Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

13/06/202012:06(Xem: 6545)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát hành Album Giáo lý và Chân ngôn Mật chú Hòa âm Phổ nhạc

(Dalai Lama to release album of mantras and teachings set to music)

 Dat Lai Lat Ma 14

Đức Đạt  Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng nói rằng: “Âm nhạc có khả năng tiếp cận nhiều người hơn”. (‘Music has the potential to reach many more people,’)

 

Đức Đạt  Lai Lạt Ma, người gửi thông điệp về từ bi, hòa hợp và hòa bình với nụ cười đầy hỷ xả, đã cuốn hút hàng triệu Phật giáo đồ toàn cầu, đang phát hành một Album Giáo lý và Chân ngôn mật chú hòa âm phổ nhạc để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Ngài vào tháng tới.

 

Lần đầu tiên, vị Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, nhà lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Phật giáo Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma từng bước chân an lạc vào thế giới âm nhạc, được ghi lại sau 5 năm kể từ khi Ngài xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Glastonbury (Glastonbury Festival of Contemporary Performing Arts), nơi Ngài cảnh báo về sự nguy hiểm bởi biến đổi khí hậu, và một trong những "100 nghệ sĩ vĩ đại nhất", bà Patricia Lee Smith,  nhạc sĩ, nhà thơ và nghệ sĩ tạo hình người Mỹ đã biểu diễn trên sân khấu kính khánh tuế chúc mừng sinh Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Thế giới nội tâm, sẽ được phát hành vào ngày 6 tháng 7 tới, bao gồm 11 bài hát mà Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên đọc Chân ngôn mật chú và âm nhạc Phật giáo được hòa tấu hơn 30 nhạc cụ.

 

Một bản nhạc Từ bi, được phát hành trước vào hôm thứ ba, là một phiên bản của một tong những lời cầu nguyện Phật giáo nổi tiếng nhất.

 

Giải thích về quyết định thực hiện Album, mất 5 năm để hoàn thành, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết: “Nghệ thuật âm nhạc Phật giáo có khả năng nhiều người tiếp cận hơn với thông điệp rằng nguồn hạnh phúc thực sự là sự ấm lòng từ bi và lòng vị tha.

 

Mục đích của cuộc đời tôi là quên mình vì người, dốc hết sức mình phụng sự cho nhân loại chúng sinh”.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 là nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng trong 75 năm. Ngài được trao tặng giải Nobel Hòa bình năm 1989, được coi là một trong số những thánh nhân của thế kỷ 20. Ngài được xem như hóa thân của Bồ tát Quan Thế Âm và là một trong những bậc đại đạo sư tâm linh  vĩ đại nhất hiện nay.

 

Vào tháng 10, năm 1950, Cộng sản vô thần Trung Quốc đã xâm chiếm Tây Tạng và giành quyền kiểm soát khu vực, chỉ một năm sau khi phía cộng sản vô thần giành được quyền kiểm soát toàn bộ Trung Quốc đại lục. Chính phủ Tây Tạng đã đầu hàng trước bạo lực của cộng sản Trung Quốc vào năm sau đó, ký một hiệp ước bảo đảm quyền lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần quốc gia dân tộc, về các vấn đề đối nội của Tây Tạng.

 

Tinh thần chống đối sự chiếm đóng của cộng sản vô thần Trung Quốc dần tích tụ trong những năm sau đó, bao gồm một cuộc nổi dậy ở một số khu vực miền Đông Tây Tạng vào năm 1956.

 

Đến tháng 12 năm 1958, cuộc nổi dậy đã nung nấu ở thủ phủ Lhasa, và quân đội cộng sản Trung Quốc đã đe dọa đánh bom thành phố nếu trật tự không được duy trì.

 

Cuộc nổi dậy vào tháng 3 năm 1959 ở Lhasa bùng nổ từ những nỗi lo ngại về một âm mưu bắt cóc Đức Đạt Lai Lạt Ma và đưa Ngài về Bắc Kinh. Khi các quan chức quân đội cộng sản Trung Quốc mời Ngài đến thăm trụ sở của họ để xem kinh kịch và uống tram Ngài được bảo là phải đến một mình, và không vệ sĩ hay nhân viên quân sự Tây Tạng nào được phép đi qua ranh giới khu trụ sở.

 

Vào ngày mồng 10 tháng 3 năm 1959, 300 nghìn người Tây Tạng trung thành đã bao quanh Cung điện Norbulingka, ngăn cản Đức Đạt Lai Lạt Ma chấp nhận lời mời của quân đội cộng sản Trung Quốc. Đến ngày 17 tháng 3 năm ấy, pháo binh cộng sản Trung Quốc đã nổ súng vào Cung điện, và Đức Đạt Lai Lạt Ma được sơ tán tới quốc gia láng giềng Ấn Độ.

 

Giao tranh nổ ra tại thủ phủ Lhasa Tây Tạng hai ngày sau đó, với kết quả là người dân Tây Tạng nổi dậy bị áp đảo và đánh bại. Sáng sớm ngày 21 tháng 3, cộng sản vô thần Trung Quốc bắt đầu bắn phá cung điện Norbulingka, sát hại hàng chục nghìn đàn ông, phụ nữ và trẻ em vẫn còn đóng trú bên ngoài. Sau đó, quân đội cộng sản Trung Quốc áp sức phản kháng của người dân Tây Tạng, hành quyết những vệ sĩ của Đức Đạt Lai Lạt Ma và phá hủy nhiều ngôi đại già lam tự viện Phật giáo ở Lhasa cùng với hàng nghìn người dân sống trong đó.

