Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh tế học Hạnh phúc

24/06/202019:04(Xem: 5193)
Kinh tế học Hạnh phúc

Kinh tế học Hạnh phúc

(Happiness Economics)

 lotus_53

Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.

 

Nghiên cứu về Hạnh phúc bắt nguồn từ hơn 25 thế kỷ về trước (thế kỷ thứ 5 trước kỷ nguyên Tây lịch) đối với triết học Hy Lạp của Sokrates (470-399 Trước Tây lịch), một triết gia người Hy Lạp cổ đại (Người Athens), Platon, (427-347, trước kỷ nguyên Tây lịch, là một nhà triết học cổ đại Hy Lạp và những người khác, cũng như các tôn giáo phương đông, bao gồm Phật giáo và Ấn Độ giáo. Mặc dù các nhà triết học và các nhà lãnh đạo tôn giáo đã sử dụng các cách tiếp cận khác nhau, chủ đề chung để đạt được Hạnh phúc đã dâng trào để sống một cuộc sống Đạo đức, Hào phóng và Tri ân. Nói cách khác, con đường dẫn đến Hạnh phúc dựa trên mối liên hệ của chúng ta với người khác, không phải ở những thứ chúng ta sở hữu hoặc mong muốn.

 

Giống như nhiều giáo lý có nguồn gốc từ các nền văn hóa cổ đại, dường như những ý tưởng này là vô tận, và là cơ sở cho nhiều nghiên cứu hiện tại về chủ đề này. Nghiên cứu nguyên nhân Hạnh phúc của con người đã chuyển từ lĩnh vực triết học sang lĩnh vực nghiên cứu học thuật, và gần đây nhất là văn hóa đại chúng: Hàng chục cuốn sách và hàng trăm bài báo được xuất bản mỗi năm dạy chúng ta cách Hạnh phúc.

 

Dù muốn hay không, tiền đóng vai trò trung tâm trong xã hội Mỹ. Kiếm được nhiều hơn và sau đó tìm ra những gì để làm với nó đã ăn sâu vào văn hóa của chúng ta. Thật chẳng may, tiền đã trở thành chuẩn mực hàng đầu để đo lường “Thành công”.

 

Thay vì đánh giá trị của chúng ta dựa trên cách sống cuộc sống chúng ta và tác động của chúng ta đối với người khác, chúng ta ngày càng đo lường nó bằng quy mô tiền lương hoặc tài khoản ngân hàng của chúng ta.

 

Sau đó, không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu mối quan hệ giữa tiền bạc (thu nhập, tài sản tích lũy, tài sản, . . .) và Hạnh phúc đã  trở thành một chủ đề nóng đối với các nhà kinh tế học và hành vi tâm lý học.

 

Có nhiều tiền hơn làm cho chúng ta Hạnh phúc hơn? Đây là nơi mọi thứ trở nên thú vị. Khi được khảo sát về những gì sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, người tiêu dùng thường xuyên nhất đề cập đến tình hình tài chính. Ngoại trừ những người có thu nhập cao nhất, hầu hết mọi người đều trả lời “nhiều tiền hơn”.

 

Ngay cả trong số các nhà nghiên cứu không đồng ý với một số điểm tốt hơn, vẫn có sự đồng thuận về một nguyên tắc cơ bản: Nói rộng ra, tiền có ảnh hưởng đến sự hài lòng chung của một người với cuộc sống.

 

Nghèo là xấu cho Hạnh phúc, và những người giàu có, nói chung Hạnh phúc hơn những người nghèo. Tuy nhiên, ngoài ra, mối liên hệ giữa Tiền bạc và Hạnh phúc là sắc thái.

 

Vào những thập niên 1970 của thế kỷ 20, một trong những nghiên cứu ban đầu trong lĩnh vực này được thực hiện bởi Giáo sư Kinh tế tại Đại học Nam California, Hoa Kỳ, nổi tiếng với lý thuyết kinh tế mang tên ông, Richard Easterlin (sinh năm 1926). Nghiên cứu này và sau đó trong 40 năm qua, bao gồm Daniel Kahneman, giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Princeton, người thắng giải Nobel Kinh tế năm 2002, ông là người Mỹ gốc Israel. Các nghiên cứu của ông về tâm lý khi phán quyết và ra quyết định, kinh tế học hành vi và tâm lý học hưởng thụ, đã xem xét ảnh hưởng của mức sống tăng lên đối với Hạnh phúc của một hộ gia đình.

