Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

24/06/202019:02(Xem: 5550)
Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

(New 45-foot Buddha Statue in Bangladesh a Symbol of Communal Harmony)

 Bangladesh Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill,  Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.

 

Pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni này được xây dựng do Hòa thượng U. Waisudha Mahathera Trụ trì ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) và được tài trợ bởi Cư sĩ Paimang Marma, một du khách thập phương hành hương thường xuyên với Bản tự này, giải thích rằng công trình pho tượng Phật đài lộ thiên này đã tốn thời gian 2 năm để xây dựng, với sự giúp đỡ của một kiến trúc sư từ xứ chùa tháp Myanmar. Công trình xây dựng Pho tượng với tổng kinh phí là 3,5 triệu taka (42.000 USD), với sự đóng góp của các cộng đồng Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Hindu giáo và Hồi giáo, cũng như các đại diện Chính quyền địa phương và với các chính trị gia cung cấp sự hợp tác trong quá trình xây dựng bằng nhiều cách khác nhau.

 

Ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), các quận lỵ Bandarban 20 km, được thành lập ở quận Bandarban cách đây 18 năm và cũng có một trường học và trung tâm Thiền Phật giáo.

 

Cư sĩ Niladhan Tanchyanga, một đệ tử của Hòa thượng Waisudha, nhận xét rằng ngay cả những người của các tôn giáo khác cũng đã kính tin ngưỡng mộ Hòa thượng Waisudha, đó là lý do tại sao họ sẳn sàng phát tâm cúng dường tịnh tài tịnh vật cho việc xây dựng pho tượng Phật. Sự đóng góp của họ giúp ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), bao gồm cả trường học.

 

Việc xây dựng pho tượng Phật được hoàn thành vào cuối tháng 11/2017, đã phải đối mặt với nhiều chướng ngại. Khi ngôi Già lam Ajalcuga ở quận Rangamati lân cận muốn xây dựng pho tượng cao 3 mét vào năm 2014, đã có sự phản đối mạnh mẽ từ Chính quyền địa phương.

 

Thậm chí Chính quyền địa phương còn đưa ra 144 quy định cấm đối với Phật giáo đồ trong khu vực, khẳng định rằng các khu vực trong rừng được bảo vệ nằm ngoài giới hạn để xây dựng bất kỳ loại hình định cư nào. Tuy nhiên họ cũng tìm cách tước đi quyền xây dựng các cấu trúc tôn giáo trên đất của các cộng đồng Phật giáo và các tổ chức xứ khác ở Chittagong Hill. 

 

Theo Hòa thượng Waisudha, pho tượng cao 13,7 mét là pho tượng Phật với tư thế ngồi lớn nhất trong nước, mặc dù Bangladesh có 2 pho tượng khác: Pho tượng Phật Nhật Niết Bàn (nằm nghiêng bên hữu) tọa lạc tại quận Cox's Bazar, và 1 tượng Phật đứng ở quận Khagrachari thuộc khu Chittagong Hill. 

 

Hòa thượng Jinabodhi, Giáo sư Đại học Pali thuộc Đại học Chittagong, lưu ý rằng các pho tượng Phật thiền định có giá trị đáng kể trong văn hóa Phật giáo, và việc xây dựng pho tượng này sẽ mang lại vinh dự lớn cho quốc gia Bangladesh. Ngài bày tỏ hy vọng hình tượng sẽ thu hút được nhiều du khách thập phương hành hương, cả Bangladesh và nước ngoài, những người sẽ đến Chittagong Hill để chiêm bái bức tượng. (Prothom Alo)

 

Trong vài năm gần đây, Bangladesh đã chứng kiến một số vụ cố ý  tấn công vào các công trình Phật giáo và các ngôi Già lam Cổ tự, điển hình ở xu hướng tăng cường tấn công và bạo lực chống lại Phật giáo và các nhóm thiểu số khác trong nước.


Tượng Phật ở ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), do các nhà tài trợ từ nhiều tôn giáo và các dân tộc khác nhau, đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác và hòa hợp của đất nước. 

