Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cách nhận định và chọn khẩu trang chuyên dụng tốt để đối đầu với dịch bệnh COVID-19

08/07/202003:27(Xem: 6843)
Cách nhận định và chọn khẩu trang chuyên dụng tốt để đối đầu với dịch bệnh COVID-19
CÁCH NHẬN ĐỊNH VÀ
CHỌN KHẨU TRANG CHUYÊN DỤNG TỐT

Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác. 

Cũng không khó để nhận ra rằng khẩu trang đã và đang có xu hướng trở thành quà tặng, chương trình khuyến mãi của nhiều hoạt động kinh doanh. Chạy đua xu hướng "bán hàng tặng kèm khẩu trang", trên các website thương mại điện tử, nhiều gian hàng cũng đua nhau áp dụng hình thức kinh doanh này. Kết quả như thế nào? Nhiều gian hàng đã thấy được hiệu quả rõ rệt khi lượt khách đặt mua tăng mạnh, họ đã vượt qua cơn ế ẩm nhờ tặng kèm khẩu trang. Tương tự, các nhà hàng, tiệm nails, cửa hàng…đều đang theo xu hướng tặng khẩu trang cho khách, vừa để tuân theo trật tự “bình thường mới” trong xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của cả khách hàng và chính mình. Thử tưởng tượng, quý vị bước vào một tiệm nails nhưng quên mang theo khẩu trang, không sao, nhân viên mang cho quý vị một chiếc khẩu trang chuyên dụng hoàn toàn mới và sạch sẽ. Còn gì tiện lợi và an tâm hơn?

khau trang vai 4khau trang vai 5

Dù vậy, hầu hết các khẩu trang thời trang làm từ vải hoặc sợi bông có thể giặt được, và đều có thể tái sử dụng, chúng chủ yếu được dùng để phòng chống ô nhiễm không khí hoặc dị ứng phấn hoa, nhưng vô dụng trước virus và vi khuẩn. Cái chúng ta cần và nên sử dụng là loại khẩu trang chuyên dụng dùng một lần. Và chất lượng của các thương hiệu khác nhau có thể khác nhau, mặc dù những chiếc khẩu trang có thể trông giống nhau.

Một chiếc khẩu trang chuyên dụng tốt cần phải dễ thở, thông thoáng, nhẹ nhàng, mềm mỏng, dễ áp chặt với khuôn mặt để che kín mũi, miệng, đồng thời phải có các tính năng sau:

1. Có khả năng ngăn không khí trực tiếp đi vào miệng, mũi. Để ngọn lửa phía trước khẩu trang khoảng 1 tấc (10cm hay 4-5 inches) và thổi qua, lửa sẽ không tắt: 

Một trong những cách để tránh lây nhiễm virus là đeo khẩu trang để ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào cơ thể. Như đã biết, miệng và mũi là con đường của virus xâm nhập vào cơ thể. Khẩu trang chuyên dụng được thiết kế đa lớp để ngăn không khí trực tiếp đi vào miệng, mũi. Tính năng này thể hiện ở việc không thể thổi tắt ngọn lửa để trước mặt khoảng 1 tấc khi ta đang đeo khẩu trang. Nếu quý vị có thể dễ dàng thổi tắt lửa khi đang đeo khẩu trang, thì đó không phải là một chiếc khẩu trang tốt và chuyên nghiệp.

2. Ngăn được giọt bắn và nước tốt. Đổ nước vào phải không thấm qua trong vòng 10 - 20 giây: 

Tính năng quan trọng nhất của một chiếc khẩu trang chuyên dụng là chống nước và giọt bắn để chúng không thể thấm xuyên vào bên trong, và khả năng giữ lại giọt bắn để khi ta nói chuyện, đổ mồ hôi hay hắt hơi, nước và giọt bắn không bị lem lên mặt ta. 

