Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nghĩ của người Phật tử khi đọc lại "Nghĩ về Vua-Thức-Ý-Tâm"của HT Thích Bảo Lạc

17/06/202009:14(Xem: 6364)
Cảm nghĩ của người Phật tử khi đọc lại "Nghĩ về Vua-Thức-Ý-Tâm"của HT Thích Bảo Lạc

phat dan sanh


Cảm nghĩ của người Phật tử giữa thời đại dịch
và những biến động của thế giới khi đọc lại bài viết 
"
NGHĨ VỀ VUA THỨC-Ý- TÂM" của HT Thích Bảo Lạc
( Hội Chủ GHPGVNTN HN ÚC và TÂN TÂY LAN ) 

 

 



Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại  trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi  được khảo sát  qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .



Phải nói Pháp tướng Tông( Duy Thức Học )  là  một pháp môn cao siêu lắm và sâu sắc lắm , một môn học rất khó thâm nhập và nếu ai muốn hiểu trọn được 60% thì ít nhất  phải học đi học lại nhiều lần và phải được nhiều thiện tri thức giải nghi tường tận qua hằng trăm bài pháp thoại và người nghe phải lắng tâm ghi chép xuống để mà ôn đi ôn lại nhiều lần cho nhuần nhuyễn 

 Hậu bối, một kẻ phàm phu còn đang tu tập nhưng có lẽ kiếp trước đã có đại duyên vì  đã từng bố thí kinh sách, ấn tống các bài pháp thoại nên có thói quen sưu tập và  lưu giữ những MP3 tuyệt vời  của các giảng sư nổi  tiếng .. 

Riêng về Duy Thức  Học  đã may mắn   có đủ toàn bộ những bài pháp thoại của Cố  HT Thích Tâm Thanh , Pháp Sư Giác Đức và Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh với cùng các bộ sách của Cố HT Thích Thiện  Hoa và đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần để rồi so sánh lại điều hiểu biết của mình đã thu gặt mỗi khi có những bài viết tuyệt vời về  Duy Thức Học . 

Và hôm nay bài viết của Hoà Thượng đã khiến tôi suy nghĩ thật nhiều khi tự nhận ra rằng bài viết của Ôn Hội Chủ đã giúp  những hạt giống Pháp  tôi gieo ngày trước tưởng như bị ngủ ngầm nay đã được tưới tẩm và bắt đầu tươi  tốt lại  và khởi sự nẩy mầm 

Nhờ đại duyên này hậu bối kính xin được mạn phép tán dương Ôn Hội Chủ và kính xin Ôn cho  phép hậu bối trình bày những cảm nghĩ rất thô thiển của mình và cũng như được trình pháp và chia sẻ cùng các đạo hữu đã từng đồng hành trong nhiều năm . 

Trong phần mở đầu  Ôn đã tóm tất và giới thiệu lịch sử môn Duy Thức Học để giới thiệu cho những ai chưa biết gì về môn học này rồi  dần dần lồng thêm nhân quả và phước đức được hưởng từ hạnh Bố Thí . 

Hoà Thương đã  dùng lối thơ lục bát để nói về tám  thức Tâm Vương khi còn vô minh che lấp rất dí dõm không biết có phải của nhà thơ Sông Thu không nhưng tôi đã vội ghi thêm vào cẩm nang Duy Thức của mình làm tài liệu như sau: 

    

" Phàm phu có mắt như mù, 

Có tai như điếc, miệng vù như câm

Mũi quen ngửi mãi cứ lầm, 

Lưỡi ưa nếm vị chốc mòng khổ tâm 

Thân hay xúc chạm ân cần 

Ý hay dao động pháp trần quẩn quanh 

Mạt na thứ bảy đàn anh 

A lại Da thứ tám thành chủ ông " 

Rồi tiếp theo Ngài đã đưa một đoạn trong kinh Lăng Nghiêm mà  Đức  Phật dạy cho Ngài Ạ Nan 7 lần để hiểu rõ về Tâm cũng như dùng Đại thừa Khởi Tín Luận của Ngài Mã Minh để phát tâm bồ đề để rồi đi vào đạo lộ của Bồ Tát phải thực hành Lục độ mà Bố Thí là đứng đầu và có thể giúp ta điều phục  tâm qua Kinh Dược Sư, tôi rất tán đồng về đề mục Bố thí vì người tu học sơ cơ thì bố thí đem lại kết quả thù thắng nhất để tâm lúc nào cũng hân hoan , phát khởi được lòng từ , tâm bi mà dần dần chuyển mọi niệm ác thành niệm thiện . 