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/09/2020(Xem: 5751)
Trước, lúc mà Cạp mỗ ngẫu hứng chĩa một ngón tay vào ngoáy rốn pho tượng ngài Bố Đại Hòa Thượng (được cho là hóa thân của đức Di Lặc Tôn Phật) ở một ngôi chùa miền quê thanh vắng, để cho người bạn chụp ảnh lưu niệm, xem lại ngay trên máy, liền bật cười và quất ngay mấy câu lục bát: Ta cười suốt tháng quanh năm Cười ba vạn kiếp số hằng hà sa Cù léc rốn, xức cù là? Dụng công chi rứa bởi ta vốn cười!
04/09/2020(Xem: 6485)
' Cha là Phật giữa đường trần Mẹ là Phật giữa vạn lần ngược xuôi.. Đêm đêm thắp ngọn đèn trời Cầu cho Cha Mẹ sống đời với con..''
04/09/2020(Xem: 6511)
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật! Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni! Kính thưa quý vị Phật tử! Nhân mùa Vu-lan năm 2020, con xin đảnh lễ, kính chúc chư Tôn đức Tăng Ni thêm một tuổi đạo, thành công hơn nữa trong các Phật sự, nhằm mang lại lợi ích và phúc lạc cho nhân sinh. Con kính chúc các bậc làm cha mẹ thêm một tuổi đời, làm nền tảng đạo đức và hạnh phúc cho con cháu trong gia đình và họ tộc. Con kính chúc tất cả các anh chị, các cháu thanh thiếu niên, đề cao đạo lý hiếu kính cha mẹ ông bà, thể hiện tinh thần tự lập, xa lánh các thói hư tật xấu, các thói quen nghiện ngập, hưởng thụ ăn chơi, để sống một cuộc đời hữu ích, và làm cho cha mẹ được hạnh phúc hiện tiền. Nhờ đó, có một tương lai tươi sáng.
04/09/2020(Xem: 8327)
Mật hạnh là pháp môn bất nhị tăng thêm phẩm hạnh, viên mãn đạo đức. Ví như ba ngàn oai nghi, tám vạn tế hạnh của Đức Phật; mỗi ngày cầm bình bát khất thực, rửa chân ngồi thiền, hành hóa thuyết pháp, khiến chúng sinh nhập Phật tri kiến, chính là mật hạnh; lại ví như La-hầu-la (Rāhula) sám hối sửa lỗi, giữ vững thanh tịnh giới hạnh, trở thành đệ nhất mật hạnh trong đệ tử Phật; Đại Ca-diếp trú ở xứ Lan-nhã, tịch tịnh thiểu dục, trên hội Linh Sơn1 diệu khế chân như pháp tính, cũng là mật hạnh; Tu-bồ-đề (Subhūti) quán không nghênh Phật, cũng là mật hạnh. Những việc làm nghĩa tình của người xưa như chia cháo cứu đói, xây cầu làm đường, đào giếng lấy nước, thắp đèn dâng trà, bố thí quan tài cho người chết, cứu trợ giúp đỡ, đều là mật hạnh gieo trồng phước đức. Gọi là “lân nga bất điểm đăng, vi thử thường lưu phạn” (vì thương những con thiêu thân không đốt đèn vào ban đêm, vì sợ chuột không có thức ăn thường để lại một ít thức ăn), tức là khắc họa (miêu tả) tốt nhất về lòng từ bi rộng khắ
02/09/2020(Xem: 6358)
Á hậu Trương Thị May lễ chùa, phóng sinh mùa Vu lan Chị em Á hậu Trương Thị May cùng mẹ và bà ngoại mặc đồ lam, áo dài đi lễ chùa, phóng sinh dịp Vu Lan.
02/09/2020(Xem: 6934)
Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã phát ngôn kiên quyết kêu gọi về việc “Hán hóa” (Sinicization,漢化) Phật giáo Tây Tạng. Ảnh: hindustantimes.com Theo truyền thông quốc gia Trung Hoa đưa tin hôm thứ Bảy, ngày 29 tháng 8 vừa qua, Ngài Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát ngôn kiên quyết kêu gọi về việc “Hán hóa” (Sinicization,漢化) Phật giáo Tây Tạng tại Tây Tạng.
30/08/2020(Xem: 7211)
Tựa bài không có gì mời gọi người đọc, nên có lẽ, chỉ vị nào đang rảnh rang lắm mới thử lướt xuống xem, viết cái gì vậy? Hay chỉ là thực đơn của tiệm bánh nào bay lạc vào? Xin nghiêm túc thưa, đây là lời mở đầu một lần giảng pháp của giảng sư, trong một mùa An Cư Kiết Hạ tại Nam Cali.
30/08/2020(Xem: 7549)
Ngày xưa, sau khi Đức Phật chứng Đạo, tại sao Ngài không mở trường Thiền để có thể dạy hàng ngàn, hàng vạn người cùng một lúc? Ngược lại, Ngài chỉ vân du từ nơi này sang nơi khác, tùy căn cơ khai thị cho những người hữu duyên Ngài gặp trên đường? Đơn giản vì trình độ, hoàn cảnh và cơ địa mỗi người một khác, nên đức Phật ngay nơi mỗi người khai thị pháp mà người đó đang trải nghiệm, và vì vậy chỉ người đó mới thật sự biết đức Phật đang chỉ dạy điều gì, người khác có nghe hay đọc lại kinh điển tường thuật thì cũng chỉ để tham khảo hay suy luận mà thôi.
30/08/2020(Xem: 6686)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân. Tiếng khóc bộc lộ tình thầy trò cực kỳ thắm thiết, cực kỳ cảm động đó đã chạm vào những giây tơ mà bật lên âm thanh, truyền cảm tới thẳm sâu tâm linh hậu thế.
29/08/2020(Xem: 7180)
Có một truyền thuyết kỳ lạ, nhưng có lẽ ít được biết đến bởi người Mông Cổ về một con voi xanh, đã góp phần xây dựng một Bảo tháp Phật giáo khổng lồ tại Ấn Độ cổ đại. Con voi lao động cả đời để xây dựng công trình Phật giáo, nó làm việc đến kiệt sức. Tuy nhiên, những nỗ lực của nó vẫn bị bỏ qua, và ngay cả vị Lạt Ma cấp cao đến cúng dường Bảo tháp cũng quên cảm ơn nó. Con voi vô cùng tức giận và phát lời thề rằng, sẽ phá hủy Phật giáo ba lần trong những lần tái sinh sau đó của nó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]