Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ do “Kỳ thị Chủng tộc”

02/06/202018:54(Xem: 6047)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ do “Kỳ thị Chủng tộc”

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ  do “Kỳ thị Chủng tộc”

(Dalai Lama Decries “Racism, Discrimination” Behind the Killing of George Floyd)

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ trực tiếp với khán thính giả toàn cầu trong thời kỳ Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian, được ban diệu pháp âm tại nơi cư trú của Ngài, Daharamsala vào ngày 30 và 31 tháng 6 năm 2020.
Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 1
Ảnh: Tenzin Jamphel. Dalailalama.com

 

Vào cuối tuần trước, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã lên tiếng những sự kiện sâu xa dẫn đến ông George Floyd, 46 tuổi bị chết thảm sau khi một sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Hoa Kỳ gì cổ hơn 8 phút vào ngày 25/5/2020. Phát biểu từ nơi cư trú tại Dharamsala, Ấn Độ khi bắt đầu ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến trong hai ngày, vị lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh rằng, sự lây lan của tâm hận thù, phân biệt chủng “Kỳ thị chủng tộc” (Racial discrimination, KTCT) và phân biệt đối xử (Discriminating monopolist) trên thế giới chỉ có thể txuất phát từ tâm từ bi.

 

Hôm 30 tháng 5 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ rằng: “Hơn bảy tỷ người cùng chung sống trên hành tinh này, không ai tìm kiếm đau khổ; Tất cả chúng ta đều tìm hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem tin tức trên tivi, chúng ta sẽ thấy các báo cáo về sự thị chủng tộc” (Racial discrimination, KTCT) và phân biệt đối xử (Discriminating monopolist), thậm chí dường như có một số người rất vui mừng trên sự đau khổ của người khác ttrong việc bị giết hại”. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 

“Ngày hôm qua tôi xem tivi thấy tin tức, cái chết thảm thật thương tâm, George Floyd là một người đàn ông người Mỹ gốc Phi đã chết vào ngày 25 tháng 5 năm 2020, sau khi cảnh sát da trắng Derek Chauvin quỳ trên cổ Floyd trong hơn tám phút trong khi các sĩ quan khác hỗ trợ khống chế Floyd ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Hoa Kỳ. Vụ việc được một số người ngoài cuộc ghi lại trên điện thoại di động và các bản ghi âm video được lưu hành trên các nền tảng truyền thông xã hội. Bốn sĩ quan liên quan đã bị sa thải vào ngày hôm sau”, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói. “Vì vậy, sự kỳ thị chủng tộc này, sự phân biệt đối xử trên cơ sở chủng tộc, những việc như vậy đã được thực hiện”. (YouTube)

 

Trong khi ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh việc thực hành tập trung vào từ bi tâm, quán chiếu rằng, những cảm xúc tiêu cực như sự giận dữ và ganh ghét thù hận chỉ làm trầm trọng thêm, gặp phải những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Mỗi sinh vật cần có lòng trắc ẩn và thiện tâm. Điều này không phải là tôn giáo. Sự tức giận làm cho bất kỳ môi trường nào tồi tệ hơn mức cần thiết. 

 

Tượng Đức Bồ tát Thiên Thủ Thiên Nhãn tại Tinh Xá của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Dharamsala, Ấn Độ. Ảnh: Tenzin Jamphel. Dailailama.com

 

Sự phẫn nộ (Outrage) đã bùng phát khắp Hoa Kỳ và quốc tế, sau khi một video xuất hiện cho thấy một sĩ quan cảnh sát da trắng Derek Chauvin quỳ trên cổ Floyd trong khi ông bị còng tay và bất bạo động hơn tám phút trong khi các sĩ quan khác hỗ trợ khống chế Floyd ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ. Vài phút sau, khi các nhân viên y tế đến thì ông George Floyd đã chết.

 

“Các nhà khoa học đã tuyên bố rằng, bản chất của con người là từ bi, ngay cả côn trùng cũng tồn tại trong sự phụ thuộc vào lòng trắc ẩn. Tất cả những sinh vật sống trải qua cảm giác vui thích và cuối cùng sống sót trong sự đau đớn, kết quả của của tình yêu thương là lòng trắc ẩn. Nếu con người chúng ta quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, với lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ hạnh phúc. Mặc khác, nếu chúng ta để mình bị mang theo bởi sự tức giận và ganh tỵ thì chúng ta sẽ đau khổ”. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 

Việc ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến trên toàn cầu qua nhiều phương tiện truyền thông, được cung cấp bằng tiếng Tây Tạng, với các bản dịch có sẳn, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Hindu, Ý, Nhật, Hàn, Mông Cổ, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha và Việt Nam.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh rằng: “Ngài đã tái sinh với hạnh nguyện Bồ tát và thường nhật bởi lời nguyện hoằng dương chính pháp Phật đà, qua giáo lý Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông. Luôn vô ngã vị tha, quyết tâm phục vụ tất cả chúng sinh. Tôi sẽ trở nên giác ngộ vì lợi ích của họ”, Ngài nói. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 2

Nếu quý vị tuân theo một thực hành như thế, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận xét, rồi ngày qua ngày, từng ngày, tháng, sự quen thuộc sẽ tăng dần lên. Sau đó, Ngài đã lặp lại một số câu thơ kệ từ sự hướng dẫn bởi Chaiideva, bậc thầy thiền định và học giả vĩ đại cho đến phong cách sống của Bồ tát.