 

Sợi thong lọng trên cổ Tây Tạng và sự đàn áp dã man các nhà hoạt động ly khai của Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong những thập niên sau cuộc nổi dậy không thành công đó. Hàng chục nghìn người dân Tây Tạng đã đi theo nhà lãnh đạo của họ đến Ấn Độ, nơi Đức Đạt Lai Lạt Ma duy trì một chính  phủ lưu vong ở chân dãy Hy Mã Lạp Sơn.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Guardian)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2014(Xem: 13986)
Vào ba ngày Tết của người Thái, các bức tượng Phật được đặt bên ngoài hiên chùa để người dân đến làm lễ tắm Phật, dâng hương và cầu may mắn.
06/04/2014(Xem: 19427)
Người đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa luôn quan niệm đưa triết lý Phật giáo vào hành động, tìm con đường giải thoát cho những vấn đề mà con người gặp phải ngày nay.
02/04/2014(Xem: 16798)
Kim Dung đã tìm đến Kinh Phật để mong lý giải nguyên nhân cậu con trai Tra Truyền Hiệp tự tìm đến cái chết khi chưa tròn 20 tuổi. Kim Dung, tên thật Tra Lương Dung, là nhà văn đương đại nổi tiếng Trung Quốc. Ông được đông đảo độc giả hâm mộ bởi hàng loạt tiểu thuyết võ hiệp đặc sắc như Thiên long bát bộ, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ, Lộc Đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ… Kim Dung được mệnh danh là “Thái Sơn, Bắc Đẩu” trong giới tác giả viết tiểu thuyết võ hiệp.
28/03/2014(Xem: 10896)
anger-face Cơn giận có nhiều hình thức. Nó len lén nổi lên trong ta. Trước hết là sự mất kiên nhẫn, rồi thì nóng nảy, bực bội, giận dũ và cuối cùng là thù hận. Có cơn giận sôi sục, có cơn giận lành giá, có cơn giận làm bạn run lẩy bẩy, có cơn giận bùng lên như lửa cháy. Và có cơn giận chính mình – chúng ta gọi là tự căm ghét mình.
27/03/2014(Xem: 12346)
Sáng ngày 13/3/2014, tại thiền đường Nước Tĩnh, xóm Thượng Làng Mai, Giáo sư Lap-Chee Tsui, Viện Trưởng (Vice Chancellor and President) Trường Đại Học Hồng Kông đã trao bằng Tiến sĩ Danh Dự trong lĩnh vực khoa học xã hội cho Thầy Làng Mai – Thiền sư Thích Nhất Hạnh để vinh danh những đóng góp của Thầy cho nền hòa bình thế giới.
26/03/2014(Xem: 11330)
Trị liệu ung thư bằng chánh niệm là một tập sách ghi chép lại kinh nghiệm của thầy Chân Pháp Đăng về quá trình trị liệu thành công căn bệnh ung thư ruột già của thầy mà không sử dụng những phương pháp y khoa hiện đại như hóa trị, xạ trị….
23/03/2014(Xem: 19841)
Bài giảng cuối cùng là câu chuyện đẹp về người thầy, một người bạn, một người chồng và người cha, về giá trị nhân văn cao cả của cuộc sống. Bài giảng của người thầy đã cận kề với cái chết không nói gì về sự ra đi, mà lại là những câu chuyện hài hước, dí dỏm để đúc kết những chân lý sống “nếu bạn dám ước mơ điều gì, bạn sẽ có thể thực hiện được điều đó". Đó là người thầy của Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) - Randy Pausch, người đã mang đến một bài giảng có sức sống vượt ra khỏi khuôn khổ nhà trường để đến với công chúng toàn thế giới. Bài giảng cuối cùng thật xúc động, chân tình và đầy ý nghĩa đã được kết tinh lại thành những trang sách có sức lan tỏa đến hàng triệu trái tim người đọc trước khi ông qua đời ở tuổi 47 vào giữa năm 2008 vì bệnh ung thư. Sách đã được dịch ra 35 thứ tiếng.
22/03/2014(Xem: 7959)
* “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả. * “Tự tri” là quán chiếu tâm thức, là biết rõ tâm trí. “Tỉnh thức” là tâm không vọng tưởng. “Vô ngã” là tâm thái hoà bình, an lạc, yêu thương, thiện ích, tự do tự tại, diệu dụng, bất sinh bất diệt, tịch tri, tịch chiếu.
21/03/2014(Xem: 11788)
Có người thợ mộc già làm việc rất chuyên cần và hữu hiệu lâu năm cho hãng thầu xây cất . Một ngày kia, ông ngỏ ý với hãng muốn xin nghỉ việc về hưu để vui thú với gia đình. Tuy không còn có đồng lương nhưng ông ta muốn nghỉ ngơi để an hưởng tuổi già.
21/03/2014(Xem: 25557)
Những câu kệ, lời văn, tư tưởng, ý nghĩ trong suốt 365 trang giấy của quyển sách nhỏ này là tinh hoa, là kinh nghiệm tu tập, là trải nghiệm cuộc sống từ nhiều nguồn tư tưởng, hệ phái, pháp môn khác nhau, là suối nguồn tư duy, là hạnh nguyện, là sự hành đạo và chứng đạo của những bậc Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng, những Tăng sĩ Miến Điện, những vị Thiền sư, những đạo sĩ Ấn Độ giáo, những cư sĩ học giả Đông Tây, và ngay cả những thi sĩ, văn hào, nghệ nhân trên thế giới, tuy nhiên, như nước trăm sông đều chảy xuôi về biển rộng, dù khác nhau trên mặt văn từ, ngôn ngữ hay hình thái diễn đạt, những nguồn tư tưởng tâm linh này đều nhắm chung về một đích hướng là “Yêu thương đời, giác ngộ người trong Từ Bi, Trí Tuệ và An Lạc.”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]