Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ

12/06/202019:06(Xem: 7115)
Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ
Khóa Tu Học Mùa Dịch Corona tại Thụy Sĩ
Trần Thị Nhật Hưng

    Để ngăn ngừa dịch bệnh Corona quái ác không có thuốc chữa, bùng phát từ đầu năm 2020, cả thế giới chung tay đối phó kêu gọi và ra lịnh mọi người cách ly. Không ai được tụ tập, mọi tổ chức hội họp lớn, nhỏ đã dự định đều phải đình chỉ. Người này người kia gặp nhau phải giữ khoảng cách 2 mét.

   Trong tình trạng đó, khóa tu học thứ 12 thường niên nhân dịp nghỉ lễ Thăng Thiên từ 21-24.5.2020 của anh em Gia Đình Phật Tử (GĐPT) Thiện Trí-Thụy sĩ định tổ chức cũng cùng chung số phận. Mọi người an tâm nằm nhà nghỉ dưỡng với tâm trạng nuối tiếc.

  Thế nhưng, đùng một cái, mail của Minh Trường, trưởng ban tổ chức dựng đầu mọi người dậy thông báo khóa tu không hủy bỏ mà sẽ thực hiện qua phương cách trực tuyến online rồi hướng dẫn mọi người xử dụng chương trình webex thế nào để vào room tham dự.

    Tôi vốn ngưỡng mộ tinh thần và tài năng của anh em bấy lâu, tuy còn nghi ngại cách tổ chức online mới này, thêm nản lòng về sự kém cỏi Internet của tôi, nhưng tôi vẫn cố tham gia, mò mẫm tìm cách vào room, trước là để ủng hộ tinh thần anh em luôn có lòng đối với Phật giáo, sau cũng tò mò muốn biết những điều mới lạ của thế giới công nghệ thông tin hiện đại qua tu học trực tuyến ra sao.

   Hồi xưa, khi vào room nào đó, nghe tiếng nhau cũng thấy văn minh lắm rồi, còn bây giờ vào room, cả thế giới dù bất cứ nước nào cũng có thể thấy nhau như ngồi trước mặt.

   Sau vài tháng bị nhốt trong nhà không gặp được bạn bè thân thương, giờ thấy mặt nhau cũng thấy lòng vui. Từng khuôn mặt hiện lên trong khung hình nhỏ, nhìn thấy nụ cười, nét mặt hân hoan, cùng trò chuyện và nghe cả giáo Pháp của Đấng Từ Phụ qua Quí Thầy, Cô giảng còn gì quí bằng. Thật là hoan hỉ, giải sầu trong mùa dịch ác ôn này. Tuy nhiên trong khóa tu, ai muốn giấu mặt, thì khung hình chỉ hiện lên tên viết tắt của người đó mà thôi.

   Vì là lần đầu, anh em cũng gặp nhiều khó khăn, trục trặc về kỹ thuật nhưng nhìn chung được đánh giá rất thành công với sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết của anh em GĐPT Thiện trí - Thụy Sĩ đã đem lại lợi lạc cho bao người. Thật là một điều rất khích lệ.

khoa tu hoc online-thuy sy (2)khoa tu hoc online-thuy sy (1)

    Khóa tu không bỏ sót một mục nào trong chương trình đã định. Từ lễ khai mạc, giờ thuyết giảng, và cả chương trình văn nghệ múa, kịch do các em ngành thanh, thiếu đảm nhận. Mở nhạc ra, em này đàn ghi ta, em kia chơi Piano, rồi vài em khác ngọ ngoạy uốn éo. Một mình tại nhà thôi rồi ghép lại trong một clip. Tựu trung, chủ đề chính vẫn là mừng Phật Đản sanh vì đang mùa Phật Đản. Tất cả thực hiện hoàn toàn theo trực tuyến và cách ly. Các em đa số nói không sỏi tiếng Việt, ngọng nghịu như những Tây con, nhưng tinh thần sinh hoạt và sốt sắng học đạo rất cao. Có những clip các em tập làm hoa sen, dâng hoa, dâng đèn cúng Phật, cả hình ảnh tắm Phật rất linh động, em này múc nước rồi thay phiên đến lượt em kia. Phải nói, người ghép những clip hướng dẫn các em phải là tay kỹ thuật kỳ khôi, qui tụ từ những huynh trưởng bỏ công nghiên cứu và học hỏi.

