Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ

12/06/202019:06(Xem: 7130)
Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ
Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ
Trần Thị Nhật Hưng

    Để ngăn ngừa dịch bệnh Corona quái ác không có thuốc chữa, bùng phát từ đầu năm 2020, cả thế giới chung tay đối phó kêu gọi và ra lịnh mọi người cách ly. Không ai được tụ tập, mọi tổ chức hội họp lớn, nhỏ đã dự định đều phải đình chỉ. Người này người kia gặp nhau phải giữ khoảng cách 2 mét.

   Trong tình trạng đó, khóa tu học thứ 12 thường niên nhân dịp nghỉ lễ Thăng Thiên từ 21-24.5.2020 của anh em Gia Đình Phật Tử (GĐPT) Thiện Trí-Thụy sĩ định tổ chức cũng cùng chung số phận. Mọi người an tâm nằm nhà nghỉ dưỡng với tâm trạng nuối tiếc.

  Thế nhưng, đùng một cái, mail của Minh Trường, trưởng ban tổ chức dựng đầu mọi người dậy thông báo khóa tu không hủy bỏ mà sẽ thực hiện qua phương cách trực tuyến online rồi hướng dẫn mọi người xử dụng chương trình webex thế nào để vào room tham dự.

    Tôi vốn ngưỡng mộ tinh thần và tài năng của anh em bấy lâu, tuy còn nghi ngại cách tổ chức online mới này, thêm nản lòng về sự kém cỏi Internet của tôi, nhưng tôi vẫn cố tham gia, mò mẫm tìm cách vào room, trước là để ủng hộ tinh thần anh em luôn có lòng đối với Phật giáo, sau cũng tò mò muốn biết những điều mới lạ của thế giới công nghệ thông tin hiện đại qua tu học trực tuyến ra sao.

   Hồi xưa, khi vào room nào đó, nghe tiếng nhau cũng thấy văn minh lắm rồi, còn bây giờ vào room, cả thế giới dù bất cứ nước nào cũng có thể thấy nhau như ngồi trước mặt.

   Sau vài tháng bị nhốt trong nhà không gặp được bạn bè thân thương, giờ thấy mặt nhau cũng thấy lòng vui. Từng khuôn mặt hiện lên trong khung hình nhỏ, nhìn thấy nụ cười, nét mặt hân hoan, cùng trò chuyện và nghe cả giáo Pháp của Đấng Từ Phụ qua Quí Thầy, Cô giảng còn gì quí bằng. Thật là hoan hỉ, giải sầu trong mùa dịch ác ôn này. Tuy nhiên trong khóa tu, ai muốn giấu mặt, thì khung hình chỉ hiện lên tên viết tắt của người đó mà thôi.

   Vì là lần đầu, anh em cũng gặp nhiều khó khăn, trục trặc về kỹ thuật nhưng nhìn chung được đánh giá rất thành công với sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết của anh em GĐPT Thiện trí - Thụy Sĩ đã đem lại lợi lạc cho bao người. Thật là một điều rất khích lệ.

khoa tu hoc online-thuy sy (2)khoa tu hoc online-thuy sy (1)

    Khóa tu không bỏ sót một mục nào trong chương trình đã định. Từ lễ khai mạc, giờ thuyết giảng, và cả chương trình văn nghệ múa, kịch do các em ngành thanh, thiếu đảm nhận. Mở nhạc ra, em này đàn ghi ta, em kia chơi Piano, rồi vài em khác ngọ ngoạy uốn éo. Một mình tại nhà thôi rồi ghép lại trong một clip. Tựu trung, chủ đề chính vẫn là mừng Phật Đản sanh vì đang mùa Phật Đản. Tất cả thực hiện hoàn toàn theo trực tuyến và cách ly. Các em đa số nói không sỏi tiếng Việt, ngọng nghịu như những Tây con, nhưng tinh thần sinh hoạt và sốt sắng học đạo rất cao. Có những clip các em tập làm hoa sen, dâng hoa, dâng đèn cúng Phật, cả hình ảnh tắm Phật rất linh động, em này múc nước rồi thay phiên đến lượt em kia. Phải nói, người ghép những clip hướng dẫn các em phải là tay kỹ thuật kỳ khôi, qui tụ từ những huynh trưởng bỏ công nghiên cứu và học hỏi.

