Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nghĩ của người Phật tử khi đọc lại "Nghĩ về Vua-Thức-Ý-Tâm"của HT Thích Bảo Lạc

17/06/202009:14(Xem: 4224)
Cảm nghĩ của người Phật tử khi đọc lại "Nghĩ về Vua-Thức-Ý-Tâm"của HT Thích Bảo Lạc

phat dan sanh


Cảm nghĩ của người Phật tử giữa thời đại dịch
và những biến động của thế giới khi đọc lại bài viết 
"
NGHĨ VỀ VUA THỨC-Ý- TÂM" của HT Thích Bảo Lạc
( Hội Chủ GHPGVNTN HN ÚC và TÂN TÂY LAN ) 

 

 



Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại  trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi  được khảo sát  qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .



Phải nói Pháp tướng Tông( Duy Thức Học )  là  một pháp môn cao siêu lắm và sâu sắc lắm , một môn học rất khó thâm nhập và nếu ai muốn hiểu trọn được 60% thì ít nhất  phải học đi học lại nhiều lần và phải được nhiều thiện tri thức giải nghi tường tận qua hằng trăm bài pháp thoại và người nghe phải lắng tâm ghi chép xuống để mà ôn đi ôn lại nhiều lần cho nhuần nhuyễn 

 Hậu bối, một kẻ phàm phu còn đang tu tập nhưng có lẽ kiếp trước đã có đại duyên vì  đã từng bố thí kinh sách, ấn tống các bài pháp thoại nên có thói quen sưu tập và  lưu giữ những MP3 tuyệt vời  của các giảng sư nổi  tiếng .. 

Riêng về Duy Thức  Học  đã may mắn   có đủ toàn bộ những bài pháp thoại của Cố  HT Thích Tâm Thanh , Pháp Sư Giác Đức và Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh với cùng các bộ sách của Cố HT Thích Thiện  Hoa và đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần để rồi so sánh lại điều hiểu biết của mình đã thu gặt mỗi khi có những bài viết tuyệt vời về  Duy Thức Học . 

Và hôm nay bài viết của Hoà Thượng đã khiến tôi suy nghĩ thật nhiều khi tự nhận ra rằng bài viết của Ôn Hội Chủ đã giúp  những hạt giống Pháp  tôi gieo ngày trước tưởng như bị ngủ ngầm nay đã được tưới tẩm và bắt đầu tươi  tốt lại  và khởi sự nẩy mầm 

Nhờ đại duyên này hậu bối kính xin được mạn phép tán dương Ôn Hội Chủ và kính xin Ôn cho  phép hậu bối trình bày những cảm nghĩ rất thô thiển của mình và cũng như được trình pháp và chia sẻ cùng các đạo hữu đã từng đồng hành trong nhiều năm . 

Trong phần mở đầu  Ôn đã tóm tất và giới thiệu lịch sử môn Duy Thức Học để giới thiệu cho những ai chưa biết gì về môn học này rồi  dần dần lồng thêm nhân quả và phước đức được hưởng từ hạnh Bố Thí . 

Hoà Thương đã  dùng lối thơ lục bát để nói về tám  thức Tâm Vương khi còn vô minh che lấp rất dí dõm không biết có phải của nhà thơ Sông Thu không nhưng tôi đã vội ghi thêm vào cẩm nang Duy Thức của mình làm tài liệu như sau: 

    

" Phàm phu có mắt như mù, 

Có tai như điếc, miệng vù như câm

Mũi quen ngửi mãi cứ lầm, 

Lưỡi ưa nếm vị chốc mòng khổ tâm 

Thân hay xúc chạm ân cần 

Ý hay dao động pháp trần quẩn quanh 

Mạt na thứ bảy đàn anh 

A lại Da thứ tám thành chủ ông " 

Rồi tiếp theo Ngài đã đưa một đoạn trong kinh Lăng Nghiêm mà  Đức  Phật dạy cho Ngài Ạ Nan 7 lần để hiểu rõ về Tâm cũng như dùng Đại thừa Khởi Tín Luận của Ngài Mã Minh để phát tâm bồ đề để rồi đi vào đạo lộ của Bồ Tát phải thực hành Lục độ mà Bố Thí là đứng đầu và có thể giúp ta điều phục  tâm qua Kinh Dược Sư, tôi rất tán đồng về đề mục Bố thí vì người tu học sơ cơ thì bố thí đem lại kết quả thù thắng nhất để tâm lúc nào cũng hân hoan , phát khởi được lòng từ , tâm bi mà dần dần chuyển mọi niệm ác thành niệm thiện . 


Vì ta đã biết "Tâm sanh chủng chủng pháp " và "vạn pháp duy Thức" 

Đến đây tôi chợt nhớ lại khi nghe đến Phẩm Xá Lợi trong Đại Trí Độ luận có câu hỏi của một đạo hữu về "Tự Tánh và Tâm có khác nhau không " khi Lục Tổ Huệ Năng dạy " Hà kỳ tự tánh năng sinh muôn pháp " thì giảng sư đã trả lời giống nhau vì đó là cách dùng danh từ mà thôi , thật ra Thể Tâm và Tự Tánh bản chất đều thanh tịnh vắng lặng 

Có lẽ tất cả học giả đều đồng ý với kết luận của Hoà Thượng và tôi cũng xin mượn vài vần thơ  vụng về để nói lên niềm hoan hỷ ấy khi đã ôn lại môn học khó này và đã liễu được hơn nghĩa của Ý -Tâm -Thức , 

Có đại duyên học Bách môn Duy Thức 

Ý, Thức Tâm , được giải nghĩa luận bàn 

Hiểu thế nào tầm quan trọng giác quan , 

Chớ tin cái nhìn , sanh nhiều đàm tiếu 

Điều phục Tâm , nhân qủa cần rõ hiểu , 

Nhờ hạnh  bố thí ... Phước sẽ vun bồi. 