    Tu học trực tuyến online bên cạnh lợi thế cho tất cả mọi người trên thế giới những ai biết sử dụng máy tính tham dự, nhưng ngược lại bị hụt nhân số các...cụ học viên tại địa phương Thụy Sĩ khi không rành Internet. Kỳ này qui tụ người tham dự đến từ nhiều quốc gia tại Âu Châu đưa số lượng  chính thức 55 người lớn, chưa kể những người tham gia phụ cùng một nhà và 21 trẻ em trong GĐPT ghi danh tuổi từ 9 đến 18.

    Đặc biệt khóa tu, chỉ thiếu món ăn thể chất không được ngồi quây quần bên nhau thưởng thức các món chay độc đáo do ban trai soạn nấu như mọi năm, nhưng món ăn tinh thần qua các lời giảng của quí Thầy, Cô thì rất đầy đủ.

  * Người lớn, ngày hai thời: Ban ngày lúc 9.30-11 giờ. Và ban tối từ 20.30- 22 giờ do quí Thầy Thích Hạnh Tấn, Thầy Thích Hạnh Giới (Nhị vị cựu Trụ Trì chùa Viên Giác Hannover, Đức quốc), và Thầy Thích Thông Tránh (đệ tử của Thầy Hạnh Tấn) đảm nhiệm. Chủ đề giảng về Lục Độ Ba La Mật: Bố thí - trì giới- nhẫn nhục- tinh tấn- thiền định và trí tuệ. Mục đích dẫn dắt người Phật tử đang từ bờ mê, bờ của đau thương, khổ ải, oán hờn qua bờ bên kia đến bến Giác, tìm con đường giải thoát để thấy thân tâm an nhiên, tự tại, hạnh phúc nếu chúng ta thực hiện sáu pháp tu Ba La Mật trên.

  * Trẻ em ngành Thanh, Thiếu, (kỳ này Oanh Vũ nhỏ quá không tham gia) vẫn luôn được Sư Cô Thích Chân Đàn định cư tại Đức quốc chăm lo. Sư Cô vừa rành tiếng Việt vừa sỏi tiếng Đức hướng dẫn các em nếp sống đạo thật hữu hiệu đã thu hút các em từ nhiều năm nay. Lần này Sư Cô phụ trách giảng dạy các em chủ đề về: Khổ, tam độc: Tham, sân, si và tam nghiệp: Thân, khẩu, ý thời gian trưa từ 14 giờ - 15.30. Còn chiều 17-18 giờ các em tự trị.

    Nói chung tổ chức khóa tu học trực tuyến online lần này chẳng qua chỉ là phương tiện chẳng đặng đừng để thay thế khóa tu chính thức. Có còn hơn không. Một khóa tu ảo, không sờ mó đụng chạm gì được, ai ở nhà nấy, chỉ thấy qua hình, như một phép thần thông do Internet đem lại; thế nhưng, ảo mà là thực. Thực ở đây là mọi người qua khóa tu...ảo vẫn tìm thấy sự an lạc thực sự cho thân tâm. Tìm thấy niềm vui tinh thần tưởng đã mất do Cô Vi 19 đến từ Vũ Hán kìm hãm mọi sinh hoạt của tất cả mọi người trên thế giới, nhưng phải đầu hàng trước ý chí và năng lực của anh em GĐPT Thiện Trí- Thụy Sĩ.

   Tôi xin nghiêng mình thán phục anh em như đã từng thán phục, đã nãy sáng kiến tuyệt vời kịp giải cứu khóa tu thứ 12 từ ngày 21-24.5.2020 (giảm bớt ngày 24 chỉ còn 21-23 thôi) vượt qua giai đoạn khó khăn mùa dịch bệnh Corona.

   Cầu mong tất cả mọi người trên thế giới được bình an thắng lướt mọi khó khăn trong giai đoạn chao đảo do Cô Vi 19 gây ra.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

   

   

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5080)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4433)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4098)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4693)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4153)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3600)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6881)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6954)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5052)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]