Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

24/06/202019:02(Xem: 3651)
Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

Bangladesh: Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

(New 45-foot Buddha Statue in Bangladesh a Symbol of Communal Harmony)

 Bangladesh Xây dựng tượng Phật vì sự An lạc Hòa hợp Xã hội

Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill,  Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.

 

Pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni này được xây dựng do Hòa thượng U. Waisudha Mahathera Trụ trì ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) và được tài trợ bởi Cư sĩ Paimang Marma, một du khách thập phương hành hương thường xuyên với Bản tự này, giải thích rằng công trình pho tượng Phật đài lộ thiên này đã tốn thời gian 2 năm để xây dựng, với sự giúp đỡ của một kiến trúc sư từ xứ chùa tháp Myanmar. Công trình xây dựng Pho tượng với tổng kinh phí là 3,5 triệu taka (42.000 USD), với sự đóng góp của các cộng đồng Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Hindu giáo và Hồi giáo, cũng như các đại diện Chính quyền địa phương và với các chính trị gia cung cấp sự hợp tác trong quá trình xây dựng bằng nhiều cách khác nhau.

 

Ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), các quận lỵ Bandarban 20 km, được thành lập ở quận Bandarban cách đây 18 năm và cũng có một trường học và trung tâm Thiền Phật giáo.

 

Cư sĩ Niladhan Tanchyanga, một đệ tử của Hòa thượng Waisudha, nhận xét rằng ngay cả những người của các tôn giáo khác cũng đã kính tin ngưỡng mộ Hòa thượng Waisudha, đó là lý do tại sao họ sẳn sàng phát tâm cúng dường tịnh tài tịnh vật cho việc xây dựng pho tượng Phật. Sự đóng góp của họ giúp ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), bao gồm cả trường học.

 

Việc xây dựng pho tượng Phật được hoàn thành vào cuối tháng 11/2017, đã phải đối mặt với nhiều chướng ngại. Khi ngôi Già lam Ajalcuga ở quận Rangamati lân cận muốn xây dựng pho tượng cao 3 mét vào năm 2014, đã có sự phản đối mạnh mẽ từ Chính quyền địa phương.

 

Thậm chí Chính quyền địa phương còn đưa ra 144 quy định cấm đối với Phật giáo đồ trong khu vực, khẳng định rằng các khu vực trong rừng được bảo vệ nằm ngoài giới hạn để xây dựng bất kỳ loại hình định cư nào. Tuy nhiên họ cũng tìm cách tước đi quyền xây dựng các cấu trúc tôn giáo trên đất của các cộng đồng Phật giáo và các tổ chức xứ khác ở Chittagong Hill. 

 

Theo Hòa thượng Waisudha, pho tượng cao 13,7 mét là pho tượng Phật với tư thế ngồi lớn nhất trong nước, mặc dù Bangladesh có 2 pho tượng khác: Pho tượng Phật Nhật Niết Bàn (nằm nghiêng bên hữu) tọa lạc tại quận Cox's Bazar, và 1 tượng Phật đứng ở quận Khagrachari thuộc khu Chittagong Hill. 

 

Hòa thượng Jinabodhi, Giáo sư Đại học Pali thuộc Đại học Chittagong, lưu ý rằng các pho tượng Phật thiền định có giá trị đáng kể trong văn hóa Phật giáo, và việc xây dựng pho tượng này sẽ mang lại vinh dự lớn cho quốc gia Bangladesh. Ngài bày tỏ hy vọng hình tượng sẽ thu hút được nhiều du khách thập phương hành hương, cả Bangladesh và nước ngoài, những người sẽ đến Chittagong Hill để chiêm bái bức tượng. (Prothom Alo)

 

Trong vài năm gần đây, Bangladesh đã chứng kiến một số vụ cố ý  tấn công vào các công trình Phật giáo và các ngôi Già lam Cổ tự, điển hình ở xu hướng tăng cường tấn công và bạo lực chống lại Phật giáo và các nhóm thiểu số khác trong nước.


Tượng Phật ở ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV), do các nhà tài trợ từ nhiều tôn giáo và các dân tộc khác nhau, đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác và hòa hợp của đất nước. 

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/12/2012(Xem: 7307)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 5156)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
19/12/2012(Xem: 9437)
Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôn và các loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.
10/12/2012(Xem: 8610)
Nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn không phải từ đầu đến cuối đều có chất “Đạo nhập thế” được lồng ghép trong nhạc. Có câu, có đoạn, ý tưởng triết lý đạo Phật hiện rõ.
08/12/2012(Xem: 4518)
Bài này sẽ tập trung nói về đề tài, một vài cách tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ. Và qua đây, thử khảo sát một vài thắc mắc thường gặp. Đặc biệt, chúng ta sẽ dò tìm dấu tích Kinh Kim Cương, một kinh căn bản của Tổ Sư Thiền, trong Tạng Pali.
06/12/2012(Xem: 6486)
Do sức ép của công việc, sức ép của mọi thứ trong xã hội đã làm thay đổi cấu trúc đời sống sinh hoạt gia đình truyền thống mà các sắc dân ở các nơi đã phải đối diện.
04/12/2012(Xem: 5203)
Một hôm, một Thiền sư phải qua sông. Sư bước lên một chiếc đò của một cô lái đò xinh đẹp. Sau khi thuyền cặp bến, cô lái thu tiền từng ngườì như bình thường, chỉ trừ nhà sư bị cô lái đò đòi tiền gấp đôi.
02/12/2012(Xem: 4507)
Sáu ba-la-mật là Bồ-tát hạnh. Bồ-tát hạnh gồm có hai sự tích tập: tích tập phước đức là làm lợi lạc cho người khác và tích tập trí huệ là xóa tan bóng tối vô minh để đi đến sự sáng tỏ hoàn toàn của tâm thức.
01/12/2012(Xem: 5941)
Lời giới thiệu — Đây là một trong bốn tiểu luận của Tỳ kheo Bodhi trong cuốn “Facing the Future” viết năm 2000 tại Tích Lan. Tỳ kheo Bodhi, thế danh là Jeffrey Block, người Hoa Kỳ, sinh năm1944. Đại sư đã đến với Phật giáo năm 1965, khi lần đầu tiên gặp Hòa thượng Thích Minh Châu tại khuôn viên trường Đại học Madison, tiểu bang Wisconsin, trước khi đến học cao học tại Claremont, California. Đại sư đã thuật lại cuộc gặp gỡ này trong bài viết “LẦN ĐẦU TIÊN TÔI GẶP MỘT NHÀ SƯ“→ đã được đăng tải trong Vườn Đào.
27/11/2012(Xem: 6208)
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika dạy các Tỷ kheo: - Này các Tỷ-kheo, có hai hội chúng này. Thế nào là hai? Hội chúng không phải Thánh và hội chúng bậc Thánh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567