Vì ta đã biết "Tâm sanh chủng chủng pháp " và "vạn pháp duy Thức" 

Đến đây tôi chợt nhớ lại khi nghe đến Phẩm Xá Lợi trong Đại Trí Độ luận có câu hỏi của một đạo hữu về "Tự Tánh và Tâm có khác nhau không " khi Lục Tổ Huệ Năng dạy " Hà kỳ tự tánh năng sinh muôn pháp " thì giảng sư đã trả lời giống nhau vì đó là cách dùng danh từ mà thôi , thật ra Thể Tâm và Tự Tánh bản chất đều thanh tịnh vắng lặng 

Có lẽ tất cả học giả đều đồng ý với kết luận của Hoà Thượng và tôi cũng xin mượn vài vần thơ  vụng về để nói lên niềm hoan hỷ ấy khi đã ôn lại môn học khó này và đã liễu được hơn nghĩa của Ý -Tâm -Thức , 

Có đại duyên học Bách môn Duy Thức 

Ý, Thức Tâm , được giải nghĩa luận bàn 

Hiểu thế nào tầm quan trọng giác quan , 

Chớ tin cái nhìn , sanh nhiều đàm tiếu 

Điều phục Tâm , nhân qủa cần rõ hiểu , 

Nhờ hạnh  bố thí ... Phước sẽ vun bồi. 

Mầm hạt đã gieo , trái nhận mấy hồi , 

Hiện tại kiếp người " TU LÀ CỘI PHÚC "

Kính  tán dương ..nhà phạm hạnh tri thức !

Dẫn dắt phàm nhân xa khỏi mê lầm .

Tránh tội khổ ...cần chăm sóc  cái Tâm , 

Nhà họa sư vẽ cho đẹp, hoàn hảo !



Tri ân Chư  Tôn Đức giác ngộ đã chỉ bảo ! 

( thơ HH ) 



Kính mong  rằng vài điều chia sẻ này sẽ giúp hậu bối được trình pháp với những Chư Tôn  Đức trong ban hoằng pháp  của Giáo Hội và được hứa khả ! 

Huệ Hương 

16/6 /2020 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 9852)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8759)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 9155)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6864)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21783)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7690)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 7346)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 14313)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
14/10/2014(Xem: 9208)
Bạn chưa từng ghé thăm mà không gọi trước. Vậy mà lần này, mở cửa, chưa nhìn thấy người đã thấy hoa và trái. Mấy bó cúc đại đóa vàng tươi che kín mặt, chưa đủ, tay kia còn chĩu nặng một giỏ, vừa hồng dòn, vừa soài xanh, mận chín. Tôi toan đỡ một thứ, bạn đã bước nhanh qua cửa, đi thẳng vào bếp, đặt quà xuống, và líu lo: - Hên ghê, mình vừa đến tiệm là xe chở hoa và trái cây phân phối các chợ cũng vừa tới. Xem này, thiệt là tươi. Mình mua ngay. Khách hàng đầu tiên đấy!
14/10/2014(Xem: 8481)
Con đường ấy, khởi bước, ngỡ không mấy khó và chắc cũng chẳng có chi dài, vì nương theo sự chỉ bảo của các vị Đạo Sư, các bậc thiện tri thức giảng giải lời Phật dạy, thì sự giải thoát, giác ngộ có bao xa! Tùy căn cơ người nghe, lời giảng dạy chỉ gom về một mối, là muôn kinh, vạn kệ, hằng hà pháp môn cũng chỉ để giúp ta nhận ra, rằng mỗi chúng sanh đều có Phật Tánh sáng chói như nhau, nhưng nếu không thấy, chỉ bởi vô minh che lấp mà thôi. Nhận ra, và xóa sạch được bụi vô minh thì chúng sanh “sẽ thành Phật” đó, lập tức là “Phật đã thành”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]