 

Tất cả những người đau khổ trên thế giới là vì mong muốn hạnh phúc cho chính họ.

 

Tất cả những người hạnh phúc trên thế giới là vì mong muốn hạnh phúc cho tha nhân.

 

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố về sự cần thiết phải tiến hành tuyên dương diệu pháp Như Lai và chúc phúc cát tường trực tuyến trong đại dịch Covid-19. Ảnh: facebook.com

 

Ban lễ gia trì Đức Quán Thế Âm Bồ tát mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành kể từ một buổi giảng dạy trực tuyến công khai trong hai ngày 16 và 17 tháng, được rút ra từ tác phẩm “Tối Trân quý đích Giác lạc” (最珍貴的角落, Precious Corner) của học giả Phật giáo Bồ tát Long Thọ Nāgārjuna, c.150, c.250 CE), cùng với lời khuyên cho những người đối phó với điều kiện sống khó khăn trong đại dịch Covid-19. Hai lần xuất hiện trực tuyến sau bốn tháng nghỉ ngơi từ tất cả các cam kết công khai, thường sẽ được tổ chức trước đám đông người theo dõi và khách truy cập. Một đại diện Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố đình chỉ tất cả các khán thính giả công cộng với Đức Đạt Lai Lạt Ma từ ngày 31 tháng 1 vừa qua, để phòng người sự lây nhiễm bùng phát nhanh của cơn đại dịch Virus corona.

 

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố chính thức đề cập đến một thông điệp gần đây của Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal, cựu thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong hai lần trong khoảng thời gian từ 1994 đến 2006 cư ngụ tại Bir, đã chỉ trích Đức Đạt lai Lạt Ma vì đã đưa ra những giáo lý và truyền quán đỉnh thông qua Internet được lưu hành trên mạng.

 

Vào ngày 25 tháng 5 vừa qua, trong một thông điệp được lưu hành trên mạng Internet, Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal đã nói rằng, việc đưa ra những giáo lý và truyền quán đỉnh thông qua mạng Internet như vậy là đang làm suy thoái Phật pháp, và một thực hành như vậy không kém gì phá hoại giáo pháp của Đức Phật.

 

Ông lập luận rằng, không thể nhận được sự truyền trao quán đỉnh thông qua việc truyền tải Internet hay phát thanh truyền hình, thay vào đó, cả việc giáo thụ và sinh viên nên ở bên nhau.

 Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 3

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố chính thức đề cập đến một thông điệp gần đây của , Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal được lưu hành trên mạng, chỉ trích Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chúc phúc cát tường trực tuyến. Tuyên bố Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ ra rằng, giáo lý ảo được rao giảng qua phương tiện màn hình ảo đã trở nên cần thiết với rất nhiều người bị hạn chế bởi đại dịch, và trích dẫn các ví dụ từ các giáo lý  cổ đại, bao gồm  cả những giáo lý được đưa ra trong cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Sau một cuộc phản đối công khai và những lời quở trách chính thức, đã được báo cáo, Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal đã thành tâm sám hối với Đức Đạt Lai Lạt Ma vào ngày 30 tháng 5 vừa qua.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2020(Xem: 5390)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5374)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4526)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5285)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5558)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 6905)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5121)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6212)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
28/09/2020(Xem: 7012)
Sáng nay chúng con, chúng tôi lại tiếp tục lên đường gieo hạt tình thương, nơi đến cứu trợ hôm nay là một địa điểm đặc biệt liên quan đến lộ trình hoằng pháp của đức Phật, đó là nơi Ngài đã thuyết Bài Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta- Tương Ưng Bộ Kinh- Kinh 35.28). Như trong kinh tả lại, vài tháng sau khi giác ngộ, Đức Phật giảng bài pháp nầy cho 1,000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Đức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn. Sau khi nghe bài giảng nầy, toàn thể thính chúng đắc quả A la hán.(Đường Link để tham khảo bài Kinh: Kinh Lua Chay)
28/09/2020(Xem: 6721)
Dharamshala: Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay, nhà lãnh đạo Chính trị được bầu dân chủ Tây Tạng, Cục Quản lý Trung ương Tây Tạng lưu vong đã ra mắt cuốn sách do Hoà thượng Acharya Yeshi Phuntsok, Phó Chủ tịch Quốc hội Lưu vong Tây Tạng biên soạn với chủ đề “So sánh Hiến pháp của các Quốc gia Dân chủ Khác nhau” (Comparative Constitutions of Various Democratic Nations). Tác phẩm tập trung vào việc so sánh Hiếp pháp của các quốc gia dân chủ khách nhau trên thế giới, và giải thích các loại Hiếp pháp Dân chủ khác nhau một cách đơn giản nhưng sâu sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]