ về mối tương quan giữa lao động nghệ thuật và việc công phu tu tập thiền định Phật giáo: “Tôi tin rằng nghệ thuật là một hình thức công phu tu tập thiền định Phật giáo cho cả người sáng tạo, người thưởng lãm nghệ thuật đó.Giống như việc công phu tu tập thiền định Phật giáo, khiến chúng ta luôn trong định tâm, chánh niệm. . . phát triển từ bi tâm và trí tuệ, cuộc sống luôn an lạc hạnh phúc thực sự”.
thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser 4

Nhắc đến Cư sĩ Milton Glaser, Shelley Rupin, Chủ tịch Hội đồng và đồng Sáng lập Bảo tàng Nghệ thuật Rubin chia sẻ rằng: “Khi tưởng nhớ đến Cư sĩ Milton Glaser, tôi nghĩ đến sự hài hướt và cái tươi cười mềm mại của ông khi nói về những điều lớn lao như chiến tranh, bất công, thù ghét, sợ hãi. . . hay những vấn đề nhỏ như liên quan đến việc thiết kế, cách chắt lọc và truyền đạt ý nghĩa.

Ông đã đổi mới tư duy về hình ảnh và thiết kế của thế kỷ 20. Là một người nổi tiếng trên thế giới nhưng Cư sĩ Milton Glaser rất ấm áp, gần gũi, ứng xử thông minh nhạy bén và phóng khoáng. . .”

Cư sĩ Milton Glaser không những là một nghệ sĩ Phật tử, nhà thiết kế vĩ đại, một nhà tư tưởng và triết gia tài ba – cảm nhận của Tiến sĩ Patrick Sears, cựu Giám đốc điều hành của Bảo tàng nghệ thuật Rubin.

thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser 3

Tác phẩm nghệ thuật của ông đã được trưng bày trong các triển lãm và được đặt trong các bộ sưu tập cố định trong nhiều bảo tàng trên toàn thế giới. Thời gian dài sự nghiệp của mình, ông đã thiết kế nhiều áp phích, ấn phẩm và thiết kế kiến trúc. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng cho các tác phẩm của mình, bao gồm giải thưởng Huân chương Nghệ thuật Quốc gia của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama năm 2009, và là nhà thiết kế đồ họa đầu tiên nhận được giải thưởng này.

Tham khảo trang web của Cư sĩ Milton Glaser:

https://www.miltonglaser.com/

Những tiêu biểu thiết kế của Cư sĩ Milton Glaser, kính mời bạn đọc thưởng lãm:

Lip:

OOOM.TV: Der Round-Table der Design-Giganten - Milton Glaser, Stefan Sagmeister, Paula Scher & Co.

https://www.youtube.com/watch?v=ZL5DwklcNt8

Thích Vân Phong biên dịch

(Tổng hợp các nguồn Internet)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2015(Xem: 7795)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6436)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8487)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9908)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10347)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
11/03/2015(Xem: 24250)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 8162)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 12913)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 8091)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 9418)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]