 

Kết quả cho thấy rằng mặc dù có một mối liên hệ giữa số tiền mà một gia đình kiếm được, và cảm giác Hạnh phúc của họ, nhưng đó không phải là một mối quan hệ mạnh mẽ. Cụ thể, sau khi mức thu nhập hộ gia đình tương đối thấp, thu nhập tương lai sẽ tăng Hạnh phúc, nhưng không nhiều.

 

Lý do chính trước tiên là mọi người chi tiền cho những thứ quan trọng nhất. . . thực phẩm, nơi ở, chăm sóc y tế, v.v. . . Một khi nhu cầu đó được đáp ứng, chi tiêu bổ sung cho những thứ xa xỉ chỉ tạo ra niềm vui bên lề.

 

Ví dụ, một hộ gia đình kiếm được 100.000 USD chỉ hài lòng hơn một chút so với một người kiếm được 50.000 USD. Ở mức thu nhập rất cao, thậm chí ảnh hưởng đến Hạnh phúc thấp.  Người Mỹ kiếm được 1 triệu USD chỉ Hạnh phúc hơn một chút so với những người kiếm được 100.000 USD. Nói cách khác, những bước nhảy lớn trong thu nhập chỉ mua một lượng nhỏ Hạnh phúc.

 

Vì vậy, khi bạn trở nên giàu có hơn, bạn cần nhiều tiền hơn để khiến bạn hài lòng hơn một chút. Hơn nữa ngay cả sự gia tăng nhỏ trong Hạnh phúc cũng phụ thuộc vào các yếu tố.

 

Trong bài viết tiếp theo của tôi, tôi sẽ nói về ba yếu tố đặc biệt quan trọng và đáng để thảo luận.

 

Tác giả John Spoto, người sáng lập Sentry Financial Planning in Andover and Danvers; Chứng nhận Kế hoạch Tài chính, đơn giản hóa những thách thức trong việc quản lý tài chính cá nhân của mỗi người. Cung cấp các đề xuất và hỗ trợ đơn giản trong việc triển khai, giúp mọi người có thời gian tập trung vào những gì thực sự quan trọng đối với mọi người.

 

Bài viết này chỉ dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm cung cấp lời khuyên  cụ thể về các vấn đề tài chính, thuế hoặc pháp lý cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến chuyên gia thích hợp liên quan đến tình huống cụ thể của bạn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

 