Đổ một ít nước lên lớp ngoài và quý vị sẽ có thể thấy rằng khẩu trang không bị nước thấm qua. Nếu phía bên kia bị ẩm, đó không phải là khẩu trang tốt. Và khi ta hắt hơi, khẩu trang sẽ có thể giữ lại các giọt bắn, không bị lem, dính trên mặt. Nếu khẩu trang của quý vị không đảm bảo được điều này, đó không phải là khẩu trang tốt.

khau trang vai 3

3. Có khả năng kháng khuẩn. Đeo khẩu trang trong vài giờ sẽ thấy dễ chịu không cảm giác có mùi.

Như đã đề cập bên trên, một chiếc khẩu trang chuyên dụng tốt cần phải dễ thở, thông thoáng, nhẹ nhàng, mềm mỏng, dễ áp chặt với khuôn mặt để che kín mũi, miệng, đồng thời phải có khả năng kháng khuẩn để người dùng đeo khẩu trang trong vài giờ vẫn có thể thấy dễ chịu và không cảm giác có mùi.

Dây đeo và thanh nẹp mũi phải mạnh mẽ nhưng linh hoạt, để cho phép ôm gọn khuôn mặt mà vẫn thoải mái. Thiết kế phù hợp với khuôn mặt mà không cản trở tầm nhìn hoặc hơi thở. Cùng với đó là dây đeo tai mềm, co giãn, ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài cũng sẽ không làm tổn thương tai. Đặc biệt, khẩu trang phải có khả năng kháng khuẩn. Dù người dùng có đeo khẩu trang trong vài giờ vẫn có thể thấy dễ chịu và không cảm giác có mùi.

khau trang vai 8

4. Có khả năng chống cháy (khó bắt cháy khi gặp lửa): tất cả các lớp làm bằng vải không dệt

Các lớp của khẩu trang được làm từ loại vải đặc biệthoàn toàn không phải loại giấy thông thường. Do đó, nếu để khẩu trang ở gần hoặc hơ qua ngọn lửa, nó sẽ khó bắt lửa và cháy bùng lên như giấy. Thay vào đó, nó tan chảy ra. Nếu khẩu trang của quý vị bắt lửa ngay lập tức, thì đó chắc chắn không phải là loại tốt.

5. Có sự tĩnh điện nhẹ giúp việc giữ yên chất bẩn trong không khí khi tiếp xúc

Có sự tĩnh điện nhẹ trong một chiếc khẩu trang tốt. Nếu quý vị xé khẩu trang thành dải vụn, sẽ có thể cảm thấy hiệu ứng hấp phụ tĩnh điện.

Thế nhưng, tác dụng bảo vệ sức khỏe và phòng chống lây nhiễm chỉ phát huy khi chúng ta chọn đúng loại khẩu trang tốt từ thương hiệu uy tín. Với hàng trăm loại khẩu trang chuyên dụng trên thị trường hiện nay, làm sao quý vị có thể biết loại nào là tốt nhất để sử dụng cho chính mình hay để làm quà tặng kèm, khuyến mãi để kích cầu cho doanh nghiệp của mình? 


khau trangkhau trang-7

Rõ ràngsức khỏe là điều quan trọng nhất, và khẩu trang chuyên dụng là giải pháp giúp chúng ta tự bảo vệ bản thân trước ô nhiễm và dịch bệnh. Cho nên, khi lựa chọn để mua khẩu trang chuyên dụng, mục tiêu hàng đầu là bảo đảm sự an toàn cho sức khỏe không chỉ của bản thân mà còn cho mọi người. Khẩu trang chất lượng tốt sẽ bảo vệ ta; sử dụng khẩu trang kém chất lượng sẽ rất nguy hiểm không chỉ vì chất lượng kém mà còn vì chúng mang lại cảm giác an toàn giả.

Một khẩu trang tốt là một chiếc khẩu trang có 5 tính năng sau: có khả năng ngăn không khí trực tiếp đi vào miệng và mũi, ngăn được giọt bắn và nước tốt, có khả năng kháng khuẩn, có khả năng chống cháy và có sự tĩnh điện nhẹ.

Điều quan trọng là khẩu trang chuyên dụng nên được mua từ những thương hiệu có nguồn gốc rõ ràng từ các cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng, có uy tín. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân! Xin chúc quý vị cùng người thân có sức khỏe thật tốt, vững vàng vượt qua đại dịch Covid-19 cũng như tình hình kinh tế khó khăn hiện nay!

Bài viết của Lan Vi


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8421)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8289)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7688)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8014)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9480)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15068)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8648)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13426)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8941)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10754)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]