Mầm hạt đã gieo , trái nhận mấy hồi , 

Hiện tại kiếp người " TU LÀ CỘI PHÚC "

Kính  tán dương ..nhà phạm hạnh tri thức !

Dẫn dắt phàm nhân xa khỏi mê lầm .

Tránh tội khổ ...cần chăm sóc  cái Tâm , 

Nhà họa sư vẽ cho đẹp, hoàn hảo !



Tri ân Chư  Tôn Đức giác ngộ đã chỉ bảo ! 

( thơ HH ) 



Kính mong  rằng vài điều chia sẻ này sẽ giúp hậu bối được trình pháp với những Chư Tôn  Đức trong ban hoằng pháp  của Giáo Hội và được hứa khả ! 

Huệ Hương 

16/6 /2020 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2012(Xem: 6583)
Tôi muốn nói một vài điều về sự hòa hợp tôn giáo. Đôi khi, sự xung đột liên quan đến niềm tin tôn giáo. Thí dụ, trước đây ở Bắc Ái Nhĩ Lan, mặc dù sự xung đột đơn giản chỉ là vấn đề chính trị, nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một vấn đề tôn giáo... Tất cả chúng ta đều có tiềm năng của sự thiện hảo. Thế nên, hãy nhìn lại chính mình để thấy tất cả những tiềm năng tích cực ở trong ta.
10/10/2012(Xem: 6229)
Bản Chất của Hạnh Phúc được trích từ tác phẩm Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc: Cẩm Nang cho Đời Sống, một quyển sách căn cứ trên sự mở rộng những đối thoại giửa Đức Đạt Lai Lạt Ma và Bác sĩ Howard C. Cutter, một nhà tâm lý trị liệu phương Tây. Khuynh hướng của Bác sĩ Cutter là để thể nghiệm một tiến trình nhằm trình bày những quan điểm của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong việc hướng dẫn một đời sống tốt đẹp hơn, tranh luận qua những quán chiếu và luận giải từ chính nhận thức Tây phương của ông.
09/10/2012(Xem: 5243)
Mỗi buổi sáng, mở báo đọc, không ai là không kinh hãi về những hiện tượng bạo lực diễn ra hầu như hàng ngày. Người ta dễ dàng giết nhau vì những nguyên nhân không đâu: một cái liếc mắt, một vụ va chạm nhỏ ngoài đường, sau cơn nhậu quá say… Con giết cha, anh giết em, vợ giết chồng, người tình giết người tình, tớ giết chủ.
08/10/2012(Xem: 7689)
Buông bỏ có nghĩa là “Nếu tôi có được những thức ăn mà tôi thích thì rất tốt. Nếu không có nó thì cũng không sao...
08/10/2012(Xem: 5403)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
06/10/2012(Xem: 6694)
Mùa đông thật là dài, nhưng rồi mùa xuân cũng đã đến . Bây giờ Pieter có thể chạy ra cổng đón cha của đi làm việc về. Ông sẽ đỡ Pieter lên vai của mình và nắm lấy mắt cá chân trong khi Pieter ôm chặt cổ của cha. Họ đi vào trước hiên nơi cha của Pieter ngồi vào chiếc ghế của ông. Pieter có thể cuộn tròn trong lòng cha mình và kể lại những chuyện đã làm trong ngày.
06/10/2012(Xem: 4758)
Có một lần, Phật đi dạo vào nơi cư trú của các Thầy để quan sát. Phật thấy một thầy đang nằm một mình trong phòng dưới đất với cơn bệnh kiết lỵ (dysentery) rất nặng. Vị thầy ấy nằm trên chính phân và nước tiểu của mình. Phật hỏi các huynh đệ khác đâu, sao không có ai săn sóc cho thầy? Vị thầy trả lời rằng vì ông không giúp ích gì được cho ai, nên họ đã bỏ đi và để cho ông một mình đối phó với cơn bệnh của mình.
04/10/2012(Xem: 6186)
Cách đây không lâu, một người đàn ông quyết định lấy cắp táo của người hàng xóm. Ông nghĩ rằng, "Mình chỉ lấy vài trái thôi. Người hàng xóm không mất mát gì vả lại anh ta cũng không có thể sử dụng hết những quả táo." Ông ta chờ đến khi trời tối. Để chắc chắn không bị bắt, ông dẫn Natasha, con gái út đi theo để cô có thể canh chừng và cảnh báo nếu có ai đến gần.
04/10/2012(Xem: 7421)
Mèo Xám sống trong một nhà kho với ba mèo con nhỏ của mình. Một mèo khoang màu cam, một màu xanh lá cây và một màu hồng với những đốm đen. Cả ba có mũi màu hồng xinh đẹp và nụ cười dễ thương của mẹ.
04/10/2012(Xem: 5724)
Những năm gần đây, mặt hàng đồ mã lại có thêm nhiều loại mới, đáng chú ý nhất là ô-sin (người giúp việc) bằng giấy dùng để đốt cúng người thân quá cố.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567