Tác giả: John Spoto

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Lowellsun)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2021(Xem: 6260)
Today before you think of saying an unkind word - Think of someone who can't speak. Before you complain about the taste of your food – Think of someone who has nothing to eat.
07/12/2021(Xem: 6450)
Triết học Phật giáo và Cơ học Lượng tử luôn có sự hỗ tương cho nhau. * Sự kỳ lạ của Cơ học Lượng tử đến mức thách thức các nhà khoa học và triết học tìm hiểu một số nhận thức sâu sắc hơn về bản chất của thực tế. * Một nỗ lực để tìm cách diễn giải Copenhagen, và một số người tin rằng cách lý giải này dựa vào Thế giới quan Phật giáo. * Mặc dù tôi là một Phật tử nhưng tôi phản bác quan điểm vật lý học chứng minh Thế giới quan Phật giáo.
05/12/2021(Xem: 6197)
Khi đặt lợi ích của người khác lên hàng đầu, chúng ta thiết lập các kết nối sâu sắc, và giúp những người xung quanh tránh bị kiệt sức.
05/12/2021(Xem: 4276)
Mọi người bảo bạn hãy "Giữ bình tĩnh", không ai nói cho bạn biết cách làm. Những cuốn sách về thế giới của nhà văn Terry Pratchett, tác giả của loạt tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng, đang trở thành một bộ phim truyền hình, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe: "Bạn có thể trực tiếp sống trong thời đại thú vị." (May you live in interesting times)
04/12/2021(Xem: 6805)
Một con gà chết oan Bên vệ đường cuộc thế Nhân sinh tùy vô ngại Nhặt nó về nấu ăn
03/12/2021(Xem: 4317)
Hằng ngày theo thông lệ kiểm mail, tôi bất chợt nhận thư mời tham dự Đại Hội Hoằng Pháp lần thứ nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) qua Zoom do Hòa Thượng Thích Như Điển thông báo. Gần ngày Đại Hội, lại nhận mail của anh Phù Vân Chủ Bút báo Viên Giác giao nhiệm vụ cho tôi và cô bạn văn Hoa Lan tường thuật buổi Đại Hội. Thế là có động lực thôi thúc tôi quyết định ghi danh tham dự. Đại Hội bắt đầu lúc 4 giờ Âu Châu, thì phải lo dậy từ 3 giờ sáng mới có thể chuẩn bị cho kịp vào Zoom vì trước 15 phút Zoom khóa cửa. Chẳng những thế, từ chiều, còn phải chuẩn bị sạc pin cho đủ 100%, ăn cơm sớm, ngủ sớm lấy sức và không quên vặn đồng hồ báo thức... Đại Hội Hoằng Pháp lần thứ nhất quy tụ rất nhiều Chư Tôn Đức Tăng, Ni, Phật Tử khắp nơi trên thế giới từ Âu, Mỹ, Á, Úc... cùng nhau vào Zoom bàn chuyện phiên dịch Đại Tạng Kinh tiếp nối con đường tiền nhân để lại.
01/12/2021(Xem: 5168)
Vào tối hôm thứ Năm, ngày 25 tháng 11 vừa qua, các chi hội thứ nhất, nhì, ba Hiệp hội Quốc tế Phật Quang Sơn Toronto, Canada đồng phối hợp tổ chức một nhóm tọa đàm "Đối thoại về Tâm" (與心對話). Pháp sư Dương Phái Hân (楊沛欣法師), người tổng triệu tập Tổng hội đọc sách Phật giáo Nhân gian Toronto, dùng Pháp ngữ Trí tuệ của Đại sư Tinh Vân, Tông trưởng khai sơn Phật Quang Sơn Đài Loan, các hội viên đồng nghiên cứu thảo luận "Hướng Tuyệt diệu Sống Tự do Tự tại" (自由自在的生活妙方).
01/12/2021(Xem: 7187)
Ngẫm lại, điều gì ta xem trọng nhất trong đời. - Một người phụ nữ bất hạnh tìm đến lão Thiền sư nơi thâm sơn mong được Ngài chỉ dạy cho bí quyết nhân sinh hạnh phúc. Lão thiền sư trang nghiêm trong tư thế kiết già, khung cảnh tĩnh lặng chỉ còn nghe tiếng suối chảy róc rách và tiếng lá khô xào xạc. Thiền sư hỏi: “Xin hỏi đạo hữu, điều mà đạo hữu đang xem trọng nhất là gì?”.
29/11/2021(Xem: 5881)
Mấy hôm nay đọc báo trên các mạng lưới trực tuyến xã hội tiếng Việt, người Việt khắp nơi trong cũng như ngoài nước, được nghe một nguồn dư luận mới xôn xao về việc nên giữ hay bỏ một câu khẩu hiệu đã trở thành quá quen thuộc trong tất cả các hệ thống trường học Việt Nam từ xưa tới nay. Đó là câu châm ngôn “tiên học lễ, hậu học văn” thường được dán ngay trên tường trước mặt học sinh trong lớp học. Vì đã quá quen thuộc và mặc nhiên được coi đây là một đạo lý đương nhiên kết hợp giữa tinh thần tôn sư trọng đạo và rèn luyện nhân cách nên qua nhiều thế hệ, câu khẩu hiệu này đã trở thành một lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà nghiêm cẩn chuyên chở giá trị nhân văn đào tạo thế hệ trẻ. Đây không phải là một câu khẩu hiệu thời trang để trang trí lớp học mà là một châm ngôn rèn luyện nhân cách trong đời sống học trò. Bởi vậy, chẳng có thầy giáo hay học sinh nào còn bận tâm đặt câu hỏi là nên hay không nên treo câu khẩu hiệu mang nội dung “nguyên lý giáo dục” hay đạo lý trồng người nầy. (Chữ L
27/11/2021(Xem: 6399)
Phật thời còn tại thế gian Có ông vua nọ ngọc vàng đầy kho Chất cao như ngọn núi to Một ngày vua muốn phát cho mọi người Đem ra bố thí khắp nơi Cái tâm phước thiện tuyệt vời biết bao!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]