    Tu học trực tuyến online bên cạnh lợi thế cho tất cả mọi người trên thế giới những ai biết sử dụng máy tính tham dự, nhưng ngược lại bị hụt nhân số các...cụ học viên tại địa phương Thụy Sĩ khi không rành Internet. Kỳ này qui tụ người tham dự đến từ nhiều quốc gia tại Âu Châu đưa số lượng  chính thức 55 người lớn, chưa kể những người tham gia phụ cùng một nhà và 21 trẻ em trong GĐPT ghi danh tuổi từ 9 đến 18.

    Đặc biệt khóa tu, chỉ thiếu món ăn thể chất không được ngồi quây quần bên nhau thưởng thức các món chay độc đáo do ban trai soạn nấu như mọi năm, nhưng món ăn tinh thần qua các lời giảng của quí Thầy, Cô thì rất đầy đủ.

  * Người lớn, ngày hai thời: Ban ngày lúc 9.30-11 giờ. Và ban tối từ 20.30- 22 giờ do quí Thầy Thích Hạnh Tấn, Thầy Thích Hạnh Giới (Nhị vị cựu Trụ Trì chùa Viên Giác Hannover, Đức quốc), và Thầy Thích Thông Tránh (đệ tử của Thầy Hạnh Tấn) đảm nhiệm. Chủ đề giảng về Lục Độ Ba La Mật: Bố thí - trì giới- nhẫn nhục- tinh tấn- thiền định và trí tuệ. Mục đích dẫn dắt người Phật tử đang từ bờ mê, bờ của đau thương, khổ ải, oán hờn qua bờ bên kia đến bến Giác, tìm con đường giải thoát để thấy thân tâm an nhiên, tự tại, hạnh phúc nếu chúng ta thực hiện sáu pháp tu Ba La Mật trên.

  * Trẻ em ngành Thanh, Thiếu, (kỳ này Oanh Vũ nhỏ quá không tham gia) vẫn luôn được Sư Cô Thích Chân Đàn định cư tại Đức quốc chăm lo. Sư Cô vừa rành tiếng Việt vừa sỏi tiếng Đức hướng dẫn các em nếp sống đạo thật hữu hiệu đã thu hút các em từ nhiều năm nay. Lần này Sư Cô phụ trách giảng dạy các em chủ đề về: Khổ, tam độc: Tham, sân, si và tam nghiệp: Thân, khẩu, ý thời gian trưa từ 14 giờ - 15.30. Còn chiều 17-18 giờ các em tự trị.

    Nói chung tổ chức khóa tu học trực tuyến online lần này chẳng qua chỉ là phương tiện chẳng đặng đừng để thay thế khóa tu chính thức. Có còn hơn không. Một khóa tu ảo, không sờ mó đụng chạm gì được, ai ở nhà nấy, chỉ thấy qua hình, như một phép thần thông do Internet đem lại; thế nhưng, ảo mà là thực. Thực ở đây là mọi người qua khóa tu...ảo vẫn tìm thấy sự an lạc thực sự cho thân tâm. Tìm thấy niềm vui tinh thần tưởng đã mất do Cô Vi 19 đến từ Vũ Hán kìm hãm mọi sinh hoạt của tất cả mọi người trên thế giới, nhưng phải đầu hàng trước ý chí và năng lực của anh em GĐPT Thiện Trí- Thụy Sĩ.

   Tôi xin nghiêng mình thán phục anh em như đã từng thán phục, đã nãy sáng kiến tuyệt vời kịp giải cứu khóa tu thứ 12 từ ngày 21-24.5.2020 (giảm bớt ngày 24 chỉ còn 21-23 thôi) vượt qua giai đoạn khó khăn mùa dịch bệnh Corona.

   Cầu mong tất cả mọi người trên thế giới được bình an thắng lướt mọi khó khăn trong giai đoạn chao đảo do Cô Vi 19 gây ra.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

   

   

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5188)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5610)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4471)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5036)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4615)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5314)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4810)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9525)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4893)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4128)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]